Lòng tốt của Thiên Chúa
(Suy niệm của Lm
Giuse Nguyễn Hữu An)
Thánh Gioan Phaolô II
đã viết trong Tông huấn “Christi Fideles Laici” về
ơn gọi và và sứ vụ của người giáo dân
trong Giáo Hội và trong thế giới: “Những thành
phần giáo dân trong dân tín hữu Chúa Kitô… hình thành nên Dân Chúa
có thể được so sánh với những
người làm trong vườn nho được nhắc
tới trong Tin Mừng Matthêu…“Anh cũng đi vào
vườn nho”…Tiếng gọi là một quan tâm không
những cho các Mục tử, các giáo sĩ, những
người nam và nữ tu sĩ. Tiếng gọi
được gởi tới mọi người;
những người giáo dân thường cũng
được Chúa kêu gọi đích danh, từ
Người họ nhận lãnh một sứ vụ vì Giáo
Hội và vì thế giới” (số 1-2).
Dụ ngôn “ thợ
làm vườn nho” với hình ảnh ông chủ vườn
nho năm lần đi kiếm người làm vườn
vào những thời điểm khác nhau chứa đựng
một huấn giáo thiêng liêng: lòng quảng đại
vượt trên lẽ công bình,Thiên Chúa kêu gọi mọi
người vào hưởng hạnh phúc là do lòng tốt
của Ngài.
“Quả thế,
về Nước Trời thì cũng như một gia
chủ kia, ngay vừa tảng sáng, đã ra thuê thợ cho
vườn nho của ông...”. Giữa một “chợ
người” ít việc nhiều người, các ông chủ
ra thuê thợ làm việc và trả công nhật.
Chúa Giêsu đã quan sát
và lấy hình ảnh cụ thể này ở Do thái
để mạc khải mầu nhiệm Nước
Trời. Người kể dụ ngôn ông chủ
vườn nho với các thợ làm việc các giờ khác
nhau trong ngày.
Tiền công nhật
là 1 đồng, giá thỏa thuận đôi bên.Gia chủ
thuê thợ làm vườn nho vào các giờ giấc khác nhau.
Ở Do thái một
ngày bắt đầu từ lúc 6 giờ chiều:
- 3 giờ là 9 giờ
sáng
- 6 giờ là 12
giờ trưa
- 9 giờ là 3 giờ chiều
- 11 giờ là 5 giờ chiều
1. Lòng
ghen tị
Theo lệ thường, công nhật sẽ chấm
dứt lúc 12 giờ tức là 6 giờ chiều. 5 giờ
chiều ông chủ còn ra thuê nhân công. Những người
làm từ giờ 11, họ chỉ làm việc 1 giờ là
nghĩ. Trong khi đó người làm từ sáng, lao
động 12 giờ. Vậy mà cuối ngày khi trả
lương, ông chủ lại trả bắt đầu
từ người sau hết là 1 đồng. Những
người làm trước tưởng là được
nhiều hơn, nhưng cũng chỉ 1 đồng mà thôi.
Họ phản đối, họ trách móc vì họ bị hai
thiệt thòi: kẻ khác làm 1 giờ mà họ 12 giờ,
kẻ khác làm lúc trời đã mát mẻ, họ làm cả
ngày dưới trời nắng gió nóng của miền
Địa Trung Hải. Họ hụt hẫng và khó chịu
với chủ. Nếu ông chủ trả lương cho
người làm sau ít hơn, chắc họ chẳng hề
tỏ vẻ khó chịu. Nếu họ không hay biết
số tiền mà ông chủ trả cho người làm sau
chắc là họ vui vẻ và biết ơn khi trở
về nhà. Nhưng vì biết được nên họ
giận dữ và ghen tị. Rõ ràng người ghen tị
không vui được với người vui, vì họ
không biết yêu thương. Họ coi người kia là
kẻ thù, chứ không là bạn. Vì vậy, sự thành công
của ai đó đã trở thành mối đe dọa, ghen
tức.
