CHÚA NHẬT
26 THƯỜNG NIÊN, NĂM A
HÀNH ĐỘNG
TỐT THẮNG CÂU NÓI HAY
(Ed 18,25- 28; Pl 2,1- 11; Mt 21,28- 32)
Ngày nay, người ta đề cao vai trò của “thế giới kỹ thuật số”.
Vì thế, họ vận dụng ngành kỹ thuật như
một phương tiện tối ưu cho vấn đề
quảng bá trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, khi ngành kỹ
thuật phát triển, họ đã không ngừng “kỹ xảo hóa” để
làm bắt mắt người tiêu dùng và khai thác sự tò mò
của người dân. Từ đó, tính gian trá trong lãnh vực
này cũng leo thang. Nhiều người đã bị những
viên: “Thuốc đắng bọc
đường” đánh lừa.
Còn trong lãnh vực cuộc sống nhân sinh, con
người ngày nay cũng đang phải đối diện
với thực trạng tốt - xấu lẫn lộn. Khó
có thể biện phân được đâu là người
chân tình; đâu là người dối trá; đâu là người
xây dựng, đâu là người phá hủy! Lý do là vì họ
được bao bọc bởi cái mã bên ngoài rất tinh
vi, quỷ quyệt!
Bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã
đưa ra hai hạng người tốt - xấu; thật
- giả thông qua hình ảnh trong dụ ngôn: “Hai người con”, để nhằm giúp cho mọi
người hiểu rằng: giá trị đích thực
không phải ở chỗ nói nhiều, nhưng là thi hành
đúng. Không phải ở chỗ nịnh hót, mà là toàn bộ
đời sống của người đó có “ngôn hành đồng nhất”
hay không.
1.
Ý
Nghĩa dụ ngôn
Khởi đi từ sách tiên tri Isaia giới
thiệu về cách hành xử của Thiên Chúa như sau: “Trời cao hơn đất
chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao
hơn đường lối các ngươi, và tư
tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng
các ngươi chừng ấy” (Is 55, 9), bởi vì: “... tư tưởng của Ta
không phải là tư tưởng của các ngươi, và
đường lối các ngươi không phải là
đường lối của Ta” (Is 55,8).
Thật vậy, đường lối của
Thiên Chúa thì khác xa với đường lối và tư
tưởng của con người. Với chúng ta thì dễ
nhìn về quá khứ và đóng khung trong đó như một
định luật bất di bất dịch, hầu kết
án hay khoan hồng. Nhưng với Thiên Chúa thì Người
nhìn và hướng về tương lai để mong sao cuộc
đời của mỗi người được tốt
đẹp hơn và có cơ hội trở lại. Tuy nhiên,
tiêu chuẩn để đạt được điều
hoàn thiện lại không phải phụ thuộc vào lời
nói, mà là nơi hành động.
Để làm sáng tỏ vấn đề trên,
Đức Giêsu đã đưa ra hai hình ảnh của hai
người con được cha sai đi làm vườn
nho. Người thứ nhất không đi, nhưng sau lại
đi. Người con thứ nhận đi, sau lại không
đi.
Hình ảnh đứa thứ nhất được
Đức Giêsu ám chỉ là những người tội lỗi,
thấp cổ bé họng, bị xã hội ruồng bỏ.
Họ là những người dân ngoại, thu thuế và gái
điếm, bị người Dothái khinh miệt. Vì thế,
họ không dám tham gia vào công việc làm vườn của
người cha, nhưng sau khi hiểu được lòng tốt
của cha, họ đã sám hối, an tâm, can đảm và
vui vẻ thi hành cách trung thực.
Còn đứa thứ hai là hình ảnh đại
diện cho những Thượng tế, Kỳ lão, Luật
sĩ và Pharisêu Dothái. Những người này luôn luôn tự
hào mình là con cái Tổ Phụ Abraham, dòng dõi các Tiên tri và là những
người trung thành với
luật Maisen. Vì thế, cái vé vào Nước Trời
là chắc chắn. Họ coi các dân tộc khác là những hạng
người bị ruồng bỏ, là đứa con hoang, những
hạng người như thu thuế, gái điếm thì
khái niệm Nước Trời cũng không thể hiện
hữu trong tâm tưởng phương chi nói gì đến
việc đụng chạm đến ơn cứu độ!
Vì sẵn có tính tự kiêu, tự coi mình là con
cưng, được ưu tuyển. Nên ban đầu, họ
cũng nhận cho hài lòng người cha, nhưng vì kiêu ngạo,
tự mãn, họ lại không làm. Điều này cho thấy,
họ thuộc hạng người nịnh hót, nói một
đàng, làm một nẻo.
Kết cục, Đức Giêsu phán: “Kẻ sau hết sẽ nên
trước hết, và kẻ trước hết sẽ nên
sau hết” (Mt 20, 16a); bởi vì: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế
và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước
các ông” (Mt 21, 31).
Đó là câu chuyện Tin Mừng thời Đức
Giêsu, nhưng ngày nay, điều đó có còn không?
2.
