ĐỨC
TIN và SỐNG ĐẠO
[đăng
báo ĐMHCG số 373, tháng 9-2017, DCCT xuất
bản tại Hoa Kỳ]
PHI
LỘ:
Thánh Giacôbê xác định: “Đức
Tin không có việc làm là Đức
Tin chết” (Gc
2:17 & 26). Đức Tin phải được
chứng minh qua hành động, tức là
liên quan việc sống đạo – chứ
không chỉ ở mức “giữ đạo”,
mà sống đạo thì không dễ:
“Đức
Tin có vượt qua thử thách mới
sinh ra lòng kiên nhẫn” (Gc
1:3). Sống đức tin là sống thánh
thiện để nên hoàn thiện theo mệnh
lệnh của Thiên Chúa: “Anh
em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em
trên trời là Đấng hoàn thiện”
(Mt
5:48).
TIÊN
BÁO VỀ SỰ NGƯỢC ĐÃI !
Nếu
bạn sống đạo đức, bạn sẽ
bị chịu đau khổ. Bạn không thể
ước tính. Đó không là vấn
đề của đau khổ mà là vấn
đề của thời điểm và mức
độ. Chúng ta muốn công bố những
lời hứa của Thiên Chúa về sự
quan phòng và sự bảo vệ. Nhưng
có bao nhiêu người trong chúng ta công
bố những lời hứa đó? Thánh
Phaolô nói: “Những
ai muốn sống đạo đức trong Đức
Kitô Giêsu, đều sẽ bị bắt
bớ” (2
Tm 3:12). Tôi không muốn. Có ai lại
muốn bị hành hạ chứ?
Nhưng
Chúa Giêsu đã có “định
luật” của Bát Phúc (Tám Mối
Phúc Thật): “Phúc
thay ai bị bách hại vì sống công
chính, vì Nước Trời là của
họ. Phúc thay anh em khi vì Thầy mà
bị người ta sỉ vả, bách hại
và vu khống đủ điều xấu xa”
(Mt
5:10-11). Trong các Mối Phúc khác, chữ
“phúc thay” đều được
dùng, nhưng trong Mối Phúc đặc
biệt này, Chúa Giêsu dùng chữ
“phúc thay” 2 lần để nhấn
mạnh phúc lành của Thiên Chúa
dành cho những người bị bách
hại.
Theo
bản chất của điều đó, sự
công chính mang tính đối đầu.
Chính việc bạn tin vào Chúa Giêsu đã
“làm phiền” một số người,
vì Chúa Giêsu đã nói: “Ai
làm điều ác, thì ghét ánh
sáng và không đến cùng ánh
sáng, để các việc họ làm
khỏi bị chê trách”
(Ga 3:20). Người ta viện nhiều cớ về
lý do không là Kitô hữu, nhưng
lý do người ta không đến với
Đức Kitô là họ không muốn
những điều xấu của họ bị
vạch trần. Họ không muốn nhận
mình là tội nhân.
Bạn
đại diện cho Đức Kitô. Thực
tế là nếu bạn theo Ngài, bạn sẽ
đối mặt với sự bách hại, vì
ai
muốn sống thánh thiện trong Đức
Kitô thì đều bị bách hại
– cách này hay cách khác.
TẠI
SAO KITÔ HỮU PHẢI NÊN THÁNH ?
Rất
rõ ràng trong các giáo huấn của
Kinh thánh: “Không
ai không có tội” (x.
1 Ga 1:8-10), cũng rõ ràng khi Thiên Chúa
muốn các tín hữu thực sự sẽ
không quen phạm tội. “Ai
đã được Thiên Chúa sinh ra
thì không phạm tội, vì mầm sống
của Thiên Chúa ở lại trong người
ấy, và người ấy không thể
phạm tội, vì đã được
Thiên Chúa sinh ra” (1
Ga 3:9).
“Thực
hành” tội là sống quen phạm
tội. Người không được cứu
độ sẽ sống quen phạm tội. Tội
không tin là điều bình thường
đối với những người đã
hư mất. Người tin chân thành không
sống trong thói quen phạm tội. Họ có
thể phạm tội thường xuyên nhưng
họ sẽ không biến nó thành thói
quen.
Từ
ngữ “thánh thiện”, “lành
thánh” “thánh nhân”, và
“thánh hóa” xuất xứ từ
tiếng Hy Lạp, nghĩa là “dành
riêng cho Thiên Chúa”. Người tin
vào Đức Giêsu Kitô được
Chúa Thánh Thần dành riêng cho Thiên
Chúa. “Thánh nhân” là người
dành riêng cho Thiên Chúa, sống thánh
thiện trước mặt Thiên Chúa nơi
Đức Kitô, với bổn phận sống
thánh thiện: “Anh
em hãy sống thánh thiện trong cách
ăn nết ở, để nên giống Đấng
Thánh đã kêu gọi anh em,16 vì
có lời Kinh Thánh chép: Hãy sống
thánh thiện, vì Ta là Đấng
Thánh” (1
Pr 1:15-16).
