HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CHÚA
NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN A
Is 5,1-7; Pl 4,6-9; Mt 21,33-43
SINH HOA
LỢI LÀ ĐIỀU KIỆN ĐỂ VÀO NƯỚC THIÊN
CHÚA
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Mt 21,33-43
(33) Các ông hãy nghe
một dụ ngôn khác: “Có gia chủ kia trồng
được một vườn nho. Chung quanh
vườn, ông rào dậu, ông khoét bồn
đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá
điền canh tác, rồi trẩy đi xa. (34) Gần
đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ
đến gặp các tá điền để
thu hoa lợi. (35) Bọn tá điền bắt
các đầy tớ ông. Chúng đánh
người này, giết người kia,
ném đá người nọ. (36) Ông lại sai
một số đầy tớ khác đông hơn
trước. Nhưng bọn tá điền cũng
xử với họ y như vậy. (37) Sau
cùng, ông sai chính con trai mình đến
gặp chúng, vì nghĩ rằng: “Chúng
sẽ nể con ta”. (38) Nhưng bọn tá điền
vừa thấy người con, thì bảo nhau:
“Đứa thừa tự đây rồi !
Nào ta giết quách nó đi, và đoạt
lấy gia tài nó !”. (39) Thế là chúng
bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài
vườn nho, và giết đi. (40) Vậy xin
hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông
sẽ làm gì bọn tá điền kia ?”. (41)
Họ đáp: “Ác giả ác báo ! Ông sẽ
tru diệt bọn chúng, và cho các tá
điền khác canh tác vườn nho,
để cứ đúng mùa, họ nộp hoa
lợi cho ông”. (42) Đức Giê-su bảo họ:
“Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong
Kinh Thánh sao ?: “Tảng đá thợ xây nhà
loại bỏ lại trở nên đá tảng
góc tường. Đó chính là công
trình của Chúa, công trình kỳ diệu
trước mắt chúng ta”. (43) Bởi
đó, tôi nói cho các ông hay: “Nước Thiên
Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông
nữa, mà ban cho một dân tộc biết làm
cho Nước ấy sinh hoa lợi.
2. Ý
CHÍNH: DỤ NGÔN NHỮNG TÁ ĐIỀN SÁT
NHÂN
Đức
Giê-su đã dùng du ngôn “Những tá
điền sát nhân” này để cảnh cáo
các đầu mục Do Thái. Câu chuyện kể
về bọn tá điền gian ác, đã
được chủ vườn ưu ái trao
quyền canh tác vườn nho, nhưng lại
rắp tâm chiếm đọat khi không chịu nộp
phần hoa lợi như đã thỏa thuận. Ho
đã bách hại các đầy tờ do
chủ sai đến và còn giết chết
chính cậu con trai ông chủ. Số phận của
bọn tá điền gian ác là sẽ bị tru
diệt và vườn nho sẽ được
trao do người khác biết chu tòan thỏa
thuận đã ký kết.
3.
CHÚ THÍCH:
- C 33: + Các ông: Ở đây ám chỉ các
thượng tế và kỳ mục Do Thái
ở Giê-ru-sa-lem. + Gia chủ và
vườn nho: Trong sách ngôn sứ I-sai-a,
vườn nho ám chỉ dân Ít-ra-en và
chủ vườn nho là Thiên Chúa (x. Is 5,1-4).
Còn trong dụ ngôn này, vườn nho lại
ám chỉ Nước Thiên Chúa do Đức
Giê-su thiết lập. + Rào giậu chung quanh,
khoét bồn đạp nho và xây một tháp
canh: Khi liệt kê các việc ông chủ
đã làm cho vườn nho, Đức
Giê-su nhấn mạnh sự quan tâm và quyền
sở hữu tuyệt đối của chủ
vườn nho: rào giậu là cách bảo
vệ khỏi bị người khác lấn
chiếm; bồn đạp nho hay hầm ép
rượu là một cái hố
được đục khoét sâu vào tảng
đá lớn, nho được đạp dập
cho chảy ra nước cốt. Nước
cốt này chảy qua máng vào một thùng
lớn và được ủ trở
thành rượu. Tháp canh là vọng gác
luôn có người canh để đề
phòng kẻ trộm. + Cho tá điền canh
tác: Tá điền ám chỉ các
đầu mục dân Do thái đã
được Thiên Chúa trao phó trách
nhiệm chăn dắt dân Ít-ra-en. Nhưng họ
đã đưa dân này vào con
đường thất tín và bất trung
với Giao ước đã ký kết
với Thiên Chúa.
