An Tâm Vì Luôn Có Chúa
Suy niệm Chúa nhật XIX thường niên
năm - A
(Mt 14, 22 - 33)
Chúa nhật vừa
qua, chúng ta nghe thánh Matthêu thuật lại phép lạ Chúa Giêsu
hóa bánh ra nhiều (x. Mt 14,
13-21), tiếp theo là biến cố Chúa biến
hình trên núi (x. Mt 17, 1-9)
và hôm nay chúng ta nghe tiếp Chúa Giêsu đi trên mặt biển mà
đến với các môn đệ (x. Mt 14, 22-33).
Êlia và Phêrô là hai nhân vật
nổi bật của tuần này. Êlia chứng
kiến ba sự kiện trên trái đất là gió bão, động đất và lửa, Thiên Chúa đều
không hiện diện ở đó. Giữa sức mạnh của
vũ trụ với tiếng gió hui hui, Êlia phải học
phân định để nghe thấy lời trong thinh lặng, hay
trong chính bản thân mình (x.1 V 19, 9a. 11-13a).
Trước khi đề cập đến Phêrô, chúng ta không thể
không nói đến các môn đệ được Chúa Giêsu " giục xuống thuyền mà qua bờ bên kia trước " (14, 22), còn dân chúng, những người
Do thái được giải tán, theo một nghĩa nào đó, họ là " những người ở bên này ". Việc các môn đệ phải "sang bờ bên kia", nghĩa là
các ông phải vượt qua những thực tại hữu hình, tạm
thời của thân xác, bước sang sự vĩnh cửu vô hình. Dĩ
nhiên, các ông không thể cập bờ bên kia trước Chúa Giêsu ; các ông phải
trải qua kinh nghiệm không có Thầy, họ không thể tới bến
bình an.
Có chuyện gì mà Chúa
Giêsu buộc các môn đệ phải xuống thuyền ? Phải chăng là để chống
lại cơn cám dỗ và các tình huống khó khăn ? Chắc chắn
có một cơn giống tố trong lòng các ông và ở biển
hồ Galilêa. Vì chưa hiểu dấu chỉ phép lạ
hóa bánh ra nhiều, nên các ông đã theo dân chúng muốn tung
hô Chúa làm vua ! Giờ đây họ cảm thấy thế
gian sợ hãi và xao xuyến biết bao !
"Người lên núi cầu nguyện một mình " (Mt 14, 23). Người cầu nguyện cho ai ? Chắc
chắn là cho dân chúng vừa giải tán, sau khi đã được ăn bánh no nê, họ
không biết phải làm gì. Chúa Giêsu cũng cầu cho các môn
đệ, ở giữa biển khơi đang bị kiệt sức bởi
sóng đánh vì ngược gió khỏi mọi sự dữ.
Chính nhờ lời cầu nguyện của Chúa Giêsu dâng lên
Chúa Cha mà các môn đệ không bị chìm vì sóng to gió
lớn.
Còn Phêrô, được Chúa
Giêsu mời gọi bằng kinh nghiệm đức tin. Ông xin
Thầy cho được đi trên mặt nước (x. Mt 14, 28). Chúa
Giêsu đã ban cho ông quyền đi trên biển. Biển, tượng
trưng cho mãnh lực của sự dữ và sự chết ;
Chúa Giêsu đi trên mặt biển, là đi trên sự chết,
thể hiện sự chiến
thắng của Người trên sự dữ và sự chết.
Toàn bộ mầu nhiệm Phục sinh là ở chỗ Chúa
Giêsu chiến thắng sự chết và biển cả. Theo quan niệm của
người Do thái, biển là sào huyệt của sự chết.
Đi trên biển là liều chết. Chính sự rủi ro này mà
khi Phêrô đáp lại lời gọi của Chúa Giêsu, "xuống khỏi thuyền, bước đi trên mặt
nước"(Mt
14, 29), là ông giẫm chân trên sự chết.
Nên không có lạ, khi ông nghi ngờ.
Chỉ khi Phêrô tin và phó thác
vào Thầy, ông mới có thể đi trên mặt nước.
