Người Biết Hoán
Cải Có Chỗ Trong Nước Thiên Chúa
Chúa nhật XXVI thường niên năm – A
(Mt 21, 28-32)
Chủ
đề nổi bật hơn cả của Chúa nhật XXVI thường niên A là sự thống hối ăn năn của
con người tội lỗi gặp được lòng nhân lành
của Thiên Chúa tình thương. Quả thật, lịch
sử cứu độ của Thiên Chúa đối với con
người là một chuỗi dài lịch sử tình
thương, tội thì Chúa phạt, hoán cải thì Chúa
cứu. Đó là lý do tại sao Thiên Chúa phán : "Ta muốn lòng nhân từ
chứ không cần hy lễ " (Os 6, 6; Mt 9, 13). "Ta không muốn kẻ vô đạo
chết, mà (muốn) kẻ vô đạo bỏ đường nó theo
mà trở lại và được sống" (Ez 33,11). Cánh
cửa trái tim nhân từ của Thiên Chúa luôn luôn rộng
mở cho hết những ai chân thành hướng về Thiên
Chúa với cả tấm lòng thành, và Ngài sẽ đón nhận
họ với niềm vui khôn tả là cả thiên đàng sẽ
vui mừng (x. Lc 15,10).
Chỉ có Thiên Chúa không qui
kết tội lỗi mà còn thứ tha. Ngài là "Cha đầy tình thương xót"
(2 Cr 1,3), là Thiên Chúa nhân lành, đầy lòng từ bi, và là
Thiên Chúa mọi nguồn an ủi, luôn kiên nhẫn chờ
đợi kẻ có tội thống hối ăn năn, luôn muốn
điều tốt cho con cái. Hoán cải thực sự là
dứt khoát từ bỏ tội lỗi, thống hối
vì những tội đã qua và xin Chúa thứ tha. Thiên
Chúa thương xót sẵn sàng tha thứ và tuôn đổ Thánh Thần
tẩy xóa mọi tội lỗi quá khứ của hối
nhân.
Trách
nhiệm của con người
Thiên Chúa muốn chúng ta
phải chịu trách nhiệm về những việc chúng
ta làm, trả lời về những kết quả hành
động của chúng ta. Nên chúng ta không được hành động
nửa vời : vì nếu nửa vời chúng ta
sẽ chết. Tiên tri Ezekiel cảnh báo : " Nếu kẻ gian ác bỏ
đàng gian ác nó đã đi, và thực thi công bình chính
trực, nó sẽ được sống. Nếu nó suy nghĩ và
từ bỏ mọi tội ác nó đã phạm, nó sẽ
sống chớ không phải chết " (Ed 18, 28).
Chúa Giêsu cảnh báo chúng
ta rằng, nói "vâng",
"tôi biết", "tôi thực hành giáo lý"
mà thôi, chưa đủ, phải hành động, phải lên đường.
Chính người con trai đã nói "không" với cha mình, nhưng nó hối cải
và đi làm vườn nho, anh ta đã làm theo ý người cha, như
thế, anh bước vào giao ước tình thương của cha
anh, anh đã yêu mến cha trong hành động và chân lý.
Chúa Giêsu lên án các
thượng tế và kỳ lão là những người
biết rõ Kinh Torah, Lời Thiên Chúa, nhưng chỉ
biết thôi không làm cho họ nên công chính. Chúa long trọng
tuyên bố : "Tôi bảo
thật các ông, những người thu thuế và gái điếm
sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông" (Mt 21, 31).
Các thượng tế và kỳ lão hiểu rất rõ
sứ điệp trên, nên họ sẽ không dung tha cho Chúa
Giêsu : ít ngày sau, chính họ là những kẻ sẽ lên
án tử cho Người. Đúng, sự đồi bại của
kẻ công chính sẽ dẫn đến cái chết, thậm chí
dẫn đến cái chết của những người vô
tội, như Hêrôđê dẫn đến cái chết của các thánh
Anh Hài!