Chứng
cớ của sự tái sinh là cách cư
xử công chính trong đời sống của
người có đức tin. Sự thánh
hóa là hiển nhiên trong đời sống
đã thay đổi. Thiên Chúa biến
đổi chúng ta từ trong ra ngoài, để
trở thành “thụ tạo mới” (2
Cr 5:17). Trong một cuốn Holiness (Sự Thánh
Thiện, tr. 40-44) bàn về sự thánh
thiện, tác giả J. C. Ryle đã đưa
ra 8 lý do cần thiết để sống
thánh thiện:
1.
Thiên Chúa đòi hỏi các
Kitô hữu phải sống thánh thiện (x.
1 Pr 1:14-16; Lv 11:44-45; Lv 19:2; Lv 20:7). Thiên Chúa
nói: “Các
ngươi hãy nên thánh, vì Ta là
Đấng Thánh”.
Hãy nên thánh, và đừng theo ý
muốn của ma quỷ. Sự thánh thiện
của Thiên Chúa diễn tả sự chí
thánh của Ngài. Bản chất của
Ngài là thánh, và Thiên Chúa
chí thánh đó cũng kêu gọi
những người thánh thiện (x. 1 Cr 6:19;
1 Pr 2:9; 1 Cr 1:2).
Sống
thánh thiện cần phải quyết tâm
(x. Rm 12:1). Các tín hữu có nhiệm
vụ sống nội tâm và vào đời.
Các lĩnh vực đời sống nên ở
trong quá trình được trở nên
giống Đức Giêsu Kitô. Tội lỗi
là bất thường đối với tín
hữu. Thánh Gioan nói: “Nếu
chúng ta nói là chúng ta không có
tội, chúng ta tự lừa dối mình,
và sự thật không ở trong chúng
ta. Nếu chúng ta nói là chúng ta đã
không phạm tội, thì chúng ta coi
Người là kẻ nói dối, và
lời của Người không ở trong chúng
ta” (1
Ga 1:8 & 10), nhưng chúng ta có thể vượt
qua tội lỗi nhờ sức mạnh của Chúa
Thánh Thần (x. Gl 5:16-21).
Thánh
Phaolô cho biết: “Hơn
nữa, tôi coi tất cả mọi sự là
thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt
vời, là được biết Đức
Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì
Người, tôi đành mất hết, và
tôi coi tất cả như rác, để
được Đức Kitô và được
kết hợp với Người. Được
như vậy, không phải nhờ sự công
chính của tôi, sự công chính do
luật Môsê đem lại, nhưng nhờ
sự công chính do lòng tin vào Đức
Kitô, tức là sự công chính do
Thiên Chúa ban, dựa trên lòng tin.
Vấn đề là được biết
chính Đức Kitô, nhất là biết
Người quyền năng thế nào nhờ
đã phục sinh, cùng được
thông phần những đau khổ của
Người, nhờ nên đồng hình
đồng dạng với Người trong cái
chết của Người, với hy vọng có
ngày cũng được sống lại từ
trong cõi chết. Nói thế, không phải
là tôi đã đoạt giải, hay đã
nên hoàn thiện đâu; nhưng tôi
đang cố gắng chạy tới, mong chiếm
đoạt, bởi lẽ chính tôi đã
được Đức Kitô Giêsu chiếm
đoạt. Thưa anh em, tôi không nghĩ
mình đã chiếm được rồi.
Tôi chỉ chú ý đến một
điều, là quên đi chặng đường
đã qua, để lao mình về phía
trước. Tôi chạy thẳng tới đích,
để chiếm được phần thưởng
từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ
được Người kêu gọi trong Đức
Kitô Giêsu. Vậy tất cả chúng ta
là những người hoàn thiện, chúng
ta hãy nghĩ như vậy; và giả như
có điểm nào anh em nghĩ khác,
thì Thiên Chúa sẽ mặc khải cho
anh em. Song, dù đạt tới đâu đi
nữa, chúng ta cũng cứ theo hướng
ấy mà đi” (Pl
3:8-16).
Sự
thánh thiện trưởng thành là
càng ngày càng nên giống Đức
Kitô (x. 2 Cr 3:18). Đó là sự thánh
hóa tiến bộ, chứ không là sự
hoàn thiện vô tội. Chúng ta sẽ
đón nhận vinh quang khi chúng ta tận
mắt thấy Chúa Giêsu trên trời,
bây giờ thì chưa. Khi đó, chúng
ta sẽ nên giống Ngài (x. 1 Ga 3:3). Bổn
phận của chúng ta là để cho Chúa
Thánh Thần tác động và tiếp
tục nên giống Ngài: “Hãy
đến gần Thiên Chúa, Ngài sẽ
đến gần anh em” (Gc
4:8).
