HIỆP SỐNG
LỜI CHÚA
CHÚA NHẬT 16
THƯỜNG NIÊN A
Kn 12,13.16-19; Rm 8,26-27;
Mt 13,24-43
LÒNG
KIÊN NHẪN VÀ BAO DUNG CỦA THIÊN CHÚA
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Mt 13,24-43.
(24)
Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe
một dụ ngôn khác: “Nước Trời
ví như chuyện người kia gieo giống
tốt trong ruộng mình”. (25) Khi mọi
người đang ngủ, thì kẻ thù
của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào
giữa lúa, rồi đi mất. (26) Khi lúa
mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng
xuất hiện. (27) Đầy tớ mới
đến thưa chủ nhà rằng: “Thưa ông,
không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng
ông sao ? Thế thì cỏ lùng ở đâu
mà ra vậy ? (28) Ông đáp: “Kẻ thù
đã làm đó !” Đầy tớ
nói: “Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại
không ?” (29) Ông đáp: “Đừng, sợ
rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật
luôn rễ lúa. (30) Cứ để cả hai
cùng lớn lên cho tới mùa gặt.
Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ
gặt: Hãy gom cỏ lùng lại, bó
thành bó mà đốt đi, còn lúa,
thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi”. (31)
Đức Giê-su còn trình bày cho họ nghe
một dụ ngôn khác. Người nói:
“Nước Trời cũng giống như
chuyện hạt cải người nọ lấy gieo
trong ruộng mình. (32) Tuy nó là loại nhỏ
nhất trong tất cả các hạt giống. Nhưng
khi lớn lên, thì lại là thứ
lớn nhất: Nó trở thành cây,
đến nỗi chim trời tới làm tổ
trên cành được”. (33) Người
còn kể cho họ một dụ ngôn khác:
“Nước Trời cũng giống như
chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba
đấu bột, cho đến khi tất cả bột
dậy men”. (34) Tất cả các điều ấy,
Đức Giê-su dùng dụ ngôn nói với
đám đông, và Người không nói
gì với họ mà không dùng dụ ngôn, (35)
hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn
sứ: “Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ
ngôn, công bố những điều được
giữ kín từ tạo thiên lập
địa”. (36) bấy giờ Đức Giê-su
bỏ đám đông mà về nhà. Các môn
đệ lại gần Người và thưa
rằng: “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ
lùng trong ruộng cho chúng con nghe”. (37)
Người đáp: “kẻ gieo hạt giống
tốt là Con Người. (38) Ruộng là
thế gian. Hạt giống tốt, đó là con
cái Nước Trời. Cỏ lùng là
con cái ác thần. (39) Kẻ thù đã gieo
cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là
ngày tận thế. Thợ gặt là
các thiên thần. (40) vậy, như người ta
nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa
đốt đi thế nào, thì đến ngày
tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. (41)
Con Người sẽ sai các thiên thần của
Người tập trung mọi kẻ làm
gương mù gương xấu, và mọi kẻ
làm điều gian ác, mà tống ra khỏi
Nước của Người. (42) Rồi quăng
chúng vào lò lửa. Ở đó,
chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng.
(43) Bấy giờ người công chính sẽ
chói lọi như mặt trời, trong
Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe”.
2. Ý
CHÍNH:
Bài Tin Mừng hôm nay về ba
dụ ngôn diễn tả lòng kiên nhẫn và bao dung của
Thiên Chúa trong việc ban ơn cứu độ loài
người như sau: Dụ Ngôn Cỏ Lùng (24-30), cho
thấy trong Nước Trời do Đức Giê-su
thiết lập vẫn có kẻ xấu xen lẫn với
người tốt. Thiên Chúa không phạt kẻ
xấu ngay mà luôn chờ họ hồi tâm sám
hối (x. 2 Pr 3, 15). Qua dụ ngôn Hạt Cải và Men trong
thúng bột (31-33), Đức Giê-su cho biết về
sức tăng trưởng của Nước
Trời ban ơn cứu độ cả về số lượng
và phẩm chất: Nước Trời do Đức Giê-su
tập là Hội Thánh ban đầu chỉ như hạt
cải nhỏ bé, nhưng về sau sẽ phát triển thành
cây rau to lớn. Về phẩm chất: những ai gia
nhập Nước Trời có sứ mệnh như nắm
men nhỏ bé hòa trong ba đấu bột xã hội,
để làm cho xã hội dậy lên men tình yêu.
3.
CHÚ THÍCH:
- C 24-25: + Nước Trời
ví như chuyện:
Ở đây không cố ý so sánh Nước
Trời với người gieo giống.
