Thế chỗ Chúa Giêsu trên
thập giá.
(Trích trong ‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
Truyện kể rằng có thầy ẩn tu
nọ tên là Cébastien thường đến cầu
nguyện tại một nhà nguyện vắng vẻ trên núi. Trong nhà nguyện này dân chúng tôn kính một
tượng thánh giá với tước hiệu là
“Tượng Chúa ban ơn”.
Thấy dân chúng có lòng tin thường tới
cầu xin ơn lành, thầy Cébastien cũng thêm lòng tin
cậy. Một hôm, nhân lúc
vắng người, thầy đến quỳ gối
trước tượng thánh giá và đơn thành khẩn
nguyện:
-
“Lạy Chúa, con ước ao
được chia sẻ đau khổ với Chúa, xin cho
con được thế chỗ Chúa trên thập giá”.
Rồi thầy quỳ yên lặng, mắt
đăm đăm nhìn lên thánh giá mong được
đáp lời. Một lúc sau thầy nghe như từ trên
thánh giá có tiếng phán bảo:
-
“Được,
Ta bằng lòng để con thế chỗ Ta trên thập
giá, nhưng với một điều kiện duy nhất
là bất cứ điều gì xảy ra, tai con nghe gì, mắt
con thấy gì, con đều phải giữ im lặng không
được nói năng gì hết”.
Thầy Cébastien đã hứa, và
được Chúa Giêsu cho lên thế chỗ Ngài trên
thập giá. Ngày qua ngày, dân chúng vẫn đến quỳ
trước tượng thánh giá cầu nguyện. Nhưng
không ai hay biết về việc thế chỗ đổi
ngôi giữa Chúa Giêsu và thầy Cébastien.
Một hôm có người đến quỳ
cầu nguyện. Xong,
ông đứng dậy ra về bỏ quên lại
dưới ghế cái túi đầy những đồng
tiền vàng. Thấy vậy, thầy vẫn yên
lặng. Một lúc sau có người nghèo
đói vào nhà nguyện. Ông ta vui mừng trố mắt
nhìn túi tiền tưởng là của Chúa ban cho, rồi xách
túi tiền ra đi. Kế đó có chàng thanh
niên vào quỳ gối khẩn nguyện xin ơn che chở
vì phải xuống tàu đi xa. Chàng thanh
niên vừa ra khỏi nhà nguyện thì gặp người
phú hộ trở lại tìm túi tiền. Không thấy
đâu, ông nghĩ là chàng thanh niên đã lấy trộm, nên
điệu chàng đến trình cảnh sát. Không cầm lòng
được nữa, từ trên thập giá, thầy
Cébastien hô lớn tiếng:
-
“Đứng lại!”;
Mọi người ngạc nhiên dừng
lại, và thầy phân trần sự việc. Sau đó người phú hộ ra đi tìm
người nghèo đói để lấy lại túi
tiền và chàng thanh niên cũng vội vã ra đi cho kịp
chuyến tàu. Khi không còn ai trong nhà nguyện, Chúa Giêsu
lên tiếng phán bảo thầy Cébastien:
-
Con hãy
xuống ngay khỏi thập giá! Con không xứng đáng
thế chỗ cho Ta, vì con đã không biết giữ im lặng
như lời con hứa.
Thầy Cébastien vội vã phân trần:
-
Nhưng
lạy Chúa, làm sao con có thể chịu đựng
được cảnh bất công đó?
Thưa anh chị em,
nhiều khi chúng ta cũng nóng vội không chịu
đựng nổi trước hiện tượng
người tốt kẻ xấu chung sống lẫn
lộn, cỏ dại và lúa tốt mọc chen
nhau trong cánh đồng thế giới. Chúng ta đặt
câu hỏi: “Chúa có muốn chúng con nhổ cỏ vứt
đi không? Chúa có muốn chúng con tiêu diệt hay trục
xuất những người gian ác, tội lỗi ra
khỏi cộng đoàn không?”. Chúa
trả lời: “Cứ để đấy, đợi
đến mùa gặt sẽ hay”.
Dụ ngôn cỏ dại trong ruộng lúa đã đánh
trúng vào điểm thắc mắc của người Do
Thái và các môn đệ Chúa Giêsu: Làm sao trong Nước
Trời, Nước của Thiên Chúa lại có thể
lẫn lộn lúa tốt với cỏ dại
được? Làm sao chính Chúa Giêsu rao
giảng Nước Trời đang đến rồi mà
chẳng thấy hiện tượng tiên báo là những
người gian ác, tội lỗi phải bị tiêu
diệt. Ngôn sứ Isaia cũng mơ ước và loan
báo một “Dân Chúa chỉ gồm những người công
chính” (Is 60,31). Và ngay cả Gioan Tẩy
Giả, những ngày chuẩn bị cho Chúa Giêsu xuất
hiện cũng rao giảng: “Ngài đang cầm sẵn
chiếc nia trong tay, để rê sạch lúa trong sân: lúa
tốt Ngài thu vào kho lẫm, còn lúa lép, trấu rác, Ngài
sẽ đốt bằng lửa không bao giờ tắt” (Mt
3,12).
