Sống bác
ái, hiệp thông để cùng nhau thăng tiến
(Suy niệm của Lm Antôn Nguyễn Văn Độ)
Bước vào Chúa nhật XXIII, chủ để
nổi bật hơn cả là "bác ái huynh đệ trong
cộng đoàn tín hữu".
Sống
trong Giáo hội Chúa Kitô
"Hiệp nhất nhân danh Chúa Giêsu", bác ái, tha
thứ cho nhau và giúp nhau thăng tiến là điều ai
cũng muốn và cần làm. Đây không đơn giản
chỉ là tương quan xã hội trong cuộc sống hàng
ngày. Việc sửa lỗi huynh đệ đã có trong sách
Lêvi: "Ngươi không được để lòng ghét
người anh em, nhưng phải mạnh dạn quở
trách người đồng bào, như thế, ngươi
sẽ khỏi mang tội vì nó " (Lv 19, 17). Vì bác ái
với dân Israel, Chúa đã làm cho Êdêkiel "trở nên
người lính canh nhà Israel", và truyền ông phải nói
cho "kẻ gian ác bỏ đường lối mình",
để được sống, nếu không "thì chính
kẻ gian ác sẽ chết" (x. Ed 33, 7-9).
Thánh Phaolô nói: "Anh em chớ mắc nợ ai ngoài
việc phải yêu mến nhau" (Rm 13, 8). Thì ra chúng ta
phải mắc nợ nhau về tình mến. Cùng một thân
thể mầu nhiệm Đức Kitô, thánh Phaolô mời
gọi ta mặc lấy tâm tình của Đức Kitô,
sống hiền lành, khiêm nhường và liên đới
với nhau. Bởi tất cả đều do Thiên Chúa
tạo dựng, được Đức Giêsu Kitô cứu
chuộc, chúng ta là anh em với nhau trong Chúa, nên hãy
đối xử với nhau bằng tình yêu và lòng mến,
vì toàn bộ luật của Thiên Chúa được nên
trọn trong tình yêu, kể cả Mười Điều
Răn "và nếu có điều luật nào khác, thì
cũng tóm lại trong lời này là: Ngươi hãy yêu
mến kẻ khác như chính mình" (x. Rm 13, 8-10).
Tình yêu
và sự kiên nhẫn
Lời thánh Phaolô trong bài ca đức ái: " Lòng yêu
thương không làm hại kẻ khác "(1Cr, 9), cho
thấy Giáo hội được qui tụ làm thành Thân
Thể Chúa Kitô, lãnh nhận sứ mạng bày tỏ Thân
Thể này theo ý muốn của Thiên Chúa. Chúng ta là những
chi thể của cùng một Thân Thể, tuy khác nhau,
nhưng cùng qui về Giáo hội, liên đới với nhau
như một bản giao hưởng tình bác ái. Nên ai
phạm lỗi, người ấy thiếu tình bác ái không
chỉ với một người, mà con đối với
toàn thân thể.
Cứ sự thường ai xúc phạm đến ta, ta
không can thiệp gì hết. Viện cớ: nó đã xúc
phạm đến tôi! Tôi sẽ không nói gì hết, dứt
khoát là không. Vậy làm gì bây giờ? Nó đã xúc phạm
đến tôi: Mắt đền mắt, răng
đền răng ư? Đây không phải là giải pháp,
làm thế sự xấu sẽ xấu hơn. Tôi sẽ
đi gặp anh em và nói: Anh đã làm tổn thương
tôi, không được! Anh được Thiên Chúa tạo
dựng, vì tình bác ái, tôi phải kéo anh về. Chúng ta không
loại trừ vì lỗi cá nhân họ, nhưng giúp họ
sửa mình để trở nên xứng đáng trong
cộng đoàn mà họ là thành viên.
