THẨM
PHÁN NHÂN HẬU
(Chúa
Nhật XXXIV TN, năm A – Lễ Chúa Kitô
Vua)
Thẩm
phán là người có quyền xét
xử tại một phiên tòa, cũng gọi
là quan tòa. Tại một số quốc
gia, quyền hạn của thẩm phán được
chia sẻ với bồi thẩm đoàn hoặc
hội thẩm. Tòa án cũng có nhiều
cấp khác nhau, cao nhất là tòa án
tối cao.
Thiên
Chúa Cha không xét xử ai, mà Ngài
trao mọi quyền xét xử cho Thiên Chúa
Con (x. Ga 5:22). Thật vậy, chính Chúa
Giêsu đã từng minh định với
các môn đệ: “Thầy
đã được trao toàn quyền trên
trời dưới đất”
(Mt 28:18). Chúa Giêsu là Vua của các
vua, là Chúa của các chúa, nhưng
Ngài không là Vua như người ta
tưởng, bởi vì chính Ngài đã
xác định với ông Philatô rằng
Vương Quốc của Ngài không thuộc
về thế gian này (x. Ga 18:36), tức là
thuộc về Cõi Trời, nơi mà phàm
nhân không hề biết, không phải
như cung trăng hoặc một nơi xa lạ
nào đó mà thiên văn học đã
phát hiện.
Như
chúng ta biết, xã hội trần gian được
phân chia thành năm châu lục, mỗi
châu lục gồm nhiều quốc gia. Trong mỗi
quốc gia có một vị đứng đầu
với quyền tối thượng, gọi là
nguyên thủ quốc gia. Tùy thời mà
người ta gọi vị đó bằng các
danh từ khác nhau: Chúa Thượng, Hoàng
Thượng, Hoàng Đế, Vua, Nữ Hoàng,
Quốc Vương, Quốc Trưởng, Tổng
Thống,... Các nước cộng sản gọi
vị đó là Chủ Tịch. Riêng
Công giáo gọi vị đó là
Giáo Hoàng.
Người
ta có câu: “Quan
nhất thời, dân vạn đại”.
Nguyên thủ quốc gia cũng chỉ tạm
thời chứ không vĩnh viễn, kể cả
quyền lực, chỉ có Thiên Chúa là
vĩnh viễn, thường tồn, bất biến,
và có quyền tối thượng, kể
cả “quyền ném vào hoả ngục”
(Lc 12:5; x. Mt 10:28). Khi bị thế lực trần
gian áp chế, Chúa Giêsu vẫn thẳng
thắn nói với Philatô là người
có toàn quyền trong tay: “Ngài
không có quyền gì đối với
tôi, nếu Trời chẳng ban cho ngài”
(Ga 19:11). Quyền xét xử của Philatô
chỉ trong thời điểm đó, có
quyền vì còn chức, tạm thời
thôi.
Xét
về từ ngữ và ý nghĩa, trong Hán
tự có chữ 王
[wáng],
nghĩa là vương (vua). Về chiết tự,
ba “gạch ngang” tượng trưng cho
Thiên – Nhân – Địa, và được
nối kết bằng một “gạch đứng”,
ý nói “vua là người nối
kết trời, đất và con người”.
Ý nghĩa thật thâm sâu, và với
ý nghĩa này thì vua phải là
người cao thượng, thế nhưng người
ta thường lạm quyền thái quá.
Chỉ là vua trần gian mà còn là
“mối liên kết” như vậy thì
huống chi Chúa Giêsu Kitô, Thiên Vương
của vũ trụ.
Gần
gũi với chữ 王
(vương)
là chữ 主
[Zhǔ],
nghĩa là “Chủ” hoặc “Chúa”,
viết giống như chữ Vương nhưng
có thêm “ngọn lửa” ở trên:
Chúa cũng là vua nhưng có đức
độ, gần gũi với con người, đốm
lửa trên đầu Ngài là ánh
sáng soi sáng cuộc đời chúng
ta, thúc bách chúng ta đi theo Ngài,
và đó là ý nghĩa của cuộc
đời chúng ta. Hán tự là chữ
tượng hình mà hàm súc thâm
thúy quá!