Nhưng muốn mượn công việc gieo giống
của người nông dân, để diễn tả
ý nghĩa của mầu nhiệm Nước
Trời. Nước Trời hiện tại đang
có kẻ lành người dữ sống
chung, nhưng đến ngày tận thế, Đức
Giê-su Thẩm Phán sẽ phân định rõ ràng chiên
với dê, lành với dữ. +
Người kia gieo giống tốt trong ruộng
mình: Những gì Thiên Chúa thực
hiện đều tốt đẹp, như tác giả
sách Sáng Thế viết như sau: “Thiên Chúa
thấy thế là tốt đẹp” (x. St 1, 10.12.18.21.25.31).+ Khi
mọi người đang ngủ: Ngủ là
lúc người ta dễ mất cảnh giác,
và kẻ thù là ma quỷ sẽ thừa cơ
lợi dụng để gieo cỏ lùng vào
giữa lúa tốt. Cỏ lùng là
thứ cỏ dại, rất dễ mọc lên và
rễ của nó có thể làm hại cây
lúa. Ma quỷ xảo quyệt chuyên đi cám dỗ
loài người. Chúng gieo vào đầu
người ta những tư tưởng
hoài nghi và xúi giục họ không vâng phục
Thiên Chúa, như xưa chúng đã cám
dỗ nguyên tổ A-đam Eva phạm tội tổ tông (x.
St 3, 1-7). + Rồi đi mất: ma quỷ có đặc
tính vô hình và luôn khôn ngoan làm việc âm thầm không
để lại dấu vết, khiến người
ta khó lòng nhận biết sự hiện diện
của chúng để đề phòng.
- C 26-28: + Khi lúa mọc lên và
trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện:
Người tốt
kẻ xấu luôn sống đan xen vào nhau, nên rất
khó phân biệt ai tốt ai xấu. + Đầy tớ:
ám chỉ những người rao giảng Tin
Mừng. + Thưa ông, không phải ông đã gieo giống
tốt trong ruộng ông sao ? Thế thì cỏ lùng
ở đâu mà ra vậy ?: Đầy
tớ phát hiện ra có cỏ lùng xen
lẫn với lúa tốt, nên thắc
mắc với ông chủ nguyên nhân xuất hiện cỏ
lùng, đang khi ông chỉ cho thợ gieo toàn lúa
tốt trong ruộng ? + “Kẻ thù đã
làm đó”: Ma quỷ chính là kẻ đang gieo
rắc sự hận thù ganh ghét trong
lòng người ta. + “Vậy ông có muốn
chúng tôi ra đi gom lại không ?”: một số
người công chính muốn tiêu diệt kẻ
ác ngay. Nhưng điều này trái với
tình thương bao dung của Thiên Chúa.
- C 29-30: + Đừng, sợ
rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật
luôn rễ lúa: Ông
chủ là Thiên Chúa luôn kiên nhẫn, muốn dành
cho kẻ dữ có thời gian hồi tâm
sám hối (x. Lc 13,8-9). Thực tế cũng
có nhiều kẻ tuy nhất thời làm
điều ác, nhưng bản chất vốn
lương thiện, nên hy vọng sau này họ sẽ
sám hối trở về với Chúa, giống
như đứa con hoang đàng trở về
nhà cha (x. Lc15,17-20). Thiên Chúa luôn giàu lòng thương xót
không muốn cho kẻ dữ phải chết. Nhưng
muốn nó ăn năn sám hối để được
sông. + Mùa gặt: Trong Thánh Kinh, mùa
gặt là hình ảnh diễn tả về
ngày cánh chung hay tận thế, lúc Thiên Chúa
cho thu gom lúa tốt và loại bỏ đi rơm
rạ (x. Is 17,5 ; Kh 14,14-20). Ngoài ra, câu này còn
cho thấy Chúa để người tốt
sống chung với kẻ xấu là để
thử thách lòng tin của họ. +
Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó
mà đốt đi, còn lúa thì hãy thu
vào kho lẫm cho tôi: Sở dĩ ông chủ
là Thiên Chúa muốn đợi đến
ngày tận thế mới phân lọai
người lành với kẻ dữ là
để cho kẻ dữ có thêm thời gian ăn
năn sám hối.
