Mất đi để được lại – Thiên Phúc
(Trích trong ‘Như Thầy Đã Yêu’)
Trên Internet có
kể câu chuyện như sau:
Một cô gái
sống cô đơn trong căn nhà gỗ cạnh khu
rừng. Một hôm, giữa lúc dạo chơi, cô bỗng
thấy hai chú chim non mất mẹ đang thoi thóp trong
tổ trên một chạc cây. Cô vội đem
về nuôi trong một cái lồng rất đẹp. Tình thương của cô đã làm cho hai chú chim non
lớn nhanh và trổ mã. Mỗi sáng chúng cất tiêng
líu lo chào đón cô.
Ngày kia, cô sơ ý để một chú chim sổ
lồng. Không muốn tình yêu của cô hay mất, nên cô
vội chộp lấy chú chim bé bỏng. cô
sung sướng giữ chặt nó trong tay. Nhưng khi
nới lỏng tar a cô mới bang hoàng thấy con chim đã
khép mắt lìa đời.
Cô thẫn
thờ nhìn con chim lẻ bạn còn lại trong long. Có
lẽ nó cần được tự do bay vút lên bầu
trời trong xanh. Cô tiến đến chiếc lồng và
nhẹ nhàng tung chú chim lên cao. Nó
lượn trên vai cô , hót vang nhữngg
giai điệu thánh thót mà cô chưa một lần
được thưởng thức trong đời.
Qua
tiếng hót mượt mà diệu kỳ ấy, cô chợt
hiểu rằng cách nhanh nhất để đánh mất
tình yêu là khi ta nắm giữ nó thạt chặt. Trái lại, để giữ mãi
ự yêu thương thì ta phải ân
cần trao hco cuộc tình một đôi cánh tự do.
***
Cô gái chỉ “được lại” niềm
vui khi cô bằng lòng chịu “mất đi” chú chim bé
bỏng. Vì hạnh phúc của loài chim là được tung bay trên bầu trời, và niềm vui
của con người là được nghe tiếng chim
thánh thót.
Bài tin mừng hôm nay, Đức Giêsu cũng
dạy: “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ
mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì
Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy”
(Mt 16,25). Cần phải
“Mất đi” để “được lại”.
Người Kitô hữu chỉ
thực sự thật hạnh phúc khi dám mất đi cái
tạm bợ để được lại cái vĩnh
hằng, dám mất đi cái mau qua để
được lại cái trường tồn.
Người kito hữu chỉ thực
sự khôn ngoan khi sẵn long “mất đi” của cải
phù vân đê “được lại” gia tài vĩnh cửu,
“mất đi” sự sống hay chết để
“được lại” sự sống đời
đời.
Hiểu được cái gì phải “mất
đi” và cái gì sẽ “được lại” đã không
phải là dễ dàng, mà sống được điều
đó lại càng khó khăn hơn.
Đâu phải dễ dàng từ bỏ
những cái mình thân thiết nhất, yêu quí nhất;
nhưng cai mình dày công kiếm tìn, theo
đuổi.
Đâu pahi dễ dàng, để
mất đi những thú vui, khoái lạc, thỏa mãn giác
quan, đê mê thân xác.
Đâu phải dễ dàng
triệt tiêu cái tôi cao ngạo, tự mãn, tự tôn đã
từng được vuốt ve, nuông chiều.
Phải suy nghĩ cho thật nhiều,
phải cầu nguyện cho thật lâu, để sáng
suốt nhận định về “cái được”, “cái
mất” cũng là để khỏi phải hối
tiếc khi đã quá muộn. Đây hẳn là câu mà
Đức Giêsu đề nghĩ chúng ta suy nghĩ: “Ai
muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác
thập giá mình mà theo” (Mt 16,24). “Theo thầy” là “phải từ bỏ chính mình”
hẳn là không dễ dàng. “Theo Thầy là “vác thập
giá mình mà theo” lại không dễ chịu
chút nào. Nếu thế, thì đây là một đòi hỏi
hết sức gắt gao, nghiêm túc không
thể tùy hứng làm hay không làm. Vì ngày sau đó, Đếc
Giêsu đã cảnh báo: “Người (Chúa Cha) sẽ
thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm”
(Mt 16,27).
Các tông đồ đã từ bỏ mọi
sự mà theo Chúa nên đã được
gấp trăm cả đời này lẫn đời sau.
Các vị tử đạo
đã từ bỏ sự sống ngắn ngủi,
để được lại sự sống muôn
đời.
Thánh Teresa đã từ bỏ
cả tuổi thanh xuân nương mình trong chốn viện
tu, để được lại biết bao linh hồn
nhờ lời cầu nguyện, hy sinh âm thầm.
Augustino đã từ bỏ
đời sống xa hoa trụy lạc, để
được lại một vị thánh giám mục khôn
ngoan thánh thiện lừng danh trong Giáo Hội.
Maximilien Kolbe đã từ bỏ
chính mạng sống mình, chết thay cho người
bạn tù, để được lại chính Chúa là
nguồn sự sống.
Mỗi Kitô hữu đều có những cái
để từ bỏ, nhưng cần thiết nhất và
cũng khó khăn nhất là phải từ bỏ chính mình,
từ bỏ cái tôi cao ngạo, ích kỷ, hưởng
thụ, để được ngay từ bây giờ
niềm vui, an bình và hạnh phúc.
Trên nỗi đau của từ
bỏ chúng ta thấy ý nghĩa ngọt ngào của hy sinh.
Hy sinh bao giờ cũng có hương thơm
của thiên đàng. Baeteman nói: “Khi hy sinh dâng lên cao thì
hồng ân đổ xuống nhiều”.
***
Lạy Chúa, xin
giúp mỗi người chúng con biết cái gì cần
phải “mất đi”, cái gì cần phải “từ bỏ”, để chúng con
được nhẹ nhàng bước theo Chúa trọn con
đường mà Chúa muốn chúng con đi.
Xin cho chúng con
trung thành theo Chúa đến cùng, cho dù là
chông gai, đau khổ, vì chỉ có Chúa mới là cùng đích
cuộc đời chúng con. Amen.
|