Vừa
mặc nhiên vừa minh nhiên, Chúa Giêsu
là Đệ Nhất Thiên Vương, thế
nhưng Ngài lại hạ mình đến
tận cùng vì yêu thương các
thần dân. Thật là quá đỗi
lạ lùng, Ngài là Vua của các
vua và là Chúa của các chúa
nhưng lại hoàn toàn trái ngược
với các vua chúa trần gian, vì Ngài
là Vua-đa-không: KHÔNG ngai, KHÔNG đăng
quang, KHÔNG vương miện, KHÔNG vương
trượng, KHÔNG long bào, KHÔNG quần
thần, KHÔNG dinh thự, KHÔNG văn phòng
làm việc, KHÔNG nghi thức, KHÔNG thiết
triều,... Thậm chí Ngài còn SINH nơi
hang động, SỐNG ở ngoài đường,
rồi CHẾT trên đồi hoang. Tại sao
vậy? Câu trả lời được chính
Chúa Giêsu xác định với Tổng
trấn Philatô: “Nước
tôi không thuộc về thế gian này”
(Ga 18:36). Tuy nhiên, Ngài lại có quyền
tối thượng: “Chúa
Cha không xét xử một ai, nhưng đã
ban cho người Con mọi quyền xét xử.
Chúa Cha có sự sống nơi mình
thế nào thì cũng ban cho người
Con được có sự sống nơi mình
như vậy, lại ban cho người Con được
quyền xét xử, vì người Con là
Con Người”
(Ga 5:22, 26-27).
NHÂN
HẬU và KHIÊM NHƯỜNG
Vua
chúa trần gian tự nhận là Thiên
Tử, là Con Trời, hét ra lửa, và
có trọn quyền sinh sát: “Quân
xử thần tử, thần bất tử bất
trung”.
Khủng khiếp quá! Còn Chúa Giêsu
khác hẳn, khi Philatô hỏi Ngài có
phải là vua không, Ngài thản nhiên
trả lời: “Chính
ngài nói rằng tôi là vua. Tôi
đã sinh ra và đã đến thế
gian nhằm mục đích này: làm
chứng cho sự thật. Ai đứng về phía
sự thật thì nghe tiếng tôi”
(Ga 18:37). Vua Giêsu luôn chạnh lòng
thương, luôn động lòng trắc
ẩn, giàu lòng thương xót, đến
thế gian để cứu những gì đã
mất, và Ngài đưa ra lời khuyên:
“Hãy
học với tôi, vì tôi có lòng
hiền hậu và khiêm nhường”
(Mt 11:29). Là Thiên Vương và cũng
là Thẩm Phán Tối Thượng nhưng
Chúa Giêsu lại vô cùng hiền
lành, nhân hậu, từ tâm. Ngài là
Quan Tòa khiêm nhường và nhân
ái.
Quả
thật, chính Đức Chúa là Chúa
Thượng đã tuyên phán: “Đây,
chính Ta sẽ chăm sóc chiên của
Ta và thân hành kiểm điểm. Như
mục tử kiểm điểm đàn vật
của mình vào ngày nó ở giữa
đàn chiên bị tản mác thế
nào, Ta cũng sẽ kiểm điểm chiên
của Ta như vậy. Ta sẽ kéo chúng
ra khỏi mọi nơi chúng đã bị
tản mác, vào ngày mây đen mù
mịt”
(Ed 34:11-12). Ngay khi chúng ta tưởng mình
cô đơn thì Ngài vẫn đang
hiện diện ở bên chúng ta. Khi cuộc
đời chúng ta êm trôi, Ngài đồng
hành với chúng ta; khi cuộc đời
chúng ta như lâm vào ngõ cụt,
Ngài không chỉ đồng hành mà
Ngài còn vác chúng ta trên vai để
chúng ta được an toàn. Thực sự
là vậy, nhưng vì phàm nhân yếu
đuối, thế nên chúng ta đã
từng có những lúc bị dao động,
chao đảo!