- C 31-32: + Nước Trời
cũng giống như chuyện hạt cải: Hạt cải là một
thứ hạt được dùng làm
đồ gia vị (moutarde). + loại nhỏ nhất trong
tất cả các hạt giống:
Người Do thái thường hay ví:
“nhỏ như hạt cải”. Hạt cải tuy nhỏ,
nhưng lại có sức sống dồi dào,
và sẽ trở thành cây rau cải to
lớn, đến nỗi chim trời có
thể bay đến làm tổ trên cành của
nó. Dụ ngôn này nhằm nói lên sự
tương phản giữa hai tình trạng của
Nước Trời: Lúc khởi đầu
nhỏ bé ít người, nhưng khi kết thúc sẽ trở
nên to lớn đông đảo. + Chim trời
tới làm tổ trên cành được:
Cựu Ước thường dùng hình
ảnh một cây to lớn có chim trời
đến đậu, để chỉ một
vương quốc hùng mạnh, có khả năng
che chở thần dân của mình (x. Ed 31, 5-7; Đn
4,18). Hình ảnh này ám chỉ Hội Thánh
như một cây to lớn, có khả năng thu
nhận chim trời là dân ngoại, đến xin
gia nhập.
- C 33: + Nước Trời
cũng giống như chuyện nắm men: Men là một chất bột
phụ gia, có sức biến đổi cả
khối bột pha trộn với nó. + Ba
đấu bột: là một khối
lượng khá lớn khoảng trên 39 lít,
nghĩa là khoảng 60-70 kí-lô. Con số ba
thúng bột này có lẽ lấy từ câu
chuyện của tổ phụ Áp-ra-ham đã
dùng ba thùng tinh bột làm bánh để
đãi Đức Chúa, khi Người
hiện ra với ông tại cụm sồi Mam-rê (x. St
18,6). + cho đến khi tất cả bột dậy men:
Dụ ngôn này không so sánh Nước
Trời với “Men”, nhưng muốn đề cao
sức mạnh thánh hóa của Nước
Trời như men: tuy chỉ là số người ít
oi như một nắm men, nhưng lại có
sức biến đổi cả nhân loại có số
lượng vô cùng lớn lao. Tin Mừng
được rao giảng đến đâu thì
sẽ có sức cảm hóa, biến người ta
từ gian ác nên hiền hòa, từ tội
lỗi nên thánh thiện. Ngoài ra, ý nghĩa
này cũng gián tiếp đề cập
đến Bữa Tiệc Cánh Chung vào ngày
tận thế do Đức Chúa khoản đãi (x. Is 25,
6-8).
- C 34-35: + Người không nói
gì với họ mà không dùng dụ ngôn: Thực ra nhiều lần
Đức Giê-su đã giảng mà không dùng
dụ ngôn. Do đó câu này chỉ nhắm
đề cập đến các bài giảng về
mầu nhiệm Nước Trời mà thôi. Vì
Đức Giê-su muốn tránh cho người
nghe khỏi hiểu lầm về Nước
Trời do Người thiết lập khác với
một đất nước mang tính thế tục
theo kiểu Thiên Sai chủ nghĩa. + Hầu ứng
nghiệm lời sấm của ngôn sứ:
Thực ra đây là lời Thánh vịnh do
A-saph viết. Sở dĩ Tin Mừng Mát-thêu
gọi lời trích dẫn trên là lời
ngôn sứ, có lẽ vì ông coi A-saph là ngôn
sứ. Thánh vịnh cũng là Lời
Chúa và có giá trị ngang hàng với
lời sấm của các ngôn sứ.
- C 36-43: + Xin Thầy giải nghĩa
dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe: Về ý nghĩa của dụ
ngôn Cỏ Lùng đã được
Đức Giê-su giải thich chi tiết trong đoạn
Tin Mừng. Ở đây, chỉ xin nêu ra mấy
điều cần biết như sau: + Con cái
Nước Trời… con cái ác thần:
Cách phân chia nhân loại thành hai loại
người đối lập nhau rất thông dụng
trong Do Thái giáo. Người ta thường
đọc thấy lời phân chia đó trong
các văn bản được khai quật
ở Cum-ran (Qumrân). chỉ khác một điều
là: đối với Cum-ran thì mọi người
lành đều ở trong giáo phái của
họ, phân biệt với những kẻ gian
ác ở ngoài giáo phái này. Còn trong Tin
Mừng hôm nay, cả kẻ lành và
người dữ đều sống lẫn
lộn bên nhau và các môn đệ không
được tách riêng họ ra trước thời
hạn. + Như người ta nhặt cỏ lùng
rồi lấy lửa đốt đi thế nào…:
Trong dụ ngôn Cỏ Lùng (24-30), Đức Giê-su
nhấn mạnh đến sự sống chung hiện
tại giữa người lành và kẻ
dữ, còn trong phần giải nghĩa dụ ngôn
(36-43) Đức Giê-su lại nói nhiều
đến ngày phán xét và sự
thưởng phạt, nghĩa là nói
đến tương lai. Có lẽ Mát-thêu khai
triển thêm điều này để nhắn
nhủ các tín hữu thời đó
đừng thỏa mãn khi được gia nhập Hội
Thánh. Nhưng điều quan trọng là phải sống
thế nào để khỏi sa hỏa ngục trong
ngày phán xét. + Rồi quăng chúng vào
lò lửa: Sách Đa-ni-en cho thấy
một sự trừng phạt bằng cách
ném kẻ bị phạt vào đống lửa
đang cháy phừng phực (x. Đn 3,5-6).
