Những sợi dây và những chiếc
cầu - Mark Link
Chủ đề: “Dụ
ngôn chủ vừơn nho là một bản tóm lược
lịch sử Chúa cứu độ chúng ta”.
Chiếc cầu treo Melrose bắc trên sông Niagara ở Nữu Ước nối
liền Gia Nã Đại và Hiệp Chủng Quốc. Người ta nói rằng chiếc cầu
này đã được thiết kế như sau:
Trước tiên người ta thả
một cái diều cho nó bay ngang qua sông. Cái diều đó
được cột vào một sợi dây, tiếp theo, sợi dây này được cột
lại vào một sợi thừng và đến lượt
sợi thừng này lại được cột vào
một sợi cáp bằng thép. Như thế, dây cáp bằng
thép này được dùng để giúp cho phần còn
lại của chiếc cầu đứng vững.
Câu chuyện cầu Melrose thừơng được dùng để
minh hoạ cho thấy các sự việc lớn lao thường được khởi
đầu bằng những việc rất khiêm tốn.
Thuật kể chuyện rất phổ
biến ngay từ khi con người biết liên kết
từ với nhau để tạo thành câu. Thời
xưa rất ít người biết đọc hoặc
viết. Khi muốn dạy một
điều gì quan trọng, người ta thường
dựng lên một câu chuyện về điều muốn
dạy, nhờ thế không những dễ học mà còn
dễ nhớ nữa.
Có lẽ Chúa Giêsu
đã kể chuyện nhiều hơn phần lớn các Tôn
Sư khác. Câu chuyện Ngài kể được
gọi là dụ ngôn. Có người
đã khéo léo mô tả dụ ngôn như là một câu
chuyện bàn về thế trần hàm chứa một ý
nghĩa thiên quốc. Nhằm mục đích thực
tiễn hoàn toàn, các dụ ngôn của Chúa Giêsu thừơng
là một trong hai dạng sau: dụ ngôn “Cửa sổ” và
dụ ngôn “kiếng soi mặt”.
Dụ ngôn “cửa
sổ” là một chuyện đơn sơ
nói về Chúa hay về Nứơc Chúa. đây
là một “cửa sổ bằng lời nói” qua đó chúng ta
có thể hiểu rõ hơn về Thiên Chúa hoặc
Nước Chúa. Dụ ngôn dạng này thường bắt
đầu với những từ sau: “Nước Trời
giống như...”. Một ví dụ
về dụ ngôn dạng “Cửa sổ” là câu chuyện con
chiên lạc của Chúa Giêsu. Câu chuyện
này so sánh mối quan tâm của người mục tử
đối với một con chiên lạc và sự quan tâm
của Cha Ngài đối với kẻ tội lỗi.
Người mục tử ra đi tìm kiếm con chiên
lạc đường. Khi tìm thấy nó, ông
đã không cột chiên con vào một cái dây rồi trừng
phạt nó mà lại âu yếm đặt nó trên vai mang
về nhà. Chủ ý Chúa Giêsu là tỏ cho
thấy Cha Ngài trên trời cư xử với kẻ
tội lỗi cũng y hệt như thế. Như thế các dụ ngôn dạng “cửa
sổ” là những câu chuyện giúp chúng ta hiểu rõ Thiên
Chúa và Nước Ngài.
Còn ngược
lại các dụ ngôn dạng “kiếng soi” là những câu
chuyện có tác dụng như “chiếc gương soi
bằng lời” Nghĩa là, chúng giúp chúng ta hiểu rõ chính
mình. Chúa Giêsu đã xây dựng các dụ ngôn này
khéo léo đến nỗi các nhân vật trong dụ ngôn
đại diện cho cả đám cử toạ đang
nghe Ngài. Nói cách khác, đám người
đang nghe Chúa Giêsu có thể nhận ra chính mình là một
trong những nhân vật được nêu ra trong dụ
ngôn.
Dụ ngôn chủ
vườn nho hôm nay là một ví dụ rất hay thuộc
dạng này, Chúa Giêsu ám chỉ trực tiếp và đặc
biệt đến các trưởng tế và biệt phái. Hãy nhìn vào các nhân vật đóng vai trong dụ ngôn
sẽ thấy ngay Chúa Giêsu có ý định để cho các
nhân vật này đại diện đám người nào
trong cuộc sống thực tế ngoài đời.