Ông bị chìm xuống lúc ông nghi ngờ. Thấy gió mạnh, ông sợ, sự sợ
hãi trước tai ương của thế gian này lại giúp cho
ông tin vào quyền năng của Thầy. Chính lúc ông thôi tin vào
Chúa, ông mất quyền đi trên biển, và chìm xuống.
Khi đi được trên mặt nước chứng tỏ Phêrô tin, lúc
chìm xuống cho thấy ông không tin. Thật là đức
tin ngược đời, vì chính lúc ông không cậy dựa
vào Chúa, ông bị chìm, ông lại kêu Chúa cứu.
Với lời kêu cứu của
Phêrô : " Lạy Thầy, xin
cứu con! " (Mt 14, 30) Chúa Giêsu đáp lại bằng cử
chỉ và lời. Người giơ tay nắm lấy ông và trách :
"Người hèn tin, tại sao
mà nghi ngờ?" (Mt 14, 31) Khi gió thổi mạnh, nỗi
sợ hãi và nghi ngờ về quyền năng của Chúa
đột nhập vào Phêrô, một con người yếu lòng
tin. Cứu ông lên khỏi nước, Chúa Giêsu dạy ông rằng,
tình thầy trò không phải là đức tin của
người môn đệ, nhưng là lòng trung thành của Thầy.
Cảnh tượng trên phơi bày sự cao cả cũng như thấp
hèn của người môn đệ. "Khi
cả hai đã lên thuyền thì gió liền yên lặng.
Những người ở trong thuyền đến lạy Người
mà rằng: "Thật, Thầy là Con Thiên Chúa"
(Mt 14, 32-33). Quả thật, niềm tin vào Con Thiên Chúa chỉ
có được sau một hành trình dài của đau khổ, chết
và phục sinh của Đức Giêsu Con Thiên Chúa.
Lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ trên biển :
"Thầy đây, đừng sợ. Ma đâu có xương có thịt
như Thầy có đây", cũng là lời Chúa nói với các
ông sau khi Chúa phục sinh " Tại
sao các con run sợ, tại sao các con nghi ngờ… chính Thầy đây, hãy xem tay
chân Thầy đây".
Hai khung cảnh khác nhau về thời gian nhưng đều có một
điểm chung là run sợ, kém lòng tin và nghi ngờ, cả
hai lần Chúa Giêsu đều khẳng định " chính Thầy đây mà " (x. Lc 24 ; Mt 14).
Ở cuối trình thuật,
các môn đệ được mô tả là những người tin khi sấp
mình xuống thờ lạy Chúa. Còn Phêrô, mỏng
giòn, yếu đuối, Chúa Giêsu lại trao Giáo hội cho
ông. Chúa Giêsu sẽ đồng hành cùng Giáo hội. Như
Phêrô, người yếu tin, chúng ta cần có bàn tay của Chúa
kéo chúng ta lên, bước vào con thuyền Giáo hội để sang
bờ bên kia.
Phần chúng ta, nếu
một ngày nào đó chúng ta phải đương đầu với các cơn cám
dỗ không thể tránh được, hãy nhớ rằng Chúa
Giêsu buộc chúng ta xuống thuyền ; từ bờ bên
này sang bờ bên kia không thể không có sóng gió. Và khi chúng ta thấy
những khó khăn, vất vả, mệt nhọc giữa đời
vây quanh ta, thuyền của chúng ta đang ở giữa đại
dương mênh mông, với những cơn sóng đang tìm cách nhấn
chìm đức tin của chúng ta. Chúng ta hãy vững
tin rằng, Con Thiên Chúa sẽ đi trên mặt nước đến
gần chúng ta, giơ tay kéo chúng ta lên; Chúa chỉ mong đợi
chúng ta tin tưởng tuyệt đối vào Chúa.
Lạy Mẹ
Maria, gương mẫu về lòng tín thác trọn vẹn nơi
Thiên Chúa, xin giúp chúng con vững tin vào Chúa, để giữa bao
bận tâm, lo lắng, khó khăn giữa biển cả cuộc
đời đang làm chúng con giao động, chúng con vẫn nghe thấy
lời trấn an của Chúa Giêsu, Con Mẹ : "Hãy yên tâm. Thầy
đây, đừng sợ! " ( Mt 14, 27) Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ
|