- C 34: + Gần đến mùa
hái nho: Gần
đến nhắc ta nghĩ đến lời
giảng “Nước Trời đã đến
gần” của Gio-an Tẩy Giả và của
Đức Giê-su (x. Mt 3,2; 4,17). Mùa hái nho là
thời gian Thiên Chúa sẽ đến tính
sổ với dân Ngài. + Ông sai đầy tớ
đến gặp tá điền để thu hoa
lợi: Đầy tớ ám chỉ
các ngôn sứ Cựu Ước đã
được Thiên Chúa sai đến kêu gọi dân
Ít-ra-en sám hối để làm con dân của
Thiên Chúa.
- C 35-36: + Bọn tá điền
bắt các đầy tớ ông: Dân
Ít-ra-en đã bắt bớ giết hại
các ngôn sứ do Thiên Chúa sai đến kêu
gọi họ giữ Giao ước. +
Chúng đánh người này, giết
người kia, ném đá người
nọ: Các hình khổ của bọn tá
điền làm đối với những gia
nhân do chủ sai đến theo thứ tự
từ nhẹ đến nặng: Đánh,
giết, ném đá. Ném đá cũng
là một cách giết chết, nhưng kèm thêm
sự nhục nhã và đau đớn
hơn nhiều. Điều này cho thấy sự
chống đối của dân Ít-ra-en đối
với các ngôn sứ ngày một gia tăng.
Đó là thứ tội bất trung và
xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa. + Ông
lại sai một số đầy tớ khác
đông hơn trước. Nhưng bọn tá
điền cũng xử với họ y như
vậy: Qua câu này ta thấy có hai loại ngôn
sứ là ngôn sứ tiền và ngôn
sứ hậu. Việc gửi các ngôn sứ
sau đông hơn ngôn sứ trước cho thấy lòng
khoan dung kiên nhẫn của Thiên Chúa đối
với dân Ít-ra-en. Dù bị họ phản
bội bất trung, nhưng Thiên Chúa vẫn không bỏ
rơi, mà vẫn tiếp tục sai các ngôn
sứ khác đến giúp họ hồi tâm
sám hối. Nhưng họ vẫn cố chấp tiếp
tục giết hại các ngài.
- C 37-39: + Sau cùng: Đây là cơ may cuối cùng
để bọn tá điền hồi tâm sám
hối. + Ông sai chính con trai mình đến: Con
trai ông chủ ám chỉ Đức Giê-su, vì
nhiều lần Người đã xưng mình
là Con Thiên Chúa (x. Mt 14,32; 16,16). + Đứa con
thừa tự đây rồi: Khi thấy con
ông chủ đến, bọn tá điền lập
tức nhận ra kẻ thừa tự. Họ
đã hành động với đầy đủ
ý thức và tự do nên tội của
họ rất nặng. Còn về các đầu
mục dân Ít-ra-en tuy không tin Đức Giê-su là
Con Thiên Chúa vì lầm chẳng biết (x Lc
23,34), nên tội của họ có thể
được nhẹ đi phần nào. +
Nào ta giết quách nó đi và đoạt
lấy gia tài nó: Lỗi nặng nhất
của các tá điền là không bhững không
tiếp nhận mà còn giết hại các
đầy tớ và chính người con
thừa tự do chủ vườn sai
đến với họ. Tội đó phát
xuất từ ý muốn chiếm đoạt
vườn nho. Đây cũng là lời
cảnh báo chúng ta: Mỗi lần ta biến các
việc thuộc về Chúa trở thành việc
riêng của mình để trục lợi, là ta
đã chiếm đoạt vườn nho của
Chúa làm của riêng ta, như bọn tá
điền trong Tin Mừng hôm nay. + Thế là chúng
bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài
vườn nho, và giết đi: cái
chết của người con trai ông chủ do bọn
tá điền làm, ám chỉ cái chết
của Đức Giê-su ngoài thành Giê-ru-sa-lem
lúc cuối đời Người.