Thời
Cựu Ước, Thiên Chúa đã
tuyên phán rạch ròi: “Chính
Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính
Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ. Con nào bị
mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi
lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị
thương, Ta sẽ băng bó; con nào
bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào
béo mập, con nào khoẻ mạnh, Ta sẽ
canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực
mà chăn dắt chúng. Phần các
ngươi, hỡi chiên của Ta, Đức
Chúa là Chúa Thượng phán. Này
Ta sẽ xét xử giữa chiên với
chiên, giữa cừu với dê”
(Ed 34:15-17). Chắc chắn Ngài không “bỏ
qua” bất cứ ai, đặc biệt là
người nào càng bất hạnh thì
càng được Ngài thương xót
và chăm sóc nhiều hơn. Thật vậy,
Ngài không so đo hơn thua, chấp nhận
bỏ lại 99 con chiên béo tốt để
rong ruổi tìm kiếm cho được MỘT
con chiên xấu xí, ốm yếu, hôi
tanh (x. Mt 18:12-14; Lc 15:4-7).
Tìm
kiếm trong số các vua chúa trần gian,
nếu không là “hàng hiếm”
thì cũng chẳng thấy nhiều người
vì dân, vì nước, đích thân
vi hành để biết dân tình ra sao.
Mấy ai được như Hoàng đế
Khang Hi (Kangxi, 1654-1722) đời nhà Thanh của
Trung Hoa? Ông là vị vua thật tốt
lành, thương dân suốt hơn 60 năm
trị quốc. Có bao giờ Tổng thống
đến khu dân cư nghèo để thấy
sinh hoạt cực khổ của người dân?
Đến nơi nào thì chỉ ở
“trung tâm” rồi tiệc tùng, và
nghe “báo cáo”, liệu có bao
nhiêu phần trăm trung thực? Bởi vậy,
người dân mới thở dài rồi
nói: “Ôi
dào! Làm láo, báo cáo hay!”.
Quan trên, quan dưới vô vàn – Ít
quan thật tốt, nhiều quan tham tàn! Tuy ít
nhưng có những người đáng nể
phục là cố TT G.B. Ngô Đình
Diệm, và một số tổng thống của
Hoa Kỳ, đó là sự thật mang tính
lịch sử, không thể chối cãi.
Cấp
nào cũng đa dạng. Ở cấp thấp
hơn cũng chẳng khá hơn, tỉnh trưởng
hoặc quận trưởng, trong số đó
có bao nhiêu người thật lòng
muốn biết nỗi niềm của người
dân? Rồi giám mục hoặc linh mục,
trong số đó có bao nhiêu người
tận tình đến thăm giáo dân
để hiểu được nỗi lòng
của họ, cả đời thường lẫn
tâm linh? Có thực sự tìm chiên
lạc, chiên yếu, chiên bệnh, hay chỉ
thân với chiên béo? Có chức nên
có quyền, họ đủ lý lẽ biện
hộ, khó mà thản nhiên trả lời
ngay. ĐGH Phanxicô cũng thường thẳng
thắn dám nói tới những điều
“nhạy bén” tương tự như
vậy, chắc hẳn nhiều người cũng
cảm thấy “dị ứng” lắm!
Phải
chân nhận rằng thực sự ấn tượng
với Đức cố GM Jean Cassaigne (1895-1973),
người ta thường thân thương gọi
ngài là Cha Sanh, nhà truyền giáo
của dân tộc Kơ Ho, chết vì lây
bệnh cùi tại Trại Phong Di Linh, được
mệnh danh là Tông Đồ Người
Cùi. Khi còn là Giám mục của
GP Saigon, ngài thường dùng chiếc xe
vespa cọc cạch đi thăm dân chúng
vùng Chợ Lớn. Một người Pháp
mà quên mình, dấn thân và hòa
nhập với người Việt Nam, đặc
biệt là những người dân tộc
và các bệnh nhân phong cùi. Không
yêu thương làm sao sống được
vậy? Đó là phong cách của thánh
nhân!
