Đào tạo lòng tin
– Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Chúa Giêsu không bao giờ làm phép lạ
để làm loá mắt thiên hạ bằng sự lạ
lùng. Khi chống lại sự cám dỗ của Satan trong sa
mạc, Chúa không làm ảo thuật ngoạn mục là
khiến đá biến thành bánh trong nháy mắt hay gieo mình
xuống từ nóc đền thờ. Chúa làm phép lạ
chỉ để cứu giúp người khác và từ
sự cộng tác của họ.
Tại Cana, Chúa không khiến cho sáu chum
đầy rượu tức khắc mà lại bảo các
gia nhân: "Hãy đổ nước đầy các
chum!" (Ga 2, 7). Các môn đệ sau một đêm vất
vả chẳng bắt được con cá nào, Chúa không
truyền lệnh cho cá đầy thuyền mà bảo Simon
"ra khơi mà thả lưới đánh cá" (Lc 5, 4
-7). Trong phép lạ hoá bánh ra nhiều cũng vậy: "Các
anh có mấy chiếc bánh?" (Mc 6, 38). Chúa đã làm phép
lạ từ 5 chiếc bánh và 2 con cá của một cậu
bé.
Chúa Giêsu làm phép lạ hoá bánh ra nhiều
với mục đích đào tạo lòng tin của các môn
đệ. Chúa Giêsu tỏ ra cho các môn đệ thấy lòng
xót thương của Ngài đối với dân chúng "vì
họ như cừu chiên không người chăn
giữ". Chúa chạnh lòng thương và chữa lành các
bệnh nhân chứng tỏ Ngài là vị Mục tử mà
ngôn sứ Êdêkien đã nói đến (x. Ed 34). Chúa muốn
các môn đệ nhận ra Ngài là Chúa Chiên, là Mục tử
nhân lành. Phép lạ hoá bánh là cả một bài dạy
bằng thực hành về người chăn chiên tốt
lành. Chính các môn đệ còn được "tập
sự" chia sẻ công việc của chủ chăn.
Họ phải đi kiếm bánh, phân phát cho dân chúng và thu
lượm những gì còn sót lại.
- Phép lạ hoá bánh là dấu chỉ báo
trước Thánh Thể "Ngài cầm lấy 5 chiếc
bánh và 2 con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời
chúc tụng, bẻ ra, trao cho các môn đệ" (Mt 14, 20).
Trong Tiệc Ly "Ngài cấm lấy bánh, chúc tụng"
(Mc 14, 22). Cử chỉ Bẻ Bánh đã trở thành nét
đặc trưng của Chúa Giêsu (x. Lc 24, 30) và của Giáo
hội (x. Cv 2, 42).
- Được bánh ăn, dân chúng
muốn "bắt lấy Ngài tôn lên làm vua" (Ga 6, 15).
Họ tiếp nối Satan cám dỗ Ngài lần nữa. Chúa
Giêsu nhắc nhở họ rằng người ta sống
không chỉ nhờ cơm bánh "Hãy ra công làm việc,
đừng vì lương thực hư nát nhưng vì
lương thực sẽ lưu lại mãi đến
sự sống đời đời mà Con Người
sẽ ban cho các ngươi" (Ga 6, 27). Họ xin cho
được ăn mãi thứ bánh ấy và Chúa đã
bảo họ: "Chính Ta là bánh trường sinh. Ai
đến với ta không hề phải đói, ai tin vào ta,
chẳng khát bao giờ" (Ga 6, 35). Chóp đỉnh của
mạc khải về Bánh Hằng Sống, chính là "Ai
ăn thịt ta và uống máu ta thì được sống
muôn đời, và ta sẽ cho người ấy sống
lại vào ngày sau hết" (Ga 6, 54). Ăn thịt,
uống máu nhấn mạnh đến cái chết trên
thập giá của Chúa.
"Bánh ta sẽ ban" hướng
về cái chết của Chúa Giêsu và gợi đến
Tiệc Thánh Thể lưu niệm vĩnh viễn sự
chết cứu độ của Chúa trên Thập giá. Giá
trị cứu rỗi của của cái chết trên
Thập giá được hiện tại hoá lụôn mãi trong
Tiệc Tạ Ơn của Giáo Hội. Người tín
hữu được sống dồi dào khi ăn uống
Mình Máu Chúa Giêsu.
