Thợ vườn nho
Dụ ngôn những thợ vườn nho phản loạn thuộc vào loại các dụ ngôn
Chúa dùng để tỏ lộ thân thế
của Ngài là Đấng Thiên Sai. Dụ
ngôn này cũng cho thấy
sự cô đơn bi thảm của Chúa Giêsu, khi bị
dân Ngài loại bỏ.
Như thường lệ Chúa Giêsu cấu
tạo dụ ngôn từ các
thực tại mà Ngài nghe
thấy trước
mắt. Trong xứ Galilêa
thời ấy, những điền chủ bỏ tiền vào việc trồng nho. Họ giao cho thợ làm vườn
nho trông coi rồi trả
lương. Đôi
khi họ đi vắng xa, chẳng hạn như ra
nước ngoài, và để quan lý mùa
màng, họ sai những đầy tớ đến với những người thợ làm vườn.
Theo luật Do Thái, nếu chủ một thửa đất chết đi mà không có
người thừa
kế, thì thửa đất ấy sẽ thuộc về người nào chiếm ngụ đầu tiên. Điều này làm cho chúng
ta hiểu được lý luận của các thợ làm
vườn nho: Đứa con thừa tự đây rồi, nào hãy giết nó đi và
chúng ta sẽ chiếm được gia tài của nó.
Quả thực, người con thừa tự mà chết, đất sẽ thành vô chủ
và thuộc quyền những kẻ cư ngụ.
Qua dụ
ngôn này và qua đoạn kế tiếp với hình ảnh viên đá góc bị
thợ xây loại bỏ, Chúa Giêsu muốn
cho chúng ta hiểu rằng:
Chính Ngài là người con bị bọn thợ làm vườn
nho giết đi, chính Ngài là viên
đá góc bị thợ xây loại bỏ.
Một cách
quyết liệt, dụ ngôn đã
đưa ra câu hỏi sau
đây: Làm sao giới hữu trách của dân Do Thái lại đi tới chỗ loại bỏ Đấng thiên sai? Tôi
xin thưa vì họ đã
buông thả theo bản
năng chiếm hữu của họ. Chủ vườn nho
là Thiên Chúa, thủ lãnh duy nhất
của họ. Thế nhưng tinh thần chiếm hữu của họ hệ tại việc áp đặt quan niệm riêng của họ về lề luật. Họ dùng lề luật
để thống trị dân, họ còn có
cao vọng dùng dân tộc
của họ để lên ngôi thống trị thế giới. Các vị tiên tri đã đến để nhắn nhủ họ, nhưng tất cả đều bị họ giết chết, và sau cùng
họ đã đi tới chỗ loại bỏ Đấng Thiên Sai, Con Một của Thiên Chúa. Thay vì phục vụ cho lề luật
và dân chúng
thì họ đã chiếm hữu, coi mình là chủ
của lề luật và của
dân chúng.
Còn chúng
ta thì sao,
liệu chúng ta có thoát
khỏi thái độ tự coi là người
làm chủ của Tin Mừng, của chân lý hay không? Làm thế
nào để phục vụ Phúc Âm mà
không chiếm hữu? Tôi xin thưa bằng
cách để cho tinh thần
Phúc Âm thấm
nhập vài cải tạo chúng ta, chứ
chúng ta không đọc Phúc Âm, rồi
sau đó ngồi sắp xếp Phúc Âm theo
ý riêng của chúng ta. Ngày xưa
các thầy thông luật đã lèo lái
niềm trông đợi của dân chúng tới
những ước vọng thống trị trần gian. Ngày nay cũng không thiếu gì những người muốn lợi dụng Phúc Âm để quảng cáo cho một hệ
thống chính trị hay một quan niệm xã hội. Chúng ta không có quyền
sử dụng và dùng Phúc
Âm vào một
mục tiêu nào khác ngoài
mục tiêu đi đến Đức Kitô. Nhiều người muốn chiếm hữu Phúc Âm để
mưu cầu lợi ích riêng
tư, để rồi cuối cùng đã đi
đến chỗ phủ nhận con người Đức Kitô. Tin Mừng mời gọi chúng ta xây
dựng cuộc sống trên viên đá góc
là Đức Kitô, Đấng chúng ta tìm
kiếm và yêu mến, chứ không nên lèo lái
Ngài và Tin Mừng của Ngài vào những
ý đồ riêng tư của mình.
|