2.
Mục đích đời đời của
Thiên Chúa nơi Đức Kitô đối
với chúng ta là chúng
ta phải nên thánh. Thiên
Chúa đã cứu độ chúng ta
nhờ Chúa Thánh Thần để làm
cho chúng ta thành Dân Thánh của
Ngài (x. 2 Tx 2:13; 1 Pr 1:2; Ep 5:25-27). Chúa Giêsu
đã chết để chúng ta nên
thánh. Mục đích của Thiên Chúa
nơi cái chết của Con Thiên Chúa
vì tội lỗi của chúng ta là để
cứu chúng ta khỏi án phạt đời
đời, và giành chúng ta cho Thiên
Chúa để chúng ta được làm
con cái Thiên Chúa (x. Rm 8:29). Số phận
đời đời của chúng ta được
làm theo hình ảnh của Thiên Chúa
nơi Đức Kitô (x. 1 Ga 3:3). Thiên Chúa
đã yêu thương chúng ta ngay khi
chúng ta còn đối nghịch với
Ngài, đã sai Con Ngài đến thế
gian chịu chết thay cho chúng ta, nay chúng
ta được là con cái của Ngài
và được giống Chúa Cha. Tín
hữu phạm tội là chống lại chính
Thiên Chúa Cha.
3.
Chứng cớ an toàn duy nhất mà chúng
ta có đức tin cứu độ nơi Đức
Kitô là đời sống thánh thiện (x.
Dt 12:14; Jas 2:26; 1 Ga 2:6; 3:9). Không ai có thể
thấy Thiên Chúa nếu không sống
thánh thiện: “Thiên
Chúa đã không kêu gọi chúng
ta sống ô uế, nhưng sống thánh
thiện” (1
Tx 4:7). Thiên Chúa muốn chúng ta sống
thánh thiện. Tín hữu được
dành riêng cho Thiên Chúa, thế nên
phải sống thánh thiện mới xứng
đáng với Ngài: “Hãy
tẩy rửa hồn xác cho sạch mọi vết
nhơ, và đem lòng kính sợ Thiên
Chúa mà lo đạt tới mức thánh
thiện hoàn toàn” (2
Cr 7:1). Với đức tin mà hy vọng vào
Con Thiên Chúa thì sẽ được
thanh tẩy nên trinh trong như Đức Kitô.
Chúng ta trở nên giống Đức Kitô
khi chúng ta tập trung đức tin vào ơn
cứu độ.
4.
Chứng cớ duy nhất về tình yêu
chân thành chúng ta dành cho Đức
Kitô là đời sống thành thiện:
“Nếu
anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các
điều răn của Thầy” (Ga
14:15). Chúa Giêsu xác định: “Ai
có và giữ các điều răn của
Thầy, người ấy mới là kẻ
yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến
Thầy, thì sẽ được Cha của
Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến
người ấy, và sẽ tỏ mình ra
cho người ấy” (Ga
14:21). “Ai
yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời
Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người
ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến
và ở lại với người ấy. Ai
không yêu mến Thầy, thì không
giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây
không phải là của Thầy, nhưng là
của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy”
(Ga 14:23-24). Câu trả lời cho vấn đề
vâng lời là lòng yêu thương.
Yêu Ngài thì vâng lời Ngài:
“Nếu
anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều
gì, thì chính Thầy sẽ làm
điều đó” (Ga
14:14).
Nếu
thật lòng yêu mến Chúa Giêsu,
chúng ta phải sống thành thiện. Nếu
yêu mến Ngài, chúng ta sẽ muốn
nên giống Ngài. Nếu không vâng
lời Ngài thì chúng ta không yêu
mến Ngài. Nếu yêu mến Ngài,
chúng ta sẽ vâng lời Ngài. Nếu
không yêu mến Ngài thì chúng
ta không thực thi những điều Ngài
dạy. Chúng ta biết Thiên Chúa, Ngài
sống vâng lời và không hề phạm
tội.
5.
Điều duy nhất chứng tỏ chúng ta
là con cái Thiên Chúa chính là
sống thánh thiện: “Ai
ở lại trong Người thì không phạm
tội. Còn ai phạm tội thì đã
không thấy Người, và cũng chẳng
biết Người” (1
Ga 3:6). Con Thiên Chúa không có thói
quen phạm tội vì Ngài có Luật
Chúa để sống. Chúng ta không thể
tiếp tục phạm tội vì hiện nay
chúng ta có chính bản chất của
Thiên Chúa trong chúng ta.