- Chúa vẫn tiếp tục đồng
hành cùng Giáo hội, thực hiện công trình cứu
độ trong Giáo hội, qua Giáo hội và với Giáo
hội.
Các anh có mấy chiếc bánh? (Mc 6, 38),
đó vẫn mãi mãi vừa là câu hỏi, vừa là lời
mời gọi khẩn thiết của Chúa Kitô. Trao cho chúng
ta Bánh Lời Chúa và Bánh Thánh Thể, Chúa mời gọi chúng
ta bẻ ra và trao cho anh em mình.
Bánh
Lời Chúa:
"Lời đã trở nên xác phàm và
cư ngụ giữa chúng ta" (Ga 1, 14). Lời Thiên Chúa là
Lời Quyền Năng, nhưng Ngài lại trao cho con
người sứ mạng công bố lời Ngài
"Thuở xưa nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa
đã nói với cha ông chúng ta qua các Ngôn sứ" (Dt1, 1). Cũng
một sứ mạng ấy được tiếp
nối trong Giáo hội hôm nay "Ngài sai các ông đi rao
giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân"
(Lc 9, 2). Sứ mạng đó là nhiệm vụ cốt
yếu của các tông đồ "Chúng tôi không thể sao nhãng
Lời Thiên Chúa để lo giúp việc bàn ăn" (Cv 6,
2) và chính Thánh Phaolô kêu lên "khốn cho tôi nếu tôi không
rao giảng Tin Mừng". Thế là con người
tội lỗi được giao trách nhiệm công bố
Lời thánh hoá, con người yếu đuối công
bố Lời quyền năng, con người giới
hạn công bố Lời vĩnh cửu. Một vinh dự
quá đổi lớn lao!
Lời Chúa có thể đọc và
giải thích ngoài phụng vụ, trong phạm vi cá nhân
hoặc khi làm việc đạo đức. Khi đó
Lời Chúa là cơ hội ban ơn hiện sủng và
hiệu năng ở đây là hiệu năng "do nhân"
(ex opere operantis), tuỳ thuộc thái độ tâm hồn
của người đọc và người nghe. Lời
Chúa được công bố khi cử hành phụng vụ.
Đó là Lời do Chúa Giêsu hoặc Giáo hội ấn
định, được công bố nhân danh Chúa và Giáo
hội bời Thừa tác viên chính thức. Lời Bí Tích
mang hiệu năng "do sự" (ex opere operato), qua các
bí tích, Chúa Kitô ban ân sủng cho người lãnh nhận.
Sứ vụ công bố Lời Chúa
được thực hiện trong tác động của
Thánh Thần. Bởi thế người rao giảng Tin
mừng chỉ có thể thực rao giảng Lời Chúa
nhờ quyền năng và tác động của Thánh
Thần. Chính Thánh Thần tác động lên người nói
cũng như người nghe, để Lời
được công bố không còn là Lời của
người phàm, nhưng là Lời Thiên Chúa. Dù ta có cố
gắng đến đâu cũng không thể cải hoá lòng
người vì: "Không ai có thể tuyên xưng Đức
Giêsu là Chúa mà không do Thánh Thần" (1 Cor 12, 3) và
"Nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất
vả chỉ là uổng công" (Tv 127, 1). Các Con có mấy
chiếc Bánh Lời Chúa để trao cho anh em? Chúa vẫn
luôn hỏi chúng ta điều ấy mỗi ngày. Bởi
đó, cần trau dồi Lời Thiên Chúa, vì người được
sai đi để công bố Lời Thiên Chúa, chứ không
phải lời của thế gian, cho dẫu lời ấy
có khôn ngoan đến đâu chăng nữa. Đồng
thời, cũng phải trau dồi lời con người,
là khả năng nói, loan báo, kỹ năng diễn
đạt tư tưởng và rao giảng để
Lời Chúa chinh phục các tâm hồn. Công bố Lời
Chúa, vừa là một hồng ân, vừa là một trách
nhiệm. Là hồng ân vì con người tầm thường
được Thiên Chúa mời gọi làm ngôn sứ. Là trách
nhiệm vì phải nổ lực để chu toàn sứ
vụ.
Bánh Thánh
Thể:
Bánh và rượu tương trưng
đầy đủ chính con người chúng ta. Bánh là
kết quả công lao khó nhọc của con người.
