Suy
Niệm Lễ Chúa Hiển Dung – Năm A
Ngày
06/8
Biến cố Chúa Hiển Dung chúng ta
mừng kính hôm nay được Tin mừng Nhất Lãm
thuật lại (Mt 17,1-9; Mc 9,2-10; Lc 9,28-36). Biến cố
này diễn ra sáu ngày sau lời loan báo về cuộc khổ
nạn của Đức Giêsu lần thứ nhất và khoảng
một năm trước khi Ngài chịu chết khổ
hình thập giá. Qua biến cố này, xin được
gợi mở một vài suy niệm sau đây:
1. Biến
cố Hiển Dung giúp các môn đệ tin vào Đức
Giêsu là Thiên Chúa.
Từ khi
theo Thầy cho tới hôm nay, dầu ở gần Thầy,
được nghe Thầy giảng, được
chứng kiến nhiều phép lạ Thầy làm, nhưng các
môn đệ vẫn chỉ thấy một Đức Giêsu
của bản tính con người bằng xương
bằng thịt. Nhưng hôm nay các ông thực sự
thấy Ngài với một diện mạo khác: “Dung nhan Người chói lọi
như mặt trời, và y phục Người trở nên
trắng tinh như ánh sáng” (Mt 17,2). Bên cạnh đó, các
ông còn thấy các bậc vị vọng của Cựu
Ước xuất hiện và đàm đạo với Ngài:
“Và bỗng các ông thấy ông
Mô-sê và ông Ê-li-a hiện ra đàm đạo với
Người” (Mt 17,3). Ngoài ra, các ông còn được
Chúa Cha cho biết về Đức Giêsu rằng: “Đây là Con yêu dấu của
Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe
lời Người!” (Mt 17,5). Thấy những
điều đó, các ông đã “sấp
mặt xuống đất” (x. Mt 17,6). Thái độ này
cho chúng ta biết, các ông tin lời Chúa Cha phán, tin Đức
Giêsu thực sự là một vị Thiên Chúa.
2.
Biến cố Hiển Dung giúp các môn đệ biết
đón nhận đau khổ.
Biến cố Hiển Dung không chỉ
giúp các môn đệ tin vào Đức Giêsu là Thiên Chúa mà còn
giúp các ông biết đón nhận đau khổ. Thật
vậy, qua biến cố này, các môn đệ hiểu
được rằng, Đức Giêsu phải trải qua
đau khổ mới tới vinh quang. Hay nới cách khác, Thập
giá và Phục sinh luôn nối kết với nhau không thể
tách rời. Hiểu được như vậy, nên các môn
đệ dễ dàng chấp nhận lời loan báo của
Đức Giêsu về thập giá và sẵn sàng chấp
nhận những đau khổ của người môn
đệ Đức Giêsu, như lời Ngài mời gọi:
“Ai muốn theo Thầy,
phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”
(Mt 16, 24). Nhờ đó, các môn đệ nói chung và ba môn
đệ được diễm phúc chứng kiến
cuộc Hiển Dung hôm nay đã hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ mà Thầy trao phó: Thánh Phê-rô hoàn thành
nhiệm vụ Tông đồ trưởng đã chết
tử đạo, Thánh Gia-cô-bê là vị Tông đồ lãnh
nhận phúc Tử đạo đầu tiên và Thánh Gioan là
chứng nhân cuối cùng của các Tông đồ.
3. Biến
cố Hiển Dung trở thành niềm hy vọng và an
ủi cho hết thảy mọi người Kitô hữu.