Đức Giê-su cũng dùng hình ảnh “lò
lửa”, như là nơi các kẻ gian ác sẽ
bị trừng trị. + Ở đó, chúng
sẽ phải khóc lóc nghiến răng:
Đây là hình ảnh sự đau
đớn do hình phạt thể xác khi còn
sống, để diễn tả hình phạt thiêng
liêng trong hỏa ngục đời sau. Kiểu nói
“Bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài,
ở đó người ta sẽ phải
khóc lóc nghiến răng” được
sử dụng nhiều lần trong Tin Mừng
Mát-thêu (x. Mt 8,12; 22,13; 24,51; 25,30). “khóc lóc
nghiến răng” ám chỉ tình trạng
những người bị giam trong hỏa
ngục. Họ sẽ chịu đau khổ, thể
hiện qua sự khóc lóc, và lòng
thù hận Thiên Chúa thể hiện qua sự
nghiến răng. + Người công chính
sẽ chói lọi như mặt trời, trong
Nước của cha họ: Kiểu so sánh
này nhiều lần được dùng trong
Thánh kinh. Chẳng hạn: “Các hiền sĩ
sẽ chói lọi như bầu trời rực
rỡ. Những ai làm cho người ta nên
công chính sẽ chiếu sáng muôn đời
như những vì sao” (1 Cr 15,42-44).
4. CÂU
HỎI:
1) Ba
dụ ngôn trình bày về Nước
Trời trong Tin Mừng hôm nay là gì ? 2)
Tại sao trong Hội Thánh vẫn có hai hạng
người xấu kẻ tốt sống lẫn
lộn ? 3)Vai trò của ma quỷ thế nào ? 4)
Tại sao Chúa không tiêu diệt kẻ xấu ngay khi
phạm tội và khi nào họ mới bị phạt ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Cứ để cả hai cùng
lớn lên cho tới mùa gặt. Đến
ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt:
Hãy thu gom cỏ lùng lại, bó thành bó
mà đốt đi. Còn lúa, thì hãy thu
vào kho lẫm cho tôi” (Mt 13,30).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) RƯỢU
LÀM MẤT LÝ TRÍ VÀ DỄ PHẠM TỘI:
Con người hơn mọi tạo
vật khác biết phân biệt điều thiện
điều ác, biết chọn lựa điều nên làm hay
nên tránh, nên chỉ con người mới phải nhận
trách nhiệm về các hành vi của mình. Câu chuyện
ngụ ngôn sau đây cho thấy lý do khiến con
người dễ sa ngã phạm tội như sau:
Một hôm Satan muốn cám dỗ
một người kia vốn bản tính tốt phạm
tội. Nó đã hiện hình thành người và lệnh cho anh
ta phải làm một trong ba điều, nếu không làm sẽ
bị chết: Một là anh ta phải giết bố đẻ,
hai là đánh đập em trai và ba là uống rượu. Bấy
giờ anh ta liền suy nghĩ: giết bố và đánh
đập em trai là điều trái với đạo lý nên
anh không thể làm được. Riêng việc uống
rượu theo anh nghĩ vô hại, nên anh đã bằng
lòng uống rượu.
Lúc đầu khi mới uống vài ba chén,
thì anh cảm thấy tâm trí lâng lâng sảng khoái và tỉnh
táo biết phân biệt phải quấy lợi hại. Nhưng
khi uống tới chén thứ sáu thì anh bị say túy lúy, tâm
trí bất định và không làm chủ được bản
thân. Cha anh đến khuyên bảo thì anh nổi nóng và nói
hỗn với cha. Rồi khi anh bị cha cho một bạt
tai thì anh tức giận cầm dao đâm chết cha. Đứa
em trai mở miệng can ngăn cũng bị anh đánh
đập tàn nhẫn. Anh còn đập phá đồ
đạc và miệng luôn la hét như người điên
và nằm ra giường ngủ. Thế là từ việc ban
đầu chỉ uống vài ly rượu xem ra vô hại,
nhưng sau đó đã dẫn đến chỗ say sỉn
không làm chủ được bản thân nên đã liên
tiếp phạm hai trọng tội là đánh đập em
tàn nhẫn và ra tay giết chết cha, đúng ý đồ
của ma quỷ cám dỗ.