- C 40-41: + Khi ông chủ vườn
nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá
điền kia ?:
Đặt câu hỏi này, Đức Giê-su
muốn cho các đầu mục dân Do Thái nhận
định điều gì phải quấy. +
Họ đáp: “Ác giả ác báo !: Họ
cũng trả lời đúng với ý
của ông chủ là phải trừng phạt
bọn tá điền gian ác kia. + Cho các tá
điền khác canh tác vườn nho:
Tá điền khác ám chỉ dân Ít-ra-en
Mới là Hội Thánh. Hội Thánh sẽ
thay thế dân riêng Ít-ra-en để thừa
hưởng lời hứa cứu
độ của Thiên Chúa.
- C 42-43: + Các ông chưa bao
giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao ?: Đây là câu trích trong sách
Thánh vịnh (x. Tv 118,22-23), gần giống với
lời tuyên sấm của ngôn sứ I-sai-a (x Is
28,16). Sau này thánh Phê-rô đã ám chỉ câu
này về mầu nhiệm Đức Giê-su Phục sinh,
Đấng sẽ thiết lập dân mới của
Thiên Chúa (x. Cv 4,11; 1 Pr 2,4-8). + Tảng đá thợ
xây nhà loại bỏ…: Tảng đá bị
thợ xây loại bỏ ám chỉ Đức
Giê-su bị bọn đầu mục Do thái sát
hại, đã được Thiên Chúa nâng lên
địa vị làm “Chúa” muôn loài sau cuộc
tử nạn và phục sinh của
Người (x. Pl 2,8-11). + Mà ban cho một dân tộc:
không nhất thiết là dân ngoại, nhưng một dân
mới là Hội Thánh, gồm các dân
tộc tin thờ Thiên Chúa và tin vào
Đức Giê-su (x. Rm 9,25; 1 Pr 2,10). Chính dân
mới này sẽ thay chỗ của dân Ít-ra-en
bất trung. + Biết làm cho Nước ấy sinh hoa
lợi: Hoa lợi là phần rỗi
đời đời. Tóm lại: Giao
ước mới (Tân ước) sắp
được ký kết giữa Thiên Chúa
với loài người trong Máu Con Chiên Thiên
Chúa là Đức Giê-su, sẽ thay thế Giao
ước cũ (Cựu ước) được
ký kết giữa Thiên Chúa với dân
Ít-ra-en trong máu chiên bò thời Mô-sê.
4. CÂU
HỎI:
1) Ý nghĩa của
vườn nho trong sách ngôn sứ I-sai-a và
vườn nho trong Tin mừng Mat-thêu khác nhau
thế nào ? 2) Trong dụ ngôn, ông chủ
vườn nho đã biểu lộ lòng yêu
mến dành cho vườn nho của mình qua
những hành động nào ? 3) Bọn tá
điền trong dụ ngôn ám chỉ những ai
và họ đã thi hành nhiệm vụ ra sao ? 4)
Đầy tớ được chủ sai
đến để thu hoa lợi vườn nho
ám chỉ những ai ? 5) Bọn tá điền
đã đối xử thế nào đối
với các đầy tớ do chủ
vườn sai đến ? 6) Sự khoan dung
nhẫn nhịn của chủ vườn nho thể
hiện qua hành động nào ? 7) Sau cùng
chủ vườn nho đã sai ai đến và
đến để làm gì ? 8) Tại sao bọn tá
điền lại hè nhau giết hại con trai ông
chủ ? Cái chết của con trai ông chủ
vườn có liên quan đến cái chết của
Đức Giê-su sau này không ? 9) Câu “Ác giả ác
báo” ám chỉ về ai trong dụ ngôn ? 10) Tảng
đá bị bọn thợ xây lọai bỏ
ám chỉ ai và điều gì sẽ xảy ra ?
