HẠT
GIỐNG ĐỨC TIN
Gieo
giống (gieo hạt) là công việc của
nông dân. Có nhiều loại hạt
giống, mùa nào thứ nấy: Lúa,
bắp (ngô), đậu,… Công việc
gieo giống cực nhọc về thể lý:
làm đất, tưới nước, bón
phân, làm cỏ, canh giữ,… Nhà
nông đầu tắt mặt tối, không
ngơi tay, như ca dao nói: “Làm
nông ăn cơm nằm, chăn tằm ăn
cơm đứng”.![](H%E1%BA%A0T%20GI%E1%BB%90NG%20%C4%90%E1%BB%A8C%20TIN_html_6acdb658.jpg)
“Ăn
cơm đứng” thì dễ hiểu, còn
“ăn cơm nằm” không phải là
thoải mái, mà vì mệt quá,
ngồi không nổi nên phải nằm mà
ăn. Vừa nằm vừa ăn đâu có
dễ! Không chỉ cực nhọc về thể
lý mà còn cực nhọc cả về
tinh thần: chọn giống, chọn thời điểm,
tính theo thời tiết, chờ đợi thu
hoạch,...
Hạt
giống nhỏ bé nhưng có thể lớn
mạnh thành cây tươi tốt lớn
mạnh, sinh nhiều hạt khác. Nhưng hạt
giống có thể vô ích, vì cứ
nằm im trong bao, nếu không có Người
Gieo Giống. Người gieo giống sẽ thất
nghiệp nếu không được sai đi.
Về
ý nghĩa tâm linh, người gieo giống
được gọi là tư tế, người
chuyên lo việc phụng tự đối với
Thiên Chúa. Thánh Phaolô nói: “Vị
tư tế nào cũng phải đứng
trong Đền Thờ lo việc phụng tự mỗi
ngày và dâng đi dâng lại cũng
ngần ấy thứ lễ tế; mà những
lễ tế đó chẳng bao giờ xoá
bỏ được tội lỗi”
(Dt 10:11). Đó là thời Cựu ước,
lễ vật là những tế vật bình
thường như chiên, bò, bồ câu,…
Thời
Tân ước, tế vật không còn
là những thứ trần tục mà là
chính Đức Kitô, Thánh lễ được
cử hành hằng ngày ở khắp nơi
cũng vẫn là chính Đức Kitô.
Thánh Phaolô xác định: “Đức
Kitô, sau khi dâng lễ tế duy nhất để
đền tội cho nhân loại, Người
đã lên ngự bên hữu Thiên
Chúa đến muôn đời. Và từ
khi đó, Người chờ đợi ngày
các kẻ thù bị đặt làm bệ
dưới chân. Quả thật, Người
chỉ dâng hiến lễ một lần, mà
vĩnh viễn làm cho những kẻ Người
đã thánh hoá được nên
hoàn hảo”
(Dt 10:12-14). Đặc biệt là “điều
đó cả Thánh Thần cũng làm
chứng cho chúng ta thấy” (Dt 10:15). Thời
Cựu ước, các tư tế phải dâng
lễ vật nhiều lần, còn thời Tân
ước, Đức Kitô chỉ dâng một
lần là đủ.
Lễ
vật được dâng để đền
tội cho dân. Đức Kitô cũng dâng
lễ vật là chính Ngài để
đền tội thay chúng ta. Thiên Chúa
trước sau như một, không quên lời
hứa và luôn giữ trọn. Thánh
Phaolô cho biết: “Sau
khi phán: Đây là giao ước Ta sẽ
lập với chúng sau những ngày đó,
thì Đức Chúa phán: Ta sẽ ghi
vào tâm khảm chúng, sẽ khắc vào
lòng trí chúng lề luật của Ta.
Ta sẽ không còn nhớ đến lỗi
lầm và việc gian ác của chúng
nữa”
(Dt 10:16-17). Nhân loại còn phạm tội
nên còn cần đền tội, và ai
đã được Thiên Chúa tha thứ
thì không cần đền tội nữa:
“Nơi
nào đã có ơn tha tội, thì
đâu cần lễ đền tội nữa”
(Dt 10:18).
Đức
Chúa tuyên phán rõ ràng: “Bên
hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để
rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt
làm bệ dưới chân con. Từ Sion,
Đức Chúa sẽ mở rộng quyền
vương đế của Ngài: Giữa lòng
địch quân, xin Ngài làm bá chủ”
(Tv 110:1-2). Rồi Đức Chúa lại phán
bảo: “Ngày đăng quang con nắm
quyền thủ lãnh, vẻ huy hoàng rực
rỡ tựa thần linh. Ngay trước lúc
hừng đông xuất hiện, tự lòng
Cha, Cha đã sinh ra Con”
(Tv 110:1-3). Đó là lời nói về
Thượng Tế Kitô. Kỳ lạ là
Đức Chúa đã một lần thề
ước, Người sẽ chẳng rút lời,
vì Ngài luôn trọng chữ Tín.
Lời hứa đó là: “Muôn
thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm
trật Menkixêđê”
(Tv 110:4).
Trước
giờ chịu khổ nạn, vào chiều tối
Thứ Năm Tuần Thánh, Chúa Giêsu
đã thiết lập Bí tích Thánh
Thể để thực sự ở lại với
chúng ta và hiện diện giữa chúng
ta cho tới tận thế. Những người
được Ngài trao quyền cử hành
Bí tích cao trọng này là các
linh mục, các tư tế được
tuyển lựa giữa muôn người. Đó
cũng là những người lãnh sứ
vụ gieo Hạt Giống Đức Tin mỗi
ngày.
