Kho báu ẩn
dấu và viên ngọc quý
(Suy niệm của Lm. Pietro Nguyễn Hương)
Sống là một hành trình tìm kiếm
và chọn lựa liên lỉ. Tìm kiếm chân thiện mỹ, chọn lựa tốt xấu, lành dữ.
Trong tác phẩm nổi tiếng "la Pensées",
Pascal (triết gia Công Giáo Pháp)
cho rằng có ba thứ
bậc của sự cao trọng. Bậc thứ nhất liên quan đến
vật chất hay
con người: nó
đề cao những ai giàu có, những
ai có sức
khoẻ hay dung nhan xinh đẹp. Bậc này có một
giá trị không thể xem thường, nhưng nó chỉ
ở cấp thứ
nhất.
Bậc thứ hai cao trọng
hơn là bậc của tài năng siêu
việt mà các triết gia, khoa học
gia, nghệ sĩ và các
nhà thơ nắm giữ. Đây là một bậc có một
phẩm chất khác. Giàu hay nghèo, đẹp
hay xấu, không thêm không bớt
điều gì từ những thiên tài. Trước
họ chúng ta phải ngưỡng
mộ, nhưng nó chưa phải
là bậc cao nhất.
Còn có một
thứ bậc cao hơn, đó
là thứ bậc của tình yêu, của
lòng tốt mà Pascal gọi đó là thứ bậc
của thánh thiện và ơn sủng. Gounod cho rằng: "Một giọt thánh thiện đáng giá hơn
một đại dương tài năng". Đẹp
hay xấu, học thức hay dốt nát không thêm
hay bớt đi điều gì khỏi một người thánh thiện, một vị thánh. Sự cao cả
của ngài thuộc về một thứ bậc khác, vượt trên cả hai bậc
kia. Điều
này rất phù hợp với
quan niệm của người Việt Nam: "Chữ tâm kia mới
bằng ba chữ tài" (Nguyễn Du, Truyện Kiều).
Có thể nói rằng đức tin Kitô giáo thuộc về bậc thứ ba này,
bởi lẽ cốt lõi của
Đạo chúng ta là Tình
Yêu, và mời
gọi đạt tới sự Thánh Thiện. Hay nói đúng
hơn, những ai đã được
rửa tội, là kitô hữu
đều được
mời gọi sống cho Tình Yêu và
sự Thánh Thiện này, ngay trong chính
đời sống của mình.
Lời Chúa hôm
nay cũng nói tới sự cao cả và
lời mời gọi này: Vua Salômon trong
bài đọc I không xin Chúa
cho được giàu có, sống
lâu, nhưng ông chỉ xin
cho tâm hồn
khôn ngoan để lãnh đạo dân Chúa và phân
biệt lành dữ. Điều ông xin đẹp
lòng Chúa và Chúa ban cho
ông được khôn ngoan và
có tất cả.
Dụ ngôn
"kho báu giấu ở thửa ruộng" và "viên ngọc quí" diễn tả sự cao trọng, sự vô giá
của Nước Trời, mà không có cái
gì, không có vàng bạc
hay tài năng nào sánh được. "Kho
báo" và 'viên ngọc quý" ở đây là chính Đức
Giêsu Kitô, Ngài là đối
tượng lớn nhất, là niềm vui, là hạnh phúc
để chúng ta tìm kiếm
và sở hữu. Không có gì đẹp
hơn, bởi được tìm biết Đức Kitô, có Ngài
chúng ta có tất cả!
Nói như Thánh Phaolô hôm
nay là: trong Người, chúng ta "những người theo
dự định của Chúa, được kêu gọi nên thánh",
trở nên giống với hình ảnh Chúa Con, trở nên giống Đức Kitô. Như thế, lời mời gọi nên thánh
chính là trở nên giống
Đức Kitô, sống theo
Đức Kitô.
Khủng hoảng lớn nhất của con người hôm nay là khủng
hoảng về các giá trị,
các bậc sống bị đảo lộn. Tiền bạc lên ngôi, trở
thành tiên, thành phật; sự thánh thiện và tình yêu trở
thành một thứ secondhand, "hàng
ế"! Thiên Chúa bị loại ra khỏi
đời sống.
Đức Giáo Hoàng Benedetto XVI nói rất chính
xác rằng: "Trong lòng nhiều
người sống
trong xã hội chúng ta, bên cạnh
sự thịnh vượng vật chất là sự
lan rộng
của sa mạc tâm linh,
một sự trống rỗng nội tâm, nỗi sợ không tên, và
một cảm thức lặng lẽ của tuyệt vọng" (Bài giảng ở Sydney
2008). Nếu cuộc
sống chúng ta vắng bóng
Thiên Chúa, nếu Thiên Chúa không được
tìm kiếm và quy chiếu
như sự thiện tuyệt đối, như là mục đích
tối hậu của đời người, thì chúng ta sẽ
bị vong thân, cuộc sống đánh mất nền tảng căn bản.
Như hai người trong Tin Mừng tìm kiếm kho báu và viên
ngọc quí, tất cả chúng ta đều
được mời
gọi tìm kiếm Thiên Chúa như là
kho báu, là viên ngọc
quí, là mục
đích tối hậu trong cuộc đời mình. Trong gia đình, chúng ta đừng
đánh giá nhau chỉ dựa trên tiền bạc của cải. Các bạn trẻ đừng bao giờ nghĩ rằng, tình dục là tất
cả để tìm kiếm, để hưởng thụ. Có một sự bận tâm cao
hơn đó là "tiên vàn
hãy tìm kiếm
Nước Trời";
có những giá trị còn
lơn lao hơn, đó là hãy sống
thánh thiện và tìm kiếm
Thiên Chúa là chân thiện
mỹ của đời ta. Amen!
|