Sự tha thứ
Điểm đặc biệt trong
đời sống Kitô hữu là mỗi người
được Lời Chúa trong Chúa Nhật 24 nhắc
nhở rõ ràng là sự tha thứ cho nhau. Bài đọc
thứ nhất trích từ sách Huấn Ca (Hc 27,33-28,9),
loan báo trước giáo huấn của Chúa Giêsu trong Phúc Âm,
giáo huấn về sự tha thứ cho những lỗi
phạm của anh em: "Xin tha nợ chúng con như chúng
con cũng tha kẻ có nợ chúng con".
Bài Phúc Âm thánh Mátthêu cho chúng ta biết sự
tha thứ cho anh em được Chúa nói rõ ràng trong câu
trả lời cho Thánh Phêrô đến hỏi Chúa: "Tôi
phải tha thứ bao nhiêu lần, đến bảy
lần chăng?". Phêrô đến
với Chúa bằng một tâm thức câu nệ hình
thức, tâm thức của luật dân Chúa đang tuân
giữ và ông nghĩ rằng, tha thứ đến bảy
lần là đã làm trọn luật Chúa dạy. Noi
gương của Thiên Chúa như đã được
kể lại trong sách Cách Ngôn: "Thiên Chúa luôn tha thứ
cho người công chính bảy lần" (Cn 24,16). Tha thứ bảy lần là
tha thứ có giới hạn, nhưng Chúa Giêsu đã trả
lời không phải bảy lần mà là bảy mươi
lần bảy. Cách nói bảy mươi
lần bảy cũng là cách nói được dùng trong sách
Sáng Thế Ký (x. St 4, 24), có nghĩa là tha thứ luôn luôn,
không có giới hạn, không có tính toán.
Đoạn Phúc Âm thánh Mátthêu được
trích lại nằm trong toàn bộ chương XVIII nói
về những đặc điểm nếp sống
mới của những đồ đệ Chúa Kitô, và
nền tảng cho nếp sống mới là căn cứ
theo mẫu gương của Thiên Chúa Cha: "Chúng con hãy
nên trọn lành như Cha các con ở trên trời là
Đấng trọn lành" (Mt5,48).
Mỗi một thái độ sống của người
đồ đệ Chúa đều được Chúa qui
hướng về việc bắt chước theo mẫu gương của Thiên Chúa Cha.
Chính vì thế mà để làm nổi bật
khía cạnh đặc điểm tha thứ cho anh em, Chúa
Giêsu đã kể một dụ ngôn để diễn
tả thái độ của Thiên Chúa Cha như ông chủ tha
thứ cho người tôi tớ vì tình thương hơn
là chính người tôi tớ tha thứ cho bạn của
mình, vậy chúng ta cũng phải luôn luôn tha thứ cho anh
em mình, cho những người xúc phạm hay làm tổn
thương đến chúng ta bằng cách này hay cách khác.
Đặc
điểm thứ hai cần lưu ý là mối liên quan
giữa nếp sống Kitô và lời cầu nguyện. Điều
này được nhắc đến trong bài đọc
thứ nhất, đó là sự liên kết giữa cuộc
sống hàng ngày và đời sống cầu nguyện, vì
tha thứ cho kẻ làm hại đến mình thì con
người sẽ được tha thứ như
vậy. Không thể không có tha thứ
đích thực nếu không tuân giữ luật Chúa dạy.
Các tiên tri nhiều lần đã lên tiếng cảnh cáo
những thái độ sống giả hình, đó là dâng
lễ vật lên Thiên Chúa mà vẫn hà hiếp, áp bức anh
chị em xung quanh: "Thiên Chúa muốn tình thương
hơn là lễ vật" (Mt12,7). Và:
"Khi các con đến dâng của lễ mà nhớ có
điều gì bất bình với anh em thì hãy bỏ của
lễ lại mà đi làm hòa với anh em con trước
đã, rồi hãy đến dâng lễ vật" (Mt5,23-24). Giáo huấn này được Chúa Giêsu
nhấn mạnh hơn nữa khi Ngài đưa nó vào
lời kinh Lạy Cha mà Ngài đã dạy cho các Tông
Đồ: "Xin Cha tha nợ chúng con như chúng con
cũng tha kẻ có nợ chúng con".
