HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
CHÚA NHẬT 34
THƯỜNG NIÊN A
ĐỨC GIÊ-SU KI-TÔ VUA
VŨ TRỤ
Ed 34,11-12.15-17; 1 Cr 15,20-26.28;
Mt 25,31-46
GÓP
PHẦN XÂY DỰNG VƯƠNG QUỐC TÌNH THƯƠNG
CỦA VUA GIÊ-SU
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Mt 25,31-46.
(31) Khi Con Người
đến trong vinh quang của Người, có
tất cả các thiên sứ theo hầu. Bấy
giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh
hiển của Người. (32) Các dân thiên hạ
sẽ được tập hợp
trước mặt Người, và
Người sẽ tách biệt họ với
nhau, như mục tử tách biệt chiên
với dê, (33) Người sẽ cho chiên
đứng bên phải Người, còn dê
ở bên trái. (34) Bấy giờ Đức
Vua sẽ phán cùng những người
ở bên phải rằng: “Nào những
kẻ Cha Ta chúc phúc. Hãy đến thừa
hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho
các ngươi ngay từ thuở tạo thiên
lập địa”. (35) Vì xưa Ta đói, các
ngươi đã cho ăn; Ta khát, các
ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ,
các ngươi đã tiếp rước; (35)
Ta trần truồng, các ngươi đã cho
mặc. Ta đau yếu, các ngươi đã
thăm nom. Ta ngồi tù, các ngươi đã
đến thăm”.(37) Bấy giờ những
người công chính sẽ thưa rằng:
“Lạy Chúa, có bao giờ chúng con
đã thấy Chúa đói mà cho ăn,
khát mà cho uống. (38) Có bao giờ
đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp
rước, hoặc trần truồng mà cho
mặc ? (39) Có bao giờ chúng con đã
thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù,
mà đến thăm đâu ?” (40) Để đáp
lại, Đức Vua sẽ bảo họ rằng:
“Ta bảo thật các ngươi: Mỗi lần
các ngươi làm như thế cho một trong những
anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các
ngươi làm cho chính Ta vậy”. (41) Rồi
Đức Vua sẽ phán cùng những
người ở bên trái rằng: “Quân
bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất
mắt Ta mà vào lửa đời
đời, nơi dành sẵn cho tên ác quỷ
và các sứ thần của nó”. (42) Vì
xưa Ta đói, các ngươi đã không cho
ăn. Ta khát, các ngươi đã không cho
uống. (43) Ta là khách lạ, các ngươi
đã không tiếp rước. Ta trần
truồng, các ngươi đã không cho mặc.
Ta đau yếu hay ngồi tù, các ngươi
đã chẳng thăm nom”. (44) Bấy giờ
những người ấy cũng sẽ thưa
rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng
con đã thấy Chúa đói, khát,
hoặc là khách lạ, hoặc trần
truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không
phục vụ Chúa đâu ?” (45) Bấy giờ
Người sẽ đáp lại họ
rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi
lần các ngươi không làm như thế cho một
trong những người bé mọn nhất
đây, là các ngươi đã không làm cho
chính Ta vậy”. (46) Thế là họ ra đi
để chịu cực hình muôn kiếp, còn
những người công chính ra đi
để hưởng sự sống muôn
đời”.
2. Ý
CHÍNH:
Vào
ngày tận thế, sau khi các thiên thần đã
tập trung tất cả người chết
được Chúa cho sống lại, Vua Giê-su sẽ
tái lâm trong vinh quang để làm một cuộc
phán xét chung (31). Người xét xử
người ta không dựa trên những việc
làm khác thường, nhưng trên thái
độ và cách ứng xử của
đức tin đối với tha nhân, nhất
là yêu mến phục vụ Người hiện thân
nơi những người nghèo hèn đau
khổ về thể xác cũng như tâm hồn
(40.45).
3.
