Muốn thành bậc trí giả, hãy học
câu “thượng thiện nhược thủy“ của Lão Tử
02/07/2017 09:04:54
Từ xưa đến nay, các bậc trí giả
đều tựa như nước, nhu hòa khéo léo, có thể bao dung được vạn vật. Lão Tử
cũng nói:
|
Đại đạo rộng
lớn như mặt nước không chỗ nào không chảy đến. (Ảnh
dianliwenmi) |
Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy, thủy thiện
lợi vạn vật, phù duy bất tranh, cố vô vưu” (Nước là tốt nhất, nước đem lại
lợi ích cho muôn vật mà lại không tranh giành).
Đặc tính của nước là
tồn tại vì vạn vật, không tranh giành cao thấp, cũng không tự cho mình là hiểu
biết, lại không khoe khoang bản thân. Bởi vì không tranh giành nên nó không có
oán hận âu lo.
Người thiện nhất tựa
như nước. Nước thân thiện lại không tranh giành với vạn vật, nước không chỗ
nào không chảy đến nhưng lại hạ mình ở nơi mà tất cả mọi người đều không
thích, vì vậy nước gần với Đạo nhất. Người thiện nhất chọn nơi ở thiện nhất,
tâm trí luôn trầm tĩnh mà lại thâm sâu khó dò như biển, đối xử chân thành với
mọi người, hữu ái và không vụ lợi, lời đã nói ra là sẽ thủ tín, công việc giỏi
về xử lý tinh giản, có thể cai trị tốt quốc gia, giải quyết công việc giỏi về
phát huy sở trường, hành động giỏi về nắm chắc thời cơ. Người thiện nhất sở
tác sở vi đều không hề tranh giành, cho nên chưa từng có mất, cũng sẽ không
oán trách người khác.
Bốn chữ “thượng thiện
nhược thủy” đến cùng có thể mang đến cái gì cho chúng ta? Có gì đáng giá để
chúng ta tinh tế học tập?
1. Bình tĩnh
Nước chính là nguồn gốc
của vạn vật, nếu như luận công ban thưởng thì ca tụng vạn năm cũng không đủ,
nếu như nó muốn khoe khoang chính mình, thì nói đến ngàn vạn năm sau cũng
không hết. Với công tích vĩ đại như thế, nước thủy chung bảo trì tâm thái bình
tĩnh. Không kiêu ngạo không nóng nảy, không những không chảy lên cao,
ngược lại nơi nào thấp liền tiến về nơi đó, ở đâu trũng thì tụ lại chỗ
đó. Trong hoàn cảnh như thế mà vẫn giữ được tâm trí bình tĩnh, đích thật là
hiếm có.
|
Nước luôn hạ mình ở nơi thấp, không cao ngạo không nóng này.
(Ảnh: Pinterest) |
2. Lực ngưng tụ
Nước nếu dung làm một
thể, tụ thành dòng suối nhỏ hay sông lớn liền vinh nhục cùng hưởng, sinh tử
gắn bó, cùng chung chí hướng tiến lên không thể chùn bước. Khó trách Lý Bạch
than thở: “ Rút dao chém nước,
nước càng chảy “. Trong rất nhiều công ty, có lẽ vì thiếu lực ngưng tụ như
nước nên cuối cùng con tàu chở họ không thể vượt mọi sóng gió cập bến bờ bên
kia.
3. Kiên cường
Ngày qua ngày,
nước nhỏ từ trên đỉnh động xuống, tí tách, tí tách, cứ thế ngàn vạn lần đơn
giản chỉ để đục ra lổ thủng trên tảng đá cứng cỏi kia. Cái này xác thực lại để
cho người không thể tưởng tượng.
Như sông Hoàng Hà
quanh co chín khúc, qua bao nhiêu cách trở, bao nhiêu cám dỗ, dù cho quan ải
trùng điệp, bách chuyển thiên hồi, ý chí hướng về biển cũng chưa từng lay
chuyển dù chỉ một chút, dòng chảy mạnh mẽ hào hùng chưa từng ngừng lại một
giây một phút nào, cuối cùng đổ ra biển Đông. Đây chính là kết quả mà nước đặt
mục tiêu, không kiêu ngạo không nóng nảy, kiên trì đến cùng.
4. Bao dung
Biển chứa trăm
sông, có thể dung hòa thành một. Bất kể là xanh, đỏ, trắng, vàng thậm chí là
đen, nước đều có thể dung hòa. Nước còn tính có bao dung tính, lực thẩm thấu,
lực tương tác, thông suốt mà chảy khắp thiên hạ, dâng hiến mà không cầu hồi
báo.
|
Nước nhu hòa khéo léo, có thể bao dung được vạn vật. (Ảnh:
stihi) |
5. Linh hoạt uyển chuyển
Nước ngày đêm chảy
xiết, gặp núi cao biết chuyển mình chảy qua, gặp sa mạc biết hóa thành hơi
nước bay qua. Mùa Hè là mưa, mùa Đông là tuyết, nóng hóa khí, lạnh thành băng,
gặp tròn liền tròn, gặp vuông liền vuông. Thuận thế mà làm, dựa theo
tình hình mà biến hóa.
6. Công bằng
Bất kể là chén vàng, gỗ
hay sứ, nước đều đối xử như nhau, không thiên vị bên nào. Nếu như cái chén kìa
được làm gian dối, dễ bị nứt mẻ, nước liền cuồn cuộn chảy ra, phẫn nộ trước
việc bất bình, lớn tiếng kháng nghị. Khó trách người xưa có câu: “ Nhân nhược dĩ thủy vi xích, tiện khả
tài xuất trường đoản cao đê “. Con người nếu dùng nước làm thước đo, liền
có thể biết rõ đúng sai tốt xấu.
7. Trong suốt
Có người nói, nước
cũng có lúc bốc mùi hôi thối, đục ngầu, tại sao lại nói nó trong suốt? Kỳ thực
thứ chúng ta nhìn thấy cũng không phải là nước, mà là dung môi trong nước.
Trên thực tế nguyên hình của nước là trong suốt, không màu không mùi, quang
minh lỗi lạc. Tùy tiện quan sát ở góc độ nào cũng trong sáng long lanh như
nhau! Đây chính là người không làm chuyện trái với lương tâm, nửa đêm không sợ
ma quỷ gõ cửa! Nếu chúng ta thông thấu sáng suốt như nước chẳng phải sẽ rất tự
do thích ý hay sao.
Lòng
người như nước! Sở dĩ năng lực, thiện ác, dục vọng … của mỗi người không
giống nhau là bởi vì có cảnh giới khác xa nhau mà thôi.
Những điều này chỉ
là một số điểm ưu tú của nước, cái thượng thiện của nước vẫn là:
Nước lợi vạn
vật mà lại không tranh giành!
|