Lòng ghen tị đã xuất hiện từ khởi
thuỷ loài người. Cain ghen tị với em trai là Aben
chỉ vì lễ vật của Aben được Chúa
thương chấp nhận, còn lễ vật của Cain
bị khước từ. Lòng ghen tị đã xui khiến
Cain giết em. Đavít là vị anh hùng tài hoa trẻ
tuổi đã lập được chiến công oanh
liệt, cứu nguy cho dân quân Ítraen bằng cách giao chiến
một chọi một với tên Gôliát khổng lồ
thuộc phe Philitinh, hạ gục y chỉ bằng một
phát ná bắn đá và dùng chính thanh gươm của y mà
chặt đầu y. Thế rồi quân Ítraen thừa
thắng xông lên như nước vỡ bờ, tràn lên
giết hại rất nhiều quân Philitinh thù nghịch.
"Khi Đavít thắng trận trở về, phụ
nữ từ hết mọi thành của Ítraen kéo ra, ca hát múa
nhảy, đón vua Saun, với trống con, với tiếng
reo mừng và tiếng não bạt. Họ ca hát rằng:
"Vua Saun hạ được hàng ngàn, ông Đavít hàng vạn".
Thế là từ lúc ấy, lòng ghen tị sục sôi trong lòng
vua Saun, khiến nhà vua phóng giáo vào Đavít đang khi
Đavít gảy đàn cho vua nghe. May thay Đavít kịp né
mình thoát chết trong gang tấc. Rồi sau đó, vua lùng
sục Đavít tận thâm sơn cùng cốc, quyết
hạ sát cho bằng được vị anh hùng kiệt
xuất nầy. (1Sam 17-18).
Lòng ghen tị làm xấu đi những tương quan tốt
đẹp vốn có giữa anh em bạn bè. Lòng ghen tị
còn xui khiến người ta làm hại nhau, làm cho xã
hội chậm tiến và kém phát triển.
2. Lòng
tốt
Ông chủ trả lương như vậy có bất
công không? Chắc chắn là không vì ông trả đủ
số tiền đã thỏa thuận là 1 đồng. Vì người
ghen tị lầm bầm than phiền nên ông trả lời:
Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn,
bạn chẳng thỏa thuận với tôi là 1 đồng
hay sao? Cầm lấy phần bạn mà về đi, còn tôi,
tôi muốn cho ai là tùy tôi, chẳng lẽ tôi không có quyền
tùy ý định đoạt là những gì của tôi sao? Hay
vì tôi tốt bụng mà bạn ghen tức?
Đây là điểm chính của dụ ngôn. Hành
động của ông chủ không phải là do ông bất
thường, bất công, nhưng do ông chủ tốt
lành.Tốt ở chỗ là không muốn ai phải thua
thiệt sút kém. Ông muốn ai cũng may mắn, ai cũng có
tiền về nuôi gia đình. 1 đồng ông phát cho
người làm giờ 11 không phải là do công bình.
Đồng bạc ấy là do lòng tốt của ông ban
tặng.
Gia chủ là Thiên Chúa. Các tay thợ là
loài người nhận ra Thiên Chúa qua nhiều thời
kỳ khác nhau. Thợ làm giờ thứ 11 là người
tội lỗi. Làm vườn nho là vào Nước Trời
và thực thi luật pháp Nước Trời. Các thợ
cằn nhằn là nhóm Pharisiêu, Luật sĩ. Họ ghen tương
vì Chúa Giêsu đối xử khoan dung với người
tội lỗi, yêu thương dân ngoại. Các thợ làm ít
lãnh nhiều là các người ngày hôm qua sống trong
tội lỗi, ngày hôm nay là công dân Nước Trời.
1 đồng là vé vào
Nước Trời. Kẻ làm trước người làm sau,
tất cả đều được Thiên Chúa ban cho
Nước Trời. Thiên Chúa ban cho ai là do lòng tốt
của Ngài. Yếu tố chính Đức Giêsu nhấn
mạnh là Thiên Chúa rộng rãi vô cùng. Thiên Chúa là Đấng
giàu lòng thương xót đối xử rất nhân từ
với mọi người. Đặc biệt đối
với dân ngoại là những người được
gọi vào Giáo hội qua những giờ sau hết.
Đối với những người này, Thiên Chúa cũng
ban cho mọi quyền lợi và đặc ân như
người Do thái là những kẻ được gọi
từ đầu. Thiên Chúa nhìn nhận sự việc theo
lòng lân tuất của Ngài. Con người nhìn theo quyền
lợi, tính toán hơn thiệt. Thiên Chúa ân thưởng,
trả công cho ai tùy theo lòng tốt của Ngài. Thiên Chúa
trả công không làm thiệt hại ai, luôn công bằng.