2) TÌNH
THƯƠNG BAO DUNG ĐÃ BIẾN HÓA TỘI NHÂN THÀNH MỘT
NGƯỜI TỐT:
“Con đường đau khổ” là
tựa đề một tác phẩm nổi tiếng
của văn hào Vích-to Huy-gô (Victor Hugo), tường
thuật câu chuyện về cuộc đời của
Văn Giang (Han Valjean), một tên cướp của
giết người đã từng bị ở tù 19 năm.
Khi vừa được thả ra
khỏi nhà tù, Văn Giang đã phải nếm mùi bị
mọi người khinh dể xa lánh: Bước vào
tiệm ăn, anh liền bị chủ tiệm xua
đuổi; Vào trong nhà trọ thì người gác cửa
đóng sập cửa ngay trước mặt; Đi qua
ổ chó, thấy bộ dạng nhếch nhác râu ria của
anh, chúng liền thi nhau sủa inh ỏi... Chỉ khi
bước vào nhà Đức giám mục My-ri-ê, anh mới
được ngài tiếp đãi nồng hậu như
một con người: Anh được ăn một
bữa tối thật ngon, được nằm trên
một chiếc giường êm ấm. Nhưng rồi
đêm hôm ấy, nhìn thấy các chân đèn bằng bạc
quí giá, anh không cưỡng nổi lòng tham, nhẹ nhàng
lấy năm cái chân đèn cho vào bao rồi chuồn
mất. Khi cảnh sát nhìn thấy bộ dạng khả
nghi của anh, liền xét hỏi và khi mở chiếc túi
vải anh đang vác trên vai, họ thấy mấy cái chân
đèn bằng bạc nghi là của tòa giám mục. Anh liền bị
giải đến trước mặt vị giám mục
để làm rõ. Nhưng khi đối chất, đức
giám mục không những không kết tội Văn Giang, mà
còn nhận là đã tặng cho anh ta mấy cái chân đèn bằng
bạc kia. Hơn nữa, ngài còn tặng thêm cho anh hai chân
đèn nữa cho đủ bộ và nói nhỏ vào tai anh:
"Ta không kết tội con đâu, nhưng con phải sám
hối để làm lại cuộc đời". Sau khi
được thả, anh luôn suy nghĩ về những
lời nhắn nhủ của vị giám mục và xúc
động trước tình thương bao dung của ngài.
Anh quyết tâm sám hối và sau đó đã trở thành
một người lương thiện, luôn quên mình
để nghĩ đến người khác.
Nhiều năm sau,
Văn Giang đã chinh phục được tình cảm
của mọi người trong thành phố và còn
được dân chúng tín nhiệm bầu làm thị
trưởng của thành phố. Sở dĩ Văn Giang từ
một tên tội phạm trở thành một người
lương thiện và được mọi người kính
nể là do cảm nghiệm được tình
thương bao dung của vị giám mục My-ri-ê.
3) SỨC MẠNH HOÁN CẢI CỦA TÌNH
THƯƠNG BAO DUNG :
Một buổi sáng nọ, khi vừa
thức dậy, một số tu sinh phát hiện đã bị
mất cắp một vài vật dụng cá nhân. Họ bàn
nhau rình rập và đã bắt được quả tang
một chú tu sinh mới đến đang ăn cắp
đồ của họ. Họ liền bắt giữ và giải
lên cho thầy bề trên. Nhưng khi nghe xong, thầy bề
trên không nói lời nào mà tha cho chú tu sinh kia trở về
phòng.
Ít lâu sau đó, chú tu sinh lại
bị phát giác đang ăn trộm lần thứ hai, và
lại bị các tu sinh dẫn đến với thầy bề
trên. Lần này cũng như lần trước, thầy
bề trên vẫn không nói năng gì, chỉ ra hiệu cho chú
phạm lỗi trở về phòng. Mọi người chứng
kiến đều cảm thấy bực bội về cách
xử lý quá rộng lượng của thầy bề trên.
Đến lần thứ ba, chú tu sinh
có tật ăn cắp vặt kia lại tái phạm.
Tất cả các tu sinh đều tập trung lại nhà
hội. Họ yêu cầu thầy bề trên trừng
phạt thích đáng kẻ phạm lỗi và đưa ra
yêu cầu như sau:
- Thưa thầy, xin thầy
chọn một trong hai: hoặc là anh tu sinh phạm lỗi này,
hoặc là tất cả chúng con. Nếu thầy không
đuổi anh tu sinh này thì tất cả chúng con xin rời bỏ
tu viện này !
Sau một lát im lặng, thầy bề
trên đã điềm đạm trả lời:
- Thầy thấy mọi
người chúng con đều đã là người tốt.
