Chiêm ngưỡng
vinh quang của
Chúa
(Trích dẫn
từ tập sách ‘Giải Nghĩa Lời Chúa’ của Đức
cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Bàn Thờ là Núi
Thánh. Và mỗi Thánh lễ là một cuộc Chúa biến
hình. Người lấy hình bánh rượu để
trở nên lễ vật, cho ta được tham dự vào
lễ tế của Người. Như vậy, việc
Chúa biến hình ngày trước tất có tương quan
tới Thánh lễ chúng ta đang cử hành. Chúng ta hãy tìm
hiểu, để Thánh lễ này thêm ý nghĩa và
đời ta nên tốt đẹp hơn.
A. Câu chuyện Chúa
Biến Hình
Thánh Matthêô
kể câu chuyện này 6 ngày sau khi Phêrô tuyên xưng Đức
Yêsu là Con Thiên Chúa hằng sống (16,13-20). Hôm ấy Đức
Yêsu cũng đã tuyên bố lần đầu tiên về
cuộc tử nạn của Người; và Người
bảo ai muốn theo Người cũng phải vác
Thập giá. Nhưng để an ủi, Người phán:
rồi đây Con Người sẽ đến trong vinh
quang và có những kẻ đang ở trước mặt
Người đây sẽ chứng kiến.
Không biết các
môn đệ có hiểu hết những lời ấy không?
Nhưng hôm nay, 6 ngày sau, ba ông Phêrô, Yacôbê và Yoan đã
được xem thấy vinh quang của Người
như chúng ta vừa nghe đọc.
Xếp lại
câu chuyện như vậy, chúng ta thấy ngay việc Chúa
biến hình muốn thể hiện điều
Người đã hứa. Và trước hết nó có ý
nghĩa thế mạt. Người đã hứa cho
mấy người được thấy Con Người
đến trong vinh quang của Cha Người và
đến với Nước của Người. Nên dù
chỉ 6 ngày sau Người đã thể hiện Lời
hứa, cảnh tượng vinh quang mà Người cho
họ thấy vẫn thuộc về thời đại
cánh chung. Và Matthêô đã có những từ ngữ, những
hình ảnh làm nổi bật khía cạnh này. Ông nói
đến một nơi núi cao, riêng biệt ra, tức là
tách khỏi đời này. Ông diễn tả mặt
Người sáng như mặt trời và áo Người
trắng như tuyết, là những nét tả về con
người ở thời cánh chung (Mt 13,40-43). Môsê và
nhất là Êlya là những nhân vật mà người ta tin
rằng sẽ trở lại khi Con Người
đến. Có tiếng từ trời phán xuống cũng là
một nét của thời đại cánh chung. Và việc
cấm phổ biến những điều vừa xem
thấy cũng thuộc loại văn khải huyền
về thời thế mạt.
Như vậy,
không ai có thể bảo câu chuyện Chúa biến hình đã
thuộc về quá khứ. Nó là dấu hiệu báo
trước tương lai. Nó đưa ta hướng
mắt về Ngày Chúa trở lại. Nó có thể giúp ta tham
dự vào Thánh lễ này sốt sắng hơn. Và Phụng
vụ đặt nó vào ngày Chúa nhật hôm nay sau Chúa nhật
trước nói về Đức Yêsu là Con Thiên Chúa, phải
chăng không muốn nói rằng ai đã tuyên xưng Đức
Yêsu là Con Thiên Chúa, như Phêrô, tất sẽ được
nhìn thấy vinh quang của Người?
Nhưng
những gì sẽ xảy ra trong thời kỳ cánh chung,
cũng đã khởi sự trong mầu nhiệm Phục
sinh. Thế nên bài Tin Mừng hôm nay cũng hướng ta
về sự kiện Chúa sống lại. Hiển nhiên thánh
Matthêô đã muốn cho chúng ta nhìn thấy Chúa Phục sinh
trong bài Tin Mừng này; vì mặc dù câu chuyện xảy ra
đang khi Đức Yêsu còn tại thế, nhưng tác
giả đã dùng ánh sáng của Chúa sống lại
để cho chúng ta nhận ra Người. Thánh Phêrô không
xưng Người là Thầy như mọi khi, nhưng
danh từ "Chúa" là từ mà môn đệ chỉ dùng
để thưa với Chúa Phục sinh. Và cử chỉ
của Đức Yêsu tiến lại, giơ tay nâng môn
đệ dậy, chẳng phải là ơn phục sinh
của Chúa cúi xuống đỡ nhân loại sa ngã lên đó
sao? Nhất là đoạn văn này được viết
tiếp ngay vào những lời Đức Yêsu tuyên bố
lần đầu tiên về cuộc Tử nạn của
Người và về việc môn đệ phải vác
thập giá mà đi theo Người, quả thật có ý nói
đến mầu nhiệm Phục sinh. Chính ý nghĩa cánh
chung cũng phải nhờ viễn tượng Chúa
sống lại mới hiểu ra được.
