Cỏ lùng - lúa tốt
(Suy niệm của
Lm. Giacôbê Phạm Văn Phượng)
Bài Tin Mừng thuật
lại ba dụ ngôn của Chúa Giêsu :
cỏ lùng, hạt cải và men. Nghe Chúa nói ba dụ ngôn,
nhưng các môn đệ lại chỉ xin Chúa giải thích
một dụ ngôn cỏ lùng, và Chúa đã giải thích :
người đi gieo giống tốt là Thiên Chúa, hạt
giống là người ta, là con người, là con cái Chúa,
thửa ruộng là thế gian, là nơi sinh sống, làm
việc, phục vụ, cỏ lùng là người xấu,
người dữ, mùa gặt là ngày chết hay ngày tận
thế, thợ gặt là các thiên thần, lúa tốt thì
được thu vào kho lẫm, tức là những
người tốt lành, công chính, thánh thiện thì
được thưởng, còn cỏ lùng là những
người xấu, người dữ thì bị tống
vào hỏa ngục.
Nghe hay đọc
dụ ngôn này cùng với sự giải thích của Chúa,
chúng ta thấy dễ hiểu và hợp tình hợp lý. Thế gian này có người tốt người
xấu, người lành người dữ sống bên nhau,
sống cùng nhau là chuyện bình thường. Chẳng có nơi nào toàn là những người
tốt và cũng chẳng có nơi nào toàn là những
người xấu. Nhưng có một điều khác
biệt : cỏ lùng, vì bản chất
của nó là cỏ dại, cỏ xấu, cho nên vạn
đại nó cũng không thể nào biến thành lúa tốt
được. Cũng thế, cây lúa thì lúc nào nó cũng là
cây lúa, chỉ có điều là nó cho nhiều hay ít hạt
lúa, chứ không bao giờ biến thành cỏ lùng được.
Đối với con
người thì không như vậy :
bản tính con người được Chúa tạo
dựng là tốt lành : "Nhân chi sơ tính bản
thiện" : khi sinh ra, con người vốn tốt lành,
nhưng với thời gian lớn khôn, con người
vẫn tốt hay trở thành xấu, nghĩa là con người
tốt hay xấu là do thêm vào hay mất đi. Có
người trước kia là lúa
tốt, bây giờ là cỏ lùng, ngược lại, có
người trước kia là cỏ lùng, bây giờ là lúa
tốt. Dĩ nhiên cũng có những
người luôn luôn là lúa tốt và những người lúc
nào cũng là cỏ lùng, hoặc có những người khi
thì là lúa tốt khi thì là cỏ lùng hoặc ngược
lại. Điều quan trọng là tới khi chết,
người ta đang ở trong tình trạng nào
: cỏ lùng hay lúa tốt ? Đó là trách
nhiệm của mỗi người.
Chính vì yếu tố
trách nhiệm này, vì khả năng biến đổi
tốt thành xấu và xấu thành tốt nên chúng ta phải
cố gắng làm giảm bớt đến mức tối
đa, tức là mức thấp nhất những gì là
xấu xa, tội lỗi, tức là cỏ lùng, và gia tăng
đến mức tối đa, tức là mức cao
nhất, nhiều nhất những gì tốt lành, thánh
thiện, tức là lúa tốt. Hơn nữa, trong
đời sống hằng ngày, ngoài việc cố gắng
bớt cỏ lùng, thêm lúa tốt, tức là bớt tư
tưởng, lời nói, việc làm xấu và gia tăng
những việc phúc đức, mỗi người còn
phải cố gắng làm sao để được
nhắm mắt xuôi tay, kết thúc cuộc đời trong
tình trạng đang là lúa tốt.
Ở đời này,
thường chúng ta ít thấy công lý thắng gian tà,
nhưng ở đời sau, thì tất cả mọi
nợ nần đều phải trang trải, mọi
bất công sẽ được san phẳng
: lúa tốt, tức là người tốt, sẽ
được nâng niu thu góp vào kho lẫm, tức là
được thưởng công xứng đáng. Còn cỏ lùng, tức là người xấu,
sẽ bị ném vào lửa để thiêu hủy. Câu
chuyện cỏ lùng giữa lúa tốt quả quyết
với chúng ta về sự báo oán công minh ở đời sau : người tốt sẽ
được thưởng, người xấu sẽ
bị phạt muôn đời. Như vậy, tốt hay
xấu, được thưởng hay bị phạt là do
chính mỗi người chúng ta. Vì thế khi kết thúc
dụ ngôn Chúa nói : "Ai có tai thì
nghe", nghĩa là Chúa muốn nhắc chúng ta rằng :
chúng ta có đầu óc, có trí khôn, chúng ta biết phân biệt
phải quấy, chân giả, đúng sai, tốt xấu thì
đừng có sống đóng kịch hay sống bất
chính, chúng ta phải biết sống đúng là con Chúa, chúng
ta phải sử dụng đầu óc, trí khôn để
sống theo luật Chúa. Chúng ta sống làm sao Chúa sẽ
căn cứ vào đó để thưởng hay phạt
chúng ta.
Tóm lại, trong cánh
đồng màu mỡ là con người yếu đuối
của chúng ta, lúa tốt và cỏ lùng, tức là nhân
đức và tội lỗi, đức tính và tật xấu
... luôn luôn chèn ép nhau, giành giật nhau. Vì
thế, chúng ta phải luôn tỉnh thức và chiến
đấu để loại trừ cỏ lùng, tội
lỗi và tật xấu, đồng thời bảo vệ
lúa tốt, nhân đức và công phúc của chúng ta. Có
như thế đến mùa gặt, tức là khi chúng ta
nhắm mắt xuôi tay, chúng ta sẽ được Chúa nhân
từ âu yếm nói với chúng ta :
"Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, hãy vào
hưởng sự vui mừng với Chúa ngươi".
Xin Chúa cho chúng ta biết sống theo
lời Chúa để chúng ta đều được nghe
những lời đầy thân thương trên đây
của Chúa.
|