Phải từ bỏ mình
Bài Phúc âm mà chúng ta
vừa nghe trong Chúa Nhật XXII Thường Niên năm A hôm
nay tiếp tục đoạn Phúc âm theo
thánh Matthêu mà chúng ta đã chia sẻ với nhau trong Chúa
Nhật tuần trước. Sau khi hỏi các tông
đồ: "Người ta bảo Con Người là ai?", và Chúa Giêsu hỏi chính các tông
đồ; "Phần các con, các con bảo Thầy là
ai?", Phêrô đại diện cho các tông đồ tuyên
xưng đức tin: "Thầy là Đức Kitô Con Thiên
Chúa hằng sống".
Từ sau lời
tuyên xưng này, Chúa Giêsu bắt đầu mạc khải
cho các tông đồ biết rõ hơn về vận mạng
cuối cùng của Ngài, đó là con đường khổ
nạn mà Ngài sẽ phải thực hiện lại
Giêrusalem. Lúc đó Phêrô lại can ngăn Chúa: "Lạy
Thầy, không thể được, không phải như
vậy đâu. Nhưng Chúa Giêsu quở trách Phêrô và tiếp
tục mạc khải về những điều kiện
để theo Chúa: "Nếu ai muốn
theo Thầy thì hãy từ bỏ mình đi, vác Thập giá
rồi hãy theo Thầy. Vì chưng, ai
muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất và ai
đánh mất sự sống mình vì Thầy thì sẽ
được sống đời lời. Nếu ai
được lời tãi cả thế gian mà mất lình
hồn thì được ích gì!".
Chúa Nhật tuần
trước chúng ta đã cùng nhau chia sẻ về cuộc
đời của người Kitô, và chúng ta đã nói
nơi người Kitô có hai con người: Một con người
tuyên xưng đức tin vào Chúa, tức là một con
người chấp nhận cộng tác với ơn thánh
của Chúa để rồi có thể tuyên xưng
đức tin, giữ vững đức tin của mình. Và
con người thứ hai là con người cũ, con
người có những khuynh hướng nghiêng chiều
về tội lỗi và và các đam mê xấu xa. Con
người cũ đó cần phải thanh tẩy
để mỗi ngày con người mới
được trở nên mạnh mẽ hơn.
Hôm nay chúng ta tiếp
tục chia sẻ về đề tài này, về đời
sống của người Kitô hữu theo
chân Chúa. Xin được kể ra một câu chuyện vui
như sau:
Một hôm, đạo sĩ Makia đưa
anh Intyra đến một toà nhà rộng lớn, nơi
đó mỗi vị thần được dành một
căn phòng riêng. Căn phòng dừng chân đầu tiên là
của vị thần Maida, bấy giờ đạo sĩ
Makia giới thiệu với Intyra: Đây là vị thần
đã hứa sẽ cất hết mọi sự đau
khổ khỏi thế giới con người, nhưng
Intyra tắc đầu và xin được sang căn phòng
khác. Trước vị thần thứ hai, đạo
sĩ Makia giới thiệu thêm: Đây là nữ thần
Jupia có bí quyết giúp con người tránh được
đau khổ, nhưng Intyra ra hiệu cho đạo sĩ
cùng đi nơi khác. Cuối cùng hai người đến
trước một vị đang bị treo trên Thập
tự như thế này và đạo sĩ chậm rãi
trả lời: "Đây là Chúa Giêsu Kitô của những
người Kitô". Với chút xúc
động lộ trên gương mặt, anh Intyra xin
đạo sĩ chỉ thêm để có thể làm môn
đệ của người bị treo trên Thập
tự. Đạo sĩ Makia ngạc nhiên hỏi:
"Này anh, anh làm tôi thắc mắc, hai vị thần anh
gặp lúc đầu, một thì cất mất sự
đau khổ, còn một thì đề nghị tránh khỏi
đau khổ, nhưng anh lại không thích người nào
cả. Thế nhưng lại sao giờ
đây anh lại thích và muốn làm đồ đệ
của một vị chịu chết cách nhục nhã trên
Thập tự như vậy?”