Dĩ nhiên, Chủ
vườn nho không ai khác hơn là ngoài Thiên Chúa. vườn
nho, theo như bài đọc thứ nhất hôm nay cho
thấy, là dân tộc Israel. Tá
điền vườn nho là các vị lãnh đạo Israel. Nhóm
đầy tớ đầu tiên được chủ
vườn sai đến là các tiên tri thuở xưa
được Chúa phái đến với Israel. Nhóm nô lệ thứ
hai là các tiên tri kế tiếp cũng do Chúa phái đến
với Israel. Con trai chủ
vườn, tức kẻ bị giết, là Chúa Giêsu. Đám nông gia tá vườn mới mà chủ
vườn giao vườn nho lại là các Tông Đồ
của Chúa Giêsu. Họ là các nhà lãnh
đạo mới của dân Chúa.
Phần cuối
dụ ngôn, không được trưng ra trong bài
đọc hôm nay kể lại rằng: “Các tư tế và
biệt phái đều hiểu rằng Chúa Giêsu đang nói
về họ”. Nói cách khác, họ nhìn vào dụ
ngôn “kiếng soi” này và trông thấy chính mình. nhưng thay vì hoán cải, họ vẫn
cứ tiếp tục bước đi trong
đường nẻo sai lạc của mình.
Điều này
dẫn chúng ta đến một vấn nạn quan
trọng, phải chăng Chúa Giêsu dùng dụ ngôn này chỉ
nhằm tác động đến các trưởng tế và
biệt phái mà thôi không? Hoàn toàn không phải
thế. Ngài còn nhắm cả đến
chúng ta nữa. Như thế dụ ngôn
này nói lên với chúng ta điều gì? Tôi xin đưa
ra bốn điểm sau:
·
Trước hết, dụ ngôn tóm
lược toàn bộ Thánh Kinh nói về ơn cứu
độ, nêu rõ những qui chiếu rõ rệt về Giao
ước và Giao ước mới. Lần giao ước
vườn đầu tiên ám chỉ đến Cựu
ước. Lần giao vườn thứ hai ám chỉ
đến Tân ước.
·
Thứ đến, dụ ngôn này xác
nhận Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa. nhân
vật cuối cùng được sai đến với các
tá điền không phải là một đầy tớ nào
khác mà chính là con trai của chủ vườn.
·
Thứ ba, dụ ngôn xác nhận các Tông
Đồ của Chúa Giêsu là những nhà lãnh đạo
mới của dân Chúa.
·
Cuối cùng, dụ ngôn nói với chúng ta
về lòng nhẫn nại mà Chúa dành cho chúng ta cũng như
trách nhiệm của chúng ta đối với Chúa.
Chủ vườn
nho đã cố gắng tới ba lần để giúp các
tá vườn thay đổi đường lối. Khi ông ta thấy
rằng có kiên nhẫn hơn nữa cũng vô ích, ông ta
mới ra tay xét xử đám này và
bắt họ phải chịu trách nhiệm về hành vi
của họ.
Thiên Chúa cũng
cư xử với chúng ta y như thế. Cha trên
trời của chúng ta vô cùng kiên nhẫn. Nhưng rồi sẽ đến lúc sự kiên
nhẫn của Chúa sẽ nhường bước cho
sự xét xử. Và chúng ta cũng sẽ phải
chịu trách nhiệm về hành vi
của mình.
Như thế,
dụ ngôn hôm nay không chỉ nói với các trưởng
tế và biệt phái thời Chúa Giêsu mà còn nói với chúng ta
nữa. Dụ ngôn tóm lược câu chuyện Thánh Kinh về
ơn cứu độ, cho chúng ta biết Chúa Giêsu là Con
Thiên Chúa, các Tông đồ Chúa là những vị lãnh
đạo mới của dân Chúa, và cuối cùng dụ ngôn
ấy còn dạy chúng ta về lòng kiên nhẫn lớn lao
của Chúa dành cho chúng ta, đồng thời trách nhiệm
riêng chúng ta phải chịu trước mặt Ngài.
Chúng ta hãy kết thúc
bằng một tư tưởng có tính cách cầu
nguyện mà Richard Wilson viết ra cách đây nhiều
năm.
Tư tưởng này được viết thành những
vần thơ trữ tình như sau:
Đức Giêsu là
người ưa kể chuyện
Ngài hình dung trong tâm
trí những bức tranh
Ngài chỉ cho thiên
hạ cũng như chỉ cho bạn và tôi
Cách thức sự việc xảy ra như
thế nào.
Ngài đã dùng bầu
trời
Ngài đã dùng
biển cả
Ngài đã dùng chim
muông
Ngài đã dùng cây
cối
Ngài đã dùng bất
cứ những gì Ngài có thể trông thấy,
Ngài là Người kể chuyện à?
Phải, Chúa Giêsu là người ưa kể chuyện
Ngài hình dung trong tâm trí những bức tranh
Đó là phương cách Ngài dùng
Chỉ cho thiên hạ, cho bạn cho tôi
Biết sự việc sẽ xảy ra thế nào.
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.
|