Nhưng riêng chú bé này thì chưa tốt như chúng con. Thầy
muốn chú ấy ở lại đây tu luyện thêm
một thời gian. Còn tất cả các con đều
đã là người tốt nên không cần ở lại
đây lâu hơn. Bây giờ các con hãy về phòng dọn
đồ ra khỏi tu viện được rồi
đó !
Mọi người đều
chưng hửng, cúi đầu nhận lỗi. Họ lặng
lẽ trở về phòng mình và không ai dám nói thêm điều
gì nữa. Riêng chú tu sinh phạm lỗi kia vẫn quì lại,
đôi giòng lệ sám hối lăn dài trên gò má. Từ đó
trở đi cậu ta thành tâm sửa đổi thói hư
và đã trở thành một tu sinh tốt.
4) LỜI NÓI VIỆC LÀM CỦA CHA
MẸ LUÔN CÓ ẢNH HƯỞNG LỚN ĐỐI VỚI
CON CÁI:
Một bé trai 5 tuổi được
mẹ dẫn đến thăm ông nội vào dịp cuối
tuần. Ông nội thấy cháu chơi giỡn với mấy
đứa bạn rất hăng say, nhưng hễ mở
miệng ra là văng tục. Ông nội liền gọi cháu
cưng lại và trách: “Cháu học kiểu ăn nói tục
tĩu của ai vậy? Từ nay trở đi ông cấm
cháu không được chơi với những đứa
nào ăn nói tục tĩu như thế nghe chưa.”
Đứa cháu liền hỏi: “Nếu
thế thì chẳng lẽ từ nay cháu phải nghỉ
chơi với bố cháu hay sao?”
Thì ra nó học được kiểu
ăn nói văng tục ra là từ chính ông bố của nó.
Thiên Chúa muốn chúng ta cộng tác với
Ngài để gieo vào gia đình, cộng đoàn, và những
người chung quanh những hạt giống tốt là
lời nói và hành động tốt lành yêu thương. Có
thể những lời nói việc làm của chúng ta bé
nhỏ như hạt cải, nhưng nó lại phát sinh
hiệu quả rất lớn. Điều cần là chúng ta
phải gieo những hạt giống tốt là lời nói
yêu thương chân thật, trung tín và quảng đại
thứ tha… Chắc chắn những hạt giống ấy
sẽ mang lại hoa trái tốt đẹp cho con em chúng ta.
3. SUY
NIỆM:
Trong cuộc sống, chúng ta thắc
mắc hoặc được nghe những lời chất
vấn của nhiều người chung quanh như: “Tại
sao Thiên Chúa lại để cho kẻ dữ tồn
tại và sống lẫn lộn với người
lành?”; hay : “Tại sao kẻ ác lại gặp
được may mắn, còn người tốt lại
gặp tai nạn bệnh tật và thất bại?”.
Vậy trước thực trạng đó, chúng ta cần
có thái độ thế nào? Chúng ta có nên tiêu diệt và xua
trừ kẻ dữ ra khỏi Hội Thánh để làm
trong sạch Hội Thánh không?”.
Hôm
nay, Đức Giê-su đã cho chúng ta câu trả lời cho
những vấn nạn nói trên qua ba dụ ngôn về
Nước Trời là Cỏ lùng, Hạt cải và Men trong
thúng bột.
1)
SỰ DỮ VẪN TỒN TẠI VÀ KHÔNG NGỪNG GIA
TĂNG :
Gần đây bên Hoa
Kỳ, một học sinh 15 tuổi đã mang súng
tiểu liên cưa nòng vào nhà trường,
nhắm bắn bừa bãi vào các thầy
cô và các bạn học làm chết và
bị thương nhiều người. Ở
sở thú ĐI-TROI (Detroit) người ta
phải thuê thêm 4 nhân viên để bảo vệ các
thú vật khỏi bị các khách tham quan quậy
phá. Một con Kan-gu-ru Úc còn nhỏ lạc
mất mẹ, đã bị đám con nít trêu
chọc và ném đá đến chết.
