HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
CHÚA NHẬT 15
THƯỜNG NIÊN A
Is 55,10-11 ; Rm 8,18-23 ;
Mt 13,1-23
HOA TRÁI THỰC HÀNH LỜI CHÚA
I.
HỌC LỜI CHÚA
1.TIN
MỪNG: Mt 13,1-23
(1) Hôm
ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra
ngồi ở ven Biển Hồ. (2) Dân chúng tụ
họp bên Người rất đông, nên
Người phải xuống thuyền mà ngồi,
còn toàn thể đám đông thì
đứng trên bờ. (3) Người dùng
dụ ngôn mà nói với họ nhiều
điều. Người nói: “Kìa
người gieo giống đi ra gieo giống. (4) Trong
khi người ấy gieo, thì có những
hạt rơi xuống vệ đường, chim
chóc đến ăn mất. (5) Có những
hạt rơi trên sỏi đá, chỗ đất không
có nhiều, nó mọc ngay, vì đất không
sâu. (6) Nhưng khi nắng lên, nó liền bị
cháy, và bị thiếu rễ nên bị chết khô.
(7) Có những hạt rơi vào bụi gai, gai
mọc lên làm nó chết nghẹt. (8) Có
những hạt nơi nhằm đất tốt,
nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp
trăm, gạt được sáu chục, hạt
được ba chục. (9) Ai có tai thì nghe”.
(10) Các môn đệ đến gần hỏi
Đức Giê-su rằng: “Sao Thầy lại
dùng dụ ngôn mà nói với họ ?” (11)
Người đáp: “Bởi vì anh em thì
được ơn hiểu biết các mầu
nhiệm Nước Trời, còn họ thì
không. (12) Ai đã có thì được cho
thêm, và sẽ có dư thừa. Còn ai không
có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ
bị lấy mất. (13) Bởi thế, nếu
Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ,
là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà
không nghe không hiểu. (14) Thế là đối
với họ đã ứng nghiệm
lời sấm của ngôn sứ I-sai-a rằng:
“Các ngươi có lắng tai nghe cũng
chẳng hiểu, có trố mắt nhìn
cũng chẳng thấy. (15) Vì lòng dân này
đã ra đần độn. Chúng đã
nặng tai, còn mắt thì chúng
nhắm lại, kẻo mắt chúng thấy, tai
chúng nghe, và lòng hiểu được
mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa
chúng cho lành. (16) Còn anh em, mắt anh em
thật có phúc vì được thấy.
Tai anh em thật có phúc vì được
nghe. (17) Quả thế, Thầy bảo thật anh em:
Nhiều ngôn sứ và nhiều người công
chính đã mong mỏi thấy điều anh em
đang thấy, mà không được thấy, nghe
điều anh em đang nghe, mà không được
nghe. (18) Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người
gieo giống: (19) Hễ ai nghe Lời rao giảng
Nước Trời mà không hiểu, thì
quỷ dữ đến cướp đi
điều đã gieo trong lòng người
ấy. Đó là kẻ đã
được gieo bên vệ đường. (20)
Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi
đá. Đó là kẻ nghe Lời và
liền vui vẻ đón nhận. (21) Nhưng nó không
đâm rễ mà là kẻ nhất thời. Khi
gặp gian nan hay bị ngược đãi
vì Lời, nó vấp ngã ngay. (22) Còn
kẻ được gieo vào bụi gai, đó
là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng
sự đời, và bả vinh hoa phú
quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa
kết quả gì. (23) Còn kẻ được
gieo trên đất tốt. Đó là kẻ nghe
Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa
kết quả và làm ra: kẻ được
gấp trăm, kẻ được sáu chục,
kẻ được ba chục.
2. Ý
CHÍNH: DỤ NGÔN NGƯỜI GIEO GIỐNG
Tin Mừng hôm nay là một trong
bảy “dụ ngôn về Nước Trời”
của Đức Giê-su như sau: Nước
Trời của Đức Giê-su rao giảng có thể ví
như việc gieo hạt giống của bác nông dân trên cánh
đồng ruộng. Hạt giống Nước
Trời chỉ phát sinh hiệu quả nơi
những tâm hồn thiện chí muốn nghe giống
như đất ruộng mầu mỡ, không cứng tin như
vệ đường, không khô cằn như đất pha
sỏi đá, không xấu xa do thói hư như đất
nhiều bụi gai…
3.