CHÚ THÍCH:
- C 31: + Khi Con Người
đến trong vinh quang của Người: Đức Giê-su
được Chúa Cha sai đến trần gian 2
lần: Lần thứ nhất Ngưới
đến để thi hành sứ mệnh cứu
thế, để dạy lòai người nhận
biết Thiên Chúa và mở ra con
đường lên trời là: “Bỏ mình, vác
thập giá mình hằng ngày mà theo chân Người” (x Mc 8,34).
Lần thứ hai Người sẽ đến
trong uy quyền và vinh quang của Con Thiên Chúa (x Mt
16,27), là Vua của vũ trụ vạn vật (x Mt
28,18) và là Thẩm Phán xét xử muôn dân
để ban thưởng kẻ lành và
trừng phạt kẻ dữ (x Mt 25,31-32).
- C 32-33:
+ Người sẽ
tách biệt họ với nhau như mục
tử tách biệt chiên với dê.
Người sẽ cho chiên đứng bên phải
Người, còn dê ở bên trái: Bấy giờ Đức Giê-su
sẽ phân chia muôn dân thành hai lọai là chiên và
dê. Chiên và dê là hai lòai giống nhau. Nhưng
đặc tính của con chiên là hiền
lành, còn đặc tính của con dê thì
hay phá phách chuồng trại. Chiên có giá
trị kinh tế hơn dê nhờ bộ lông dầy
được xén từng thời kỳ,
và được dùng làm len để
đan áo ấm.
- C 34: + Bấy giờ
Đức Vua sẽ phán cùng những
người ở bên phải rằng: Nào những kẻ Cha ta
chúc phúc…: Những người
được xếp bên phải là những
tín hữu sống theo “Tám Mối Phúc
thật” (x. Mt 5,1-12), thực hành bác ái
phục vụ Chúa hiện thân nơi những
người đau khổ bất hạnh (x Mt 25,35-36).
Còn những người bên trái là
những kẻ vô tín, thể hiện qua thái
độ làm ngơ trước những
người đau khổ bất hạnh của
người khác (x Mt 25,41-45).
4. CÂU
HỎI:
1) Đức Giê-su
đến trần gian mấy lần ? Người
đến thứ nhất để làm gì ?
Người sẽ đến lần thứ hai khi
nào và nhằm mục đích gì ? 2) Trong ngày
tận thế Đức Giê-su sẽ phân chia lòai
người thành hai lọai người là
những lọai nào ? 3) Chiên và dê khác nhau
ở điểm nào? 4) Những ai
được xếp vào lọai “chiên” bên tay phải,
và những ai được xếp vào loại “dê” bên
tay trái ?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: Chúa phán: “Ta bảo thật
các ngươi: Mỗi lần các ngươi
đã không làm như thế cho một trong
những người bé nhỏ nhất đây,
là các ngươi đã không làm cho
chính Ta vậy” (Mt 25,45).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) "HOÀNG TỬ VÀ NGƯỜI HÀNH KHẤT":
Cách đây 300 năm, nhà văn MARK TWAIN nước Anh đã
viết câu chuyện “Hoàng
Tử và người hành khất”, nội dung kể về hai cậu bé: một là hoàng tử EDWARD xứ Wales, và
hai là đứa trẻ bụi đời tên là TOM CANTY. Dù
khác nhau về giai cấp, nhưng hoàng tử Edward muốn
làm bạn với Tom. Có điều lạ là cả hai lại
có khuôn mặt rất giống
nhau như hai anh em sinh đôi.