Qua dụ ngôn, Chúa Giêsu muốn minh chứng rằng: trong
cách thức hành động của mình, Thiên Chúa không đi
theo những qui tắc lề luật của sự công bình
hạn hẹp, cứng nhắc. Ngài chỉ thực thi theo
sự tốt lành của mình, theo thúc đẩy bởi tình
yêu của mình. Ngài hào phóng trong tình thương xót và hoàn toàn
tự do trong các việc thiện hảo.
3.
Sứ điệp
Dụ ngôn “thợ làm vườn nho”, cho thấy rõ
sự trái ngược giữa lòng tốt của gia
chủ và lòng ghen tị của những người
thợ vào vườn nho từ sáng sớm. Thiên Chúa mở
rộng vòng tay đón nhận mọi người, còn chúng
ta thì khép chặt lại không muốn tiếp nhận ai.
Thiên Chúa nhìn thấy sự đáng thương của
những người chưa được làm con cái Ngài,
còn chúng ta chỉ nhìn những người anh chị em này
một cách tiêu cực và vênh vang cho rằng mình tốt
hơn họ.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đối xử
nhân hậu với người khác. Hãy tránh xa lối nhìn
thiển cận theo cảm tính, theo tính vị kỷ, theo
quyền lợi cá nhân. Không nên ghen tị khi người
khác có tài đức hơn, giàu có hơn, xinh đẹp
hơn. Hãy bằng lòng với cái mình đang có và cố
gắng phát triển nó lên. Ai cũng được Chúa ban
cho những khả năng khác nhau. Người 5 nén,
người 2 nén, người 1 nén. Ngày ra trước
mặt Chúa, Chúa không hỏi: con đã làm những gì, làm ông
này hay bà nọ. Chúa chỉ hỏi về lòng mến,
mến Chúa và yêu thương tha nhân. Con đã yêu mến
Thầy và tha nhân không? Chính tình yêu trong công việc là
thước đo mà Chúa Giêsu đòi hỏi nơi mỗi
người chúng ta. Đó là cung cách sống đạo
đền đáp hồng ân.
Hồng ân là một ơn ban dựa vào lòng tốt
của người ban ơn. Hồng ân làm cho người
lãnh nhận tràn đầy lòng biết ơn. Công lao là tính
toán dựa trên công sức người làm việc. Công lao
thì cần phải đòi lại điều gì tương
xứng bằng tiền lương, bằng đền bù,
bằng trả lại theo lẽ công bằng.
Như thế, có một sự khác biệt lớn
giữa kiểu sống đạo dựa trên hồng ân và
kiểu giữ đạo nhằm vào công trạng.
Người ta có thể chấp nhận "giữ
đạo" để được "lên thiên
đàng". Nhưng người ta cũng có thể
"sống đạo" chỉ vì muốn đền
đáp một chút nào hồng ân bao la của Thiên Chúa. Kiểu
giữ đạo theo công trạng sẽ làm cho
người Kitô hữư trở thành "nô lệ",
thành "kẻ làm công". Cách sống đạo như
một hồng ân làm cho người Kitô hữu trở thành
con cái hiếu thảo với Thiên Chúa là Cha yêu thương.
Nhờ đó Kitô hữu sẽ nhận ra hồng ân của
Chúa nơi mọi sự, khắp mọi nơi, trong
mọi lúc, tràn ngập cuộc đời, để
biết hân hoan ca tụng Chúa, biết vui mừng vì hồng
ân Chúa nơi anh chị em của mình.
Những người thợ được thuê làm
vườn nho vào những giờ khác nhau, đó là hình
ảnh những người được mời vào Giáo
hội qua Bí Tích Rửa Tội vào những tuổi
đời khác nhau. Sống trong Giáo hội, mọi
người đều là con cái của Chúa, không phân
biệt giàu nghèo sang hèn. Ai cũng được Thiên Chúa
yêu thương. Đã là yêu thương thì không còn
đứng trong ranh giới công bình.Thiên Chúa thưởng
công cho ai là tùy lòng tốt của Ngài. Cùng nhau làm việc Tông
Đồ Truyền Giáo là bổn phận mỗi
người Kitô hữu. Phần thưởng là do lòng
tốt Chúa ban. Như thế chúng ta sẽ xây dựng
được Nước Trời giữa trần gian.
|