Suy
Niệm Chúa Nhật XXVII Thường Niên
– Năm A
Dụ
ngôn “Các
tá điền sát nhân”
mà Tin mừng hôm nay kể lại cho chúng
ta thấy sự tương phản giữa Tình
yêu vô bờ bến của Thiên Chúa
và sự vô ơn, phản bội của
dân Do thái.
Thật
vậy, Thiên Chúa đã tuyển chọn
dân Do thái làm dân riêng và
coi họ như là “vườn nho” mà
Ngài luôn chăm sóc giữ gìn. Qua
các thời kỳ, Ngài sai các thủ
lĩnh, các tiên tri và chính Con Một
của Ngài đến để chăm sóc,
dạy dỗ và hướng dẫn họ.
Ngài chăm sóc họ giống như ông
chủ chăm sóc vườn nho: rào giậu,
nhặt đá, trồng cây chọn lọc,
xây tháp giữa vườn, lập máy
ép trong vườn. Ngài mong muốn họ
sinh quả nho thì họ lại sinh nho dại
(x. Is 5,2). Ngài mong muốn điều chính
trực, thì lại toàn sự gian ác.
Ngài mong muốn đức công bình,
thì lại toàn là tiếng kêu oan
(x. Is 5,7).
Không
những thế, họ còn nổi lên chống
lại Ngài. Họ bắt các đầy
tớ là các tiên tri mà Ngài
sai đến: “đánh
đứa này, giết đứa kia và
ném đá đứa khác” (x.
Mt 21,35). Cuối
cùng, họ giết luôn cả Con Một
của Ngài là chính Đức Giêsu.
Vì sự vô ơn và phản bội
của họ nên Thiên Chúa “cho
người khác thuê vườn nho để
cứ mùa nộp phần hoa lợi”
(x. Mt 21,41). Cuối dụ ngôn hôm nay, Đức
Giêsu đã khẳng định với
người Do thái: “Tôi
bảo các ông: Nước Thiên Chúa
sẽ cất khỏi các ông để trao
cho dân tộc khác biết làm cho trổ
sinh hoa trái.”(Mt
21,43).
Người
khác hay dân tộc khác ở đây
chính là Giáo hội. Thiên Chúa
trao vườn nho cho Giáo hội. Giáo hội
là vườn nho và cũng là người
coi sóc vườn nho. Giáo
hội có sứ mạng làm cho vườn
nho sinh hoa trái. Đó là nhiệm vụ
bảo quản và trao ban. Giáo hội bảo
quản và trao ban những kho tàng thiêng
liêng là Lời Chúa và các Bí
tích thông qua sứ mạng ngôn sứ,
tư tế và mục tử.
Với
sứ mạng ngôn sứ, Giáo hội có
trách nhiệm rao giảng Lời Chúa. Đây
là lệnh truyền mà Giáo hội
lãnh nhận từ Đức Giêsu trước
khi Ngài về trời: “Anh
em phải đi khắp tứ phương thiên
hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài
thọ tạo”
(Mc 16, 15). Lệnh truyền này được
áp dụng với hết mọi thành phần
trong Giáo hội: Giám mục, linh mục,
tu sĩ và giáo dân. Giáo hội có
thể rao giảng Lời Chúa bằng lời
nói, bằng chứng tá cuộc sống,
trong nhà thờ, nơi các lớp giáo
lý, nơi mọi môi trường sống
và trong mọi hoàn cảnh. Thánh Phaolô
nói: “Hãy
rao giảng Lời Chúa, hãy lên tiếng
lúc thuận tiện cũng như lúc không
thuận tiện; hãy biện bác, ngăm
đe, khuyên nhủ, với tất cả lòng
nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ”
(2 Tm 4, 2).
Với
sứ mạng tư tế, Giáo hội có
trách nhiệm cử hành phụng vụ
nhất là phụng vụ các Bí tích.
Bảy Bí tích là máng chuyển
thông ơn Thiên Chúa qua Giáo hội
để đến với mọi người: Bí
tích Rửa tội tha tội nguyên tổ
và tội riêng; Bí tích Giao hòa
tha các tội ta đã phạm từ ngày
lãnh nhận Bí tích Rửa tội về
sau cùng giao hòa tội nhân với Chúa
và Giáo hội; Bí tích Thánh
Thể là của ăn thiêng liêng nuôi
sống linh hồn các kitô hữu; Bí
tích Thêm Sức ban cho người lãnh
nhận bảy ơn cả của Chúa Thánh
Thần, tăng cường đời sống siêu
nhiên, gắn bó ta cách mật thiết
hơn với Giáo hội ; Bí tích Xức
dầu ban ơn nâng đỡ bệnh nhân
phần hồn, phần xác và chuẩn bị
bước vào đời sau; Bí tích
Hôn nhân kết hợp hai người nam nữ
thành vợ chồng trước mặt Thiên
Chúa và mọi người, cùng ban ơn
để họ sống xứng đáng ơn
gọi của mình ; Bí tích Truyền
chức thánh hiến những vị mà
Chúa muốn trao ban cho tác vụ thánh
trong dân Chúa.