Thánh
sử Mác-cô kể: Đức Giêsu lại
bắt đầu giảng dạy ở ven Biển
Hồ. Một đám người rất đông
tụ họp chung quanh Người, nên Người
phải xuống thuyền mà ngồi dưới
biển, còn toàn thể đám đông
thì ở trên bờ. Người dùng
dụ ngôn mà dạy họ nhiều điều.
Trong
lúc giảng dạy, Người nói với
họ: “Các
người nghe đây! Người gieo giống
đi ra gieo giống. Trong khi gieo, có hạt rơi
xuống vệ đường, chim chóc đến
ăn mất. Có hạt rơi trên sỏi
đá, chỗ không có nhiều đất;
nó mọc ngay, vì đất không sâu;
nhưng khi nắng lên, nó liền bị
cháy, và vì thiếu rễ nên bị
chết khô. Có hạt rơi vào bụi
gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt
và không sinh hoa kết quả. Có những
hạt lại rơi nhằm đất tốt, nó
mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả:
hạt thì được ba mươi, hạt
thì được sáu mươi, hạt
thì được một trăm”
(Mc 4:3-8; Mt 13:1-9; Lc 8:4-8). Cách nói của
Ngài cụ thể và đầy hình
tượng, có vẻ giản dị vậy mà
khó hiểu, và chính các đệ
tử ruột cũng có vẻ rất mơ
hồ, không đủ sức hiểu hết.
Kể
dụ ngôn xong, Chúa Giêsu nói: “Ai
có tai nghe thì nghe!”
(Mc 4:9; Mt 13:9; Lc 8:8). Một lời ngắn gọn,
súc tích và thấm thía. Ai cũng
có tai để nghe, ngay cả người điếc
cũng vẫn có thể “ngóng”.
Nhưng vấn đề là có MUỐN
NGHE hay không, nghe rồi có MUỐN HIỂU
hay không, hiểu rồi có MUỐN LÀM
hay không.
Chúa
Giêsu cô đọng trong bốn loại người
như bốn loại hạt được gieo:
hạt ở vệ đường, hạt trên
sỏi đá, hạt trong bụi gai, hạt
trên đất tốt. Có lẽ đây
là dụ ngôn duy nhất được
Chúa Giêsu giải thích cặn kẽ.
– HẠT
Ở VỆ ĐƯỜNG là người vừa
nghe lời thì Satan liền đến giật
mất lời đã gieo nơi họ. Loại
người này cũng là người chỉ
nghe cho vui, nghe để mà nghe, biết để
mà biết, không chút quan tâm.
– HẠT
TRÊN SỎI ĐÁ là người nghe
lời thì liền vui vẻ đón nhận,
nhưng họ không đâm rễ mà là
những kẻ nông nổi nhất thời; sau
đó, khi gặp gian nan hay bị ngược
đãi vì lời, họ vấp ngã
ngay. Loại người này ra vẻ “chiên
ngoan” lắm, mở miệng ra là nói
chuyện đạo đức, nhưng đó
chỉ là lúc “xuôi chèo, mát
mái” hoặc “ăn nên, làm
ra”, khi cầu nguyện không được
như ý thì họ chán ngay, họ viện
đủ lý do: nhưng, nếu, giá, bởi,
tại, vì,… Rõ ràng họ thiếu
cái Tâm, thế nên CÁI LO TO HƠN
CÁI ĐỨC.
– HẠT
TRONG BỤI GAI là người nghe lời, nhưng
những nỗi lo lắng sự đời, bả
vinh hoa phú quý cùng những đam mê
khác xâm chiếm lòng họ, bóp
nghẹt lời khiến lời không sinh hoa kết
quả gì. Loại người này “cao
cấp” hơn loại người thứ hai.
Họ bận rộn đủ thứ, chạy
ngược bước xuôi để mong sao
mình được quyền cao, chức trọng.
Vì “sự nghiệp vĩ đại”
mà họ không ngần ngại đè
bẹp người khác, dù người đó
là thân thuộc hoặc quen biết. Vì
sĩ diện, họ không muốn “hy sinh
đời bố, củng cố đời con”,
mà chính họ phải là người
“hét ra lửa” và ung dung tự tại
như ông hoàng.
– HẠT
TRÊN ĐẤT TỐT là người nghe
lời và đón nhận, rồi sinh hoa
kết quả, kẻ thì ba mươi, kẻ
thì sáu mươi, kẻ thì một
trăm. Loại người này thì dễ
hiểu. Họ thật lòng chuyên cần
việc thiện, vì Chúa chứ không
vì bất kỳ thứ gì khác. Tuy
nhiên, những người này cũng có
thể bị tha nhân chê bai, dè bỉu,
khinh miệt, xa tránh,… Nhưng họ không
quan tâm, chỉ miễn sao SỐNG ĐẸP
LÒNG THIÊN CHÚA mà thôi.
Có
lẽ đa số chúng ta thuộc loại hai
và ba. Tuy nhiên, mức độ và cách
thức có thể khác nhau. Do đó,
Hạt Đức Tin không thể lớn mạnh
theo thời gian. Cầu mong mỗi chúng ta đều
là Hạt Đức Tin mau nảy mầm và
mau phát triển lớn mạnh!
Lạy
Thiên Chúa, chúng con yếu đuối
lắm, xin soi sáng và nâng đỡ
chúng con luôn. Xin giúp chúng con biết
chân thành đón nhận Ý Chúa,
dù có thể đó là điều
trái ý riêng của chúng con, để
chúng con có thể càng ngày càng
tiến bộ trên đường nhân đức,
trở nên hạt trên đất màu
mỡ. Chúng con cầu xin nhân danh Đức
Giêsu Kitô, Thiên Chúa Cứu Độ
của chúng con. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|