Biết
rồi, khổ lắm, nói mãi! Cuộc
sống thật nhiêu khê, biết nhiều
thì khổ nhiều, thấy nhiều thì
chán nhiều, nghe nhiều thì “nóng
gáy” nhiều: “Càng
nhiều khôn ngoan, càng nhiều phiền
muộn; càng thêm hiểu biết, càng
thêm khổ đau”
(Gv 1:18).
Làm ngơ thì người ta nói mình
“sợ”, nói ra thì người ta
“không ưa”. Thẳng thắn sẽ
“va chạm”, chỉ khổ mình, nhưng
không thể làm ngơ, ai nhát đảm
thì dễ “vào hùa” lắm.
May mà có Chúa là Bến Yêu
Thương cho chúng ta trú ẩn. Thánh
Vịnh gia chia sẻ cảm nghiệm tâm linh:
“Chúa là mục tử chăn dắt
tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.
Trong đồng cỏ xanh tươi, Người
cho tôi nằm nghỉ. Người đưa
tôi tới dòng nước trong lành và
bổ sức cho tôi. Người dẫn tôi
trên đường ngay nẻo chính vì
danh dự của Người” (Tv 23:1-3). Ước
gì mỗi chúng ta đều khả dĩ
trải nghiệm đức tin tuyệt vời như
vậy!
Cái
gì cũng cần khổ luyện. Đức
tin cũng vậy, phải được tôi
luyện trong nhiều nỗi gian truân hoặc
đoạn trường thì mới có thể
dần dần trở nên “tinh ròng”,
và lúc đó chúng ta mới có
thể xác tín: “Lạy
Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì
nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững
dạ an tâm. Chúa dọn sẵn cho con bữa
tiệc ngay trước mặt quân thù. Đầu
con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa”
(Tv 23:4-5). Thánh Vịnh gia chia sẻ thêm:
“Lòng
nhân hậu và tình thương Chúa
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài
triền miên”
(Tv 23:6). Hạnh phúc quá! Nhưng hạnh
phúc đó không thể cứ sống
tà tà mà có được. Vâng,
Thiên Chúa là Đấng cầm quyền
sinh tử (Đnl 32:39; 1 Sm 2:6; Kn 16:13), Ngài không
bao giờ “chợp mắt ngủ quên”
hoặc nỡ lòng để mặc chúng
ta lâm vào ngõ cụt. Tại sao? Vì
bản chất của Ngài là tình yêu
(1 Ga 4:8 và 16), mà tình yêu là
bất tử.
HẰNG
HỮU và HẰNG SINH
Như
chúng ta đã biết, Chúa Giêsu là
Vua, là Đệ Nhất Thiên Vương,
nhưng không phải là Phú Vương
mà là Hàn Vương: SINH nơi hang
động, SỐNG ở ngoài đường,
rồi CHẾT trên đồi hoang. Ngài là
Vua mà cuộc sống như vậy, làm
sao chúng ta có thể sống khác Ngài?
Và
có điều đặc biệt: Chúa
Giêsu LÀ Vua của người
sống
chứ KHÔNG LÀ Vua của kẻ
chết.
Thật vậy, dù Ngài bị người
ta ghen ghét “tới bến” và đã
giết Ngài chết thê thảm, nhưng
Ngài đã từ cõi chết sống
lại, cai trị cả Tử thần (x. 1 Cr
15:25), và trở thành Vua Hằng Sinh. Thánh
Phaolô nói chi tiết: “Đức
Kitô đã trỗi dậy từ cõi
chết, mở đường cho những ai đã
an giấc ngàn thu. Vì nếu tại một
người mà nhân loại phải chết
thì cũng nhờ một người mà
kẻ chết được sống lại. Quả
thế, như mọi người vì liên
đới với A-đam mà phải chết
thì mọi người nhờ liên đới
với Đức Kitô, cũng được
Thiên Chúa cho sống. Nhưng mỗi người
theo thứ tự của mình: mở đường
là Đức Kitô, rồi khi Đức
Kitô quang lâm thì đến lượt
những kẻ thuộc về Người. Sau đó
mọi sự đều hoàn tất, khi Người
đã tiêu diệt hết mọi quản
thần, mọi quyền thần và mọi dũng
thần, rồi trao vương quyền lại cho
Thiên Chúa là Cha”
(1 Cr 15:20-24).
