Đối Với Bạn,
Đức Giêsu Kitô Là Ai?
(Trích trong ‘Niềm
Vui Chia Sẻ’)
Đức Giêsu,
một nhân vật lịch sử đã chết và sống lại
gần 2000 năm rồi. Thế mà nhân loại ngày nay,
trước ngưỡng cửa của thiên niên kỷ
thứ ba, vẫn còn đặt lại câu hỏi đã
được đặt từ lúc Đức Giêsu giáng
sinh: “Đức Giêsu Kitô là ai?”
Ngài đã trở
thành “siêu sao” (Jesus, Super Star) trong các tác phẩm văn chương,
âm nhạc cũng như trên màn ảnh, cả đối
với các tác giả không chia sẻ niềm tin vào
Đức Giêsu nữa. Nhà văn Aimatov trong tác phẩm
“Đoạn đầu đài” đã nói lên những cảm
nghĩ và trăn trở của mình
về Đức Giêsu và về cây thập tự của
Ngài. Dumbatze trong tác phẩm “Quy luật muôn đời” hay
Abuladze trong phim “Sám hối”và Nikos Kazantzakis trong tác phẩm
“Chúa lại bị đóng đinh”hay trong “Cám dỗ cuối
cùng của Chúa”, cuốn tiểu thuyết được
dựng thành phim đã gây nhiều phẫn nộ trong
giới Kitô giáo. Tất cả đều
đặt vấn đề về Đức Giêsu.
Tuy nhiên, những
Đức Giêsu mang tính thời sự đó, dẫu có hay và
lôi cuốn, vẫn chưa phải là Đức Giêsu
đích thực của lịch sử, cũng không phải
là đức Giêsu của lòng tin, Đức Giêsu của Tin
Mừng. Chẳng qua các tác giả đó chỉ mượn
dung mạo của Đức Giêsu để ký thác một
điều gì trong thâm tâm mình. Cùng lắm, đối
với họ, Đức Giêsu cũng chỉ là một
bậc thầy rất có thế giá của quá khứ, hay
một con người đáng nguyền rủa, nhục
mạ của hiện tại.
Đối với
các môn đệ của Chúa Giêsu cũng thế. Khi Chúa Giêsu hỏi
các ông: “Người ta bảo Thầy là ai?” các ông cho
biết: có những người đánh giá rất cao,
họ coi Ngài như một Ngôn sứ có tầm cỡ,
như Êlia hay Giêrêmia là những ngôn sứ nổi danh
bậc nhất trong lịch sử Do Thái. Trái lại, có
những đối thủ lại coi Ngài như một người
Samari lạc đạo, như một người bị
quỷ nhập, như một tên phỉnh gạt hay
một tay xách động dân chúng… Riêng
đối với các môn đệ thân tín bên Chúa Giêsu,
chắc hẳn các ông đã biết rõ Ngài hơn. Chúa Giêsu đã muốn các môn đệ xác
định nhận thức của họ về Ngài. Dân chúng thì nghĩ về Thầy như thế,
“còn anh em, anh em nghĩ Thầy là ai?” Simon Phêrô đã nói
lên nhận xét của các môn đệ: “Thầy là
Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”.
Lời tuyên xưng
đức tin này chúng ta đã gặp trong giai thoại
của Chúa Giêsu cứu Phêrô khỏi chết chìm và khiến
sóng gió im lặng. Khi Ngài bước lên thuyền, những
người ở trong thuyền, tức là các môn
đệ, sấp mình dưới chân Ngài mà nói: “Thật,
Thầy là Con Thiên Chúa”. Ở đây, Chúa Giêsu khẳng
định lời tuyên xưng này là hiệu quả của
ơn mạc khải “do Thiên Chúa Cha của Ngài trên
trời”, càng cho chúng ta có quyền nghĩ rằng Phêrô
đã thấy được một số nét đặc
biệt siêu phàm trong con người của Thầy mình. Chúa
Giêsu còn mạc khải thêm cho Phêrô một điều khác
cũng quan trọng đặc biệt không kém đối
với bản thân ông: “Này, anh tên là Đá, trên Tảng Đá
này Thầy sẽ xây dựng Giáo Hội của Thầy, và
các quyền lực tử thần sẽ không thắng
nổi”. Chúa Giêsu còn trao cho Phêrô trách nhiệm giữ “chìa
khóa Nước Trời”, trách nhiệm “cầm buộc hay
tháo gỡ”được cả trên trời dưới
đất đều chấp hành.
