Sửa lỗi người anh em – Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu
Suy niệm:
Trong Giáo
hội ngay từ thuở ban đầu, đã có những người sai lỗi. Nếu đó chỉ
là những sai lỗi nhỏ
giữa các cá nhân trong
cộng đoàn thì cần tha
thứ cho nhau (Lc 17, 3-4).
Nhưng nếu
đó là những sai lỗi nghiêm trọng đụng chạm đến cộng đoàn, vô tình hay cố
ý sống ngược
với giáo huấn căn bản của Đức Giêsu, thì cộng đoàn không thể nhắm mắt làm ngơ
mà không sửa sai cho
người anh em phạm lỗi.
Bài Tin Mừng
hôm nay phản ánh cách sửa
lỗi trong cộng đoàn thánh Mátthêu. Người phạm lỗi nặng ở đây vẫn được gọi là người
anh em (c. 15).
Tiến trình
sửa sai huynh đệ này diễn ra từ từ,
từng bước một. Bước này thất
bại mới chuyển qua bước kế tiếp. Bước một là cuộc
gặp gỡ kín đáo giữa
người sửa lỗi và người
phạm lỗi.
Mục đích là để
giúp người phạm lỗi biết lắng nghe lời góp ý chân tình,
nhận ra lỗi của mình và thay
đổi cuộc sống cho phù hợp.
Bước hai
diễn ra khi bước một thất bại, khi người phạm lỗi không chịu nghe. Người
sửa lỗi sẽ đem theo hai,
ba người nữa để tăng sức thuyết phục. Nếu người phạm lỗi vẫn khăng khăng không nghe, thì
bước kế tiếp là phải
đưa chuyện này ra trước
Giáo hội địa phương
(c. 17).
Bước cuối
cùng chỉ xảy ra khi
người anh em ấy vẫn
ngoan cố, không muốn nghe tiếng nói của cộng
đoàn Giáo hội, nghĩa là tự đặt
mình ra ngoài
sự hiệp thông với cộng đoàn tín hữu, thì Giáo hội
đành lòng không nhận anh ấy như
phần tử của Giáo hội nữa. Có thể ngày
nay Giáo hội có những cách sửa lỗi khác, nhưng những nét dưới đây vẫn giữ nguyên giá trị: coi người phạm lỗi như anh em
và không muốn mất người ấy, kiên trì đối
thoại, cố gắng để người anh em ấy nghe
ra và nhận
lỗi, kín đáo giữ thanh danh cho
người ấy, đi từng bước trước khi quyết định.
Ngay cả
khi Giáo hội đã đưa ra quyết định cuối cùng, thì việc trở lại với cộng đoàn vẫn luôn mở ngỏ,
nếu người ấy muốn làm hòa.
Đức Giêsu
phục sinh đã cho Giáo
hội dưới quyền thánh Phêrô được quyền tháo cởi và ràng
buộc (Mt 16, 19b; Ga
20, 23) khi phải đưa ra các quyết định về những phần tử của mình (c. 18). Sự hiện diện
của những nhóm nhỏ trong cộng đoàn là điều
có từ xưa. Tuy nhóm chỉ có hai người,
nhưng nếu họ đồng lòng xin một
ơn nào đó, thì Cha trên trời sẽ ban cho (c. 19). Có nhóm hai
hay ba người hội họp với nhau nhân danh Đức
Giêsu, thì Ngài có mặt
ở trong cuộc gặp gỡ đó, và Ngài
ở giữa họ
(c. 20). Đức Giêsu là Đấng Emmanuen, là Thiên Chúa
ở cùng chúng ta (Mt 1, 23).
Đức Giêsu
phục sinh cũng hứa ở với các môn
đệ cho đến tận thế (Mt 28, 20). Chính vì thế Ngài hiện diện một cách kín đáo,
thầm lặng Thiên Chúa đã
đi với dân Ngài trong
hoang địa.
Hôm nay Chúa Giêsu vẫn
đồng hành với chúng ta khi ta
để cho Ngài quy tụ.
Ngài vẫn hiện diện ở nơi nhóm bạn
có chung
một niềm tin và tình yêu.
Lời nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Cuộc đời chúng con
Diễn ra quanh những
chiếc bàn,
Làm bằng
những chất liệu khác nhau,
Kiểu dáng khác nhau,
đặt ở những
chỗ khác nhau.
Nơi bàn học,
Ngài mở
trí tuệ chúng con
Trước những chân trời mới,
Và dạy
chúng con học đạo làm người.
Nơi bàn ăn,
Ngài nuôi
dưỡng thân xác chúng con
Để chúng con có sức
phục vụ tha nhân
Nơi bàn làm việc,
Ngài cho
chúng con được
cộng tác với Ngài
Trong việc xây
dựng thế giới đại đồng huynh đệ.
Nơi bàn thờ,
Ngài cho
chúng con được
hiệp thông với Ngài,
Và hiệp nhất
với nhau qua một tấm bánh thánh.
Lạy Chúa
Giờ đây chúng con ngồi quanh chiếc bàn này,
Để gặp gỡ, chia sẽ, để bàn bạc, thảo luận,
Để cùng nhau
tìm ý Chúa và đem ra
thực hành.
Xin thánh
hóa những chiếc bàn chúng con sử dụng
Để tất cả trở nên con đường
Đưa chúng con đến hưởng bàn tiệc thiên quốc. Amen.
|