“Anh đã thấy,
dáng em buồn cúi mặt,”
Anh cảm lòng, vì lệ của thương đau.”
(dẫn
từ thơ Đinh Hùng)
Mt 14: 22-33
Anh cảm lòng, vì lệ của thương
đau hay thấy dáng em buồn? Hẳn, đó
có là tâm trạng của nhà thơ, khi xưa? Em chạnh lòng, là bởi xót thương hơn
hờn giận, đấy mới là tình tự của nhà
Đạo. Rất hôm nay.
Trình thuật
thánh Mátthêu hôm nay, ghi về niềm tin vào Tình Chúa, có thánh
Phêrô dám bước khỏi thuyền mà đi bộ, trên
sông nước. Nên chăng, gọi đó sự việc kỳ diệu,
hay phép lạ? Gọi gì thì gọi, cũng nên
nói rõ ở đây, về những khác biệt giữa sự
việc diệu kỳ và phép lạ. Bởi
diệu kỳ, là những gì ta không cắt nghĩa được,
vào mọi lúc. Ta ở vào thế giới có quá
nhiều điều kỳ diệu, nên chỉ cảm
nghiệm chứ không giải thích được.
Nhà
Đạo, gọi sự việc kỳ diệu Chúa làm là:
“phép lạ”. Bởi, phép lạ cũng tạo
hành xử tốt đẹp hơn chỉ cảm nhận những
điều kỳ diệu ấy. Tốt
đẹp, là nhờ niềm tin. Tin
chắc, là Chúa hiện diện ở trong và ở trên
mọi diệu kỳ. Và, ta quyết sống
thực điều diệu kỳ bằng cung cách rất đặc
biệt. Bởi, Chúa có làm điều
huyền nhiệm diệu kỳ, cũng vì ta.
Để, ta sống cảnh tình đặc biệt ấy,
theo cung cách trực tiếp. Thế nên,
phép lạ/kỳ diệu là sự việc mà dân con thành tín vẫn
tin rằng: Chúa hoạt động vì ta, theo
cung cách bất ngờ. Đặc biệt.
Phải
chăng ta vẫn tin phép lạ/kỳ diệu, vào mọi
lúc? Nhất định thế. Ta tin rằng,
ai từng cảm nghiệm và tin Chúa vẫn đang làm
điều diệu kỳ, đẹp như thế. Nhưng,
vấn đề là hỏi rằng: Chúa có làm điều
diệu kỳ như thế, thường xuyên chăng? Có thể là không, vì người người
đều nghĩ Chúa chỉ thực hiện những điều
hợp với thiên nhiên. Ngài để
mọi sự trôi chảy, cách tự nhiên. Để
con tim Ngài, đập theo nhịp
đập của thiên nhiên trần thế, rất diệu
kỳ. Và, phép lạ/kỳ diệu không là cung
cách duy nhất giúp ta cảm nghiệm sống có Đức
Chúa.
Trình thuật, nay kể về phép lạ/diệu
kỳ, rất tự nhiên. Phép lạ, mà đồ
đệ Chúa đạt được là tin có Chúa
hiện diện, bên mình. Truyện kể
về việc đồ đệ bắt được
số cá, nhiều vô kể. Việc Chúa truyền
lệnh cho gió bão phải lặng êm. Về,
chuyện Ngài đi trên sông nước, như trình thuật
nay diễn tả. Là, Chúa thực
hiện diệu kỳ cho người ngoài cuộc.
Điều này, không có gì để ngờ vực,cả về tính lịch sử, cũng
thế. Trình thuật, kể nhiều về Chúa
làm những việc lạ lùng hơn cả tự nhiên, là cốt
cho dân con, người trong cuộc, nhận thấy rõ.
Ngõ hầu, đồ đệ thấy đó
mà tin vào Ngài. Truyện kể rất hay.
Rất giá trị. Nhưng,
ta sẽ đọc và hiểu trình thuật phép lạ/diệu
kỳ như thế nào? Có coi đó
như sự thật rất lạ về Chúa, không?
Vấn
đề là: ta có hiểu trình thuật phép lạ, theo nghĩa đen không? Hoặc,
chỉ như sự kiện cụ thể về Ngài.
Hoặc, ta phải hiểu trình thuật
như một biểu tượng. Rất
giả tưởng? Phải chăng, việc
Chúa đi trên nước, là có thật? Hay,
đó chỉ là cung cách đem đến cho ta một
luận cứ, sứ điệp? Hoặc,
cả hai?