Tuy nhiên cả
hai cái nhìn cánh chung và phục sinh vẫn không được
làm chúng ta quên Đức Yêsu hiện tại. Chúa nhật
trước, Phụng vụ giới thiệu Người
như Con Thiên Chúa sống nơi sa mạc. Hôm nay, cũng
dùng Tin Mừng thánh Matthêô, Phụng vụ cho ta thấy
Người là Môsê mới ở trên núi. Nói đúng ra, Chúa
nhật trước thánh Matthêô cũng đã muốn nói
Người là Môsê rồi, nhưng còn kín đáo. Hôm nay rõ
ràng tác giả muốn so sánh giữa hai Môsê. Cả hai đã
lên núi, được mây bao phủ và đưa vào trong
một cuộc đàm đạo với Thiên Chúa (x. Xh
24,15-18). Và cả hai trường hợp đều xảy
ra vào ngày thứ 7. Tuy nhiên trong trường hợp của
Môsê, chính Thiên Chúa đã có bộ mặt sáng láng và đã
gọi ông, đang khi ở đây chính Đức Kitô đã
biến hình và được tiếng Đức Chúa Cha
tuyên dương. Môsê mới đã rõ rệt hơn Môsê
cũ. Môsê cũ giờ đây chỉ đứng bên Môsê
mới để tuyên chứng và cũng để
được ánh sáng Môsê mới soi dọi vào. Nhất là
Môsê cũ sẽ biến đi, để lại một Đức
Kitô là Môsê mới, độc hữu và độc tôn
trước mắt các Tông đồ đang còn vẳng nghe
lời căn dặn: "Hãy nghe Người!". Thánh
Matthêô hiểu như vậy, nên đoạn 18 theo sau
đoạn 17 này đã được tác giả dùng
để viết lại giáo lý của Đức Kitô
về Hội Thánh. Như vậy, ở đây muốn
giới thiệu Người là Môsê mới của Hội
Thánh.
Hội Thánh
phải nghe Vị Môsê mới này để được
đi tới mầu nhiệm phục sinh, bảo chứng
của thời đại cánh chung: đó là nội dung bài
Tin Mừng hôm nay. Chúng ta hãy đến với Đức
Kitô biến hình trong mầu nhiệm Thánh lễ hôm nay
để xin Người dạy dỗ hầu đạt
tới vinh quang phục sinh và Nước Trời.
B. Bài học cụ
thể
Chúa hằng
dạy dỗ chúng ta qua Sách Thánh. Bài sách Khởi nguyên hôm nay
nói đến ơn gọi của Abraham, tổ phụ các
tín hữu. Chúa gọi ông bỏ quê hương họ hàng ra
đi đến nơi Người sẽ chỉ cho
để sẽ được thịnh vượng và
hạnh phúc. Người gọi chúng ta từ bỏ
mọi dính bén để đi tới hạnh phúc phục
sinh. Ơn gọi Abraham báo trước ơn gọi
của chúng ta. Và con đường ông đã đi là con
đường chúng ta phải bước vào... Con
đường ấy là hành trình trong đức tin. Abraham
phải từ bỏ những cái đang có để hy
vọng, trông chờ những của vị lai. Một cách
nào đó ông phải bỏ mồi bắt bóng. Ông đã làm
vì ông tin Chúa, tin lời Người hứa. Ông ra đi
như Chúa truyền. Vào đến đất hứa, ông
vẫn chưa được chiếm hữu. Chúa sẽ
trỏ cho ông thấy đó là đất Chúa sẽ ban cho
con cháu ông, chứ ông chưa được. Abraham vẫn
tin, tin dấu hiệu bảo chứng của thực
tại. Ông là tổ phụ của chúng ta, là các tín hữu
sau ông đã tin vào Chúa. Và cũng như ông, chúng ta luôn
phải tin Lời Chúa và các Bí tích dấu chỉ ban ơn vô
hình. Chúng ta có kinh nghiệm, đức tin nhiều khi
đòi phải bỏ mồi bắt bóng, chịu thiệt
thòi về vật chất để trông chờ những
của mai sau hay những ơn thiêng vô hình. Thường khi
hơn nữa, đức tin đòi phải biết
nhận ra thời triệu, tức là xuyên qua những
thực tại hữu hình đạt tới những
thực tại vô hình; không những nhìn vào các Bí tích
để biết nhận ra các ơn thiêng, mà còn biết
tìm ra Ý Chúa và tiếng Người kêu gọi qua mọi
sự kiện hàng ngày và đặc biệt qua mầu
nhiệm Thập giá: ai muốn theo Chúa phải vác thập
giá mình mỗi ngày. Thánh Matthêô đã viết rõ như
thế. Và thánh Phaolô trong bài thư hôm nay cũng bắt
đầu bằng câu: hãy chia sẻ lao nhọc của Phúc
Âm.
