Hành động và phản ứng.
Những người
Biệt phái không sẵn sàng trở lại. Đó là một thái độ thụ động.
Nhưng đi xa hơn, họ
bước sang hành động quyết định chống lại Đức Kitô. Trong ngụ
ngôn thợ làm vườn nho, Thày chí
thánh đã mô tả cho
chúng ta như sau: Israel là
một dân gồm những mục tử và nông dân.
Các dụ ngôn Phúc âm
là những hình ảnh thu nhặt
trong đời sống đồng áng. Trước kia nơi
các tiên tri và các thánh
vịnh, quốc gia này đã
được so sánh
với một vườn nho được Thiên Chúa vun trồng
săn sóc đặc biệt. Chúa chờ hái lượm những chùm nho chĩu nặng
tức là mong thấy bay tỏa hương thơm đạo
đức và lòng tùng phục
Thiên Chúa. Nhưng ít khi Chúa
mãn nguyện. Bây giờ, khi Chúa đến, giờ quyết định của dân tộc đã
điểm.
Đó là
giờ quyết định thực sự! Bổn phận mà Israel chu toàn lại bị coi như là
một cố gắng vô ích
sao? Quả thực các
vị thủ lãnh dân tộc
có một đời sống tôn giáo nông
cạn khô khan. Ngoài ra họ
bắt đầu công kích Chúa,
mặc dầu Ngài đã góp
công phục hưng quốc gia. Cha ông họ đã giết các tiên tri, những thừa sai của Thiên Chúa, còn chính
họ là con cái lại quyết
định giết Chúa.
Theo phương
diện lịch sử, giờ quyết định đã điểm vì tất cả
quá khứ của Israel hướng về ngay vị cứu
tinh xuất hiện. Tất cả những
hy vọng quy về vị
cứu tinh là tột đỉnh
mong đợi.
Đây Chúa Cứu Thế đã đến và số phận dân tộc đã
biểu lộ.
Các thủ lãnh đều có trách nhiệm về điều đó. họ
tự quyết chống lại Ngài, vì họ
muốn một vị khác đáp
lại những đòi hỏi sai lầm của
họ. Họ không những
đã từ chối, nhưng nhất là công
kích đầy căm phẫn nữa. Đấng phải đến
cho họ sự phục sinh, lại bị chính họ xử tử.
Lời Chúa đòi p hải có lập
trường vững
chắc, nhất là khi hành
động. Ngược lại với
lời nhân loại, lời Chúa bắt phải dấn thân. Người ta có thể gạt bỏ những ý tưởng triết học, gạt bỏ hệ thống suy luận của một tư tưởng gia hay những tác phẩm của văn sĩ. Người ta ít chú ý đến
những thứ đó, nên một
năm khó lòng mua được
một số sách, do đó nhiều khi sách vở phải
bán theo
giá giấy. Trái lại lời Chúa, tiếng gọi và đòi
hỏi, đòi phải chọn lựa khi nghe
biết. Không chú ý đến lời Chúa là phủ nhận
lời Chúa và như vậy
là gạt Chúa sang một bên. Làm như thế
tức là tiến thêm một bước nữa về sự dữ. Trong khi chối từ những gì đem lại
ơn cứu độ, người ta tự ý hướng
về tình trạng khai trừ. Kitô giáo, không phải chỉ loan báo những chân lý để
bàn luận hay xác định lập trường tùy tiện. Thiên Chúa mời gọi chúng ta, muốn chúng ta dấn
thân phục vụ Ngài. Vì thế từ chối có nghĩa
là nổi loạn. Lời Chúa là nền tảng cho đời sống. Ai chối bỏ là chối
bỏ chính Chúa: Hòn đá
không ở một nơi, nhưng theo Đức
Kitô, hòn đá đó sẽ nghiến nát ai chối
bỏ nó để ở lại giữa loài người.
Tình trạng
cuộc sống không bất động: mỗi hành động nhân loại đều được
Thiên Chúa đáp ứng cách khác nhau.
Thực
ra, Ngài không chỉ sửa phạt, Ngài sẽ không
tiêu diệt những ai từ chối, nhưng đôi khi Ngài chịu
đựng để
biến đổi sự dữ thành sự lành. Trước hành động của kẻ thù, Ngài phản
ứng lại theo đức
công bình và nhất là
phản ứng theo lòng yêu
thương.
Adam từ
chối Thiên Chúa đã gọi
mình, nên đánh mất Thiên Đàng, nhưng đồng thời ông lại được hứa Đấng Cứu Thế. Lỗi phạm, nhờ ơn sủng biến thành lỗi có phúc. Đại hồng
thủy đưa đến giao ước với Noe. Tháp Babel biểu thị
sự chia rẽ nhân loại,
cũng biểu thị ơn gọi của Abraham là người biến Israel thành dân duy
nhất của Chúa. Việc bán
Giuse sang Ai Cập trở nên sự
cứu độ cho anh em.
Pharaon cứng lòng đưa dân Chúa đến việc ký kết
giao ước với Thiên Chúa. Lịch sử tiếp
tục thể hiện cho tới lúc Israel từ chối Đức Kitô, đóng đanh Chúa họ trên
núi Calvariô. Sự
thất bại tuyệt đối đã được ân sủng
tác động để hình thành giao ước
mới với toàn thể nhân loại, và hy tế
cứu độ của Chúa. Trong suốt lịch sử Giáo Hội,
máu các vị
tử đạo không ngừng trở nên hạt
giống làm trổ sinh những kitô hữu mới. Cho tới ngày
chung cuộc,
việc xuất hiện người chống lại Đức Kitô sẽ kêu mời
Đức Kitô tái giáng. Trái
đất bị chúc dữ sẽ
báo hiệu một thế giới mới, để tất cả tăm tối sẽ bị ánh sáng
toàn thắng. Tất cả sự chết sẽ bị sự sống thống trị, tội lỗi sẽ bị ơn sủng chế ngự. Hòn đá bị thợ ném đi,
được Chúa
can thiệp để
trở nên hòn đá góc.
Và nước Chúa được ban cho một dân tộc
ưu tú mới, vườn nho được phó thác cho
những người
thợ mới; những người ấy nhờ tác động của ơn sủng, sẽ gặt hái hoa
trái chín mọng do ơn Chúa. Vậy, những hầm
rượu và kho lẫm Thiên
Chúa được tràn đầy phong phú, rồi
những kẻ ưu tú được
lệnh trao hoàn cho Ngài.
Tất cả biến thành ơn sủng.
|