Vậy mà Ngài,
Đấng Thiên Sai Cứu Thế lại làm trật
lất hết trọi; Chả có tiêu diệt người
tội lỗi, lại còn lo cứu gỡ họ. Cứu gỡ
cả những thứ phụ nữ ngoại tình bị
bắt tại trận, cả thứ mà người ta cho
là trời phạt nhãn tiền, đến độ mang án tật nguyền từ lòng mẹ: đui
mù, què quặt, cùi hủi, mọi người đều
ghê tởm xa tránh… Thay vì đáng lẽ chỉ
cho phép một ít người có chức vị cao cấp
nhất mới được hầu tiệc với mình,
thì Ngài lại đi lân la nhậu nhẹt với những
người tội lỗi và bất lương.
Đối với kẻ thù, đáng lẽ ra phải không
đội trời chung và tiêu diệt
tận gốc rễ mới phải, mới khôn và mới
đúng đạo, đàng này Ngài lại còn đòi phải
cầu nguyện cho nó, thậm chí phải yêu thương
nó.
Hôm nay, với dụ
ngôn cỏ lùng trong ruộng lúa, Chúa Giêsu đã giải
đáp những thắc mắc sâu sắc đó và đã
mặc khải tâm tình của Thiên Chúa: ngoại trừ Đấng
thấu suốt tâm can con người, không ai
được quyền tự phong chức vụ quan toà
để xét xử hay xếp hạng anh em ai là lúa tốt,
ai là cỏ lùng. Bao lâu còn đang sống, còn
đang lựa chọn và hành động, con người
vẫn chưa đạt tới mức độ cố
định đã hết hẳn tật xấu hay dứt khoát
trở thành gian ác. Nóng vội kết án
anh em là hành động trái ngược với tấm lòng
và chương trình cứu độ của Thiên Chúa:
đòi nhổ cỏ lùng giữa mùa lúa đâm bông là đòi
dạy không Thiên Chúa và phá hoại cả đồng lúa và
mùa gặt của Ngài.
Tiếp theo là hai dụ ngôn hạt cải và men trong
bột, hai dụ ngôn song sinh cùng mang một ý nghĩa:
Hạt cải trong dụ ngôn này là thứ cải cay, dùng
làm gia vị (moutarde): Tương hạt cải vừa
thơm vừa nồng, là một gia vị quen thuộc
ở nhiều nơi trên thế giới. Trong thực
tế, cây cải này chỉ phát triển thật giới
hạn, nhưng Chúa Giêsu lại diễn giải như
một thứ cây có khả năng phát triển kỳ
diệu đến độ trở thành cây lớn cho chim
trời về xây tổ, để nói về chiều kích
tương lai kỳ diệu của Nước Trời.
Dụ ngôn men trong
bột cũng bao hàm một ý nghĩa tương tự. Một chút men, không
đáng kể so với số lượng bột trộn chung, đủ cho cả trăm người
ăn no. Số lượng men thật khiêm
tốn, tác dụng thật thầm lặng, nhưng
hiệu quả lại vô cùng kỳ diệu, mãnh liệt.
Cả hai dụ ngôn
vẫn là một đường lối, một chủ
trương: nhỏ bé ở bước thầm lặng,
nhưng tiềm ẩn một mầm sống mãnh liệt,
vượt xa mọi ước lượng và chiến
thắng mọi sức cản thù địch. Yếu tố quan trọng vẫn là thời gian và
tình thương của Thiên Chúa. Thiên Chúa
kiên trì chờ đợi đến mùa gặt lúa mới
nhổ cỏ lùng. Đó là vì tình thương của
Thiên Chúa kiên trì chờ đợi con người tội
lỗi trở về. Thời gian Ngài kiên trì chờ
đợi là để tích cực tạo điều
kiện tối ưu cho cây lúa nuôi hạt, cho hạt
cải thành cây, cho mầm sống nhân lên gấp bội, và
cho men biến bột thành men, cho bột dậy lên làm nên
bánh nuôi con người.
Nói chung,
cả ba dụ ngôn hôm nay là một lời mời gọi
chúng ta phải biết nhìn về tương lai, biết
tin vào tương lai; kiên nhẫn chờ đợi gắn
liền với tin tưởng vào tương lai. Căn
bệnh rồi sẽ khỏi, chiến tranh có thể
chấm dứt. Bất công và kỳ thị
sẽ không thể kéo dài vĩnh viễn. Bất công sẽ có thể nhổ đi
được, kẻ phạm tội có thể hối
cải, người thất vọng sẽ tìm lại
được hy vọng.
Nhưng, thưa anh
chị em,
Tin vào tương lai
cũng là hoạt động cho niềm tin trở thành
hiện thực. Nhẫn nại kiên trì không có nghĩa là khoanh
tay ngồi im chờ đợi trong thái
độ thụ động. Người Kitô hữu tin
ở sự thắng thế của cái tốt, tin ở
một tương lai tốt đẹp, tin ở công trình
cứu chuộc của Thiên Chúa, cũng phải là
người hoạt động một cách tích cực trong
công cuộc xây dựng một xã hội trong đó cái
xấu mất dần khả năng gieo rắc nọc
độc của nó. Nước Trời
đang trổ bông hạt nơi những nỗ lực
của nhân loại không ngừng giành lấy từng
tấc đất chống lại cỏ lùng. Và
bổn phận của chúng ta là liên đới với
mọi người anh em để cùng nhau chen
vai thích cánh nỗ lực làm tăng trưởng cây lúa,
hạt cải và tấm men của Nước Trời.
|