Dân tộc khác trong dụ ngôn ám chỉ dân nào ?
Làm phát sinh hoa lợi nghĩa là làm gì ?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Tôi nói cho các ông hay:
“Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy
đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân
biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi”
(Mt 21,43).
2. CÂU
CHUYỆN:
1)
CẬU ĐÃ LÀM LỢI GÌ CHO CHÚA GIÊ-SU CHƯA?
Một
buổi tối nọ, viên sĩ quan trẻ tuổi
người Pháp tên SÁC-LƠ ĐƠ PHU-CÔN (Charles de
foucauld) say mê kể cho gia đình nghe những cuộc
thám hiểm ở Marốc (Phi châu). Mọi
người chăm chú theo dõi câu chuyện của anh,
nhất là cô cháu bé chưa tròn 10 tuổi. Khi anh vừa
chấm dứt câu chuyện thì cô bé bất thần hỏi
anh một câu : “Thưa cậu, cháu đã thấy
cậu làm được nhiều việc vĩ
đại cho tổ quốc… thế cậu đã làm
được gì cho Chúa Giêsu chưa ?"
Câu
hỏi như một luồng điện giật khiến
ảnh trở nên bất động. Từ bao lâu nay
chưa có ai khiến anh phải suy nghĩ nhiều như
thế ! “Mình đã làm gì cho Chúa Giêsu chưa
?” Sác-lơ lục soát trong lương tâm của mình
nhưng chỉ thấy một lỗ hổng không đáy.
Anh đã phí phạm tất cả thời giờ sức
lực cho những cuộc ăn chơi truỵ lạc và
những danh vọng phù phiếm. Anh nhận thấy con
người khốn khổ nghèo hèn của mình.
Hôm
sau, anh tìm đến xưng tội với một vị
linh mục, rồi từ bỏ mọi sự vào dòng
khổ tu, rồi tình nguyện đến vùng sa mạc
Sahara để truyền giáo và sống trọn vẹn
những năm tháng còn lại cho Chúa Giêsu.
2) KẺ
CHỐI BỎ THIÊN CHÚA SẼ ĐỐI XỬ TÀN BẠO VỚI
ĐỒNG LOẠI:
Theo
bản thống kê thì trong thời Đệ Nhị Thế
Chiến, Đức Quốc Xã đã thiết lập 200
trại tập trung để giam giữ tù binh và các chính
trị phạm. Đặc biệt, người ta nhắc
đến hai trại tập trung khủng khiếp
nhất là Dachau ở Đức và Auschwitz ở Ba lan. Đã
có khoảng 9 triệu người thuộc 23 quốc
tịch khác nhau bị giết chết trong 2 trại tập
trung này, mà riêng người Do thái bị giết đã là 6
triệu.
Khi
quân đồng minh đến giải phóng một trong các
trại tập trung nọ, họ thấy ngoài cổng có
dòng chữ như sau: "Ở đây không có chỗ cho Thiên
Chúa". Thấy cảnh tượng ghê tởm ấy, đạo
quân chiến thắng đã cho đắp một núi nhân
tạo, trên đó dựng một cây Thánh Giá lớn
để nói lên rằng: Khi con người chối bỏ
Thiên Chúa thì cũng đối xử với nhau tàn bạo
hơn cả dã thú.
3)
HẬU QUẢ TỆ HẠI CỦA THÁI ĐỘ THÁCH
THỨC THIÊN CHÚA:
Khi
con tàu khổng lồ mang tên TITANIC vừa được
xuất xưởng và hạ thủy, người ta
đọc thấy dọc theo sườn con tầu
những câu rất mực kiêu căng chống lại Thiên
Chúa như sau:
No God, No Pope! Nghĩa là « Không có Chúa,
cũng chẳng có Giáo Hoàng! ». Theo chủ tàu này thì ngay cả
Đức Ki-tô cũng không thể đánh đắm nó. Cả
đất trời cũng không thể làm gì chúng ta!
