Từ
vườn nho
đến các
tá điền: Hãy là chính
mình
(Suy niệm của Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa)
Sau khi nghe câu chuyện dụ ngôn Chúa Giêsu kể
về “những tá điền sát nhân”, các Thượng
Tế và người Pharisêu hiểu là Người nói
về họ và họ tìm cách bắt Người. Dân Chúa xưa, đặc biệt những
người lãnh đạo, những người
được gọi là đạo đức hẳn
thuộc nằm lòng bài ca về vườn nho của Ngôn
sứ Isaia (Is 5). Mẹ Hội Thánh
lại trích cho chúng ta nghe trong bài đọc thứ nhất
Chúa Nhật này. Trong khi Ngôn Sứ Isaia nhấn mạnh
đến vườn nho là đoàn dân Chúa xưa, thì Chúa
Giêsu lại nhấn mạnh đến những tá
điền là những người lãnh đạo mà Chúa
trao phó quản lý vườn nho. Dù là vườn nho hay là
người quản lý thì điểm chung
hướng đến, đó là: hãy trở nên chính mình. Nói
nôm na là nho thì ra nho, quản lý thì ra
quản lý.
Nho ra nho: Ngôn sứ Isaia đã minh nhiên nói rằng
vườn nho chính là đoàn dân Chúa xưa và chúng ta có
thể hiểu thêm mỗi người chúng ta là những
cây nho, là những cành nho (x. Ga 15). Các khâu canh
tác như làm cỏ, bón phân, tỉa cành sâu bệnh… thì
chủ vườn nho là Thiên Chúa đã vuông tròn. Vấn đề còn lại là chính cây nho phải
sinh hoa trái tốt tươi, ngọt ngào. Theo kinh
nghiệm nông gia, khi đã đủ đầy các
điều kiện tự nhiên và sự chăm bón thì chuyện
sinh hoa kết trái của cây trồng, hệ tại ở
khả năng cây “hấp thụ dinh dưỡng” từ
đất, từ trời và hệ tại ở việc
cây “giảm phát sinh để tăng phát dục”, nghĩa
là giảm đâm cành, mọc lá mới để tăng ra
hoa, kết trái.
Đề hấp thụ dinh
dưởng từ trời đất thì chính chúng ta,
những cây nho, tiên vàn phải gắn bó, kết hiệp
với Thiên Chúa. Cầu nguyện là một trong những
phương thế tuyệt hảo để kết
hiệp với Thiên Chúa. Để gia tăng hoa trái
tốt lành thì việc hãm mình hy sinh là điều không
thể thiếu. Như thế để nho
ra nho nghĩa là sinh hoa trái ngọt ngào thi Kitô hữu chúng ta
cần chuyên chăm cầu nguyện và hy sinh hãm mình.
Hằng năm cứ đến mùa Chay thánh thì đề
tài ăn chay cầu nguyện
được nhấn mạnh và chúng ta nghiệm thấy
ngay các hoa trái trổ sinh.
Quản lý ra quản lý: Người quản lý là
người được trao phó một sự gì đó.
Một việc gì đó để bảo quản, giữ
gìn, chăm nom và dĩ nhiên theo tiêu chí mà
người chủ yêu cầu. Các tá
điền trong câu chuyện dụ ngôn Chúa Giêsu kể
được hiểu như là những người
quản lý. Và tiêu chí người chủ đưa ra
là đến kỳ thu hoạch,
vườn nho phải sai hoa, mộng trái. Theo
chiều kích xã hội thì những người quản lý là
những người được giao phó các chức
vụ của công quyền. Họ được trao
phó đoàn dân của một tập thể, của một
đất nước... Theo chiều kích tôn
giáo, thì những người quản lý là những vị
mục tử. Họ đuợc trao phó
đoàn chiên là các tín hữu của tôn giáo mình. Dù là các
mục tử trong Hội thánh này Hội thánh kia
hay là những người nắm giữ công quyền trong
xã hội thì chỉ một mình Thiên Chúa là người
chủ duy nhất. Thánh Phaolô minh định điều này
khi nói rằng các chính quyền hợp pháp đều là do
Chúa đặt định (x.Rm 13,1)
Trong khoảng thời gian chờ
đến mùa vụ, thì ông chủ thỉnh thoảng sai gia
nhân của mình đến nhắc nhở những
người quản lý về bổn phận và trách vụ
của họ. Và bên cạnh đó chắc chắn có sự
đánh giá về những gì mà những người
quản lý đang thực thi. Tốt thì
khen và khích lệ. Xấu thì chê và phê bình
sửa sai. Trong lịch sử dân Chúa
xưa, các ngôn sứ chính là những gia nhân mà ông chủ
vườn nho đã sai đến. Thay
vì nghe những ý chỉ của Thiên Chúa qua các sứ ngôn thì
những người tá điền là nhưng người
quản lý đã bách hại các ngài.
Thiên Chúa, người chủ vườn nho vẫn
kiên trì nhẫn nại đến cùng. Người đã sai
chính Con Một đến với hy vọng là những
người quản lý kia sẽ nể
mặt mà nghe theo. Thế nhưng sự tham lam đã làm cho
tâm hồn những người quản lý thành ác
độc. Họ đã nhẫn tâm giết
chết Người Con Một của ông chủ. Tưởng rằng sẽ từ vị thế
quản lý trở thành chủ nhân của vườn nho,
nhưng họ đã lầm. Ông chủ
sẽ tru di họ và trao vườn nho cho những
người khác.
Câu chuyện dụ ngôn Chúa Giêsu
kể đã làm chột dạ những vị lãnh
đạo DoThái giáo thời bấy giờ. Chuyện dụ ngôn
này cũng đã ứng với nhiều triều
đại vua chúa các nước trên thế giới. Chuyện dụ ngôn này cũng ứng với
những chính phủ nắm giữ công quyền của các
quốc gia. Và chuyện dụ ngôn này
cũng đáng làm cho các vị mục tử giật mình
tự kiểm.
Nho ra nho, quản lý ra quản lý. Nếu không thực
là mình thì sẽ đến lúc phải bị loại
trừ. Cành nho nào sinh hoa trái sẽ
được chăm bón để trái hoa xum xuê thêm
nhiều. Cành nào không sinh trái thì phải
bị chặt đi. Nó sẽ khô héo và người ta
sẽ bỏ nó vào lửa mà thiêu đốt đi (x.Ga 15,6). Người quản lý nào chuyên chăm
cứ đến giờ mà phân phát lúa thóc cho kẻ ăn,
người ở, thì sẽ được ân
thưởng khi chủ về. Trái lại viên quản lý nào
chểnh mảng, mãi mê chơi bời ăn uống mà
bỏ bê bổn phận, thậm chí còn hành xử bạo
lực với người dưới quyền, thì sẽ
bị chung số phận với quân bất lương,
ở nơi phải khóc lóc và nghiến răng (x.Lc 12,41-48).
|