Không muộn.
Mục sư Martin
Luther King, người đấu tranh giành tự do cho nô
lệ da đen tại Hoa Kỳ bằng phương pháp
bất bạo động đã kể lại câu chuyện
như sau:
Chúng tôi đã có
dịp viếng thăm bang Kerela ở cực Nam Ấn
Độ. Một buổi chiều cuối tuần, chúng
tôi đến bãi biển Cap-Comorin, thường được
gọi là “nơi tận cùng của thế giới”, vì
đây là mũi đất cuối cùng của lục
địa Ấn Độ tiếp giáp Ấn Độ
Dương.
Trước mắt
chúng tôi là đại dương mênh mông, với các
đợt sóng nhấp nhô. Nơi đây được gọi là
điểm hẹn của ba biển cả: Ấn
Độ Dương, biển Ả Rập và vịnh Bengal. Ngồi
trên tảng đá nhô ra trên mặt nước, chúng tôi
cảm thấy mình bị cuốn hút vào biển cả mênh
mông. Trong khi các đợt sóng dồn dập vào mỏm đá, tạo nên
một bản nhạc nhịp nhàng, thì về phía tây, chúng
tôi nhìn thấy mặt trời đỏ chói đang dần
dần đi vào biển cả. Khi mặt trời
gần khuất, vợ tôi đánh động tôi và nói: “Xem
kìa, Martin, thật là tuyệt vời, phải không?” Tôi
đưa mắt nhìn chung quanh và kìa
mặt trăng đang từ từ lên khỏi lòng biển
trong khi mặt trời chậm chạp đi xuống
biển sâu. Khi mặt trời lặn, bóng tối bao trùm
mặt đất, nhưng từ phía đông, mặt
trăng mọc lên, rực rỡ, chói sáng.
Khi ánh sáng mặt
trời tắt dần và dìm chúng ta vào trong bóng tối dày
đặc, có thể ví như thời điểm của
cái ác và sự dữ lộng hành, biến chúng ta thành nạn
nhân của thế lực đen tối. Nhưng hãy nhìn
về phía đông, chúng ta sẽ thấy một ánh sáng
rực rỡ huy hoàng ngay trong đêm tối. Và đêm
đen lại sáng tỏ như ban ngày. Đó
là lúc điều thiện và cái tốt đang vươn
lên mạnh mẽ. Nếu đã có ánh
sáng ban ngày hướng dẫn chúng ta lúc thuận buồm
xuôi gió, thì cũng có ánh sáng ban đêm dẫn đưa chúng
ta khi bão tố phong ba. Cả hai phải cùng tồn tại
để đồng hành với chúng ta đến với
nguồn sáng vĩnh cửu là Thiên Chúa.
Đức Giêsu, trong
bài Tin mừng hôm nay đã khẳng định lập
trường của Thiên Chúa qua dụ ngôn cỏ lùng và lúa
tốt. Đầy tớ muốn nhổ cỏ lùng đi,
nhưng ông chủ lại bảo: “Cứ để cả
hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt”. Kể từ khi
nguyên tổ nuốt lấy trái cấm thì sự dữ và
cái ác như con bạch tuộc vươn vòi đến
mọi mặt của cuộc sống con người. Nó dai dẳng, ngoan cố, lì lợm, không dễ
dàng buông tha nếu chúng ta không chống cự lại
một cách mãnh liệt, dứt khoát. Chẳng thế mà Kinh
thánh đã dùng biểu tượng con rắn để mô
tả hành động xảo trá của sự dữ luôn gieo
rắc bất hoà trong bản hoà
tấu nhịp nhàng của đời sống con
người.
Trong dụ ngôn
cỏ lùng, Đức Giêsu khẳng định về
sự xuất hiện của cỏ lùng là do kẻ thù
đã gieo chúng vào ruộng lúa.
Cho dù kẻ thù đó
là Satan hay bởi chính sự lạm dụng tự do
của con người, thì cỏ lùng luôn mang đến tai hoạ và chết chóc.
Cho dù cỏ lùng có bóp
nghẹt lúa tốt trong một thời gian, nhưng mùa
gặt đến, nó sẽ bị gom lại và đốt
đi.
Còn lúa tốt lại được cất
vào kho lẫm.
Cho dù cứ
để cỏ lùng và lúa tốt cùng lớn lên cho
đến mùa gặt, nhưng không phải là để dung
túng cho cái ác và để sự dữ lộng hành.
Thiên Chúa có
chương trình hành động của Người: Trong
hành trình của mỗi con người, vẫn có cỏ lùng
mọc chung với lúa tốt, vẫn có
cái ác sống chung với cái thiện, vẫn có bóng tối
chen lẫn cùng ánh sáng. Đó là cuộc
chiến đấu trường kỳ giữa sự lành
và sự dữ. Trong lòng người tín
hữu rễ cỏ lùng và lúa tốt vẫn đan xen
lẫn nhau. Thánh Phaolô đã diễn tả chân lý
ấy khi viết: “Điều tôi muốn, thì tôi không làm,
nhưng điều tôi ghét thì tôi cứ làm”. Người tín
hữu hay bị cám dỗ ở trong tình trạng chưa là
tội nhân mà cũng chưa muốn tìm về thánh
thiện.
Khi chiến
đấu chống lại sự dữ, chúng ta không
chiến đấu đơn độc, có Chúa cùng
chiến đấu với chúng ta, như một
người Cha đầy yêu thương. Nhưng người
không can thiệp để tiêu diệt sự dữ một
cách vũ bão, vì Người đã ban cho chúng ta sự
tự do, và bởi chúng ta là những con người có trách
nhiệm. Sự dữ nào cũng có phần cộng tác
của con người, tội lỗi nào cũng mang
dấu tay của những kẻ
đồng loã. Evà đã chẳng phạm
tội nếu bà đừng đưa tay
ra hái trái cấm. Để cứu lấy con người
luôn luôn sa ngã, Thiên Chúa đã phải
nhẫn nại, chờ đợi sự hoán cải tuy
rất chậm chạp của họ.
Thiên Chúa yêu
thương con người, và không hề quên sót một ai,
cho dù họ là những tội nhân:
Nếu Thiên Chúa
tỏ ra chậm chạp trong việc chống lại
tội lỗi, là để chúng ta có thời gian mà sám
hối canh tân.
Nếu chúng ta
yếu đuối lầm lỗi, thì Người sẽ
ban cho chúng ta sức mạnh để can đảm
trỗi dậy sau những lần vấp ngã.
Nếu phải
bước đi trong bóng đêm tăm tối vì mất
niềm hy vọng, thì Người sẽ là ánh sáng dẫn
đường để chúng ta đến với niềm
tin.
Thiên Chúa khinh ghét
tội lỗi nhưng lại yêu mến tội nhân, vì
Nười chờ đợi nơi họ lòng thống
hối để được Người thứ tha. Thiên
Chúa khoan dung, độ lượng không phải để
dung túng cho các tội nhân, nhưng là để cho họ
thời gian thức tỉnh mà quay trở về.
Chúa đã bao dung
nhẫn nại với chúng ta. Lẽ nào chúng ta lại
thiếu nhân hậu khoan dung với kẻ tội lỗi? Chúa đã yêu thương chúng ta, lẽ nào chúng ta
không dùng tình yêu của Người mà hoán cải anh em?
Lòng tương xót Chúa muốn kéo chúng ta vào quê
hương vĩnh cửu. Nhưng không phải là
một cuộc hành trình đơn độc. Trái lại, phải là một ngày hội thắm
đẫm tình yêu, đầy ắp tiếng cười.
|