CHÚ THÍCH:
- C 1-2: + Ngồi ở ven Biển
Hồ: Câu
chuyện xảy ra ở bờ biển hồ
Ghen-nê-xa-rét miền Ga-li-lê. + Người dùng dụ
ngôn mà nói với họ nhiều điều:
Dụ ngôn là những câu chuyện do người
giảng đặt ra, dựa theo phong tục
và nếp sống trong xã hội, với
mục đích trình bày một giáo lý
nào đó về siêu nhiên. Giữa hình
ảnh tự nhiên và giáo lý siêu nhiên có
những điểm giống nhau mà
người đọc phải cố gắng suy
nghĩ mới có thể nắm bắt được
ý nghĩa khách quan của dụ ngôn. +
Các dụ ngôn về Nước Trời:
Khi diễn tả về cách tổ chức và
sinh hoạt của Nước Trời sắp
thiết lập. Đức Giê-su đã dùng
bảy dụ ngôn sau đây: Dụ ngôn “Người gieo
giống” (x. Mt 13,1-23); Cỏ lùng (x. Mt 13,24-30); Hạt
cải (x. Mt 13,31-32); Men trong bột (x. Mt 13,33); Kho báu
và Ngọc quý (x. Mt 13,44-46); Chiếc lưới
(x. Mt 13,47-50). Dụ ngôn người gieo giống kể
về công việc gieo hạt giống của người
nông dân trong cánh đồng của mình, qua đó Đức
Giê-su dạy môn đệ phải có thiện chí muốn
nghe và thực hành Lời Chúa thì mới phát sinh nhiều bông
hạt là các việc lành.
- C 3-8: + Dụ ngôn người gieo
giống: Vệ
đường, sỏi đá, bụi gai,
đất tốt…: Hằng năm vào
tháng 12 dương lịch, đất thánh
bắt đầu mưa, nhà nông khởi công
gieo hạt giống. Ga-li-lê là miền đất nhỏ
nhiều đồi núi đất đá và ít ruộng
đất tốt. Do đất chật người
đông, nên ruộng bị chia thành nhiều
thửa nhỏ. Mỗi thửa ruộng đều
có đường biên có thể đi lại trên
đó. Đất ruộng thường xấu vì pha
trộn đá sỏi và gai mọc tràn lan. Tuy nhiên
cũng có những chỗ đất tốt
được người nông dân cày bừa gieo
hạt và cây lúa mọc lên. Đến mùa lúa chín
sẽ được gặt hái mang về nhà.
- C 9: + Ai có tai thì nghe: Đây là kiểu nói
Đức Giê-su hay dùng để gây sự chú
ý cho người nghe (x. Mt 11,15; Mc 4,23; Lc 8,8). Có
tai là có khả năng nghe, nhưng chưa
chắc đã muốn nghe, như các kinh sư
và Pha-ri-sêu Do thái tuy đến nghe Đức Giê-su
giảng mà lòng không tin không muốn đón nhận Tin
Mừng Nước Trời. Ở đây
Đức Giê-su kêu gọi mọi người:
"Ai có khả năng nghe thì hãy lắng
nghe !".
- C 10: + Sao Thầy lại dùng
dụ ngôn mà nói với họ ?: Sở dĩ Đức Giê-su
dùng dụ ngôn mà giảng Tin Mừng về
Nước Trời là vì lý do như sau: Bấy
giờ dân Do thái đang mong chờ một Đấng
Thiên Sai dòng dõi vua Đa-vít, đến lập một Vương
Quốc, bằng một đạo quân hùng mạnh và có sự
trợ giúp của cơ binh các thiên thần trên trời. Vương
quốc của Đấng Thiên Sai sẽ mở rộng ra khắp
nơi, dẹp tan các nước của chư dân tôn thờ
tà thần… Nhưng sứ mệnh của Đức
Giê-su lại không giống như dân Do Thái trông mong:
Người cũng đến để thiết lập Nước
Trời, nhưng “Nước của Người không
thuộc về trần gian”. Do đó, để tránh cho dân
khỏi bị ảo tưởng, Đức Giê-su đã
dùng nhiều dụ ngôn để diễn tả các
đặc tính siêu việt của Nước Trời mà Người
muốn thiết lập.