Một ngày kia, hoàng tử Edward đề
nghị chơi trò hoán đổi địa vị, bằng
cách cho Tom Canty làm hoàng tử, được mặc quần
áo sang trọng và được vào sống trong hoàng cung, còn
mình thì mặc bộ quần áo rách nát của Tom và hằng
ngày đến sống trong khu ổ chuột trong hầm
cầu. Ban ngày hoàng tử Edward nhập bọn với đám
người hành khất đi xin ăn, đêm về phải
nằm ngủ dưới nền đất tối tăm
lạnh lẽo. Nhưng cũng nhờ sống giữa
những người nghèo và sinh hoạt như một
người nghèo mà hoàng tử Edward đã trải qua
đủ nỗi khổ nhục những người nghèo
phải chịu đựng. Một thời gian sau, khi không
còn hứng thú với trò chơi này, Edward đã đến hoàng
cung gặp Tom Canty đang đóng vai hoàng tử để
yêu cầu hoán đổi địa vị lại như
trước. Nhưng do đã quen với lối sống
giàu sang nên Tom không những đã từ chối không
chịu hoán đổi trở thành kẻ bụi
đời mà hắn còn tố cáo khiến Edward bị
tống giam vào ngục, với tội danh nhục mạ
hoàng tử. Trong phiên tòa xét xử xác minh thật giả,
với trí thông minh đối đáp, kèm theo những chứng
cớ cụ thể về gia thế, Edward đã chứng
minh mình mới là hoàng tử thật sự và đã giành lại
quyền lên làm vua thay vua cha mới băng hà. Từ khi lên làm
vua, do đã trải nghiệm cuộc sống nghèo khổ, tân
vương Edward đã đặc biệt quan tâm
đến những người nghèo khổ và trở thành ông
vua liêm chính và nhân ái trong lịch sử nước Anh.
2) LÒNG MẾN
CHÚA THỰC SỰ ĐƯỢC BIỂU LỘ QUA HÀNH
ĐỘNG YÊU NGƯỜI:
Trong tác phẩm: “Thị kiến
của người Kitô hữu” (The Christian Vision), nhà văn
JOHN POWELL đã kể một chuyện cổ xưa của
người Ái Nhĩ Lan như sau:
Một hôm có một ông vua đã
gần đất xa trời mà vẫn không có hoàng tử nối
ngôi. Vua bèn sai sứ giả thông báo khắp nơi sẽ mở
một cuộc thi tuyển chọn hoàng tử. Mọi thanh
niên có tướng mạo tốt và được quan
chức địa phương tiến cử sẽ được
ghi danh lên kinh đô ứng thí. Chính nhà vua sẽ đích thân sát
hạch các thí sinh về lòng mến Chúa yêu người, là
điều kiện trở thành ông vua tốt.
Bấy giờ có một thanh niên tướng
mạo phi phàm và sống đạo rất tốt nên
được dân chúng trong vùng và viên quan chức
địa phương đồng ý tiến cử về hoàng
cung dự thi. Nhưng có điều anh này gia cảnh quá
nghèo, có mẹ già đau ốm liên miên, nên hằng ngày anh phải
làm người khuân vác trong chợ để kiếm
sống. Anh cũng không đủ tiền mua
được một bộ quần áo tươm tất đi
dự thi, và mua lương khô mang theo đi
đường. Nhiều người góp tiền mua
tặng anh một bộ quần áo và mua lương khô để
anh mang theo đến thủ đô.
Sau một tháng liên tục ngày đi
đêm nghỉ, chàng thanh niên đã đi đến thủ
đô và từ xa đã nhìn thấy tòa lâu đài tráng lệ của
nhà vua. Rồi bỗng có một lão ăn mày áo quần rách
nát xuất hiện bên đường. Thấy anh, lão liền
ngửa tay xin giúp đỡ: “Này cậu kia, lão đã bị
nhịn đói và chịu rét run mấy ngày qua. Xin cậu dủ
lòng thương cho lão ít đồ ăn cho đỡ
đói”. Cảm thương hoàn cảnh của lão ăn mày,
chàng thanh niên liền cởi chiếc áo khoác đang mặc,
để đổi lấy chiếc áo cũ sờn rách nhiều
chỗ vá của lão và chàng còn cho lão cả số lương
khô còn lại. Rồi chàng tiếp tục đến hoàng
cung. Bọn lính gác sau khi kiểm tra giấy tờ đã đưa
chàng vào khu tiếp đón thí sinh phỏng vấn. Khi được
gặp nhà vua chàng cúi mình bái lạy, rồi khi ngẩng
mặt lên, chàng hết sức bỡ ngỡ, khi nhận ra đức
vua đang ngồi trên ngai vàng chính là lão ăn xin mà chàng
mới gặp. Chàng liền lên
tiếng :
- Tâu Đức vua, có phải
Đức Vua là người ăn xin ngồi bên
đường mà thần vừa gặp phải không?