Chúa Giêsu đưa ra các cấp độ hành xử
với anh em trong cộng đoàn, dựa trên sự tôn
trọng và yêu thương lẫn nhau miễn sao lợi
được người anh em. Tin Mừng (Mt 18, 15-20) cho
thấy, tình yêu huynh đệ chất chứa trách
nhiệm hỗ tương, nếu anh em có lỗi, tôi
phải thể hiện tình yêu với họ, trước hết,
nói chuyện riêng với anh về sai lầm mà anh đã nói
hay làm là không tốt. Hành vi này được gọi là
sửa lỗi huynh đệ: đây không phải là
phản ứng đối với hành vi người
phạm lỗi, nhưng là cử chỉ yêu thương
dành cho người anh em. Thánh Augustinô nói: "Anh ấy
đã xúc phạm bạn, và khi xúc phạm, anh ấy đã
làm cho bạn tổn thương: bạn không quan tâm
đến thương tích của người anh em bạn sao? (...) Vậy, hãy quên đi
những sai lầm họ đã xử với bạn,
chứ không phải là vết thương bạn phải
chịu vì người anh em" (Discours 82, 7).
Và nếu nó không chịu nghe ngươi? Cấp tiếp
theo, hãy nói chuyện về anh ta với hai hoặc ba
người để giúp anh ý thức hơn về
những gì anh đã làm; nếu anh ta vẫn bỏ ngoài tai,
bất chấp điều này, phải nói cho cộng
đoàn; và nếu anh ta không nghe cộng đoàn, thì phải
làm cho anh ta nhận ra rằng chính anh tự tách biệt
khỏi cộng đoàn Hội Thánh. Đặt ra khỏi
cộng đoàn thành viên không chịu hối cải, không có
nghĩa là lên án. Chúng ta cần phải giữ liên hệ
với nhau, vì đây là mối liên hệ do Thánh Thần thêu
dệt. Chúng ta bước vào trong cộng đoàn và xây
đắp bình an để mang lại cho sức sống
cho cộng đoàn. Dù giới hạn cũng như khuyết
điểm cá nhân ta, chúng ta vẫn được mời
gọi đón nhận sửa lỗi nhau trong tình huynh
đệ và giúp đỡ người khác qua việc
sự tế nhị này. Đây trách nhiệm sống
của chúng ta với nhau.
Hoa
quả của đức ái
Khi áp dụng hết mọi cách, vẫn không có hiệu
quả, chúng ta hãy phó thác người anh em cho lòng nhân
hậu của Thiên Chúa: "Lòng yêu thương không làm
hại kẻ khác. Vậy yêu thương là chu toàn cả
lề luật " (Rm 13, 10).
Hoa quả của đức ái trong cộng đoàn là
cầu nguyện: " Ở đâu có hai hoặc ba
người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy
ở giữa những người ấy "(Mt 18, 19-20). Chúng
ta quả quyết: Ở đâu có tình yêu, ở đó có Chúa
Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần ngự trị. Cầu
nguyện cá nhân chắc chắn là quan trọng, cần
thiết, nhưng Chúa bảo đảm sự hiện
diện của mình trong cộng đoàn ngay cả cộng
đoàn nhỏ, vì nó qui chiếu vào sự hiệp thông hoàn
hảo của Thiên Chúa Ba Ngôi. Origen nói rằng "chúng ta
phải thực hiện bản giao hưởng này"
nghĩa là sự hòa hợp trong cộng đoàn tín hữu.
Có người sẽ nói: chúng tôi đang tụ họp
với nhau trong cùng một khuôn viên nhà thờ, đang
lắng nghe tiếng của mục tử chúng tôi, cùng hát
thánh ca và hiệp nhất trong lời cầu nguyện, chúng
tôi chẳng đang nhân danh Chúa mà tụ họp với nhau
đó sao? Làm gì có sự bất hòa?
Đúng, chúng ta là một gia đình đang
được cùng một mục tử hướng
dẫn, không có chia rẽ, nếu bình tĩnh lại, thinh
lặng ra khỏi nhà thờ, những lời chỉ trích,
xúc phạm người khác, kèm theo là ghen tị, đố
kỵ và tham lam, hận thù, dối trá và gian lận ... tình
bác ái được đặt ra. Vì vậy, chúng ta hãy tôn
trọng Bàn Tiệc Thánh, Chúa Kitô đã hy sinh vì chúng ta, chúng
ta hãy thông hiệp với nhau.
Giờ đây chúng ta hướng lòng lên Chúa và dâng lên Ngài
lời tha thiết nguyện xin cho cộng đoàn tín
hữu khắp nơi được hiệp nhất trong
Chúa Kitô, nhờ sự chuyển cầu của Đức
Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng ta.
|