Về cảnh trí, sự việc xảy ra là
xảy đến trên biển hồ Galilê, có đồ
đệ lên thuyền để bắt cá. Thuyền không to. Nhưng, rất
vững. Và kiên định. Hôm ấy, ngày đặc biệt Chúa dạy dân con
đồ đệ hãy lên thuyền mà ra khơi, không có Ngài
cùng đi. Ngài muốn ở một mình, để
nguyện cầu suốt cả đêm. Ngài
nguyện cầu, khi nhà cầm quyền những muốn ám
hại, giết chết. Nguyện
cầu chốn tư riêng nơi Vườn Dầu. Và đồ đệ Chúa đành miễn
cưỡng tuân lệnh.
Đêm ấy, thuyền xa bờ chừng 5 cây
số. Vẫn chìm trong bóng đêm,
chập chùng. Bỗng nhiên, phong ba/bão táp dồn
dập đến, khiến đồ đệ vốn đã
mệt, lại càng mệt thêm. Các thánh
nào sợ gì giông bão vì các ngài vẫn nghĩ, mỗi khi
gặp điều gì chẳng lành, đã có Thầy đoái
hoài, đỡ nâng. Và đêm ấy, các ngài
đã thấy Thầy Chí Thánh bên mạn thuyền, trên sông nước.
Ngại rằng Thầy sẽ chết ngụp vì mải
đến với dân con đồ đệ. Nên, đó cũng
là lúc các thánh lãnh nhận sứ điệp: “Anh em đừng sợ! Hãy can đảm mạnh
dạn lên! Thầy đây vẫn phải giáp
mặt với sự chết. Nhưng, Thầy
sẽ sống. Bởi sau cái chết, vẫn còn đó
cuộc sống miên trường. Này đây, Thầy đã có mặt.
Anh em cứ an tâm”. Và, các thánh rất an tâm là: lúc nào cũng có Thầy, ở cạnh
bên. Các ngài thấy Thầy chầm chậm
bước vào thuyền. Sóng gió bèn lặng
yên.
Thật
ra, trình thuật nay muốn nói lên thông điệp quan
trọng, là: Chúa vẫn phải giáp mặt với sự
chết. Nhưng, Ngài lớn lao hơn cả
cái chết. Kịp đến khi các thánh nhận ra là Thầy
đang ở cạnh bên, nơi mạn thuyền, thì rõ ràng,
là: Thầy còn cao cả hơn cả lớp sóng vỗ, rất
dữ dằn.
Thông
điệp nay, là thông tri để người
người biết rằng: quyền uy cao cả của Đức
Chúa luôn lớn hơn sự chết. Và,
những gì liên quan đến uy quyền của Ngài vẫn
uy nghi, cao cả hơn cả thiên nhiên, vạn vật.
Hơn sự chết. Ai tin Ngài, bằng
niềm tin đích thực, thì chính Ngài là sự lạ lùng/kỳ
diệu, ta ắt thấy. Trình thuật Chúa đi trên
nước, nhìn dưới nhãn quan này, sẽ ăn khớp với tình huống xảy
đến sau ngày Chúa sống lại, vẫn rất
thật.
Tuy
nắm bắt được thông điệp Chúa gửi,
nhiều người vẫn tự hỏi: “Có thật là Chúa đi trên nước, không?” Người Do thái xưa, tin rằng Giavê vẫn
làm thế. Họ tin: chính Môsê cũng từng ra
lệnh cho Biển Đỏ tách làm hai cột dọc
nước rất khô, là để con dân Chúa xuất hành
về Đất miền Ngài từng hứa. Có thể là, một số người trong họ
vẫn nhớ truyện thần thoại anh hùng hảo hán
ở Hy Lạp, có hiền nhân cũng từng đi trên
nước. Có thể, tác giả xưa từng sử
dụng chi tiết ấy để nói lên sự thể
về Đức Chúa lớn lao hơn cả anh hùng hảo
hớn, rất Hy Lạp. Hơn hẳn tổ phụ Môsê. Và, ngang bằng với Giavê Thiên Chúa. Tác giả khi xưa, vẫn viết truyện
kể rất phép lạ, để nói lên điều
kỳ diệu Chúa vẫn làm. Nhưng, phải
chăng tác giả Tin Mừng nay muốn nói: truyện
kể về sự lạ/diệu kỳ đây, thật
sự từng xảy đến? Phải chăng, chính thánh
sử đây muốn minh chứng rằng: việc Chúa
bước đi trên sông nước, là có thật?
Thật
ra, khi ghi chép lại trình thuật hôm nay, tác giả Tin
Mừng chỉ muốn đưa ra một biểu
tượng để cho mọi người thấy là: trên
thuyền Hội thánh, vai trò của Chúa Đấng Thủ Lãnh,
rất hệ trọng. Chỉ mình Ngài, là
Đấng có trọng trách hướng dẫn, hết
mọi người. Đồ đệ thân
thương của Ngài có thể giữ vai trò lãnh
đạo, nhưng không thể cáng đáng con thuyền
Hội thánh, và cũng chẳng kham nổi sóng gió, nếu
không có Ngài đỡ đần, phụ giúp. Chở
che.