-
Đúng thế. Đức Vua đáp.
-
Vậy tại sao Đức Vua lại cải trang thành người
ăn xin như thế ? Chàng hỏi tiếp.
-
Trẫm phải đóng vai người ăn xin để kiểm
tra lòng mến Chúa của người như thế nào? Vì
một lòng mến Chúa thực sự phải
được biểu lộ qua lối ứng xử
với tha nhân, nhất là đối với những
người nghèo hèn.
Trước
vẻ mặt tuấn tú và sự ứng đáp khôn ngoan của
chàng thanh niên, đức vua đã chọn chàng làm hoàng
tử. Từ đó chàng được sống trong hoàng
cung và ngày ngày học tập để trở thành một
ông vua tốt.
3) NẾU
TÔI BIẾT LÀ NGÀI…
NEN-SÂN
MÊN-ĐƠ-LA (Nelson Mandela), vị Tổng thông da đen
đầu tiên tại một nước có tệ
“phân biệt chủng tộc” là Nam Phi, khi còn
là một thanh niên, đã là lãnh tụ
của một đảng phái lấy tên “Quốc
hội Châu Phi” (ANC) bị cấm họat động.
Vì đang ở trong thời kỳ đấu
tranh dành quyền lực với đảng
cầm quyền, nên NEN-SÂN buộc phải cải trang
để hoạt động bằng cách ăn
mặc cẩu thả và hóa trang thành
nhiều người thuộc nhiều tầng
lớp khác nhau trong xã hội. Ông tin
rằng khi hóa trang như thế, người
ta sẽ không nhận ra ông, để ông có thể
đi đó đây trong nước.
Lần
kia, khi đi dự một cuộc họp kín
tại một vùng quê nghèo miền
GIO-HAN-NÉT-BỚC (Johannesberg), do một linh mục
sắp xếp để NEN-SÂN nói chuyện về
cách mạng với một số giới
trẻ Công giáo. Khi ông đến nơi,
người phụ nữ giữ cửa
thấy cách ăn mặc lôi thôi đã không
nhận ra ông nên từ chối không cho vào
với lý do: “Ở đây không có chỗ cho
lọai người như ông”. Nói xong chị ta
đóng sầm cửa lại trước
mặt ông.
Nhưng
sau khi được biết người
mới đến kia là ai, chị ta đã
vội trở lại nói với NEN-SÂN
rằng: ”Xin lỗi ngài về sự thất
kính của tôi khi nãy, vì tôi đã không
nhận ra ngài. Nếu như tôi biết đó
là ngài, thì tôi đã mở rộng
cửa ra đón và phục vụ ngài
thật chu đáo”.