Tha thứ là một
điều rất dễ nói nhưng lại rất khó
thực hành. Vào thời hậu thế chiến thứ
hai bên Âu Châu, cô Coritanbum, người sống sót từ
trại tập trung Đức Quốc Xã đã đi
khắp nơi để giảng thuyết về sự
tha thứ và hòa giải. Khi thế chiến thứ hai bùng
nổ, gia đình của cô Coritanbum sinh sống ở
Amsterdam, Hòa Lan, sống nhờ cửa tiệm làm và bán
đồng hồ. Khi quân đội Đức Quốc Xã
chiếm Hòa Lan thì gia đình cô dấn thân trợ giúp
người Do Thái, và hậu quả là có người
chỉ điểm làm cho toàn gia đình cô bị bắt vào
trại tập trung, chỉ còn lại một mình cô
sống sót tại trại tập trung mà thôi.
Sau thế chiến
thứ hai, cô đi khắp nơi bên Âu Châu để
giảng thuyết về sự tha thứ và hòa giải. Một hôm sau
buổi thuyết trình tại Munich, Miền Nam nước
Đức, một người đứng lên cám ơn cô
về bài thuyết trình thật hay, nhưng cô chết
điếng người khi nhận ra người đàn
ông sắp đưa tay ra bắt lấy cô chính là
người lính Đức Quốc Xã trước kia canh
trại tập trung, đã giam giữ cô và gia đình. Cô
bỗng chốc nhớ lại tất cả những hành
động bỉ ổi của người lính đã xúc phạm
đến con người, nhất là phẩm giá của
những nữ tù nhân trong trại mà anh lính này đã làm
trước mắt cô ngày trước. Cô Coritanbum lúng túng
không kịp đưa tay ra bắt
lấy tay người đã hành hạ mình, và lúc đó cô
mới hiểu thấm thía nói dễ nhưng làm khó. Chính lúc bấy giờ cô khám phá ra mình cũng
chưa thật sự tha thứ cho người đã xúc
phạm đến mình trước đây.
Kinh nghiệm của
cô Coritanbum cũng chính là kinh nghiệm của mỗi
người chúng ta hôm nay, dù hình thức có thể khác đi
nhưng tựu trung nội dung vẫn giống nhau. Khi nói về sự
tha thứ, thường thì khuyên kẻ khác tha thứ
rất dễ, nhưng khi trực tiếp đối
diện với kẻ xúc phạm đến mình, phải thực
hành một việc tha thứ cách cụ thể cho
người đang đứng trước mặt mình thì
quả thật khó khăn vô cùng. Có thể
chúng ta cũng không vượt qua được về
những cảm xúc đó như cô Coritanbum. Ông Alexande
Box đã có lần nói: "Lầm lỗi là chuyện
thường tình của con người, nhưng tha thứ
phải là chuyện của Thiên Chúa". Cần
có sức mạnh của Thiên Chúa chúng ta mới có thể
tha thứ cho nhau được.
Phúc Âm hôm nay cho chúng ta thấy rõ vấn
đề, không phải chỉ giữ luật tha thứ
như Phêrô nghĩ là tha thứ đến bảy lần,
vì luật Môisen chỉ dạy tha thứ có bảy lần
mà thôi, nhưng hệ ở chỗ là tâm hồn luôn luôn tràn
đầy tình yêu thương để tha thứ cho anh em
mình. Tha thứ đến bảy mươi lần
bảy, nghìa là tha thứ luôn luôn, chúng ta cần phải có
tâm hồn như Chúa, tha thứ như Chúa, không tính toán
số lượng, số lần theo
luật định, nhưng phải với tâm hồn
đã được ơn Chúa biến đổi là tha
thứ vô hạn định.
Xin Chúa đến với chúng con ngày hôm nay
trong Bí Tích Thánh Thể, đặc biệt khi chúng con
rước Chúa vào tâm hồn, chúng con xin Chúa biến
đổi tâm hồn chúng con được trở nên
giống như Chúa, tâm hồn tràn đầy tình
thương của Chúa để chúng con tha thứ cho tha
nhân như Chúa, xin Chúa gìn giữ mỗi người chúng con
trong đức tin mà chúng con tuyên xưng qua Kinh Tin Kính.
|