Chúa
Giêsu là Vua Hằng Hữu và Hằng
Sinh, nhưng Ngài đã chịu đau khổ
tột cùng, thế nên Ngài có toàn
quyền. Hoàn toàn hợp lý. Thánh
Phaolô cho biết: “Thật
vậy, Đức Kitô phải nắm vương
quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt
mọi thù địch dưới chân
Người. Thù địch cuối cùng
bị tiêu diệt là sự chết, vì
Thiên Chúa đã đặt muôn loài
dưới chân Đức Kitô. Mà khi
nói muôn loài thì dĩ nhiên
không kể Đấng đặt muôn loài
dưới chân Đức Kitô”
(1 Cr 15:25-27). Đức Kitô là chính
Chúa Con, Ngôi Hai Thiên Chúa, mà
Chúa Cha với Chúa Con chỉ là MỘT
mà thôi: “Lúc
muôn loài đã quy phục Đức
Kitô thì chính Người, vì là
Con, cũng sẽ quy phục Đấng bắt muôn
loài phải quy phục Người; và như
vậy, Thiên Chúa có toàn quyền
trên muôn loài”
(1 Cr 15:28).
Vào
thời quân chủ ngày xưa, vua cho sống
thì được sống, vua bảo chết
thì phải chết, không muốn cũng
phải tuân lệnh, bất tuân là bất
trung. Chính cái chết minh chứng lòng
thành của tôi trung. Đã từng có
những trung thần đã dám xin được
chết để minh chứng lòng trung thành
với vua. Còn nữa, người ta không
được phép nhìn mặt vua và
phải tránh những chữ có “liên
quan” nhà vua, phải đọc “trại”
đi (trường – tràng, sinh –
sanh,...), thậm chí muốn tâu bẩm cũng
không được tâu thẳng với vua,
mà chỉ được tâu “cái
bệ rồng” của vua ngồi mà thôi:
“Muôn
tâu bệ hạ”.
Ui da! Cái ghế vua ngồi còn đáng
giá hơn thần dân. Nhưng với Vua
Giêsu, không sợ “phạm húy”,
Ngài cho phép chúng ta cứ thân thưa
thẳng thắn: “Lạy
Chúa Giêsu, xin tha tội chúng con! Lạy
Chúa Giêsu, chúng con tín thác vào
Ngài!”.
Chúa
Giêsu là Vua nhưng Ngài không hề
được tiền hô hậu ủng, không
hề xa giá, chỉ một lần duy nhất
được tung hô vạn tuế khi Ngài
cưỡi lừa vào thành Giêrusalem
trước dịp Lễ Quá Hải (Vượt
Qua), thế nhưng chỉ vài ngày sau là
họ lật mặt nhanh hơn trở bàn tay:
“Đóng
đinh nó vào Thập Giá”
(Mt 27:22-23; Mc 15:13-14; Lc 23:21; Ga 19:6; Ga 19:15). Lạy
Chúa tôi! Chúng ta cũng chẳng hơn
gì đâu!
Ròng
rã suốt những năm tháng hoạt
động mục vụ, hàng ngày Ngài
đích thân rong ruổi khắp mọi nẻo
đường, đến tận các hang cùng
ngõ hẻm để giáo huấn và
chia sẻ nỗi đau khổ của những
người cùng đinh nhất, đặc
biệt là Ngài luôn tôn trọng
nhân vị, nhân phẩm và nhân quyền
của bất kỳ ai. Là vua, trong tay đầy
quyền lực, nhưng Ngài đã thực
hiện đúng như lời Ngài dạy
người khác làm: “Ai
làm lớn phải phục vụ”
(Mt 20:24-28; Mc 10:40-45). Ngài không cậy quyền,
không ỷ thế, nói và làm gì
cũng dựa trên nền tảng yêu thương,
ngôn hành luôn song song, thậm chí
Ngài còn LÀM NHIỀU HƠN NÓI.