Tại hồ nuôi cá sấu, nhiều người
lớn đã ném những mẩu
điếu xì gà còn cháy dở vào
những chú cá sấu đang nằm tắm
nắng và thích thú reo lên khi thấy tro
lửa làm phỏng da khiến loài bò
sát này phải quằn quại đau
đớn. Tại nhiều gia đình, có những
em nhỏ khi thấy con chó hay con mèo đang
nằm ngủ trên sàn, đã đá mạnh
vào bụng, khiến chúng kêu rú lên và
các em cười lên khóai trá... Những
điều điên rồ đáng kinh tởm
đó khiến chúng ta phải tự hỏi: Tại
sao sự gian ác vẫn tồn tại trong xã hội và trên
thế giới ? Phải làm gì để biến
đổi sự gian ác thành lương thiện ? Qua ba
dụ ngôn Nước Trời trong Tin Mừng hôm nay,
Đức Giê-su đã trả lời cho biết nguyên nhân
sự dữ và biện pháp khắc phục như sau :
2) NGUYÊN NHÂN PHÁT SINH SỰ DỮ :
Nước Trời do
Đức Giê-su thiết lập ban đầu chỉ là
một nhóm nhỏ nhưng đã lớn lên thành Hội Thánh
to lớn khắp hoàn cầu gồm nhiều dân tộc trên
thế giới, thấm nhập tính nhân văn công bình nhân
ái, bình đẳng vào nền văn minh của nhân loại…
Tuy nhiên bên cạnh
những mặt tích cực đó, vẫn còn những tiêu
cực là tội lỗi nơi các cá nhân và tập thể
Ki-tô giáo khiến nhiều người phê phán. Trong dụ
ngôn Cỏ Lùng, các đầy tớ cũng thắc mắc
với ông chủ như sau : “Thưa ông, không phải
ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao ?
Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra
vậy ? » Ông chủ đáp: “Kẻ thù
đã làm đó !”.
Qua câu trả lời
của ông chủ trong dụ ngôn, Đức Giê-su đã cho
biết : Chính ma quỷ đã kết hiệp
với thế gian và sự cộng tác của tính xác
thịt nơi con người đã làm cho nhiều
người trở nên hư hỏng. Ma quỷ và các
người xấu đã gieo sự gian ác xấu
xa vào lòng con người, khiến họ
phạm tội, trở thành tay sai của chúng
chống lại với Thiên Chúa. Vậy chúng ta cần
làm gì để chống trả?
3) MỘT SỐ BIỆN PHÁP DÙNG ĐỂ KHẮC
PHỤC SỰ DỮ:
- Cần tránh sử
dụng bạo lực tru diệt kẻ xấu ngay như
đề nghị của các đầy tớ : ”Nếu
ông bằng lòng, chúng tôi xin đi nhổ cỏ“(Mt 13, 27). Ông
chủ ám chỉ Thiên Chúa giàu lòng từ bi thương xót không
muốn cho kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó
ăn năn sám hối để được sống
nên đã trả lời : ”Không được, kẻo khi
nhổ cỏ lùng, các anh lại nhổ luôn cả lúa
chăng ».
- Đối diện
với kẻ ác, thái độ của các môn đệ
Chúa Giê-su là phải chấp nhận sống chung
với kẻ xấu như lời ông chủ trong dụ
ngôn : « Hãy cứ để cả hai mọc lên cho
đến mùa gặt. Và đến mùa, ta sẽ dặn
thợ gặt: “Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước,
rồi bó lại từng bó mà đốt đi, sau mới
thu lúa lại chất vào lẫm cho ta” (Mt 13, 29-30).
Như vậy, các tín
hữu chúng ta cần phải gieo trong lòng chúng ta và môi
trường chung quanh chúng ta nhiều hạt giống tốt
và thực hiện từng bước để
gìn giữ các hạt giống tốt cho đến
mùa thu hoạch như cầu nguyện, tĩnh tâm,
làm việc lành phúc đức, giúp
đỡ tha nhân…
Tiếp đến
là phải hành động với sự khôn ngoan,
thận trọng khi đối đầu với
sự ác, đồng thời cầu xin Chúa
Thánh Thần giúp sức vì: “Thánh Thần sẽ
nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta” (Rm 8, 26).
Cần chinh phục cái ác bằng
việc làm tốt, như thánh Tông đồ Phaolô dạy:
“Chớ để sự dữ thắng được
ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ” (Rm 12,
21).
4) CỤ THỂ CHÚNG TA PHẢI LÀM
GÌ ?
+ Trước hết phải
ghét bỏ ma quỷ và mọi điều gian
ác, nhưng lại phải thương yêu các
tội nhân và giúp những ai sa ngã phạm
tội quay trở về với Chúa.
+ Cần tỏ lòng khoan dung
với tội nhân và kiên nhẫn chịu
đựng họ noi gương Thiên Chúa, hy
vọng nhờ đó, họ sẽ có ngày
hồi tâm sám hối. Nhưng nếu kẻ ác
lợi dụng sự khoan dung để ngày
càng dấn sâu hơn trong vệc làm hại bản
thân hay người khác, thì ta phải dùng
thêm các biện pháp hữu hiệu để
khắc phục.