- C 11: + Bởi vì anh em thì
được ơn hiểu biết các mầu
nhiệm Nước Trời, còn họ thì
không: “Mầu nhiệm
Nước Trời” là chương trình
cứu độ của Thiên Chúa
được thực hiện qua Đức
Giê-su. Đây là điều vượt quá
sự hiểu biết của loài người.
Chỉ Đức Giê-su là Đấng thiết
lập Nước Trời mới có thể trình
bày về Nước ấy bằng các dụ ngôn.
Dụ ngôn là các ví dụ cụ thể
giữa đời thường,
được Đức Giê-su dùng để
trình bày các đặc tính của
Nước Trời mà Người
sắp thiết lập.
- C 12: + Ai đã có thì
được cho thêm, và sẽ có dư
thừa. Còn ai không có, thì ngay cái
đang có, cũng sẽ bị lấy mất: Người Do thái thời
Đức Giê-su đang có đức tin
truyền thống về Đấng Thiên Sai (Mê-si-a). Trong
bọn họ, ai tin vào Người sẽ được
hiểu biết thêm về các mầu nhiệm
Nước Trời. Còn những kẻ không
tin Đức Giê-su thì ngay cả lòng tin họ
đang có về Nước Thiên Sai trần thế
cũng sẽ bị lấy mất.
- C 13: + Vì họ nhìn mà không
nhìn, nghe mà không nghe không hiểu: Khi giảng cho dân Do thái đang khao
khát một Nước trần thế lệch
lạc, Đức Giê-su một đàng phải
trình bày đúng về Nước Trời mà
Người muốn thiết lập. Đàng khác, Người
phải uốn nắn các quan niệm sai lạc của họ
về một Nước Thiên Sai trần tục. Vì thế
Đức Giê-su phải dùng dụ ngôn để rao
giảng. Dụ ngôn có tính cách vừa mở
vừa đóng: mở để giúp họ
nhận ra sự thật và đóng đối
với những gì họ hiểu sai. Khi nghe các
dụ ngôn về Nước Trời, chỉ
những ai thành tâm chấp nhận lời giảng
của Đức Giê-su như môn đệ, mới
có thể lãnh hội được ý
nghĩa của nó. Còn những kẻ mang
nhiều thiên kiến, cố chấp trong sự sai
lầm như các đầu mục dân Do thái, thì
dù có nghe Đức Giê-su giảng, họ
cũng không hiểu về ý nghĩa thực
sự của các dụ ngôn Người muốn
dạy.
- C 14: + Ứng nghiệm lời
sấm của ngôn sứ I-sai-a: I-sai-a đã tuyên sấm các
Lời Chúa phán khi sai ông đến giảng cho
dân Do thái (x. Is 6,9-10). I-sai-a có trách nhiệm
nói với dân Do thái về các hình phạt
mà Chúa sẽ giáng xuống do tội của họ.
+
“Các ngươi có lắng tai nghe cũng
chẳng hiểu, có trố mắt nhìn,
cũng chẳng thấy…”: Lời tuyên
sấm của I-sai-a về tình trạng của dân Do thái
thời Đức Giê-su cũng giống như
thời của ông là bị dân Do thái không tin và
từ chối đón nhận (x. Lc 2,34). Mát-thêu cũng
ghi nhận cách giảng của Đức Giê-su bằng
dụ ngôn đã ứng nghiệm lời tiên báo trong Thánh
Vịnh như sau: “Mở miệng ra, tôi sẽ nói
đôi lời huấn dụ, công bố điều
huyền bí thuở xa xưa” (Tv 78,2).
- C 16-17: + Còn anh em, mắt anh em
thật có phúc vì được thấy…: Các môn đệ Đức
Giê-su không những được nhìn thấy
các phép lạ Người làm và
được nghe những Lời
Người phán dạy, mà các ông còn có
thiện chí muốn tìm hiểu để tin, nên
các ông được phúc hơn các ngôn
sứ và những người công chính ở
thời trước đây: dù có thiện
chí muốn nghe muốn thấy, nhưng đã không
được thấy được nghe
Lời Người.
