Đau khổ và
hạnh phúc – Lm Giuse Tạ Duy Tuyền
Cuộc đời luôn có đau khổ
và hạnh phúc. Hai trạng thái này luôn đan quyện vào một
đời người. Con người vốn dĩ
sợ đau khổ và mong tìm hạnh phúc. Thế
nhưng đau khổ lại cứ bám riết lấy
đời người, còn hạnh phúc lại thật mong
manh.
Phật Thích Ca khi nhìn vào cuộc đời
chỉ thấy toàn là bể khổ. Sinh - bệnh - lão - tử dường
như là định mệnh bể khổ dành cho con
người. Phật Thích Ca đã đưa ra một con
đường giải thoát chúng sinh khỏi bể
khổ. Đó là con đường diệt dục. Diệt mọi lòng ham muốn mới mong tìm
được hạnh phúc.
Biết bao nhà lãnh tụ các quốc gia
luôn nỗ lực hạn chế nỗi khổ và gia
tăng niềm vui hạnh phúc cho người dân. Phải chăng là một nghịch lý khi
Đức Giêsu đề nghị ta hãy đi vào đau
khổ? Phải chăng Ngài chỉ
muốn các tín đồ của Ngài sống trong đau
khổ?
Nhìn vào cuộc đời của Chúa,
đó là một cuộc đời đi vào đau khổ. Từ trời cao Ngài
đã đi vào dòng đời trong thân phận con
người. Sinh ra trong thân phận thấp hèn, nghèo
khó, thuộc giai cấp cùng đinh và hòa lẫn trong
giới lao động cùng khổ. Ngài
đến trần gian không nhằm mục đích xóa
bỏ đau khổ mà là hiện diện cùng với
những con người đau khổ. Suốt 30 năm
sống đời ẩn dật trong một xóm nghèo lao động. Phải chăng Ngài đã phí
thời gian khi ở với gia đình, khi cùng với cha
mẹ lao động để kiếm
sống như bao con người khác? Tại sao Ngài đã
làm phép lạ hóa bánh nuôi trên năm ngàn người ăn mà lại phải chắt chiu từng
hạt cơm, chén mắm từ công thợ khi có khi không?
Bài Phúc âm hôm nay còn cho thấy, khi danh
tiếng Ngài đã vang dội khắp nơi. Uy tín Ngài đã bao trùm
mọi nơi. Khi mọi người chỉ còn
chờ Ngài đi vào thành Giêrusalem là họ sẽ tung hô Ngài làm vua để giải thoát dân
khỏi cảnh đói khổ lầm than. Thế
mà Ngài lại nói đến đau khổ và sự chết.
Ngài còn đòi hỏi các môn sinh của mình
phải từ bỏ danh lợi thú để đi vào con
đường thập giá, con đường mà nhiều
người đang muốn vượt ra, nay Ngài lại
mời gọi đi vào.
Tuy nhiên, con đường Chúa Giêsu
đi không dừng lại ở đau khổ và sự
chết. Nếu
kết thúc cuộc đời của Ngài chỉ dừng
lại ở bi kịch thập giá thì cửa mồ của
sự chết sẽ khép lại toàn bộ sự nghiệp
của Ngài đã vun trồng. Ngài đã
đi qua đau khổ để tiến tới vinh quang.
Ngài đã đi qua sự chết để
mở ra cánh cửa phục sinh vinh hiển. Giá trị đau khổ Ngài chịu đã đem
lại niềm vui cứu độ cho toàn thể nhận
loại. Sự chết của Ngài đã khai mở
cánh cửa thiên đàng cho tất cả những ai tín trung theo Ngài.
Con đường Chúa Giêsu đã đi
không phải là con đường trải thảm rộng
thênh thang. Đó là con đường hẹp và đầy
chông gai. Con đường từ bỏ hằng ngày. Từ bỏ thiên tính của mình để hòa
nhập với khối đông của nhân loại. Từ bỏ quyền lợi của mình
để phục vụ lợi ích nhân loại.
Từ bỏ những tiện nghi vật chất
để sống rầy đây mai đó, để thi ân giáng phúc cho tha nhân. Đó là con
đường Ngài mời gọi chúng ta. Hãy
từ bỏ lòng tự cao tự đại để
sống hòa đồng với anh em. Hãy
từ bỏ lòng tham của danh lợi thú để
sống thanh khiết và công bình bác ái với tha nhân. Từ bỏ đòi hỏi hy sinh. Hy sinh bản thân để đem lại niềm
vui cho tha nhân. Hy sinh thời giờ để phục
vụ anh chị em chung quanh. Từ
bỏ và hy sinh không làm cho ta bé nhỏ đi nhưng
được lớn lên và trưởng thành hơn. Một người trưởng thành là một
người biết hy sinh và nhường nhịn cho
người nhỏ hơn. Một
người được gọi là trưởng thành là
người dám lãnh lấy trách nhiệm với gia đình
và với xã hội.
Thế nên, sợ hãi đau khổ là
sợ hãi trách nhiệm. Trốn chạy đau khổ là trốn tránh trách
nhiệm. Kẻ sợ hãi trách nhiệm
đó là người vô dụng, và người trốn tránh
trách nhiệm chỉ là gánh nặng cho gia đình và xã
hội.
Là người kytô hữu, Chúa mời
gọi chúng ta vác lấy thập giá hằng ngày của mình
mà theo Chúa. Thập giá ở
đây là chính bổn phận và trách nhiệm trong cuộc
sống thường ngày của chúng ta. Người
chồng và người vợ phải có bổn phận và
trách nhiệm quan tâm, lo lắng và đem lại hạnh phúc
cho nhau. Người cha và người
mẹ phải có bổn phận và trách nhiệm nuôi
nấng, dạy dỗ con cái nên người. Con cái
phải có bổn phận thảo hiếu, kính yêu và vâng
lời cha mẹ, đồng thời cũng biết chia
sẻ trách nhiệm với gia đình trong khả năng và
sức lực của mình.
Nếu mỗi người đều
biết chu toàn bổn phận của
mình một cách ý thức và trách nhiệm là chúng ta đang
trồng cây hạnh phúc ở giữa gia đình và xã
hội mà chúng ta đang sống. Thập giá
của bổn phận sẽ không còn là nỗi khổ mà là
niềm vui, vì chúng ta đang cống hiến tài sức và
trí tuệ của mình để đem lại hạnh phúc
cho gia đình và xã hội. Ngược lại, nếu
chúng ta bỏ bê và thiếu trách nhiệm trong bổn
phận là chúng ta đang hủy diệt cây hạnh phúc và
trồng cây Thập giá đau khổ cho gia đình cũng
như xã hội.
Xin Chúa
giúp chúng con biết noi gương bắt chước Chúa
luôn can đảm đón nhận thập giá của bổn
phận hằng ngày đối với Chúa và tha nhân. Cho
dẫu có chịu nhiều thiệt thòi mất mát khi
phải chu toàn bổn phận với
Chúa và tha nhân, vì "được lời lãi cả
thế gian, chết mất linh hồn nào ích gì? Amen.
|