Người ta thường nói: Đổ mồ hôi, sôi
nước mắt mới có mà ăn. Bánh như thế
tượng trưng công lao khó nhọc của con
người và chính sự sống con người.
Bên cạnh đời sống vật
chất còn có đời sống tinh thần. Vì thế cùng
với bánh, chúng ta dâng rượu. Rượu tượng
trưng cho mọi nỗi vui buồn sướng khổ
của đời người: khi vui, ta uống chén
rươụ mừng, nhưng khi buồn, ta uống chén
rượu giải khuây. Dâng lên Chúa bánh và rượu, là
chúng ta dâng lên tất cả đời sống với
mọi nỗi vui buồn sướng khổ, tất
cả dệt nên cuộc sống hiện tại của
chúng ta. Đến Nhà Thờ dâng Lễ, mỗi tín hữu
mang lễ vật riêng, là chính đời sống của
mình, nhưng khi dâng lễ, nó được thu hợp
lại thành lễ vật chung của cộng đoàn dâng
lên Chúa. Tấm bánh được hình thành bởi trăm
ngàn hạt lúa miến đã được xay nát ra và hoà
trộn với nhau trong chậu bột. Ly rượu là
kết quả của nhiều trái nho được ép ra
và hoà tan với nhau. Cả hai tượng trưng
đầy đủ ý nghĩa cộng đồng cho
lễ vật mỗi người cũng như lễ
vật toàn thể cộng đoàn. Linh mục đọc
Lời Truyền Phép là lời Chúa Kitô, nhờ quyền
năng chúa Thánh Thần, bánh và rượu trở thành Mình
và Máu Chúa Kitô. Đồng thời Chúa Kitô cũng biến
đổi những hy sinh, những hạnh phúc đau
khổ, những trách nhiệm của cộng đoàn trong
hiến lễ, để rồi khi mỗi người
rước lễ, họ đón nhận Mình Máu Chúa là
đón nhận lại của lễ mình dâng lên mà giờ
đây đã được thánh hiến.
Người tín hữu được
lớn lên trong đức tin, trong lòng mến nhờ ân
sủng của Thánh Thể Chúa Kitô "Chính tôi là Bánh
trường sinh. Ai đến với tôi không hề
phải đói;ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ" (Ga 6,
35). "Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống.
Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn
đời" (Ga 6, 51). Thánh Thể như thế là
mối hiệp nhất giữa Thiên Chúa và con người;
là quà tặng Thiên Chúa trao ban cho nhân loại, và chính là
lương thực thiêng liêng, bảo đảm hạnh
phúc trường cửu của chúng ta. Bởi đó, tham
dự thánh lễ cách đầy đủ, tích cực,
trọn vẹn với tất cả con người, là cách
tốt nhất đáp lại tình thương của Chúa,
yêu mến Thánh Thể.
Đức Hồng Y Phanxicô Xaiviê
Nguyễn Văn Thuận viết “Con muốn hỏi: ‘Cách
gì đẹp lòng Chúa hơn cả?’. Hãy tham dự Thánh
lễ, vì không kinh nào, không tổ chức, nghi thức nào
sánh bằng lời nguyện và hy lễ Chúa Giêsu trên Thánh
giá”. (Đường Hy Vọng #349). Bí tích Thánh Thể là
‘nguồn mạch và tột đỉnh của đời
sống Kitô hữu’ (GH 11), là trung tâm điểm của
Phụng Vụ vì cử hành mầu nhiệm Vượt
Qua, ‘mầu nhiệm Chúa Kitô hoàn tất công trình cứu
độ chúng ta’ (GLCG 1068). Tham dự Thánh Lễ cách
“trọn vẹn, ý thức và linh động”, và “qua
cuộc sống biểu lộ cho người khác thấy
mầu nhiệm Chúa Kitô và bản tính đích thực của
Hội Thánh chân chính” (PV 2) là cách tốt nhất thể
hiện lòng yêu mến Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một niềm tin nhạy cảm
để biết nhận ra bàn tay quan phòng của Chúa. Xin
ban cho chúng con tấm lòng quảng đại, để
biết sống chia sẻ, hầu cảm nhận
được tình yêu của Chúa trong cuộc sống hàng
ngày. Amen!
|