- C 18-23: + Vậy anh em hãy nghe
dụ ngôn Người Gieo Giống: Lời giảng dạy trong
đoạn này xem ra không phù hợp với
trọng tâm của dụ ngôn Người Gieo Giống
ở phần trên: Dụ ngôn nhấn mạnh
đến hành động gieo giống của Thiên
Chúa qua Lời Đức Giê-su rao giảng
vào 4 tình trạng đất khác nhau, nhưng phần
giảng giải thì lại chú trọng đến
tình trạng đón nhận Lời Chúa
nơi các người nghe. Tâm điểm của
dụ ngôn đã bị xê dịch từ lời
dạy về mầu nhiệm Nước Trời
sẽ gặp nhiều thử thách
trước khi đạt kết quả sung mãn
thời cánh chung, chuyển thành lời khuyến
cáo hãy mở rộng tâm hồn đón
nhận Lời Chúa. Có lẽ phần giải
thích dụ ngôn này là của Giáo Hội
sơ khai, nhấn mạnh đến các thái
độ khác nhau của những kẻ nghe
Lời Chúa: Muốn cho Lời Chúa sinh sôi
nẩy nở gấp bội, thì người
nghe phải như mảnh đất tốt thể
hiện qua thái độ "nghe và hiểu".
Phải tránh chai lì cứng lòng như vệ
đường, khô khan như sỏi đá và có
các thói hư như gai góc…
4. CÂU
HỎI:
1)
Thế nào là dụ ngôn ? Có mấy dụ ngôn
về Nước Trời là những dụ ngôn
nào ? Ý nghĩa của dụ ngôn người
gieo giống là gì ? 2) Bốn tình trạng
đất trong dụ ngôn Người Gieo Giống
ám chỉ điều gì ? 3) Câu: "Ai có tai
thì nghe" có nghĩa thế nào ? 4) Tại sao
Đức Giê-su phải dùng dụ ngôn khi giảng
về Nước Trời cho dân Do Thái, nhưng
lại nói rõ cho các môn đệ ? 5) Tại sao
ngôn sứ I-sai-a lại tuyên sấm Lời Chúa
với dân Do Thái rằng: “Các ngươi
có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu,
có trố mắt nhìn cũng chẳng
thấy" ? 6) Tại sao các môn đệ có
phúc hơn các ngôn sứ và các
người công chính thời trước ? 7)
Phần giải thích dụ ngôn người gieo giống
thực ra là của ai và mang nội dung thế nào ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Còn kẻ được gieo
trên đất tốt, đó là kẻ nghe
Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa
kết quả và làm ra: kẻ được
gấp trăm, kẻ được sáu chục,
kẻ được ba chục” (Mt 13,23).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) TÔN GIÁO CÓ
ÍCH GÌ?
Có một lần người thợ
làm xà bông và một vị giáo trưởng đi dạo và
chuyện trò với nhau. Người thợ làm xà bông đã
nói:
- Tôn giáo có ích gì? Tôn giáo nào cũng rao
giảng chân lý, bình an, lòng thiện hảo. Nhưng ngài hãy
nhìn vào thực trạng của thế giới: chiến
tranh, đói khổ, và bao nhiêu hệ lụy khác xem ra sẽ
chẳng bao giờ chấm dứt. Tôn giáo đâu có giúp
được gì cho nhân loại?
Vị giáo trưởng im lặng và hai
người tiếp tục đi qua một khu phố
nghèo. Tại một con hẻm lầy lội, vị giáo
trưởng chỉ vào một em bé ăn mặc bẩn
thỉu, và nói:
- Ông hãy nhìn đứa bé kia. Ông cho
rằng xà bông để tẩy xóa nhơ bẩn trên thân
thể và quần áo của con người. Vậy ông hãy
thử nhìn đứa bé kia. Xà bông của ông để làm
gì? Với tất cả mọi thứ xà bông hiện có trên
thế giới, đứa bé nhơ bẩn này vẫn
cứ nhơ bẩn. Tôi chẳng biết xà bông dùng
để làm gì?
Nghe lời ấy, người thợ
làm xà bông cãi lại:
- Nó dơ bẩn là
tại nó. Xà bông sẽ không có ích gì, nếu người ta
không sử dụng nó.
Bấy giờ vị
giáo trưởng mới nhỏ nhẹ nói:
- Đúng thế, xà bông
sẽ vô ích, nếu người ta không sử dụng nó.
Tôn giáo cũng vậy. Tôn giáo sẽ vô ích nếu con
người không sống theo tôn giáo của mình.