Bấy giờ, một trong các công nhân
đóng tàu, vốn là một người Công Giáo ở Dublin
đã ghi vào trong nhật ký một lời mang tính tiên tri
như sau: “Vì những tội xúc phạm ghê gớm đó,
tôi tin con tàu Titanic sẽ không bao giờ có thể tới
được New York”.
Và quả thật : vào lúc 0 giờ
5 phút ngày 14.4.1912, nhằm Chúa Nhật Quasimodo sau lễ
Phục Sinh, tàu Titanic đã bị va mạnh vào một
tảng băng ngầm giữa đại dương
thủng một lỗ to khiến nó bị nước tràn
vào khoang và bị gãy ra làm đôi. Người ta chỉ
vớt được 705 người sống sót, còn lại
1.502 người đã bị chết chìm theo với con tàu
kiêu hãnh...
Bất cứ sự chối bỏ
Thiên Chúa nào cũng hàm chứa sự chối bỏ con
người; và ngược lại, bất cứ sự
chối bỏ và chà đạp nào đối với con người
cũng thể hiện sự chối bỏ niềm tin vào Thiên
Chúa.
4) KẺ CHỐI BỎ THIÊN CHÚA THẬT KHÔNG
ĐÁNG TIN:
Một thượng nghị sĩ có
thế giá ở miền Nam nước Pháp đến Paris.
Ông thuê một phòng trong một khách sạn nổi tiếng
và trả tiền phòng trước số tiền thuê một
tháng. Viên quản lý khách sạn hỏi:
- Ông có muốn được ghi biên nhận
không?
Thượng nghị sĩ đáp:
- Không cần thiết đâu, vì có
Thiên Chúa chứng giám mà.
Viên quản lý tỏ vẻ ngạc
nhiên :
- Cái gì ! Thời đại này mà ông
còn tin có Thiên Chúa ư?
- Ô, tôi tin chứ. Vậy ông không tin có
Chúa hay sao?
-
Tôi không tin, thưa ngài. Viên quản lý đáp.
-
Nếu thế thì tốt hơn là ông hãy ghi biên nhận cho
tôi đi.
5) MỘT
HÀNH ĐỘNG VÔ ƠN TỘT CÙNG
Một
bản tin trên báo đã gây xôn xao dư luận như sau: Một
thiếu niên tội phạm kia được trả
tự do trước thời hạn nhờ có hạnh
kiểm tốt trong thời gian tạm giam. Vì không còn cha
mẹ và người thân, nên em đã được
một người giàu lòng nhân ái trong vùng nhận làm con nuôi.
Trong gia đình này em đã được đối xử
giống như năm người con khác. Cha mẹ nuôi
cũng như các anh chị em nuôi đều muốn cho em
cảm nhận được tình thương yêu chân thành
của mọi thành viên gia đình.
Một
hôm, em xin cha mẹ nuôi đi tham dự tiệc bữa sinh
nhật của người bạn thân trong nhóm bạn tù
được tha. Trước khi đi, em được
mẹ nuôi nhắn nhủ “hãy về nhà trước 11
giờ khuya”. Nhưng sau đó 11 giờ, rồi 12 giờ
và 1 giờ sáng mà em vẫn chưa về. Mọi
người đều đi ngủ trừ cha mẹ nuôi
thức đợi em về trong nỗi bồn chồn lo
lắng. Rồi cuối cùng đến 2 giờ sáng thì em đã
về với thái độ lầm lì và không một lời
giải thích hay xin lỗi cha mẹ. Thấy con vào nhà, bà
mẹ chỉ trách nhẹ: “Này con, lần sau nếu có
đi chơi khuya thì con phải về đúng giờ,
để cha mẹ khỏi lo lắng chờ cửa nhé”.