Ngài không chỉ là Vua Nhân Lành,
Vua Hằng Sinh, Vua Tình Yêu, Vua Thương
Xót, mà Ngài còn là Vua Nhân
Ái và Công Bình. Vô cùng may
mắn khi chúng ta là thần dân của
Vị Vua này. Deo gratias – Tạ ơn Thiên
Chúa!
NHÂN
ÁI và CÔNG BÌNH
Nhân
ái và công bình là nền tảng
vững chắc của cuộc sống. Tin Mừng
hôm nay là trình thuật Mt 25:31-46, cho
biết về cuộc tái lâm và cách
xét xử của Chúa Giêsu – Thiên
Vương Chí Thánh và Thẩm Phán
Tối Thượng. Chúa Giêsu đã
sử dụng hình ảnh thực tế, gần
gũi đời thường và dễ hiểu:
Chiên và Dê. Chiên là loài
động vật hiền, mỗi lần bị
xén lông rất đau nhưng nó không
hề kêu hoặc phản ứng và có
hình dáng “dễ thương”; dê
là loài động vật có thể
phản ứng dữ dội và có hình
dáng “không bắt mắt”. Chiên
là hình ảnh của Người Lành,
dê là hình ảnh của Kẻ Dữ.
Hai hình ảnh đối nghịch nhau!
Tuyệt
đối vâng lời Chúa Cha, Chúa
Giêsu đã bằng lòng chịu chết
để cứu độ nhân loại, vì
thế Ngài cũng có toàn quyền
phân xử, nhưng hoàn toàn công
minh chính trực và đầy tình xót
thương. Khi Ngài đến thế gian lần
thứ hai, Ngài được các thiên
sứ theo hầu, và Ngài sẽ ngự
trên ngai vinh hiển. Ngài tập hợp các
dân thiên hạ trước mặt Ngài,
rồi Ngài sẽ tách biệt họ như
mục tử tách biệt chiên với dê.
Ngài cho chiên đứng bên phải, còn
dê ở bên trái. Bấy giờ Thiên
Vương Giêsu nói với những người
ở bên phải: “Nào
những người được Cha Tôi chúc
phúc, hãy đến thừa hưởng
Vương Quốc dọn sẵn cho quý vị
ngay từ thuở tạo thiên lập địa.
Vì xưa Tôi đói, quý vị đã
cho ăn; Tôi khát, quý vị đã
cho uống; Tôi là khách lạ, quý
vị đã tiếp rước; Tôi trần
truồng, quý vị đã cho mặc; Tôi
đau yếu, quý vị đã thăm
viếng; Tôi ngồi tù, quý vị đã
đến hỏi han”
(Mt 25:34-37). Hạnh phúc thay cho những ai được
Ngài cười và nói như vậy!
Khi
nghe Ngài nói vậy, họ ngạc nhiên
vì họ chưa một lần thấy Chúa
đói mà cho ăn, khát mà cho
uống, là khách lạ mà tiếp
rước, trần truồng mà cho mặc, đau
yếu hoặc ngồi tù mà thăm viếng
giúp đợ. Nhưng Chúa Giêsu bảo:
“Mỗi
lần quý vị làm như thế cho một
trong những anh chị em bé nhỏ nhất của
Tôi, là quý vị đã làm
cho chính Tôi vậy”
(Mt 25:41).
Rồi
Đức Vua nói với những người
ở bên trái: “Quân
bị nguyền rủa kia, đi cho khuất mắt
Tôi mà vào lửa đời đời,
nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và
các sứ thần của nó. Vì xưa
Tôi đói, quý vị đã không
cho ăn; Tôi khát, quý vị đã
không cho uống; Tôi là khách lạ,
quý vị đã không tiếp rước;
Tôi trần truồng, quý vị đã
không cho mặc; Tôi đau yếu và
ngồi tù, quý vị đã chẳng
thăm viếng”
(Mt 25:42-44).