2) QUYỀN NĂNG BIẾN ĐỔI LÒNG
NGƯỜI CỦA LỜI CHÚA :
PHA-MÁT là một tên
cướp lừng danh tại một vùng kia
ở Ấn Độ. Hắn ta cùng
đồng bọn thường ra tay cướp
đoạt tài sản của người đi
đường rồi mau lẹ tẩu thoát
mà không để lại một dấu vết nào.
Một ngày nọ, Pha-mát bẻ khóa vào
một ngôi nhà vắng chủ. Sau khi đã
lấy hết tiền bạc quý kim trong tủ,
hắn kiểm tra lại ngôi nhà lần cuối
thì thấy còn một cuốn sách nhỏ
bìa đen, giấy mỏng và dai. Hắn
nhặt lên bỏ vào túi với ý định sẽ
dùng làm giấy vấn thuốc hút. Từ
đó, mỗi khi hút thuốc hắn
đều xé một tờ để vấn
thuốc. Một lần nọ, hắn thấy trên
tờ giấy có các hàng chữ nhỏ,
hắn tò mò đọc thử xem hàng
chữ đó viết điều gì, và từ
đó mỗi lần hút thuốc hắn
đều đọc một đọan lời
Chúa trên tờ giấy. Vào một tối kia,
sau khi đọc xong trang Lời Chúa, hắn để
lại tờ giấy vừa xé vào trong
cuốn sách, và quỳ gối xuống xin Chúa
Giê-su tha tội và cứu hắn, giống
như Người đã tha thứ cho tên
cướp có lòng sám hối trên cây
thập tự mà hắn vừa đọc
được. Từ lúc ấy hắn cảm
thấy tâm hồn thật bình an.
Hôm sau, hắn ăn mặc
chỉnh tề rồi đi đến đồn cảnh
sát xin đầu thú và nộp lại
những đồ hắn đã ăn cắp
còn lại. Mọi người đều ngạc
nhiên khi nghe hắn cho biết lý do ra đầu thú,
hắn sẵn sàng tra tay vào còng và
sau khi nghị án, tòa chỉ kết án
hắn 10 năm tù giam vì có yếu tố
được giảm khinh. Trong thời gian
mười năm ở tù, hắn vẫn
tiếp tục đọc phần còn lại của
sách Tân Ước và kể lại cho các
bạn tù nghe. Dần dần nhờ sống khiêm
tốn yêu thương và phục vụ theo
gương Đức Giê-su, hắn đã
làm cho các bạn tù cảm mến. Họ không
còn thù ghét và đàn áp bóc
lột lẫn nhau như trước, nhưng mọi
người đều biết quan tâm giúp
đỡ lẫn nhau. Một số bạn khác
còn xin học Lời Chúa với hắn
và tình nguyện trở thành môn đệ
của Đức Giê-su noi gương của hắn.
3) NGƯỜI
TA CHỈ MUA ĐƯỢC HẠT GIỐNG LỜI CHÚA:
Vào một đêm nọ, người
phụ nữ nằm mơ. Chị thấy mình bước
vào một siêu thị. Khách hàng tấp nập. Có một quày
hàng đặc biệt, người ta chen chân không lọt.
Chị ngạc nhiên thấy Chúa Giê-su đang đứng bán
ở quày hàng này.
Chờ đợi đến phiên mình,
chị hỏi: “Chúa mà cũng bán hàng sao? Chúa bán cái gì ở
đây vậy?”
Chúa trả lời: “Ta bán mọi sự
con đang ước muốn trong trái tim con.”
Chị nói liền một hồi: “Thưa
Chúa, con muốn có bình an, có tình yêu, có hạnh phúc, có khôn ngoan
và tự do không sợ hãi”. Suy nghĩ một lúc, chị
lại thêm: “Không chỉ cho con mà thôi nhưng còn cho chồng
con và cho những người thân yêu của con nữa.”
Chúa mỉm cười và nói: hỡi con
yêu dấu, ở đây,Ta không bán hoa trái mà chỉ bán
hạt giống thôi. (Anthony de Mello).
Trong Tin mừng “Dụ ngôn người
gieo giống” hôm nay (Mt 13,1-23), Chúa Giê-su chính là người
gieo giống. Mỗi người chúng ta là đất.
Hạt giống là lời Chúa trong Thánh Kinh. Tùy vào thái
độ của mỗi người nghe, chân thành đón
nhận hay lười biếng khước từ, mà Lời
Chúa sẽ phát sinh những hoa trái hiệu quả khác nhau.
