Xạ lúa –
Lm Vũ Đình Tường
Người gieo giống đi xạ lúa trên
ruộng. Đất sau khi cầy vỡ ra, nước
mưa làm cho đất mềm, ẩm. Đất đó
gần như sẵn sàng cho mùa gieo giống. Chỉ cần
đón một vài cơn mưa lớn là nhà nông mang lúa ra
xạ. Gọi là xạ vì người nông dân, trước
ngực đeo thúng lúa, chân bước đều hai tay
nhịp nhàng vung lúa sang hai bên. Các hạt lúa văng
đều trên ruộng mới cầy, đất còn
tươi, trước khi rơi vào kẽ đất,
chờ mọc lên. Hạt rơi trên mặt đất hy
vọng được nước mưa chôn vùi trong
đất. Trường hợp mưa nhiều hạt úng,
thối. Trái lại, thiếu mưa hạt lúa đó
nếu không làm mồi cho chim trời ăn mất, cũng
là nạn nhân của nắng hạn làm thui chột mộng
lúa. Nhà nông không sợ chim trời bằng chuột vì
chuột ngày đêm đào bới hạt giống. Ngay
cả hạt đã chôn vùi trong đất vẫn bị
chúng mò mẫm ăn đi.
Tương tự như hạt mưa
từ trời xuống đất, hạt mưa không
về trời bằng hình ảnh hạt mưa, giọt
nước, nhưng về trời bằng hình ảnh
mới, từ thể lỏng sang thể hơi. Một khi
hạt giống rơi khỏi tay nông dân, hạt giống
đó hoàn toàn lệ thuộc vào thiên nhiên, biến thể
hoặc thành bụi lúa xanh tốt, hoặc bị tiêu
hủy, tan rã thành phân tro.
Đức Kitô ví lời Ngài rao giảng
như hạt lúa trong tay nông dân. Số phận từng
Lời Chúa cũng rất khác biệt. Có Lời sinh lời
muôn vàn lời. Có lời sống èo ọt, nửa sống,
nửa chết. Có lời làm tròn sứ mạng
được uỷ thác. Có lời biến mất như
rơi vào cõi hư không. Khác biệt về thành quả không
hệ tại bởi hạt giống tốt xấu mà
bởi phẩm chất ruộng đất. Thửa
ruộng mà Đức Kitô nói đến không phải
ruộng trên mặt đất mà là cõi lòng con người.
Có ai ngờ được tấm lòng con người có
thể là tấm lòng vàng và cũng có thể là chòi vắng,
hoang tàn.
Tương tự như thỏi vàng, vàng ba
mươi, năm mươi hay vàng ròng. Cõi lòng con
người là tấm lòng vàng khi cõi lòng đó làm cho Lời
Chúa sinh hoa kế trái. Hạt ba mươi, hạt năm
mươi, hạt bảy mươi, hạt chẵn
trăm. Trong sáng óng ánh như vàng ròng.
Tương tự chòi vắng, hoang tàn.
Mỗi lần phải ngang qua, ngày cũng như đêm,
đều thấy ớn lạnh. Rợn tóc gáy, nổi da
gà vì nơi đó chứa nhiều ám khí, ảm đạm,
thê lương. Một cõi lòng như thế sao thích hợp
với Lời hằng sống.
Lời Chúa ví như hạt mưa. Khí hậu
dù khắc nghiệt mấy cũng không triệt tiêu
được hạt mưa. Quá lạnh hạt mưa
biến thành tuyết. Gió to hạt mưa biến thành
bụi sương. Nóng cháy da người hạt mưa
biến thành thể khí bay là là trên cát nóng. Rơi xuống
sông biển hạt mưa hoà mình trong nước, trên
đất khô hạt mưa thẩm thấu vào lòng
đất.
Lời hằng sống không thể chết.
Nếu chết thì lời đó sao có thể mang lại
sự sống cho tâm linh. Chết ở đây không thể
hiểu là lời hằng sống chết. Chết có
nghĩa cõi lòng người nào đó đã chết
để đón nhận lời hằng sống. Lời
hằng sống có sức sống biến đổi
mọi cõi lòng miễn là cõi lòng đó mở ra đón
nhận. Cõi lòng khô cằn, cõi lòng gai góc, cõi lòng vệ
đường, cõi lòng tốt lành. Không cõi lòng nào có thể
giết chết được Lời Chúa là lời
hằng sống. Chỉ có hai loại cõi lòng. Một cõi lòng
vui mừng đón nhận và cõi lòng xua đuổi lời
hằng sống. Đón nhận lời hằng sống làm
trổ sinh hoa trái ít nhiều tuỳ theo mức đón
nhận.
Cánh đồng lúa mang lợi nhuận cho nông
dân. Giúp họ ấm no. Cánh đồng lúa tốt
tươi mang lại cho nông dân nụ cười, niềm
hy vọng dạt dào. Cánh đồng lúa vừa cung cấp
thực phẩm cho con người, gia súc, thú hoang, vừa
làm tăng vẻ đẹp thiên nhiên, làm cho đất sinh
mầu mỡ, cung cấp thực phẩm và là công viên cho
ong bướm vui chơi sáng sớm, chiều tàn.
Hạt lúa vỏ vỡ ra cho mầm đâm chồi.
Vỏ lúa vỡ ra hẳn là hình ảnh của đau
thương. Chồi non nảy mầm là hình ảnh
của sự sống mới. Sự sống bắt
đầu vào đời mới bằng một cuộc
phiêu lưu, phó thác an toàn cho tương lai. Mầm sống
bọc kín trong vỏ hẳn an toàn hơn nhưng như
thế làm chi có cây lúa mới. Muốn có cây lúa mới,
cuộc đời mới, mầm sống phải thay
đổi, chịu đau khổ vỡ ra, liều,
dấn thân vào đời. Tấm lòng đón nhận lời
hằng sống mà từ chối thay đổi, đau
khổ và dấn thân chính là muốn điều không
tưởng. Thánh Phaolô diễn tả đó là cảnh
hư ảo (Rom 8, 20). Không có đổi mới nếu
từ chối thay đổi. Không có mới mẻ nếu
khư khư bảo thủ lối sống cũ. Muốn
phiêu lưu cần mạo hiểm. Từ chối sáng
tạo sao có đổi mới.
Lời Chúa sinh động như cánh
đồng lúa trổ bông, mang hương thơm ngạt
ngào sớm tối. Làm thay đổi cõi lòng con người
và mang lại bình an trong tâm hồn. Mầu nhiệm
nước trời còn ẩn chứa nhiều điều
huyền diệu và chỉ cõi lòng nào chân thành, khiêm nhường
đón nhận, mới có cơ duyên thưởng thức
điều kì ảo, huyền diệu của lời
hằng sống.
|