Sáng
hôm sau, khi mọi người trong gia đình đã đi làm
đi học, chỉ còn lại mình bà mẹ nuôi ở nhà. Một
án mạng đã xảy ra: Đứa con nuôi đã dùng một
cây sắt bất ngờ từ phía sau đập vào đầu
mẹ nuôi khiến bà bị chết vì chấn thương
sọ não. Trước quan toà, tên giết người này
vẫn ngoan cố không chút hối hận. Còn người
cha nuôi khi được tòa cho phát biểu, trong cơn
đau khổ tột cùng ông đã nói với quan tòa: “Nó
đã giết chết người mẹ đã nhận nuôi
nấng bao bọc nó. Đây là hành động của một
kẻ vô ơn tột cùng”.
6) SỐ
PHẬN BI ĐÁT CỦA NHỮNG KẺ DÁM ĐỐI
NGHỊCH VỚI THIÊN CHÚA:
Một triết gia vô thần là VÔN-TE
(Voltaire) người Pháp chủ trương phải hạ
bệ Thiên Chúa và tiêu diệt Giáo hội. Vào năm 1753,
Voltaire đã tuyên bố như sau: “Đã đến lúc Thiên
Chúa phải về hưu vì hết thời rồi !”.
Đúng hai mươi năm sau, vào năm 1773, Voltaire đã
chết thê thảm: Khi sắp chết ông tru trếu như
một con chó dại, đến nỗi bà giúp việc đã
phải thốt lên: “Nếu quỉ có thể chết
được, thì cũng không chết dữ hơn Voltaire”.
Thiên Chúa vẫn trường tồn
đang khi những kẻ chống đối Ngài đều
chết hết, ứng nghiệm lời Chúa phán với
Sau-lô: “Giơ chân đạp mũi nhọn thì khốn cho
ngươi !” (Cv 9,5).
3. SUY
NIỆM:
Để
cảnh cáo âm mưu của các đầu mục dân
Do Thái đang tìm cách giết hại mình, Đức
Giê-su đã kể dụ ngôn về các tá
điền tham lam và gian ác. Vậy dụ ngôn
ấy có ý nghĩa ra sao và chúng ta có thể rút
ra bài học gì áp dụng trong cuộc sống hôm nay:
1) DỤ
NGÔN VỀ LỊCH SỬ ƠN CỨU ĐỘ :
Dụ
ngôn về bọn tá điền hung ác chính là bản tóm
lược lịch sử ơn cứu độ, trong
đó mỗi chi tiết đều mang một ý
nghĩa riêng: Ông chủ vườn nho là Thiên Chúa,
vườn nho là dân Ít-ra-en được
Thiên Chúa chọn làm dân riêng: Thiên Chúa đã
thiết lập Giao ước Xi-nai gọi là
Cựu ước với dân này qua trung gian ông
Mô-sê, để hứa sẽ bảo vệ và chăm
sóc họ, giống như ông chủ vườn nho đã
làm với vườn nho là rào giậu, làm bồn
đạp nho và vọng gác. Bọn tá
điền sát nhân ám chỉ các mục tử
dân Do thái đã dẫn đưa dân này vào con
đường bội nghĩa bất trung. Các
đầy tớ của chủ vườn là
các ngôn sứ được Thiên Chúa sai đến
đã bị các đầu mục đối
xử tàn tệ. Cuối cùng khi Thiên Chúa sai Con
Một là Đức Giê-su đến thì cũng bị
họ hè nhau giết chết bằng cách đóng
đinh Người trên núi Sọ rồi chôn ngoài
thành Giê-ru-sa-lem. Các đầu mục Do Thái
tưởng rằng sau khi giết
được Đức Giê-su, thì họ
sẽ có trọn quyền lãnh đạo dân Do thái. Nhưng
trái lại, họ đã bị Thiên Chúa truất
quyền và dân Do thái cũng bị vạ lây khi thành Giê-ru-sa-lem
bị vây hãm và sụp đổ vào năm 70 sau Công Nguyên.