Những
cô gái điếm sẽ vào Nước Thiên Chúa trước
Lời tuyên bố trên
của Chúa Giêsu như một ánh hào quang của Tin Mừng
được xây dựng chung quanh hạng nguời đĩ
điếm, lý tưởng hoá họ và đối nghịch
họ với những kẻ được gọi là công chính là
các thượng tế và các kỳ lão, đã gây sốc
cho nhiều người. Không có lời nói nào của Chúa Giêsu
bị lạm dụng cho bằng lời nói: "Những cô gái điếm sẽ vào
nước Thiên Chúa trước" (Mt 21, 31).. Khi lý tưởng hoá hạng
đĩ điếm, người ta cũng lý tưởng hóa luôn
cả hạng người thu thuế, luôn đi kèm hạng đi
điếm, là những kẻ cho vay nặng lãi, một
loại luôn đồng hành loại gái điếm trong Tin Mừng
đã gây lên một sự hiểu lầm đáng sợ, khi
người ta không nhận thức đủ.
Những người thu
thuế, là những nhân viên các cơ quan thâu thuế Roma, tham
dự trong những hành xử bất công của những
cơ quan này. Nếu Chúa Giêsu liên kết những gái điếm và
những người thu thuế với nhau, Người làm
vậy không phải là không có lý do; vì cả hai
đều coi tiền bạc là sự quan trọng nhất
trong cuộc sống.
Nếu Chúa Giêsu tôn
trọng các cô gái điếm và người thu thuế hay kẻ
tội lỗi, không phải do kiểu sống của
họ, nhưng vì khả năng thay đổi và phục
thiện... như Maria Madalêna, kẻ đã trở lại và
đã theo Chúa Giêsu trên tất cả con đường thánh giá, là
một gương mẫu cho sự này (đặt giả thiết bà
là một cô gái điếm), Giakêu (x. Lc 9, 1-10),
người phụ nữ Samaria (Ga 4, 1-42), người phụ
nữ ngoại tình (x. Ga 8, 1-11) và người con trai hoang
đàng (x. Lc 15,
11 và 32).
Chúa Giêsu nói rõ lý
do sẽ vào nước Thiên Chúa trước : "Vì Gioan đã đến
với các ông trong đường công chính, và các ông không tin ngài;
nhưng những người thu thuế và gái điếm đã tin
ngài. Còn các ông, sau khi xem thấy điều đó, các ông
cũng không hối hận mà tin ngài" (Mt 21, 32).
Hoán cải
không bao giờ là muộn.
Chúng ta
được yêu cầu từ bỏ thái độ để ý
đến mình hơn là tha nhân, thậm trí hơn cả Thiên Chúa
nữa. Vì không phải mọi kẻ nói với Ta:
"Lạy Chúa, lạy Chúa",
là sẽ vào được Nước Trời, nhưng là kẻ thi hành
ý Cha Ta, Ðấng ngự trên trời" (Mt 7, 21).
Những
lời tuyên bố trên của Chúa Giêsu giúp chúng ta hiểu
rõ hơn về dụ ngôn hai người con trai được
cha sai đi làm vườn nho (x.Mt 21, 32). Qua đó, Chúa mở mắt
những người Do Thái để họ hiểu rằng khi
khép kín lòng mình trong sự bất chính và sai
lầm của chính họ là một sự từ chối
Nước Trời.
Họ nói
"vâng" với Thiên Chúa. Nhưng trong
thực tế, họ lại ngoan cố khước từ lời Thiên Chúa,
gạt bỏ Nước Trời. Rõ ràng là nói "vâng" nhưng lại không thi
hành. Và như
một mẫu gưỡng về sự hoán cải, Chúa Giêsu
đặt ra những tình huống trái nghịch :
những người thu thuế và gái điếm. Ban đầu,
họ nói "không"
với Nước Trời và Giao Ước vì họ chưa
nhận ra các yêu cầu phải thi hành để được vào Nước
Trời, nhưng họ có đủ khả năng để
thích ứng với dấu hiệu Nước Thiên Chúa. Sau
đó, trên hành
trình tìm kiếm Nước Trời. Dần
dần, họ học cách nói "có",
nên Chúa Giêsu tuyên bố : "Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên
Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một
dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi" (Mt 21,
43).
Phần chúng
ta, chúng ta cũng phải học cách nói "có" ... " Con không đi'. Nhưng sau hối hận
và đi làm" (Mt 21, 29).
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|