Với
sứ mạng mục tử, Giáo hội có
sứ mạng chăm sóc Vườn nho. Trách
nhiệm chung đối với Giáo hội hoàn
cầu là Đức Giáo Hoàng; trách
nhiệm đối với các Giáo phận
là các Giám mục; trách nhiệm
đối với các giáo xứ là
các linh mục quản xứ; mỗi cộng
đoàn có các Bề trên…Trong
Giáo hội, Giáo phận, Giáo xứ,
cộng đoàn còn có nhiều chức
vụ khác nhau để ai nấy cũng có
thể thông phần sứ mạng mục tử
của Giáo hội. Thánh Phaolô khẳng
định: “Và
chính Người đã ban ơn cho kẻ
này làm Tông Đồ, người nọ
làm ngôn sứ, kẻ khác làm người
loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm
người coi sóc và dạy dỗ.”
(Ep 4,11).
Tất
cả mọi thành phần trong Giáo hội,
không chỉ coi Giáo hội là vườn
nho để hưởng hoa lợi qua Lời Chúa
và các Bí tích mà còn được
mời gọi để thông phần sứ
mạng ngôn sứ, tư tế và mục
tử của Giáo hội. Đặc biệt,
các thành phần trong Giáo hội phải
có bổn phận đối với vườn
nho được giao phó cách riêng cho
mình: Giám mục có bổn phận với
Giáo phận; cha xứ có bổn phận
với giáo xứ; bề trên có bổn
phận với cộng đoàn; cha mẹ có
bổn phận với con cái... Ngoài ra, mỗi
kitô hữu cũng là vườn nho của
Chúa nên phải có bổn phận tự
chăm sóc giữ gìn để làm
cho vườn nho của mình được
phát sinh hoa trái. Để vườn nho
của mình được sinh hoa trái, các
kitô hữu cần phải gắn bó với
Chúa qua đời sống cầu nguyện,
liên đới với anh chị em qua việc
thực thi bác ái. Đặc biệt, các
kitô hữu cần phải dọn mình lãnh
nhận các Bí tích và chu toàn
bổn phận mà các Bí tích đòi
hỏi : Bí tích Rửa tội mời
gọi chúng ta từ bỏ ma quỉ, xa lánh
tội lỗi, tin theo Chúa Kitô và tuân
giữ lề luật của Người; Bí
tích Giao hòa mời gọi chúng ta thực
hành 4 việc là xét mình, ăn
năn tội, xưng tội, và đền
tội; Nơi Bí tích Thánh Thể có
Chúa Giêsu hiện diện nên mời gọi
mọi người chúng ta hết lòng yêu
mến và tôn kính Bí tích cực
trọng này; Bí tích Thêm sức
mời gọi chúng ta can đảm thực
hành Lời Chúa để làm chứng
cho Chúa trong cuộc sống thường ngày,
góp phần xây dựng xã hội theo
tinh thần Tin Mừng và tích cực bênh
vực và truyền bá đức tin cho mọi
người; Bí tích Truyền chức thánh
mời gọi người lãnh nhận phải
giữ luật độc thân và khiết
tịnh; Bí tích Hôn phối mời gọi
hai người phối ngẫu phải giữ luật
đơn hôn và vĩnh hôn, đồng
thời phải yêu thương nhau, sinh sản
và giáo dục con cái.
Từ
khi được Đức Giêsu trao phó
Vườn nho, Giáo hội đã cố
gắng chu toàn bổn phận chăm sóc
và giữ gìn qua sứ mạng ngôn sứ,
tư tế và mục tử. Nhưng chắc
chắn trong lòng Giáo hội vẫn còn
có những vị lãnh đạo chưa
chu toàn bổn phận của mình, vẫn
còn có những con dê đội lốt
chiên. Đặc biệt, nhìn vào cuộc
sống của mỗi người chúng ta,
nhiều khi chúng ta vẫn chưa sử dụng
hết khả năng và ơn lành của
Chúa để sinh hoa kết trái trong cuộc
đời: Đó là những khi chúng
ta không chu toàn bổn phận làm linh
mục, bổn phận tu sĩ, bổn phận vợ
chồng, bổn phận cha mẹ, bổn phận
làm con cái, bổn phận ngôn sứ,
tư tế và mục tử. Trái lại,
nhiều người trong chúng ta vẫn còn
sinh ra những thứ hoa dại : Đó là
tội lỗi, gương mù gương xấu,
làm thiệt hại cho Giáo hội, cho Chúa.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho mỗi thành phần trong Giáo hội
biết chu toàn bổn phận ngôn sứ,
tư tế và mục tử. Xin cho mỗi
chúng con luôn biết sử dụng những
nén bạc Chúa giao để sinh lợi
cho Chúa bằng những việc lành phúc
đức, góp phần làm cho vườn
nho của Giáo hội và của chính
mỗi người chúng con được sinh
bông hạt. Amen.
Lm.
Anthony Trung Thành
|