Dịu hiền – Lm. Giuse Trần
Việt Hùng
Truyện kể: Thánh Jean Vianney, lúc còn là
chủng sinh học hành rất chậm. Ngày kia, một giáo
sư thần học thừa lệnh Đức giám
mục, đến khảo sát Vianney xem có đủ khả
năng học vấn để tiến tới chức
linh mục không. Vianney không thể trả lời xuông
sẻ câu hỏi nào cả. Vị giáo sư nổi nóng
đập bàn nói: Vianney, anh dốt đặc như con
lừa. Với một con lừa như anh, Giáo Hội hy
vọng làm nên trò trống gì? Vianney khiêm tốn bình tĩnh
trả lời: Thưa Thầy, ngày xưa Samson chỉ dùng
một cái xương con lừa mà đánh bại 3 ngàn quân
Philistin. Vậy với cả một con lừa này, Thiên Chúa
không làm được việc gì sao?
Sách tiên tri Giacaria
được xếp vào áp cuối của bộ sách
Cựu Ước. Giacaria sinh sống tại Giêrusalem và thi
hành sứ vụ tiên tri vào khoảng năm 520-518 trước
Công nguyên. Với việc lên ngôi của Zerubbabel, dòng dõi vua
Đavid, Thiên Chúa khai mở triều đại mới trong
vinh quang và sang giầu cho Giêrusalem. Thiên Chúa muốn Zerubbabel
và Joshua xây dựng lại Đền Thờ và lập
lại hàng giáo sĩ giữ việc thờ phượng và
dâng hương tại đó. Giacaria cũng là một trong
những người Do-thái bị lưu đầy
được trở về Giêrusalem. Ông cùng
được dự phần trong nhóm các tiên tri Do-thái. Ông
phấn chấn lòng dân về tin mừng của
Đấng cứu độ: Đây Chúa phán: Hỡi
thiếu nữ Sion, hãy nhảy mừng; hỡi thiếu
nữ Giêrusalem, hãy reo mừng: Nầy vua ngươi
đến với ngươi. Người là Đấng
công chính và là Đấng cứu độ. Người
khiêm tốn ngồi trên lừa con của lừa mẹ
(Zach 9, 9). Tiên báo về Đấng công chính ngồi trên
lưng lừa con bước vào thành thánh Giêrusalem với
lời tung hô vạn tuế. Con cái Sion tung hô nhảy
mừng ca hát: Vạn tuế, tung hô Đấng nhân danh Chúa
mà đến.
Người
đời hãnh diện với danh vọng và quyền
lực để cai trị nhân dân. Có nhiều người
tự cao tự đại làm như họ sở hữu mọi
gia sản trên đời. Sự khôn ngoan, tài trí, sức
mạnh và cả sự sống đều là ân huệ
được trao ban. Mỗi người có khả
năng để phát triển tất cả kho tàng qúi báu
được ẩn dấu và phú bẩm. Không có sự gì
chúng ta sở hữu mà không do ơn trên ban cho. Cho dù có thông
giỏi, quyền thế và uy lực, con người
cũng không thể hiểu thấu chính mình và vũ trụ
chung quanh. Chúa Giêsu Đấng trung gian vạn vật đã
lên tiếng nói rằng: Lạy Cha là Chúa trời
đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã dấu không
cho những người hiền triết và khôn ngoan
biết những điều ấy, mà lại mạc
khải cho những kẻ bé mọn (Mt 11, 25). Thiên Chúa
mạc khải nước trời cho những tâm hồn
đơn sơ và chân thành. Không phải cứ thông minh
hiền triết là nắm giữ được chìa khóa
của sự khôn ngoan. Sự khôn ngoan gắn liền
với sự đơn sơ khiêm tốn.
Sau khi chịu
chức linh mục, cha Jean Vianney vì nổi tiếng nhân
đức, giáo dân các giáo họ lân cận tuôn đến
tham dự thánh lễ, nghe giảng và xưng tội.
Một cha sở kia tức giận vì tín hữu bỏ mình
đến với cha Vianney. Ông cha này đã viết thơ
nhục mạ cha Vianney. Cha Vianney nhận thơ, vội tìm
tới xin cha sở kia tha lỗi và khẩn khoản xin cha
sở kia giúp trình Đức giám mục đổi Vianney
đi vùng khác hay tốt hơn cho nhập dòng nào đó
để khỏi làm phiền các cha lân cận.
Trước thái độ khiêm hạ đó, cha sở kia
quì mọp xuống xin lỗi và từ đó chọn cha
Vianney là cha linh hướng.
Hãy tìm học với
Chúa Kitô: Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta
dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng và tâm hồn các
ngươi sẽ gặp được bình an (Mt 11, 29).
Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa toàn năng toàn mỹ. Chúa cư
ngụ giữa xã hội con người đầy tội
lỗi, yếu đuối và mỏng dòn. Dù tình trạng con
người xấu xa đến mức nào đi nữa,
Chúa vẫn yêu thương, chữa lành và cứu
độ. Chúa không loại trừ sự dơ dáy tanh hôi
của bệnh tật và tội lỗi. Một Thiên Chúa tốt
lành vô cùng lại phải đối đầu với
sự tà tâm của con người. Chúa đã nhiều
lần tranh luận, thuyết phục, răn dậy,
sửa sai, hướng dẫn và dậy dỗ cả các
Thượng tế, Tư tế, Biệt Phái, Luật
sĩ, các Đầu mục các phái, các vị lãnh
đạo và toàn dân. Với lòng thương xót tuyệt
đối, ánh sáng của Chúa chiếu dọi vào từng
tâm hồn. Chúa muốn chúng ta hãy học nơi Chúa sự
dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng.
Trong khi loài
người, gọi là đồng loại, thì phân biệt
và cách biệt. Phân biệt chủng tộc, tôn giáo, văn
hóa, ngôn ngữ, truyền thống, mầu da, sắc
tộc, giầu nghèo, học thức, chức vị và muôn
ngàn cách thế dị biệt. Hình như nhiều
người luôn tìm cách đánh giá sự hơn thua và vinh
nhục ở đời như là cùng đích. Dân tộc nào
cũng muốn trội hơn. Người nào cũng
muốn khoe tài, khoe của. Đâu mấy ai khoe sự khó
nghèo, khiêm nhường hay hiền lành. Nếu cứ
mải mê chạy đua tìm kiếm những triều thiên
giả tạo, chúng ta sẽ bị chìm đắm trong vòng
xoáy tục lụy trần đời. Biết rằng,
sống là phải vươn lên và phấn đấu không
ngừng. Cho dù đứng trong bất cứ địa
vị nào trong xã hội, chúng ta cũng chỉ là một con
người đầy khuyết điểm và yếu
đuối. Đức Giáo Hoàng Phanxicô, đấng kế
vị thánh Phêrô, đã tiếp nhận được bài
học qúi giá của sự dịu hiền và khiêm hạ.
Từng việc cụ thể ngài thực hiện trong
những ngày tháng qua đã làm nổi bật sứ vụ
của đấng thay mặt Chúa. Đến để
phục vụ, chứ không phải để
được phục vụ.
Chúa Giêsu là mẫu
gương tuyệt đối cho mọi người trong
mọi thời. Là môn đệ của Chúa, chúng ta cần
suy tư sâu lắng tất cả những lời chỉ
dậy và hành động gương sáng của Chúa. Chúa
giảng về sự tha thứ, thương xót, bác ái, khó
nghèo, trong sạch, hiền lành, khiêm nhường, chịu
đựng, hy sinh và ngay cả chết cho bạn hữu.
Chúa đã giảng và đã thực hành. Trong khi chúng ta thích
khoe mẽ, nói nhiều mà chẳng muốn áp dụng.
Lời nói chẳng đi đôi với việc làm, đôi
khi còn ngược lại, nói một đường, làm
một nẻo. Khuyên dậy, giảng giải, trình bầy và
thuyết phục điều hay lẽ phải thì ai
cũng có thể làm được, nhưng thực hành
những điều này cần có một ý chí và quyết tâm
cao. Thực hành sống đạo cũng thế, chúng ta
cần có thái độ chọn lựa dứt khoát
bước theo lề phải. Tu thân tích đức
từng bước mỗi ngày. Các thói quen tốt lành
sẽ trở thành các nhân đức. Nhân đức dẫn
chúng ta tiến gần trên con đường trọn lành.
Thánh Phaolô khuyên
dậy: Vì chưng, nếu anh em sống theo tính xác thịt,
anh em sẽ phải chết; nhưng nếu nhờ
thần trí mà anh em đã giết được các hành
động thân xác, thì anh em sẽ được sống
(Rm 8, 13). Thân xác con người vốn có bản năng
yếu đuối. Các cơn cám dỗ luôn rình rập kéo
lôi chúng ta trở lại tình trạng man rợ xa Chúa.
Nhờ thần trí hướng dẫn, chúng ta có thể
thắng vượt những cạm bẫy giăng
mắc quanh môi trường cuộc sống. Xác thịt thì
nặng nề yếu đuối nhưng thần trí
cần phải dũng mạnh và cương trực. Thân
xác là máng chuyển các ơn huệ vào tâm hồn. Chúng ta
cần bồi dưỡng sức mạnh cho cả xác
lẫn hồn để có hồn trong, xác mạnh. Sứ
mệnh và cùng đích của toàn diện cuộc sống
con người là sự sống viên mãn ngày sau.
Lạy Chúa, dòng nước sẽ tuôn
chảy về chỗ thấp trũng. Ơn sủng
của Chúa cũng tuôn đổ vào những tâm hồn
biết khiêm nhượng đón nhận. Xin cho chúng con
biết mở rộng tâm hồn đón nhận hồng ân
của Chúa.
|