Thật
giả vẫn luôn tồn tại
Chỉ
cần ngồi lại để suy nghĩ một chút,
chúng ta thấy hiện lên trong đầu rất nhiều
tình huống thật giả, tốt xấu lẫn lộn
đan xen quá nhiều. Nhất là trong lãnh vực quảng
cáo. Họ tuyên truyền, thổi phồng tin tức và sự
kiện để làm hấp dẫn điều muốn
nói. Hay trong lãnh vực Marketing,
người ta quảng bá những sản phẩm chất
lượng tối ưu, bán chạy như tôm tươi,
nhưng thực chất rất nhiều thứ là hàng
giỏm, hàng giả.
Đôi khi điều đó là hành vi của những
người xung quanh. Nhưng cũng không chừng, đó lại
là của chính chúng ta!
“Căn bệnh giả
dối” là đầu mối sinh ra những xói mòn về đạo đức
và niềm tin của con người, từ đó phát sinh ra
những suy thoái về giá trị tinh thần, nhất là làm
lu mờ lương tâm.
Điều đáng nói là sự giả dối nó
lan tràn và gần như là chuyện bình thường trong xã
hội, nếu không muốn nói là nó đã trở nên “ông chủ
tồi” chỉ đạo cuộc sống! Vì thế, nhiều
khi muốn sống lương thiện cũng khó, làm
người tử tế trong bối cảnh hiện nay
không dễ!
Tại sao vậy? Thưa! Bởi vì bậc thang
giá trị không còn phụ thuộc vào sự thật nữa,
cán cân công lý được điều chỉnh bằng tiền,
quyền. Gian dối là bình thường, thật thà lại
là bất thường, là ngu dốt, là kém cỏi.... Vì thế,
người ta thường có câu nói mỉa mai như sau: “Chân lý, chân giò cùng một giá”;
“Lương thực, lương tháng và Lương Tâm bằng
nhau”.
Thật vậy, nếu ai đóng kịch giỏi
và giống thì sẽ được tôn vinh, kính trọng. Kẻ vô tài, thất đức,
lẻo mồm, tâng bốc, nịnh hót thì lên như
diều, để rồi “làm
láo, báo cáo hay”.Trong khi đó, người sống liêm chính thì sẽ
phải chịu thân phận: “Thật
thà thẳng thắn thì thường thua thiệt”.
Vì thế, không thiếu gì cảnh: “Bề ngoài thơn thớt nói cười, mà trong nham
hiểm giết người không dao” (Truyện Kiều).
Những người này thường dùng chiêu thức: “Tốt đẹp khoe ra, xấu
xa che lại”, vì thế, họ ưa sống hào nhoáng bên
ngoài nhưng thực chất bên trong trống rỗng. Họ
thuộc hạng người: “Khác
nào quạ mượn lông công. Ngoài hình xinh đẹp
trong lòng xấu xa” (Ca dao), nên không sớm thì muộn, họ
bị đặt nghi vấn: “Trông
anh như thể sao mai, biết rằng trong có như ngoài
hay không?” (Ca dao).
Đứng trước thực trạng như thế,
nhiều khi chúng ta thông cảm với cảm thức của
người Việt là thích ứng và tùy nghi. Tuy nhiên, là
người Kitô hữu, chúng ta không thể sống kiểu:
“Gió chiều nào che chiều
đó, để làm trái, đi ngược lại với
đạo lý của Tin Mừng, nghịch với
Lương Tâm ngay thẳng. Khi sống như thế, ta chẳng
khác gì một cây tầm gửi, hay ký sinh trùng ăn nhờ ở
đợ người khác, nên khi họ bị thất thế,
ngã gục thì cũng chết theo.
Là người Kitô hữu, chúng ta
phải nằm lòng câu nói sau: “Mất
tiền là mất ít, mất người là mất
nhiều, nhưng mất niềm tin là mất tất
cả!”.
3.
Hiểu và sống sứ điệp
Lời Chúa
Sứ điệp
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy trở về
đường ngay nẻo chính để được
hạnh phúc, bằng không sẽ phải chết trong sự
thất vọng.
Lời Chúa hôm nay
còn mời gọi chúng ta cần
loại bỏ tư tưởng đạo đức
giả và cho mình thuộc hàng công chính, rồi sống trong
sự tự mãn, kiêu căng. Đừng mang danh là Kitô
hữu, nhưng thực tế không có “chất Kitô”. Cũng không được có
thái độ tự ti để rồi tự nhận mình
thuộc hàng “thu thuế và
đĩ điếm” để buông xuôi trong sự
thất vọng. Luôn có tinh thần sám hối, quay trở
về với Chúa.
Mong sao tất
cả chúng ta, mỗi người luôn ý thức rằng mình
là người Kitô hữu, là người thuộc về
Chúa, về sự thật, nên: “Có thì nói có, không thì nói
không, thêm thắt là do ma quỷ mà ra”. Thực
hành lập trường “ngôn hành đồng nhất”,
nếu không sẽ dễ dẫn đến tình trạng “mâu thuẫn nội tại” như
những người: “Nói thì đâm năm chém
mười, đến khi tối trời chẳng dám ra
sân” (Tục ngữ).
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con
được thuộc về sự thật và trở nên
chứng nhân cho sự thật, bởi vì chỉ có sự
thật mới giải thoát được chúng con mà thôi.
Amen.
|