THẢO THINH LẶNG MỘT NÉT HỌA
Khi đến tu viện, nhà tĩnh tâm, nhà thờ, chùa chiền, một trong những
điều làm cho mọi người cảm thấy ấn tượng nhất là sự thinh lặng. Tại
những nơi này, bầu không khí thinh lặng giúp cho mọi người có được sự thanh
tịnh, một tâm hồn nhẹ nhàng, thoát khỏi không khí ồn ào và náo nhiệt ở bên
ngoài.
Thinh lặng tạo nên những điều mới mẻ
Giống như một khu rừng tĩnh mịch nổi bật âm thanh sống động của thiên
nhiên với tiếng ếch nhái, tiếng côn trùng… rỉ rang, khi tâm hồn càng tĩnh
lặng, càng rộn lên những âm thanh mà trước đó người ta không hề chú ý
đến.
Đây là điều mà John Cage, một nhạc sĩ chuyên soạn các bản nhạc Piano đã
sử dụng trong khi trình diễn. Những bản nhạc của ông gồm ba phần.
Bắt đầu là việc mở nắp đàn Piano, đến phần cuối, nắp của cây đàn được đóng
lại. Sau đó là một bầu không khí thinh lặng, khán giả được mời gọi đắm
chìm trong sự thinh lặng để lắng nghe những âm thanh đang khơi gợi trong tâm
hồn, những điều họ đang được mời gọi khám phá.
Cũng có lẽ vì thế, sự thinh lặng cũng là bối cảnh cho những sáng tạo
nghệ thuật. Trong bầu không khí yên ắng tĩnh mịch, người nghệ sĩ tìm ra
những phát kiến nghệ thuật đầy mới lạ. Bầu không khí của sự tĩnh mịch là
điều mà nhà thơ người Mỹ Adrience Rich đã nói là bầu không khí thôi thúc cho
sáng tạo bắt đầu.
Nhà văn và nhà phê bình Susan Sontag trong tác phẩm “The
Aesthetic of Silence” (Tạm dịch: “Tính thẩm mỹ của Sự Thinh
Lặng”) đã mời gọi các nghệ sĩ dành thời gian trầm mặc tư tưởng, nhằm
thoát khỏi thế giới náo động khiến họ ngột ngạt, để cho sự sáng tạo không bị
bóp nghẹt, nhưng được thăng hoa.
Dường như sự thinh lặng cần thiết cho một sự khởi đầu, trở thành phương
tiện để người ta có thể kiểm soát, sắp xếp, làm tươi mới cho nghệ thuật, nhưng
sự thinh lặng chưa phải là bản chất của nghệ thuật. Có lẽ, người ta có
thể thưởng lãm nghệ thuật dù không có thinh lặng. Khi có một sự đánh
động trong tâm hồn, người ta cần nói và chia sẻ. Thiết tưởng, mối liên
hệ sâu xa giữa con người với thinh lặng không phải ở nghệ thuật, nhưng chính
là trong tôn giáo.
… và cho tôn giáo
Đối với nhiều tôn giáo, thinh lặng là cách thức để tự chất vấn và lắng
nghe những điều thánh thiêng, là những điều đôi khi không thể diễn tả hết bằng
lời.
Người Kitô hữu tin rằng, trong thinh lặng, Thiên Chúa nói với bản
thân. Cần giữ thinh lặng để có một khoảng không cho Thiên
Chúa.
Không chỉ giới hạn trong Kitô giáo, thinh lặng cũng hiện diện trong các
tôn giáo khác như một phương thức để cải hóa con người.
Người Hồi giáo tin rằng con người tạo nên vẻ đẹp cho bản thân với hai
thói quen: cư xử tốt lành và thinh lặng lâu dài.
Trong Phật giáo, phật tử hướng đến thinh lặng như một cách thức để diệt
thoát những đam mê. Tham, sân, si nơi kiếp người trở về với hư vô.