Tuy
nhiên, dù Nen-sân giả dạng thành nhiều
người khác, nhưng vẫn có một
số người quen nhận ra ông. Một hôm, khi ông
giả dạng làm một bác tài xế
ở Gio-han-nét-bớc, đang dừng xe
đón khách ở một góc phố, ông
khóac chiếc áo ngoài bụi bặm và
trên đầu đội một chiếc mũ nhàu
nát, thì chợt thấy một anh cảnh
sát đang sải bước tiến về
phía mình. Ông nhìn quanh để tính lối
thoát thân. Nhưng viên cảnh sát kia đã
mỉm cười chào ông, anh ta lén đưa
tay lên chào theo kiểu ANC, rồi bước đi
theo một hướng khác. Những sự
cố như vậy xảy ra nhiều lần, và
NEN-SÂN cũng tạm yên tâm vì biết rằng
có nhiều người Châu Phi thực tâm
ủng hộ con đường đấu tranh
với tệ phân biệt chủng tộc của
chính quyền da trắng. Cuối cùng sau
nhiều năm bị cầm tù, NEN-SÂN MÊN-ĐƠ-LA
đã được thả ra và chiến
thắng trong một cuộc bầu cử công
bằng để trở thành vị Tổng
thống da đen đầu tiên của nước Nam
Phi.
Hôm
nay Chúa Giê-su cũng đang ẩn mình
dưới nhiều hạng người đau
khổ bất hạnh. Vậy bạn có nhận ra
và ân cần phục vụ Người cách chu
đáo không ?
4) ÔNG
HOÀNG HẠNH PHÚC:
OSCAR
WILDE đã viết một câu chuyện rất đẹp,
tựa đề là “ÔNG HOÀNG HẠNH PHÚC” (The Happy Prince)
như sau :
Một
Ông Hoàng kia sống rất hạnh phúc. Vì thế khi ông
chết, người ta đã làm một bức
tượng của ông, đặt trên một bệ cao dựng
ở trung tâm thành phố đặt tên là “Ông Hoàng Hạnh
Phúc”, hy vọng ông sẽ mang lại may
mắn và hạnh phúc cho dân thành.
Một buổi chiều đầu mùa
đông, một con chim én đã đến đậu
dưới chân pho tượng. Bỗng nó cảm thấy một
giọt nước từ phía trên rơi trúng đầu. Nhìn
lên nó rất ngạc nhiên khi thấy đó
là giọt nước mắt của Ông Hoàng Hạnh Phúc. Thì ra ông Hoàng đang khóc.
- Tại sao ông khóc ? Ông là ông Hoàng
Hạnh Phúc kia mà !
- Từ khi được
người đời đặt ta trên bệ cao và ta có
thể nhìn thấy dân tình trong thành, ta rất đau lòng và
không còn cảm thấy hạnh phúc nữa. Ta muốn có
thể đến giúp những cảnh đời bất
hạnh. Nhưng đôi chân ta lại bị chôn chặt vào bệ
không thể đi đâu được. Chim có thể giúp
ta làm việc giúp đỡ những người đang
bị bất hạnh kia không ?
- Không được đâu, vì tôi
phải bay đi Ai Cập để tránh cái lạnh
của mùa đông đang đến.
- Ta chỉ yêu cầu chim giúp ta một
đêm nay thôi.
- Được rồi. Bây giờ ngài
muốn tôi làm gì giúp ngài ?
- Trong một túp lều ở đàng
kia có một người mẹ đang khóc vì đứa con
bị bệnh nặng, mà bà không có tiền đi mời bác
sĩ đến khám bệnh cho toa mua thuốc. Chim hãy
lấy viên ngọc ở chuôi kiếm của ta đem tặng
cho bà ấy đi.
Chim én liền dùng mỏ quặp lấy
viên ngọc ở chuôi kiếm và bay đến trao cho bà
mẹ nghèo. Nhờ số tiền bán viên ngọc quý này mà bà
mẹ đã chữa dứt bệnh cho đứa con.