3. SUY
NIỆM:
1) ĐỜI
SỐNG CÁC TÍN HỮU NÓI CHUNG CHƯA TỐT HƠN
LƯƠNG DÂN:
TIM KƠN-ROI (Tim Conroy) là một
thanh niên đạo đức, siêng năng đến
nhà thờ dự lễ hằng ngày.
Một hôm, anh đã tâm sự với một
người bạn thân về nỗi thao thức của
anh về đức tin như sau: “Tớ xuất thân
từ một gia đình gốc Công giáo.
Hằng ngày tớ vẫn dự lễ
và không quên đọc kinh sớm tối. Nhưng
có một điều tớ lấy làm lạ
là: Tớ càng giữ đạo lâu năm
thì lại càng thấy mình xuống dốc
về mặt đạo đức như: bê tha
rượu chè, quan hệ nam nữ bừa
bãi, lại còn chích hút ma túy… không
hơn gì những người lương không theo
đạo. Vào ngày sinh nhật năm 25 tuổi,
tớ đã tính ra số lần dự
lễ, số lần nghe giảng Lời Chúa
và lên rước lễ tới cả chục
ngàn lần. Thế mà sao tớ vẫn không
thấy mình tiến bộ được bao nhiêu
!” Thắc mắc của TIM đã
được trả lời trong dụ ngôn về
người gieo giống trong Tin Mừng hôm nay.
2) NGUYÊN
NHÂN SỐNG CHƯA TỐT LÀ DO KHÔNG THỰC HÀNH LỜI
CHÚA:
Trong một vườn nho kia
có một gốc nho bị tàn héo đang khi
các cây nho khác lại vẫn xanh tốt.
Người làm vườn đã mất
nhiều công sức đào sới đất
chung quanh, rắc phân tro và tưới
nước hằng ngày cho cây nho này. Nhưng sau
một thời gian mà cây nho vẫn èo uột không
sinh hoa trái. Cuối cùng ông đã đào
bật gốc nho lên thì phát hiện ra có
một miếng tôn nằm dưới gốc cây, khiến
rễ cây không cắm sâu xuống đất để
hút được các chất bổ dưỡng.
Từ lúc lấy miếng tôn kia đi thì cây nho
đã bắt đầu xanh tốt và sinh hoa trái như
các cây nho khác. Cuộc đời chúng ta cũng vậy:
Nếu sau một thời gian dài theo đạo, mà chúng ta
vẫn như cây nho tàn úa không sinh hoa trái là các
việc lành, không sống công bình nhân ái hơn anh em
lương dân… là do chúng ta đã không chịu lắng nghe Lời
Chúa, không suy niệm để tìm hiểu và không quyết
tâm sống theo ý Chúa muốn.
3)
BỐN LỐI SỐNG ĐẠO THEO TIÊU CHUẨN THỰC
HÀNH LỜI CHÚA:
Dụ ngôn về người gieo
giống trong Tin Mừng hôm nay trình bày bốn loại
đất tiếp nhận lời Chúa, tượng
trưng cho bốn lối sống đạo của các tín
hữu hôm nay như sau:
*
Loại có lối sống đạo hình thức: Họ chỉ sống đạo
tốt tại nhà thờ, còn khi về nhà thì lời Chúa lại
không chút ảnh hưởng đến cuộc sống, nên
đối xử bất công với tha nhân, hay gây sự và bất
hòa với người chung quanh. Đây là hạng tín
hữu thiếu đức tin giống như loại
đất vệ đường chai lỳ!
*
Loại có lối sống đạo vụ lợi: Tuy có đến nhà thờ nhưng
chỉ nhằm mục đích tìm cầu danh lợi.
Gặp lúc làm ăn thất bại hay khi mắc bệnh
tật thì chỉ biết than trời trách đất,
bỏ việc đọc kinh dự lễ, có khi còn hữu
sự vái tứ phương đến với bói toán bùa
ngải mê tín… Hạng tín hữu này nghe được
lời Chúa thì cũng để ngoài tai. Họ giống cây
lúa mọc nơi đất sỏi đá dễ bị
chết héo khi gặp phải lúc trời nắng gắt.
*
Loại có lối sống đạo xu thời: Đó là những tín hữu có nhiều
thói hư như: cờ bạc, rượu chè, trai gái, hút
sách... Lời Chúa họ nghe khi dự lễ không thể phát
sinh hoa trái là các việc lành được là do đã bị
các thói hư cản trở.