Trầm mình trong thinh lặng, lắng nghe từng nhịp thở, hóa giải từng vọng tưởng
trong phương pháp thiền định (Zen) không chỉ giúp con người tiêu diệt những
hỉ, nộ, ái, ố nhưng còn có thể giúp thiền sinh đạt đến cõi niết
bàn.
Có thể nói thinh lặng giúp người ta thoát khỏi thế giới trần tục và giả
hiệu, đưa con người đến với những điều thiêng liêng và huyền bí khó có thể
giải thích và phân tích. Trong thinh lặng, người ta tìm kiếm sức mạnh để
thoát khỏi những quyến luyến lệch lạc và phóng tầm nhìn lên những điều thánh
thiêng.
… nhưng không phải là không nói
Ludwig Wittgenstein, một triết gia người Áo, đã nói đến việc không nên
nói những điều người ta không biết. Có lẽ điều này không phải là buộc
người khác im lặng, nhưng trong giao tiếp cần có một sự hiểu biết đầy đủ, để
có thể nói và diễn đạt cho đủ mức.
Đây có vẻ như là “sự thinh lặng cao thượng” (noble
silence) mà nhà Phật đã nói đến khi thực hành samma vaca có
nghĩa là nói đúng. Điều mà kinh phật định nghĩa như là tránh
lời nói sai sót, phỉ báng, cay nghiệt và vô ích.
Trong các cuộc tĩnh tâm theo phương pháp của thánh Inhã, người ta được
mời gọi sống bầu khí thinh lặng trong suốt cuộc tĩnh tâm, để nhìn lại và phản
tỉnh những chuyển biến nội tâm khi nhìn về quá khứ đời mình và chiêm ngắm cuộc
đời của Chúa Giêsu. Phải chăng đây có thể xem như một tiếng nói ở trong
lòng?
Hình thức giữ sự thinh lặng cũng có thể được thấy ở các đan viện Biển
Đức, Xitô. Các đan sĩ sống đời trầm mặc, lao động và cầu nguyện.
Trong chương trình sống, có những giờ giấc được xem như là thinh lặng tuyệt
đối. Đây có thể như một hình thức thinh lặng không nói, chứ không phải
là thinh lặng không nghe. Trong bầu khí của sự thinh lặng cô tịch, người
đan sĩ trầm mình để có thể tiếp tục lắng nghe những tiếng nói thổn thức từ
Đấng mà họ thờ phượng như lời thánh vịnh: “Hãy lặng thinh trước mặt
Chúa và đợi trông người”. (Tv 37,7)
Cuộc
sống thường nhật dường như khó tìm thấy cho mình một khoảng thời gian thinh
lặng thực sự để ở đó trong cõi “ta với ta.” Tuy nhiên, cũng có không ít
người mong trốn tránh sự thinh lặng. Người ta có thể làm việc 8-12 tiếng
một ngày trong những ồn áo náo nhiệt của cuộc sống đô hội, nhưng thinh lặng 15
phút để lắng nghe dường như là bất khả. Có lẽ vì vậy, việc trải qua một
cuộc tĩnh tâm 5 đến 8 ngày trong một nơi cô tịch, xa cách với cuộc sống bên
ngoài là điều không dễ dàng cho nhiều người.
Tuy vậy, nếu cố gắng khám phá ra ranh giới giữa thinh lặng và ồn ào,
người ta có thể đánh giá được những chao đảo và khó chịu đang diễn ra trong
tâm hồn. Biết đâu nhờ thế, mà lại đem đến sự khao khát thinh lặng và làm
lộ diện nhiều thứ về chính họ, như lời nhận định của ông Gordon Hempton, người
đã xây một khoảnh đất nhỏ dành cho sự thinh lặng trong National Olympic Park,
một công viên ở tiểu Bang Washington, “Thinh lặng không có nghĩa là
vắng mặt mọi thứ, nhưng là trình diện mọi thứ.”
Nhẫn
nguồn: dongten.net
|