Hôm sau ông Hoàng lại yêu cầu chim én
nán lại thêm một đêm nữa để mang một viên
ngọc khác đến giúp cho một người ăn xin
sắp bị chết rét. Rồi hôm sau nữa chim lại đến
giúp một người nghèo khác nữa bị vỡ nợ
sắp phải tự tử. Cứ thế, hết ngày này
đến ngày khác, chim én lần lượt lấy các đồ
trang sức trên mình ông Hoàng mang cho những người nghèo
khổ trong thành phố. Cuối cùng đến giữa mùa
đông, trời trở lạnh nhiều và tuyết rơi
đầy đường, và trên người ông Hoàng cũng
không còn thứ gì đáng giá nữa. Vào một buổi sáng,
người ta thấy con chim én đã nằm chết cóng
dưới chân pho tượng của ông Hoàng. Bên dưới
đường phố, mọi người đều cảm
thấy hạnh phúc. Họ đâu biết rằng hạnh
phúc họ có được là nhờ sự hy sinh của ông
Hoàng Hạnh Phúc và con chim én nhỏ bé kia giúp đỡ.
Còn chúng ta hôm nay, chúng ta có thể làm gì
để mang lại hạnh phúc cho người chung quanh?
Chúng ta có thể chia sẻ cơm áo vật chất và khiêm nhường
phục vụ những người nghèo khổ bất
hạnh chung quanh chúng ta không?
3. SUY NIỆM:
1) Đức Giê-su thiết lập
Nước Trời yêu thương bằng cái chết
thập giá của Người:
Khi
còn sống, Mẹ Tê-rê-sa Can-quýt-ta (Tê-rê-sa Cancutta)
rất tâm đắc với đoạn Tin
Mừng diễn tả cái chết của Đức
Giê-su trên cây thập giá. Mẹ luôn bị những
người đau khổ bất hạnh lôi cuốn.
Dưới mắt Mẹ, những
người này không những là
những kẻ đáng thương, mà còn
là hiện thân của Đức Giê-su đang
chịu đau khổ và bị bỏ rơi trên
thập giá. Nơi Mẹ Tê-rê-sa, tình yêu mến
Đức Giê-su và tình thương những
người bất hạnh hòa quyện vào
nhau. Càng yêu Chúa Giê-su bao nhiêu thì Mẹ lại
càng yêu những người bệnh tật đau
khổ bấy nhiêu. Mẹ thường nhắc
các chị em nữ tu dòng Thừa Sai Bác
Ái do Mẹ sáng lập như sau: “Chị em cần
tập nhìn thấy Đức Giê-su bị bỏ
rơi nơi mỗi người bất hạnh mà
chị em đang phục vụ, dù họ đáng
kinh tởm đến đâu đi nữa”.
2) Đức Giê-su sẽ tái lâm để
phán xét về lòng tin yêu trong ngày tận thế:
Tin Mừng lễ Ki-tô Vua hôm nay
thuật lại việc Đức Giê-su sẽ tái
lâm vào ngày tận thế để xét
xử muôn dân. Người sẽ tách biệt
người lành kẻ dữ như mục
tử tách biệt chiên khỏi dê. Người
sẽ thưởng kẻ lành và phạt
kẻ dữ cách công minh. Ngày nay Vua Giê-su
cũng đồng hóa mình với những
kẻ đói khát, khách lạ, trần
trụi, đau yếu, ở tù mà chúng ta
gặp mỗi ngày (x. Mt 25,31-46).
Ngày nay dù đã
được Chúa Cha tôn làm “Chúa” mọi
loài, nhưng Đức Giê-su vẫn ở cùng
Hội Thánh mọi ngày cho đến tận thế. Người
hiện diện trong bí tích Thánh Thể, trong
Lời hằng sống, trong cộng đoàn hội
hiệp nhau vì danh Chúa... Ngoài ra Người còn hiện
thân trong những người đau khổ
nghèo khó bệnh tật cần được
trợ giúp. Có những lần chúng ta
gặp Chúa mà không nhận ra Người, thậm
chí còn đối xử tàn tệ
với Người. Sau này khi đến
trước tòa phán xét, chúng ta sẽ bị Vua Giê-su
xét xử về tội đã bỏ qua không làm
việc chia sẻ phục vụ Người nơi
người nghèo đói bất hạnh.