Vấn
đề là: ai làm được việc quản cai Hội thánh, nếu Chúa không đỡ
đần. Cả đến tông đồ cùng dân con đồ
đệ lẫn đấng bậc cao tít, đầy tớ
Chúa, cũng chẳng thể tạo cho mình quyền uy cao
cả, nếu không có Chúa phụ giúp. Như thánh Mátthêu ghi rõ ở trình thuật.
Lời
minh định rõ nhất mà trình thuật hôm nay đưa
ra, là: sự lạ/diệu kỳ được thể
hiện nơi đặc trưng của Chúa, để
mọi người tin Ngài. Tất cả, đều tin vào
sự lạ/diệu kỳ nơi bản thân Chúa, qua
việc Ngài vượt trên phong ba/bão táp. Trên,
cả sự sống lẫn cái chết. Và hệ
quả, là: mọi hãi sợ nơi ta đã giảm bớt.
Tác giả Tin Mừng, như thánh Mác-cô và Mát-thêu,
cũng quan niệm như trên. Tuy nhiên, cho
đến nay, Hội thánh vẫn chưa có phán quyết rõ
rệt về vấn đề này.
Thêm vào đó, thánh Mátthêu ghi
lại trình thuật hôm nay, là: rút tỉa từ truyện
kể do thánh Máccô sáng chế. Và, thánh sử Mátthêu
còn thêm vào đó đôi điều, cho hợp nghĩa.
Lại nữa, ở trình thuật hôm nay, ta
đều thấy thánh Phêrô bao giờ cũng là
người có tính hồn nhiên, bộc trực, nên bất
chợt thánh nhân bốc lên mà đi trên sông nước,
đến với Thầy. Để
rồi, không lượng được sức mạnh
niềm tin nơi chính mình, thánh nhân đã bị ngộp.
Phải nhờ Thầy giơ tay nâng
đỡ, mới xong việc. Sự việc quả đã
rõ: thánh Phêrô chỉ nhận ra được phép lạ/diệu
kỳ là lúc bản thân mình được nâng đỡ,
chữa lành. Chẳng do dự.
Thêm vào đó, sự
lạ/diệu kỳ ở trình thuật còn thêm, là: thánh
Phêrô nhận ra được sự thật là: Thầy
luôn ở cạnh mình, để mình được Thầy
cứu vớt. Rất có thể, thánh Mát-thêu
ghi trình thuật này, là để nói lên luận cứ về
quyền lãnh đạo Hội thánh. Thánh
Phêrô không thể đi trên sống nước, không giải
quyết được phong ba bão táp của Hội thánh, mà
không có sự tiếp tay/đỡ đần của chính Chúa.
Thành thử ra, ta có nghe và
đọc trình thuật theo chiều
hướng nào đi nữa, cũng chớ nên biện
luận, tranh cãi. Cách ly. Nhưng,
hãy cứ mạnh dạn đương đầu mọi
khó khăn/trở ngại trong cũng như bên ngoài Thánh Hội.
Hãy vượt lên tất cả, mà cùng với
Chúa. Vì Chúa. Như Chúa vẫn làm. Và,
hãy khuyên nhủ bạn bè người thân: “Chớ hãi sợ! Mọi sự đã có Chúa tiếp tay, đỡ đần.”
Tóm lại, dù
mọi người/mọi nhà đã có ao hồ ở sau vườn,
cũng đừng thử thời vận mà bước
đi trên sông nước. Làm thế rất nguy hiểm,
vì dù vẫn tin mình làm được, cũng đừng hành
xử như thế, nếu không có phép của đấng bậc
ở bên trên. Của, vị lãnh
đạo nhà mình, nhà Đạo.
Rút tỉa bài học từ
trình thuật trên, ta cũng nên ngâm nga lời ca của thi
sĩ, vốn từng viết:
“Và từ đây, trong khe núi bên
ngàn,
Các em
dạo, làm những hồn oan khổ.
Anh bơ vơ, lạc trên đường thiên
cổ.
Lạnh
tâm tư, mờ tỏ ánh tinh cầu
Mất Anh
rồi, các Em sẽ về đâu?”
(Đinh
Hùng – Cung Đàn Tưởng
Niệm)
Quả có
thế. Dù bơ vơ, lạc lõng bên đường, trên
sông nước, các Em là Hội thánh vẫn không mất
đi người Anh Cả. Chẳng mất
được Ánh Tinh Cầu. Bởi, vẫn
còn đó Nước Trời người anh em. Ở đây. Bây giờ.
Lm Nguyễn Đức Vinh Sanh
Mai Tá lược dịch
|