Thật vậy, đứng trước
đau khổ, con người thường có thái
độ chán chường, thất vọng. Nhưng khi
hiểu được ý nghĩa đau khổ, nhất là
khi biết nhìn vào biến cố Hiển Dung, con
người sẽ tìm được niềm hy vọng và nguồn
an ủi. Cho nên, biến cố Hiển Dung là niềm hy
vọng và sự nâng đỡ cho những ai đang trong
tình trạng đau khổ về tinh thần cũng như
thể xác: Đó là những bệnh nhân đang ở trên
dường bệnh; Đó là những tù nhân đang ở
trong các trại giam; Đó là những ai đang ở trên
bờ vực thẳm của đau khổ, sự
chết…Chắc chắn họ sẽ tìm được
sự nâng đỡ và ủi an khi suy niệm về
biến cố Hiển Dung này. Dietrick Bonhoffer, vị mục
sư người Đức đã bị giam tù vì can
đảm lên tiếng chống lại chủ trương
dã man độc ác của Đức Quốc Xã. Trong tám
tháng bị giam giữ, ông đã không ngừng suy nghĩ
về biến cố hiển dung của Chúa Giêsu và tìm
thấy được ánh sáng ngay giữa những đêm
dài vô tận trong một nhà tù ở Berlin. Ngay chính buổi
sáng bị đem ra hành quyết, ông đã thốt lên: “Thế là hết! Cuộc
sống đã khởi đầu đối với tôi.”
Trong bài thơ có tựa đề Những Tiếng Thì
Thầm Trong Đêm Tối, ông đã kêu gọi: “Hỡi những người anh
em, sau những đêm dài, bao lâu ngày của chúng ta chưa
đến, chúng ta hãy chiến đấu.” (Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’
của Radio Veritas Asia ).
4. Biến
cố Hiển Dung mời gọi mọi người chúng
ta “biến hình” mỗi ngày.
Đức Giêsu đã biến hình
để cho các môn đệ thấy bản tính Thiên Chúa
của Ngài. Khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta
trở thành con cái Thiên Chúa. Nhưng với thời gian,
tội lỗi đã làm cho chúng ta xa cách Thiên Chúa. Muốn
gần Thiên Chúa, muốn giữ được bản tính
làm Con Thiên Chúa, chúng ta cần phải “biến đổi”: Nếu
chúng ta đang là con người xấu, chúng ta hãy biến
đổi trở thành con người tốt. Nếu chúng
ta đang trong tình trạng tội lỗi hãy biến
đổi thành con người lành thánh. Nếu chúng ta
đang là những con người dối trá, lừa
lọc hãy biến đổi thành những con người
trung tín, thành thật. Không những chúng ta biến
đổi mà còn giúp người khác biến đổi. Để
biến đổi, chúng ta cũng phải lên núi cao và
sống tinh thần tĩnh lặng giữa chúng ta với
Chúa: Đó là những khi chúng ta cầu nguyện; Đó là
khi chúng ta đọc và suy gẫm Lời Chúa; Đó là khi
chúng ta đọc kinh phụng vụ; Đó là khi chúng ta tham
dự thánh lễ, lãnh nhận các Bí tích; Đó là thời
gian chúng ta tĩnh tâm, chúng ta đang ở riêng với Chúa.
5. Biến
cố Hiển Dung cũng nhắc nhở chúng ta vâng nghe Lời
của Đức Giêsu.
Đức Chúa Cha đã phán với ba môn
đệ rằng: “Đây là
Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các
ngươi hãy vâng nghe lời Người!” (Mt 17,5). Vâng
nghe Lời Đức Giêsu tức là vâng nghe những giáo
huấn của Ngài được ghi lại trong các
cuốn Tin mừng. Vâng nghe lời Đức Giêsu là tuân
giữ Mười điều răn của Chúa, sáu
điều răn Hội Thánh. Vâng nghe không chỉ bằng
môi miệng nhưng phải đem ra thực hành trong
đời sống, vì “Đức
tin không có hành động thì quả là đức tin
chết.” (Gc 2,17)
Tóm lại, biến cố Chúa Hiển
Dung không những củng cố đức tin cho các môn
đệ mà còn củng cố đức tin cho mỗi
người chúng ta vào Đức Giêsu là Thiên Chúa.
Đồng thời, qua biến cố này, giúp các môn
đệ và mỗi người chúng ta chấp nhận và
vượt qua những thử thách đau khổ trong
cuộc đời với niềm hy vọng được
phục sinh vinh quang.
Lạy Chúa, xin củng cố đức
tin cho chúng con như xưa Chúa đã cũng cố
đức tin cho các môn đệ. Xin giúp mỗi
người chúng con hiểu biết nguyên tắc căn
bản này là muốn tới vinh quang phải qua con
đường thập giá. Amen.
Lm. Anthony
Trung Thành
|