3) Tình yêu được biểu lộ
cụ thể bằng việc chia sẻ cơm áo và khiêm
nhường phục vụ:
Ngày
nay trong hình hài những kẻ hèn mọn,
Đức Giê-su vẫn tiếp tục xin sự
trợ giúp: Những nạn nhân bị bão lụt
Miền Trung đang rất cần sự sẻ chia cơm
áo; Những người mù lòa nghèo khổ
đang cần được giúp mổ đục
thủy tinh thể; Những kẻ mù chữ
cần được cấp học bổng theo
học lớp tình thương hay bổ túc
văn hóa; Các trẻ em mồ côi đang cần
được nuôi dạy trong những ngôi nhà
mở; Những cụ già neo đơn cần
được chỗ ở ổn định
và được nuôi dưỡng tử
tế; Những người nghiện ma túy, và
những cô gái đang kiếm sống bằng
việc bán thân xác … đang cần
được giúp sống lương thiện và
phục hồi nhân phẩm… Chúng ta sẽ làm
gì cụ thể để khu phố ngày một an
toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân ái
hơn, cho môi trường sống trở thành “Trời
Mới Đất Mới” trong ngày tận thế.
4)
Cần xây dựng Nước Trời đời sau
bằng những việc bác ái cụ thể đời này:
Nếu
Chúa Giê-su thực sự là Vua của hơn một
tỉ người Công giáo trên thế giới,
thì có lẽ xã hội chúng ta đang sống không
còn bạo lực nghèo đói và biến thành thiên
đàng tình yêu từ lâu rồi. Sở dĩ
đến nay chúng ta vẫn chưa làm cho khối
bột xã hội dậy lên men tình yêu, vì men tin yêu
nơi chúng ta đã quá “đát”, đã hóa
thành chai lì và mất phẩm chất. Ngày nay nhiều
tín hữu thường chữa mình rằng: “Làm sao tôi
có thể đi vào nhà tù để thăm
nuôi tù nhân ? Làm sao tôi dám chứa chấp
những khách lỡ đường không
giấy tờ vào ở trọ nhà vì có thể
gặp nguy hiểm ? Tôi lấy đâu ra nhiều tiền
để chăm sóc các bệnh nhân HIV-AIDS, bệnh
phong cùi ? …” Nếu chúng ta cứ lý luận
như thế thì chúng ta sẽ không thể làm
gì mà chỉ biết khoanh tay đứng nhìn. Nhưng
thực ra vẫn còn nhiều việc cụ thể chúng ta
dễ dàng thực hiện như: giúp một sinh viên
nghèo vượt khó; Làm dấu báo nguy
cho đi đường khỏi bị sụt cống;
Thăm viếng an ủi tang gia có người thân mới
qua đời hay thăm viếng một đôi vợ
chồng có nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc …
4.
THẢO LUẬN:
Một giáo sư
đại học thành phố Chi-ca-gô Hoa Kỳ
đã đặt cho các sinh viên câu hỏi sau:
“Bạn hãy cho biết: Gần đây nhất, bạn
có giúp đỡ cụ thể cho một
người nào cần sự trợ
giúp hay không ?” Đây là một câu hỏi quan
trọng mà mỗi buổi tối chúng ta cần
phải tự hỏi mình, rồi hồi tâm
sám hối và quyết tâm sống tình bác
ái yêu thương là điều kiện để
sau này chúng ta sẽ được hạnh
phúc đời đời trong Nước
Chúa.
5.
NGUYỆN CẦU:
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Chúa đã cứu độ loài người chúng
con bằng tình thương và sự hy sinh mạng sống
mình trên thập giá. Xin cho chúng con biết noi gương
Chúa, đối xử với những người lương
chưa nhận biết Chúa, những người nghèo
khổ bất hạnh… Nhờ đó chúng con sẽ giới
thiệu Chúa cho những ai đang đi tìm Chúa nhận biết
và tin yêu Chúa để được hưởng ơn
cứu độ.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM
|