Con
cái của Thiên Chúa phải hành
động như Chúa Cha: “Những
người được Thần Khí Thiên
Chúa hướng dẫn đều là con
cái Thiên Chúa” (Rm
8:14). Thần Khí Thiên Chúa hướng
dẫn chúng ta tới sự thánh thiện
vì Ngài sẽ không hướng dẫn
chúng ta vào tội lỗi và bất
tuân. Nếu Chúa Thánh Thần hướng
dẫn, bạn sẽ sống thành thiện:
“Ai
ghét anh em mình, ấy là kẻ sát
nhân. Và anh em biết: không kẻ sát
nhân nào có sự sống đời
đời ở lại trong nó.
Ai
đã được Thiên Chúa sinh ra
thì không phạm tội, vì mầm sống
của Thiên Chúa ở lại trong người
ấy, và người ấy không thể
phạm tội, vì đã được
Thiên Chúa sinh ra” (1
Ga 3:9 & 15). Tái sinh liên quan sự thanh tẩy
tội lỗi.
6.
Những người sống thánh thiện là
phúc lành cho tha nhân (x. Gl 5:13). Luôn
sống thánh thiện là chứng cớ
hùng hồn về hồng ân cứu độ
của Thiên Chúa. Ngài chúc lành
cho những người sống thánh thiện.
Những người sống thánh thiện thì
không ích kỷ, họ là phúc lành
cho tha nhân (x. 1 Pr 1:22).
7.
Sự thanh thản tùy vào cách sống
của chúng ta. Người ta không thể
vừa theo Chúa vừa theo thế gian, không
thể bắt cá hai tay: “Chúa
thương ai thì mới sửa dạy kẻ
ấy, và có nhận ai làm con thì
Ngài mới cho roi cho vọt. Anh em hãy kiên
trì để cho Thiên Chúa sửa dạy.
Ngài đối xử với anh em như với
những người con. Thật vậy, có đứa
con nào mà người cha không sửa
dạy? Nếu anh em không được sửa
dạy như tất cả mọi người, thì
khi đó anh em là con ngoại hôn, chứ
không phải là con chính thức. Vả
lại, chúng ta có cha trần thế sửa
dạy mà chúng ta vẫn tôn kính,
thì chúng ta lại càng phải tùng
phục Cha trên trời để được
sống. Cha trần thế sửa dạy chúng
ta trong một thời gian ngắn, và theo sở
thích của mình; còn Thiên Chúa
sửa dạy là vì lợi ích của
chúng ta, để chúng ta được
thông phần vào sự thánh thiện
của Ngài” (Dt
12:6-10).
Sự
thánh hóa của chúng ta không là
sự đạt được cá nhân:
“Người
đã cứu độ và kêu gọi
chúng ta vào dân thánh của Người,
không phải vì công kia việc nọ
chúng ta đã làm, nhưng là do kế
hoạch và ân sủng của Người.
Ân sủng đó, Người đã
ban cho chúng ta từ muôn thuở trong Đức
Kitô Giêsu” (2 Tm 1:9).
Đó là trách nhiệm của chúng
ta, phải “tự thánh hóa” chính
mình (x. 1 Pr 1:15; 2 Pr 3:11). Nếu chúng ta kết
hiệp mật thiết với Ngài, chúng
ta phải cố gắng xa tránh tội lỗi.
Chúa Giêsu nói: “Phúc
thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ
sẽ được nhìn thấy Thiên
Chúa” (Mt
5:8).
8.
Không sống thánh thiện trên thế
gian, chúng ta sẽ không bao giờ được
hưởng vinh phúc trên Thiên Đàng:
“Anh
em phải cố ăn ở hoà thuận với
mọi người, phải gắng trở nên
thánh thiện; vì không
có sự thánh thiện thì không ai
sẽ được thấy Chúa”
(Dt 12:14). “Hỡi
anh em là những người con bé nhỏ,
anh em hãy ở lại trong Ngài, để
khi Người xuất hiện, chúng ta được
mạnh dạn, chứ không bị xấu hổ,
vì phải xa cách Ngài trong ngày
Ngài quang lâm” (1
Ga 2:28). Sự biến đổi sẽ xảy ra
khi Đức Kitô trở lại, và thân
xác chúng ta sẽ được vinh hiển:
“Chúng
ta biết rằng khi Ngài xuất hiện, chúng
ta sẽ nên giống như Ngài” (1
Ga 3:3; Pl 3:20-21; 1 Cr 15:52-54). Chúng ta sẽ có
một thân xác vinh quang mới được
tạo ra để sống trên Nước
Trời. Vì Chúa Giêsu Kitô sẽ trở
lại, chúng ta nên giữ cho thân xác
mình tinh tuyền.
TRẦM
THIÊN THU
(chuyển ngữ từ Jesus.org)
|