Còn Nước Thiên Chúa đã được
giao cho một dân mới biết làm phát sinh hoa
lợi là Hội Thánh Công giáo sau này. Hội
Thánh được ký giao ước
mới với Thiên Chúa, nhờ máu con
chiên Thiên Chúa là Đức Giê-su trên bàn thờ thập giá:
“Tảng đá bọn thợ xây nhà loại
bỏ lại trở nên đá tảng góc
tường”. Người là Con Thiên Chúa, là
Tảng đá đã bị dân Do Thái là bọn
thợ xây loại bỏ giết hại. Nhưng
đến ngày thứ ba Người đã
từ cõi chết sống lại. Người
được “Thiên Chúa siêu tôn và tặng
ban Danh hiệu trổi vượt trên muôn vàn danh
hiệu. Để khi nghe Danh thánh Giê-su, cả trên
trời dưới đất và trong nơi âm
phủ, muôn vật phải bái quỳ. Và
để tôn vinh Chúa Cha, mọi loài phải
mở miệng tuyên xưng rằng “Đức
Giê-su Ki-tô là Chúa” (Pl 2,10-11).
2) CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ? :
- PHẢI TRÁNH THÓI THAM LAM:
Sự tham lam là thói thường của con
người: “Lòng tham vô đáy”. Lòng tham được biểu
hiện qua thái độ: “Được voi
đòi tiên”, “Theo đạo lấy gạo mà
ăn”, hoặc “Sống chết mặc bây, tiền
thầy bỏ túi”, “Cúi đầu lạy Chúa
Ba Ngôi, cho tôi được vợ tôi thôi nhà
thờ”…
Tội
lỗi của những người tá điền không
phải là không làm cho vườn nho sinh hoa kết trái mà là họ
muốn chiếm đoạt vườn nho của ông
chủ làm của riêng mình. Thiên Chúa đã lần
lượt sử dụng các phương thế để
cứu độ loài người. Cuối cùng Người
đã hy sinh chính Con Một của Người để
thức tỉnh con người. Nhưng con người
luôn muốn loại trừ Thiên Chúa ra khỏi đời
mình để có thể sử dụng cuộc đời,
để định đoạt mọi sự theo ý mình
muốn. Chúng ta làm việc này việc khác không phải vì
quyền lợi của Thiên Chúa mà chỉ vì ích lợi
của bản thân mình. Chúng ta muốn chiếm đoạt
những gì thuộc về Thiên Chúa để làm của
riêng mình.
Chúa
trao trách nhiệm coi sóc vườn nho của
Ngài cho ta và chỉ cần ta dâng lại một
một phần nhỏ hoa trái làm ra. Thực ra
Ngài không cần những thứ ta dâng, vì
Ngài hoàn toàn sung mãn. Nhưng qua hành
động dâng tiến đó, ta mới
chứng tỏ được lòng mến
Chúa và sẽ được Chúa ban thêm
nhiều hồng ân, nhất là ơn cứu
độ đời đời. Vậy tôi đang
theo đạo nhằm mục đích gì?
-
“ÁC GIẢ ÁC BÁO”: là lời cảnh
cáo các tín hữu tham lam, lợi
dụng tôn giáo để mưu cầu ích
lợi cho bản thân mình. Thiên Chúa luôn tỏ ra
kiên nhẫn trước những sự bất
trung của con người. Nhưng sẽ đến
ngày sự kiên nhẫn ấy nhường
chỗ cho sự xét xử công minh. Đó
là giờ chết của mỗi người
hay là ngày tận thế chung của toàn nhân
loại. Vậy ngay từ bây giờ chúng ta
phải làm gì ? Thánh Phao-lô khuyên các tín
hữu Phi-líp-phê cũng là khuyên chúng ta
về cách ăn nết ở như sau: “Anh em
hãy làm mọi việc mà đừng kêu ca
hay phản kháng. Như thế anh em sẽ trở
nên trong sạch, không ai chê trách được
điều gì, và sẽ trở nên những
con người vẹn toàn của Thiên Chúa,
giữa một thế hệ gian tà sa đọa.
Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu
sáng như những vì sao trên vòm
trời” (PI 2,14-15).
-
PHẢI LÀM PHÁT SINH HOA LỢI CHO CHÚA: Thiên Chúa là
chủ vườn nho, đã ban cho loài
người chúng ta biết bao hồng ân như
thánh Phao-lô đã viết: “Bạn có gì
mà bạn đã không nhận lãnh ?” (1 Cr 4,7).
