Tấm lòng tha thứ
– Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi
Ở đời người ta vẫn
thường ăn miếng trả
miếng. Ít ai chịu thiệt về mình.
Ai cũng muốn mình là trung tâm của vũ
trụ. Ai cũng muốn mình hơn
người khác. Yêu thương
người yêu thương mình là việc dễ làm. Nhưng yêu thương kẻ làm ta khó chịu,
bực bội, những kẻ ta ít thiện cảm,
những kẻ làm hại ta thì thực là khó. Tấm lòng của Thiên Chúa bao la đại
hải. Tấm lòng của con người thì hạn
hẹp và có giới hạn. Cựu Ước có luật:
"Mắt thế mắt răng đền răng".
Chúa Giêsu lại nói nghịch lại: "yêu thương
người như Chúa yêu thương". Tha thứ mãi và
tha thứ không ngừng... Yêu thương
cả kẻ thù.
Tin mừng Matthêu 18, 21-35 cho ta thấy câu
hỏi của Phêrô và câu trả lời của Chúa Giêsu. Phêrô muốn sống trọn lành, Phêrô muốn nên
giống Chúa. Vẫn với thái độ nhanh
nhảu, con người chất phác, đơn sơ, dân
dã, Ông đã hỏi Chúa Giêsu: "Lạy Thầy, khi anh em
con xúc phạm đến con, con phải tha thứ cho
họ mấy lần. Có phải đến
bảy lần không?” (Mt 18, 21). Xem ra
câu hỏi của Phêrô hết sức đơn sơ,
nhưng lại bao gồm ý muốn sống trọn
hảo, ý muốn muốn nên giống Chúa Giêsu. Phêrô quả
không dùng ngôn từ "kẻ thù xúc phạm" nhưng
dùng từ "người anh em" lỡ phạm
đến ông, ông phải tha thứ mấy lần có
phải bảy lần không? Chúa Giêsu hiểu rõ tâm hồn,
hiểu rõ tấm lòng của Phêrô, nên Người nói:
"Không phải bảy lần mà phải tha thứ
đến bảy mươi lần bảy", nghĩa
là tha thứ mãi mãi và tha thứ không ngừng. Chúa
Giêsu muốn làm rõ ý nghĩa của việc tha thứ,
Người đã dùng dụ ngôn tên mắc nợ không
biết thương xót. Chúa tự ví
Người như một Ông Vua nhân từ, đầy lòng
thương xót. Chúa muốn nhắc
lại cho nhân loại, cho chúng ta về một biến
cố lịch sử hết sức quan trọng.
Biến cố Chúa đến trần gian để gánh
tội lỗi cho con người và ban ơn tha thứ cho
con người. Do đó, Người đòi hỏi các môn
đệ, các người đi theo Chúa
phải tha thứ, phải yêu thương quyết
liệt, yêu thương như Chúa yêu thương con
người. Đây là đòi hỏi rất khó khăn và
gắt gao. Chúa lại nêu
gương của Thiên Chúa Cha để nói với nhân
loại, nói với con người. Thiên Chúa Cha yêu
thương mọi người, Ngài làm cho tất cả
mọi người được hưởng ánh sáng và
nước mưa. Chúa Giêsu còn dùng chính
gương của Người để nêu gương
tha thứ. Cái chết của
Người trên thập giá nói lên tất cả ý nghĩa
ấy. Ơn cứu độ của Chúa
được trao ban cho mọi người chứ không theo cái lối giải thích vòng vo của
những người Biệt phái và Luật sĩ.
Chúa Giêsu đã yêu thương con người
và yêu thương nhân loại cho đến chết trên
thập giá. Người đã tha thứ cho
những kẻ xỉ nhục, làm khổ, làm hại
Người. Bị con người làm nhục, hành
hình, đóng đinh vào thập giá, Chúa xin Chúa Cha tha thứ
cho bọn lý hình. Chúa không hề hờn giận hay thù oán
bất kỳ một ai. Lòng tha thứ của
Người quá sức kỳ diệu. Con người
không thể làm gì được. Đứng trước
lòng xót thương, cảm thông, tha thứ của Chúa, con
người phải đáp trả lại tấm lòng bao la
yêu thương của Chúa. Nếu con người sống
trong hận thù, sống trong hờn căm, con người
sẽ chuốc lấy cơn thịnh nộ của Thiên
Chúa: "Tên đầy tớ độc ác kia, Ta đã tha
hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi
đã van xin Ta, thì đến lượt ngươi,
ngươi không phải thương xót đồng
bạn, như chính Ta đã thương xót ngươi
sao?" (Mt 18, 32-33) và Chúa ôn tồn nói như một lời
phán xét: "Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên
trời cũng sẽ đối xử với anh em như
thế, nếu mỗi người trong anh em không hết
lòng tha thứ cho anh em mình" (Mt 18, 36).
Chúa đòi con người phải tha thứ
như Chúa. Yêu thương sẽ gặp Chúa và như
thế, tha thứ như Chúa con người cũng sẽ
được gặp Chúa. Hãy quên đi và vui
sống. Hãy tha thứ để
được thứ tha. Lời kinh của thánh Phanxicô
khó khăn là kim chỉ nam cho con
người sống vui, sống hạnh phúc: "Đem
thứ tha vào nơi lăng nhục. Đem an
hoà vào nơi tranh chấp. Đem chân lý vào
chốn lỗi lầm".
Lạy Chúa xin ban cho
chúng con một quả tim mới
để chúng con biết yêu thương và tha thứ cho
nhau như Chúa đã yêu thương và tha thứ.
|