Trao chìa khóa nhà mình cho
ai, có nghĩa là tín nhiệm và nhờ cậy người
ấy coi sóc nhà mình. Người được
trao chìa khóa có quyền đóng mở, ra vào, mà không bị coi
là kẻ trộm, đồng thời cũng phải
chịu trách nhiệm nặng nề canh chừng kẻ
xấu, người gian. Chọn
lựa, trao gởi trách nhiệm vẫn làđường
lối của Chúa đối với Giáo Hội,
đối với chúng ta. Tiêu chuẩn
để được chọn lựa, tín nhiệm trao
gởi trách nhiệm không phải là sự trổi trang
về tài năng hay đức độ, mà là lòng tin.
Không phải là một Phêrô yếu đuối tầm
thường nữa, nhưng là một Phêrô Đá Tảng,
người có lòng tin, có sức nâng đỡ cả Giáo
Hội của Chúa Kitô. Phêrô đã tuyên xưng lòng tin vào
Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, không chỉ
một lần bằng lời tuyên xưng ấy mà thôi, mà
bằng cả một cuộc đời không ngừng tuyên
xưng lòng tin cho đến lúc tuyên xưng quyết
liệt cuối cùng bằng cái chết đóng đinh
thập giá như Thầy mình.
“Còn anh em, anh em
nghĩ Thầy là ai?”. Câu
hỏi Chúa Giêsu đặt cho các môn đệ không ngừng
vang dội suốt 20 thế kỷ nay đến chúng ta.
Nó chất vấn mỗi người chúng ta
hôm nay hơn bao giờ hết. Phải,
đối với tôi, Đức Giêsu Kitô là ai? Phản ứng đầu tiên là im lặng, suy
nghĩ, có khi với niềm vui, có khi có một sự
ngại ngùng vì câu hỏi mang nặng hậu quả. Câu hỏi chạm đến tận cõi thâm sâu
của cuộc đời tôi. Nó buộc tôi phải
chọn, một chọn lựa kéo theo
nhiều việc khác nữa. Nhưng vì là câu
hỏi hệ trọng nhất, nên tôi không thể lẫn
tránh được. Chúng ta không thể
chỉ tuyên xưng bằng hành động, bằng
việc làm cụ thể. Lắm khi
sự tuyên xưng chân chính còn đòi buộc chúng ta phải
trả giá bằng chính mạng sống của mình.
Phải, một khi chúng ta đã thực sự tin
Đức Giêsu rồi, thì đời ta sẽ phải
gắn chặt vào Ngài cho đến chết thôi. Và chết cũng chưa hết, còn cả
cuộc sống đời đời nữa.
Ngày nay, chúng ta
đang sống trong một thế giới thực
nghiệm và duy vật chất. Lời nói trên lý thuyết có hay ho cao
siêu đến mấy, nếu không được chứng
minh bằng đời sống cụ thể, thì thiên
hạ sẽ chẳng ai tin chúng ta. Đức
Giêsu Kitô là ai? Chúng ta có giảng giải cặn kẽ
về nguồn gốc và thân thế của Ngài,
người ta có lắng nghe, có theo dõi, nhưng điều
người ta theo dõi nhất là coi những người tin
theo Đức Giêsu sống ra sao, ăn ở như thế
nào, có thái độ thế nào với những công việc
mưu cầu lợi ích chung, hạnh phúc chung của
mọi người. Và từ đó,
người ta sẽ suy nghĩ coi Chúa Giêsu của chúng ta là
ai. Việc sống đạo của chúng ta, những
người tin Chúa Giêsu, là phải chứng tỏ rằng,
Chúa Giêsu thật là Chúa cuộc đời chúng ta, ngay trong
chính cách chúng ta sống Tin Mừng yêu thương, phục
vụ của Chúa Giêsu.
Đức Giêsu Kitô
là ai?
Thưa anh chị em,
Ước gì cuộc đời mỗi người chúng ta
trở thành một câu trả lời sống động
cho Chúa Giêsu, cho anh chị em và cùng với anh chị em,
trả lời cho cả xã hội ngày nay rằng:
Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa làm người đang sống
ở giữa chúng ta.
|