Anh Intyra giải thích cho đạo sĩ Makia:
Hứa làm mất đi sự đau khổ trên trần
gian này là lời hứa suông, người ta không thể
cất đi được những đau khổ trên
trần gian này, và dạy con người tránh sự đau
khổ là dạy con người sống khiếp hèn tránh
né, thì người ta cũng chẳng thể nào tránh né
khỏi đau khổ. Vì tránh được
sự đau khổ này thì sự đau khổ khác cũng
sẽ tới.
Tuy nhiên, nhìn vào
vị Chúa của người Kitô chấp nhận đau
khổ vì người Kitô trên Thập giá như vậy, con
người được mời gọi hiểu ý nghĩa
của đau khổ và chấp nhận nó. Hơn nữa,
một khi hiểu và chấp nhận mầu nhiệm
đau khổ, thì niềm vui và an hoà có
thể trổ sinh trên trái đất này. Đó là lý do tôi
cảm thấy lại sao bị thu hút
bởi Đấng chịu chết trên Thập giá và
muốn làm môn đệ của Ngài. Vậy
xin đạo sĩ hãy đưa tôi đến nơi mà
người Kitô sống để được trở
thành người Kitô.
Chúa Giêsu Kitô mà chúng ta
chấp nhận theo làm môn đệ, Ngài
không hứa cho chúng ta được danh vọng, giàu sang,
nhưng Ngài mời gọi chúng ta: "Nếu ai muốn
theo Ta thì hãy từ bỏ mình đi, vác Thập giá hằng
ngày mà theo Ta. Ai cứu mạng sống mình thì
sẽ mất, còn ai đánh mất sự sống mình vì
Thầy thì sẽ được sống muôn
đời".
Đây là một
sự thật hết sức tốt đẹp mà có
thể nhiều người hay mỗi người trong
chúng ta thường tặp đi tặp lại nơi chính
mình. Nhưng nếu chỉ tặp đi tặp lại
ngoài môi miệng mà thôi thì không sinh ích lợi gì, chúng ta
cần phải sống và thực hành những chân lý ấy
Câu chuyện về
anh Intyra và nhà đạo sĩ Makia còn một đoạn
kết thúc nữa, đó là lúc đạo sĩ Makia
hướng dẫn anh Intyra đến nhà thờ những
người Công giáo để xin lãnh Bí tích Rửa tội. Khi bước vào làng của người Công giáo
thì hai người chỉ nhìn thấy những cảnh không
tốt đẹp. Đây thì có nhóm những
người đang cãi lộn với nhau nơi khác thì
giống như sắp giết nhau, nơi công cộng thì
vang lên những lời nói tục tằn vô lễ Intyra
hỏi nhà đạo sĩ: "Đây là đâu
vậy?" Đạo sĩ Makia trả lời:
"Đây là làng của người Công giáo". Vừa
nghe qua những lời này, Intyra thúc giục nhà đạo
sĩ: Chúng ta hãy đi nơi khác, tôi mộ mến vào
Đấng chịu đóng đinh trên Thập giá, nhưng
tôi không muốn trở thành người Kitô nữa.
Nếu chúng ta
chỉ nói: "Lạy Chúa, Lạy Chúa" ngoài môi miệng
mà không sống thực hành trong đời sống của
mình, có thể chúng ta sẽ rơi vào trường hợp
như đã xảy ra trong câu chuyện vui trên. Chúng ta nói
mình sẵn sàng theo Chúa, chấp nhận làm môn đệ
của Ngài, chấp nhận những hy sinh, chấp
nhận đi trên con đường Thập giá, nhưng
trong đời sống chúng ta có thự hành điều này
hay không?
Xin Chúa giúp chúng ta
được thực sự sống những gì mỗi
người chúng ta tin, thực hành những gì chúng ta nói,
không phải để khoe khoang, nhưng để góp
phần của mình làm tốt cho xã hội chúng ta đang
sống, góp phần giúp anh chị em xung quanh đến
với Chúa và chính chúng ta là người đầu tiên
phải đi trên con đường này để
đến với Chúa trước tiên, thì mới có thể
hy vọng giúp anh chị em đến với Chúa
được. Xin Chúa gìn giữ tất cả chúng ta trong
đức tin mà giờ đây chúng ta cùng nhau tuyên xưng qua
kinh Tin Kính.
|