Phaolô viết
cho Timôthê, nhưng cũng dặn dò Hội Thánh và mọi
người chúng ta: hãy chung phần cam khổ vì Tin Mừng
(bản dịch của linh mục Nguyễn Thế
Thuấn). Người không cần nói vì sao theo Tin Mừng và
giảng Tin Mừng thì phải gian khổ. Điều
ấy quá rõ rồi. Ai cũng có kinh nghiệm. Sống
ơn gọi Kitô hữu và Tông đồ thật là khó:
phải phấn đấu theo gương Chúa Yêsu như
chúng ta đã thấy trong Chúa nhật trước; phải
luôn luôn hành trình trong đức tin như gương Abraham
còn để lại; phải thống hối cải
tạo đời sống. Điều Timôthê và chúng ta
cần biết hơn là lý do vì sao ta phải lao nhọc và
có sức nào trợ giúp chúng ta không? Cả bài thư hôm nay
muốn cống hiến cho chúng ta nhiều tư tưởng
để suy nghĩ.
Một cách
vắn tắt, Phaolô mời gọi chúng ta nhìn lên Đức
Yêsu Kitô, Đấng đã hủy diệt sự chết và
đã chiếu sáng ra sự sống. Đó là Đức Yêsu
Kitô phục sinh mà Matthêô đã giới thiệu trong bài Tin
Mừng. Người đang kêu gọi chúng ta trong Thánh
lễ này, không phải vì sự nghiệp, công trạng riêng
gì của ta, nhưng chỉ vì ý định và ân sủng
của Thiên Chúa yêu thương ta cách lạ lùng muốn cho
chúng ta được chia sẻ vinh quang phục sinh nơi
Đức Yêsu Kitô. Nếu chúng ta tin như vậy, thì
phải bắt chước Abraham chấp nhận hành trình
trong đức tin và gian khổ, vì có cùng chịu khổ
với Người chúng ta mới được cùng
Người sống lại.
Lời Chúa hôm
nay muốn khuyến khích chúng ta: Chúng ta được
đưa lên Núi Thánh để chiêm ngưỡng vinh quang và
tham dự vào sự sống của Chúa, để khi
xuống núi theo gương các Tông đồ chúng ta nghe và
giữ Lời Chúa mà xây dựng Hội Thánh.
Chủ yếu
việc xây dựng này không phải chỉ là chu toàn hoặc
tổ chức những lễ nghi bên ngoài, nhưng là
kiến tạo Hội Thánh cho thời đại cánh chung
mà ai cũng biết sẽ là toàn thể nhân loại và
tạo dựng được chia sẻ vinh quang Thiên Chúa.
Thế nên việc xây dựng Nước Trời bao trùm
nhiều mặt cụ thể. Tất cả những gì
giúp cho nhân loại ấm no, hạnh phúc, bình đẳng và
huynh đệ đều cần thiết cho thời
đại cánh chung, cho ơn phục sinh đến với
mọi người. Và làm những công việc như
thế, dĩ nhiên phải phấn đấu, lao
nhọc... nhưng đó là chung phần cam khổ vì Tin
Mừng. Và chúng ta có Thánh lễ này để kết hợp
với Đức Kitô biến hình, Đấng đã
hủy diệt sự chết và đã chiếu sáng ra
sự sống. Chính Người sẽ chia sẻ sự
sống và thần lực của Người cho ta
để giúp ta hành trình trong đức tin và lao nhọc.
Chúng ta hãy tin
như vậy và tham dự Thánh lễ này sốt sắng
để tích cực và hiệu lực xây dựng hạnh
phú Nước Trời ngay từ đời này cho vinh quang
Thiên Chúa và hạnh phúc muôn người.
|