*
Loại có lối sống đạo chân thành: Đó là những tín hữu ham mê đọc,
nghe và suy niệm Lời Chúa để tìm hiểu ý Chúa muốn
và sẵn sàng xin vâng, noi gương Thánh Mẫu Ma-ri-a khi
xưa. Những người này được
tượng trưng bằng loại đất tốt mà khi
hạt giống Lời Chúa được gieo vào sẽ có
điều kiện phát sinh nhiều hoa trái bác ái. Họ sẽ
trở thành môn đệ và nên chứng nhân
cho lòng thương xót của Chúa Giê-su giữa lòng
xã hội hôm nay.
4) PHƯƠNG
PHÁP GIÚP CÁC TÍN HỮU THỰC HÀNH LỜI CHÚA:
Để sống được Lời
Chúa dạy, các tín hữu cần tham dự các
buổi HIỆP SỐNG TIN MỪNG hằng tuần tại
nhà thờ hay nhà sinh hoạt mục vụ. Mỗi buổi
họp nhóm gồm bốn bước như sau:
* Bước một của trí khôn: Cộng đoàn
tìm hiểu Lời Chúa bằng cách
đứng đọc chung một đoạn Tin
Mừng Chúa Nhật hay theo chủ đề. Tiếp
đến người hướng dẫn sẽ giúp
cộng đoàn tìm hiểu ý Chúa muốn
dạy qua đoạn Tin Mừng?
* Bước hai của trái tim: Cộng Đoàn thảo
luận để chọn ra một câu Lời Chúa quan
trọng nhất phù hợp với ý Chúa muốn dạy để
học thuộc và quyết tâm áp dụng vào
đời sống. Mỗi người chia sẻ
các câu chuyện các thánh đã sống Lời Chúa hoặc kinh
nghiệm bản thân mình đã sống Lời Chúa và
kết quả ra sao.
* Bước ba của ý chí: Cộng đoàn
góp ý cách áp dụng thực hành Lời Chúa nơi bản
thân, cait thiện môi trường mình đang sống là gia
đình, khu xóm, xứ đạo và xã hội chung quanh.
* Bước bốn của ơn Chúa: Việc
sống theo Lời Chúa chỉ có thể hoàn
thành được khi mỗi người biết cầu
xin ơn Chúa giúp theo lời Chúa hứa: “Anh em cứ xin thì
sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ
gõ cửa thì sẽ được mở cho” (Mt 7,7); “Vì
không có Thầy anh em chẳng làm gì
được” (Ga 15,5b). Sau lời nguyện tự
phát, sẽ kết thúc bằng một bài hát thích hợp.
4.
THẢO LUẬN:
1)
Hãy cho biết lý do nào khiến các ông Mát-thêu,
Gia-kêu và Phan-xi-cô Xa-vi-ê đang là tội nhân đã được
biến đổi nên tốt lành thánh thiện? 2) Mỗi
người chúng ta hãy tự xét xem mình đang ở
trong tình trạng nào: Mặt đường chai cứng,
đất đá khô khan, đất nhiều gai góc
hay đất mầu tốt… để Lời Chúa
có thể phát sinh hoa trái là việc lành?
5.
NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Con
đường dài nhất là
đường từ tai nghe đến tay làm.
Chúng con thường hay xây ngôi nhà
đức tin của mình trên nền cát, khi
chỉ mới nghe Lời Chúa mà chưa thực
hành, nên Lời Chúa đã không biến
đổi lối sống của chúng con.
- LẠY CHÚA. Xin giúp chúng
con biết lắng nghe Lời Chúa mỗi khi tham
dự thánh lễ, biết năng đến tham dự
các buổi Hiệp Sống Tin Mừng. Xin giúp
chúng con ý thức loại bỏ tình trạng sỏi
đá là thói lười biếng chu toàn các
việc đạo đức, biết loại trừ gai
góc là các thói hư... Nhờ đó, chúng con trở
thành đất tốt, để Lời Chúa có
thể sinh hoa trái. Ước gì ngôi nhà
đức tin của chúng con được xây
trên đá thực hành Lời Chúa,
hầu tòa nhà đức tin của chúng con có thể đứng
vững trước các cơn thử thách,
và có thể chống trả ba thù là ma quỷ,
thế gian và xác thịt của mình.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM
|