Chúa trao cho mỗi người chúng ta mỗi
người một số nén vàng và chúng ta
có bổn phận phải làm lợi ra gấp
năm gấp mười. Ngài trao cho chúng ta
làm chủ vườn nho là mạng sống,
sức khoẻ, tài năng, phương tiện
sinh sống, thời giờ và cả gia đình
con cái hay những người mà chúng ta
phải chăm sóc… Sau này chúng ta sẽ
phải trả lẽ về những việc lành là hoa
lợi phải nộp lại cho Ngài. Vậy
chúng ta có thể nộp cho Chúa những kết
quả nào trước tòa phán xét sau này ?
-
LÀM LỢI CHO CHÚA BẰNG CÁCH NÀO ? :
Ai
trong chúng ta cũng đều được Chúa trao cho nhiệm
vụ quản lý vườn nho là gia đình, học
đường, đoàn hội... và chúng ta có nhiệm
vụ làm phát sinh hoa lợi như sau:
+
Cha mẹ biết hy sinh dành nhiều thời gian để
chăm sóc, giáo dục con cái. Con cái biết kính trọng,
vâng lời, và thảo hiếu với cha mẹ...
+
Vợ chồng sống hòa thuận, yêu thương, kiên
nhẫn, tha thứ, giúp đỡ nhau, trung tín với
lời thề hứa chung thuỷ với nhau trọn
đời.
+
Mỗi người biết: "Ăn ở trong sạch,
khôn khéo, nhẫn nhục, nhân hậu, bằng một tinh
thần thánh thiện, một tình thương không giả
dối" (2 Cor. 6:6); "Ăn ở thật khiêm tốn,
hiền từ và nhẫn nại... lấy tình bác ái mà
chịu đựng lẫn nhau... duy trì sự hiệp
nhất... cư xử thuận hoà và gắn bó với
nhau" (Eph. 4:2-3); "chừng mực, nhã nhặn,
hiếu khách, có khả năng giảng dạy, không
nghiện rượu, không hiếu chiến, nhưng
hiền hòa, không hay gây sự, không ham tiền, biết
điều khiển tốt gia đình mình, biết dạy
con cái phục tùng cách rất nghiêm chỉnh" (x. 1 Tm
3,2-4)… Nếu chúng ta làm phát sinh nhiều hoa lợi cho Chúa thì
chúng ta sẽ được Ngài ban thưởng hạnh
phúc Nước Trời vào ngày phán xét như sau: "Khá
lắm! hỡi người đầy tớ tài giỏi và
trung thành!... Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!"
(Mt 25,21.23).
4.
THẢO LUẬN:
1) “Tất cả đều
là hồng ân”. Bạn có đồng ý
với câu khẳng định đó không khi
bản thân bạn liên tiếp gặp phải
những tai nạn rủi ro và những điều
trái ý cực lòng ?
2) Ngày nay chúng ta
sẽ trở thành bọn tá điền gian ác qua
các hành động nào đối với
Thiên Chúa và tha nhân?
5.
NGUYỆN CẦU:
-
LẠY CHÚA CHA TỪ ÁI. Mỗi
người chúng con đều là những
tá điền được Cha trao sứ vụ
canh tác vườn nho của Cha. Vườn nho
đó chính là những người thân
yêu trong gia đình ruột thịt của chúng con,
là bà con chòm xóm, là đất
nước và Hội Thánh mà chúng con
được mời gọi phục vụ.
-
Xin cho chúng con biết luôn chiếu ánh sáng đức tin
như những vì sao trên trời. Xin cho
đức tin nơi chúng con luôn kèm theo đức
cậy là lời cầu nguyện phó thác, kèm theo đức
ái là thái độ khiêm nhường phục vụ
tha nhân, nhất là chia sẻ bác ái với những
người nghèo đói bệnh tật và bị
bỏ rơi... Nhờ đó, chúng con hy
vọng sẽ được hạnh phúc trong Nước
Cha muôn đời.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|