Một Tin Mừng
khó giữ – Achille Degeest.
(Trích trong ‘Lương Thực Ngày Chúa
Nhật’)
Sau lúc đem ra
một số lời giáo huấn về đời sống
cộng đồng, Chúa đã nhấn mạnh đến
bổn phận tha thứ. Bài Phúc âm tự nó đã rõ ràng. Tuy thế cũng cần phải nói rõ thêm một
vài điều. Ta biết rằng danh từ “bảy
mươi bảy lần” của Phúc âm có nghĩa là vô cùng.
Hơn nữa còn phải đọc thêm
dụ ngôn người đầy tớ tàn nhẫn
để tìm ra bài học chính yếu mà Chúa Giêsu muốn
dạy ta, mà không dừng lại ở các chi thiết
của câu chuyện để tìm cho cái chi tiết ấy
một ý nghĩa. Bài học chính yếu
để sự tha thứ của loài người liên quan
với sự tha thứ của Thiên Chúa. Các chi tiết của câu chuyện tả lại
cho chúng ta một khía cạnh của triều đình
Đông phương vào thời Chúa Kitô, nhất là những
gì liên quan đến quyền tùy nghi quyết định
của nhà vua trên thường dân. Chúa Giêsu đi
từ một sự thực có sẵn trong óc của
mọi người để xây dựng câu chuyện và rút
ra một bài học: Chúa Cha ở trên trời sẽ hành
động giống như ta suy nghĩ và hành động
với các anh chị em khác. Lúc suy nghĩ
về sự tha thứ Phúc âm, ta thấy Thiên Chúa có tham
vọng nâng chúng ta lên ngang hàng với sự cao cả riêng
Ngài. Sau đây là một vài điểm
dùng làm mốc để suy nghĩ.
1) Không nên giam hãm
một ai trong sự xúc phạm đã qua. Khi
chúng ta phải tha thứ, thì thường là liên quan
đến một sự xúc phạm nằm trong quá khứ.
Nhưng kẻ xúc phạm, tác giả của
sự xúc phạm, đang sống trong hiện tại.
Con người ấy trong giây phút hiện tại không cùng
là một con người như lúc xúc phạm nữa. Do
đó chúng ta phải nhìn người ấy một cách khác.
Tha thứ là chấp nhận kẻ khác như
họ đang sống bay giờ, chứ không phải là xua
đuổi họ, như họ đã đối xử
trong quá khứ.
2) Người ta
sẽ bảo rằng: nếu kẻ ấy lại quay làm
thiệt hại ta như trước, nếu kẻ ấy
tái phạm ta phải đối xử như thế nào?
Phúc âm trả lời: vẫn tha thứ. Điều
này không có nghĩa là ta khỏi phải đề phòng.
Tuy nhiên Phúc âm cấm ta không được làm hại
họ, hơn nữa lòng ta còn phải đi xa tới
chỗ lấy ân đền oán. Có lẽ
sẽ bảo là muốn làm được như thế
phải có chí anh hùng. Thiên Chúa đã hành
động với chúng ta như thế nào? Chúng ta là
những người có tội hay sa
đi ngã lại mà Thiên Chúa vẫn luôn luôn tha thứ khi có
dấu hiệu mảy may là chúng ta hối cải. Thiên Chúa không ngớt mong muốn điều lành
cho chúng ta.
3) Người ta
thường nói: tha thứ thì được mà bỏ quên
thì không. Sự tha thứ mới là đối tượng
của giới răn chứ đâu phải là sự bỏ
quên. Bỏ quên lỗi của kẻ khác
nằm ngoài quyền hạn của ý chí và phải chăng
đó là điều đáng mong ước? Khi chúng ta
nhớ lại một ân huệ đã
lãnh nhận, chúng ta có thể lợi dụng đó
để khơi dậy lòng biết ơn và đó là
điều rất tốt. Khi nhớ lại
một sự thiệt thòi đã chịu, chúng ta lợi
dụng đó để tha thứ một lần nữa và
làm cho sự tha thứ càng lớn mạnh. Trong cả hai trường hợp trí nhớ có
thể giúp chúng ta làm điều thiện. Khả
năng nhớ lại đặt chúng ta gần với
tư tưởng của Chúa vì Người thu
gọn tất cả quá khứ của thế giới trong
cái hiện tại vĩnh viễn nhưng là để yêu
mến.
4) Sự tha thứ mà
Phúc âm đề xướng là một món quà cho không, ngay
cả với những người không xứng đáng. Điều này cũng có nghĩa là phải cầu
nguyện, để kêu cầu ơn Chúa là sức mạnh
phi thường và linh thiêng khiến lòng người có
khả năng lướt thắng chính mình, đến
nỗi thực hiện được những công
việc quá sức loài người.
|