+ Cộng đoàn và gia đình cũng là
“thửa ruộng” có “lúa tốt xen lẫn cỏ lùng”, có người
tốt sống chung với kẻ xấu. Khi người
cha không lo làm việc mà tối ngày ăn nhậu say sưa, lại
thường văng tục chửi thề… là ông ta đang
trở thành tay sai của ma quỷ để gieo cỏ lùng
làm hại con mình.
Khi
người mẹ ham mê bài bạc, lười biếng làm
việc nhà, không quan tâm đến việc giáo dục con
cái… là bà đang trở thành tay sai của ma quỷ để
gieo cỏ lùng làm hư con cái. Khi những người lớn
trong gia đình làm ăn buôn bán gian dối, sản xuất ra
các thực phẩm độc hại… nhằm thu lợi bất
chính là họ đang làm tay sai cho ma quỷ để làm
hại bản thân gia đình và xã hội mình đang
sống.
+ Mỗi người hãy năng cầu
nguyện cho những kẻ tội lỗi
được sớm hồi tâm, và xin Chúa
ban ơn soi sáng giúp đỡ họ mau trở
về. Vì: “Lời cầu nguyện có
sức mạnh đem lại nhiều sự
tốt lành hơn cả những điều
người ta dám mơ ước”.
+ Mỗi ngày chúng ta hãy quyết tâm
làm một việc cụ thể để chống
lại ma quỷ và sự ác như: giúp một
người mù chữ biết đọc biết
viết, gia nhập một Hội đoàn Tông
đồ Giáo dân hay hội Chữ thập
đỏ để đi làm công tác xã hội, phục
vụ bệnh nhân phong, bệnh nhân bị nhiễm HIV-AIDS,
hay những người khuyết tật, trẻ
mồ côi, những cụ già cô đơn không
nơi nương tựa... Mỗi ngày quyết tâm
làm một việc tốt giúp ích cho một
người, như nhặt giúp một vật
bị rơi, dắt một cụ già sang qua
đường, giúp một người
tàn tật có bữa cơm ăn…
4.
THẢO LUẬN:
1)Trong
những việc làm kể trên thì việc
nào bạn thấy hợp với khả
năng của bạn và quyết tâm làm trong
thời gian sắp tới ? 2) Bạn thích
lời nào trong các lời nguyện
tắt được ghi trong Tin Mừng:
“Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ
có tội”, “Lạy Chúa, xin tha cho chúng vì
chúng lầm chẳng biết”, “Lạy Chúa,
Chúa muốn con làm gì “ ?… Tại sao bạn thích
lời cầu nguyện ấy ?
5.
NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin biến
đổi con trở nên một người tốt
và nên con hiếu thảo của Chúa Cha noi
gương Chúa xưa. Xin hãy biến đổi
đôi mắt con khi thấy lỗi lầm của anh em
giống như cái nhìn từ bi bao dung của
Chúa đối với Tông đồ Phê-rô sau khi ông
phạm tội. Xin hãy biến đổi tai con
để sẵn sàng lắng nghe những
lời kêu cứu của anh em như Chúa
đã nghe thấu lời người mù kêu
xin và đã chữa cho anh ta được
sáng mắt. Xin biến đổi lòng trí
con để con nhận ra thánh ý Chúa Cha như
xưa Chúa đã cầu nguyện vâng theo ý Chúa Cha
trong Vườn Cây Dầu. Xin biến đổi
tình cảm của con để con mỗi ngày
một thêm lòng mến Chúa yêu người. Mỗi
lần rước Chúa vào lòng trong
Thánh lễ, xin hãy thánh hóa môi miệng con,
biến đổi tâm tư tình cảm và toàn
thể con người con, để con trở
thành người mang Chúa là tình yêu
thương đến chia sẻ cho mọi
người.
- LẠY CHÚA. Thế giới
hôm nay không cần những Ki-tô hữu buồn
chán thất vọng. Xin Chúa hãy biến
đổi khuôn mặt của con nên ngời
sáng giống như tổ phụ Mô-sê sau khi
được gặp Đức Chúa trên núi.
Xin giúp nụ cười của con luôn rạng
ngời nét hồn nhiên vui vẻ và hiền
hòa của Chúa. Xin cho lời nói của con
luôn chân thật, khiêm nhu và dịu dàng dễ
thương, nhất là những khi con giúp anh
em con sửa lỗi. Ước chi người
đời khi thấy con là thấy Chúa đang
hiện diện trong con. Ước chi con luôn can
đảm vác thập giá đời con và
bước theo chân Chúa. Vì con biết
rằng khi con cùng chết với Chúa, con
cũng sẽ cùng được sống lại
với Chúa sau này.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|