Họ
cũng ngạc nhiên và phân bua, nhưng
Ngài nói thẳng: “Mỗi
lần quý vị không làm như thế
cho một trong những người bé nhỏ
nhất đây, là quý vị đã
không làm cho chính Tôi vậy”
(Mt 25:46). Hết cách phân minh, họ đành
lủi thủi ra đi để chịu cực
hình muôn kiếp. Đó là công
bình: Tốt được thưởng, xấu
bị phạt. Có điều lạ là
không thấy Chúa đề cập tội
này hay tội nọ, Ngài chỉ thẩm
vấn HAI điều: Sử dụng vốn
sống
thế nào để sinh lời (Mt 25:14-30), và
thực hành đức
ái
(Mt 25:31-46).
Ngài
không thiên vị ai, không thể lấy
cớ mình là “ông này”
hoặc “bà nọ” để mong được
“ưu tiên”. Có lẽ chúng ta
nghe nhiều hóa nhàm tai, rồi cứ tưởng
Chúa “vui tính”, thích đùa
dai. Số phận thành Sôđôma và
Gômôra bị thiêu rụi đã quá
hiển nhiên, rồi hằng năm có nhiều
vụ “thiên tai” nhưng người ta
vẫn “bình chân như vại”,
thích những “sự lạ” chứ
không muốn hiểu “triệu chứng”
của một căn bệnh trầm kha bất trị.
Thiên tai hay nhân tai? Việt Nam cũng không
ngoài danh sách. Cứng lòng hay tự
mãn?
Nhìn
thấy Chúa trong người khác là
điều không dễ, nhưng đó là
điều Chúa Giêsu đề cao: Mỗi
lần chúng ta giúp đỡ, yêu
thương, chia sẻ, thiện cảm, vui cười,
nói dễ nghe, cư xử tốt, cầu
nguyện cho người khác,… đó
là chúng ta làm cho chính Thiên
Chúa. Người khác là tha nhân,
là bất kỳ ai, dù không quen biết,
thậm chí là kẻ thù. Thật tuyệt
vời với cách suy luận của đại
văn hào Victor Hugo: “Ai
cho kẻ khốn cùng là đã cho
Thượng đế vay”.
Một cách nhận định chứa đầy
niềm tin Kitô giáo.
Lòng
thương xót cũng chính là tình
yêu thương, chính Chúa Giêsu đã
yêu thương chúng ta đến cùng
(Ga 13:1), Ngài không phạt nhãn tiền
vì Ngài nhẫn nại chờ đợi
chúng ta sám hối, đợi chúng ta
tín thác vào Lòng Thương Xót
vô biên và sâu thẳm của Ngài,
điển hình là đến với Bí
tích Hòa giải và Bí tích
Thánh Thể. Không được tha thứ
là tại chúng ta quá cố chấp mà
thôi! Alfred Mortier nói: “Mọi
người đều nói đến QUYỀN
LỢI, không mấy ai nói đến BỔN
PHẬN”.
Thật vậy, chúng ta van xin Chúa ban “miễn
phí” cho chúng ta đủ điều,
nhưng lại không muốn hy sinh, chỉ muốn
tránh né “cái khó” càng
nhiều càng tốt. Mâu thuẫn. Vậy
là chúng ta không công bằng với
Chúa đấy!
Lạy
Thiên Vương Giêsu Kitô, xin thương
tha thứ, nâng đỡ, che chở, độ
trì, soi sáng và hướng dẫn con
trong Cung Đường Tình Yêu cao cả
và tuyệt đối của Thiên Chúa.
Lạy Thẩm Phán nhân hậu, xin dủ
lòng thương xót con – kẻ tội
lỗi khốn nạn. Con tín thác vào
Ngài, Đấng Cứu Độ hằng sinh,
đồng hiển trị cùng Thiên Chúa
Cha, hiệp nhất với Thiên Chúa Thánh
Thần đến muôn đời. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
Xem
thêm:
1.
Chữ T Định Mệnh:
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/11/chu-t-inh-menh.html
2.
Vua Giêsu Là Thiên Chúa:
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/11/vua-giesu-la-thien-chua.html
|