Tiếp đón người
của Thiên Chúa -- Suy niệm của Lm. Đaminh Trần
Đình Nhi
Thiên
Chúa yêu thương ta nên trao nộp Con Một Người
cho ta. Nhưng Người vẫn để cho ta được
tự do đón nhận quà tặng vô giá ấy. “Khi thời gian tới hồi viên mãn”, Chúa Giêsu Kitô
đến với ta như vị Ngôn Sứ tối cao
của thời Tân Ước, chỉ dạy cho ta
đường đi tới sự sống vĩnh
cửu. Ta phải đón nhận Người như
thế nào, đó là cốt lõi của đời sống
Kitô hữu và cũng là đề tài của Lời Chúa hôm
nay.
1. Tiếp
đón “người của Thiên Chúa” (bài đọc
Cựu Ước – 2 V 4:8-11.14-16a)
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định: “Ai
đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là
ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần
thưởng dành cho bậc ngôn sứ” (Mt 10:41). Câu
truyện người phụ nữ tại Su-nêm đón
tiếp ngôn sứ Ê-li-sa đã minh chứng cho lời nói
trên của Chúa. Bà là người giàu có
trong thành. Cuộc sống vợ
chồng hạnh phúc, nhưng chỉ tiếc một
điều là ông bà đã lớn tuổi mà không có con.
Ngôn sứ Ê-li-sa đã được gia đình bà tiếp
đãi ân cần và kính trọng,
đến độ họ làm thêm một căn phòng
đặc biệt để ngài có chỗ nghỉ ngơi
mỗi lần đi qua Su-nêm. Trước lòng
tốt của người phụ nữ ấy, ngôn sứ
Ê-li-sa muốn làm một điều gì đó để
trả ơn. Ngài hỏi bà muốn điều
gì, nhưng bà đều từ chối. Đối
với bà, đón tiếp vị ngôn sứ, người
của Thiên Chúa, là một bổn phận và một vinh
dự, chứ không phải là việc có qua có lại.
Tiểu đồng Giê-kha-di đi theo
ngôn sứ là người tinh tế, nhận ra
được nỗi khổ tâm của bà vì không có con. Hai
ông bà mong có được một đứa con trai,
nhưng điều ấy chỉ có quyền năng Chúa
mới giúp họ toại nguyện. Theo đề nghị
của tiểu đồng, Ê-li-sa đã cầu xin Chúa ban
cho bà một mụn con. Ngôn sứ nói với bà trước
khi lên đường: “Vào độ này sang năm, bà
sẽ có cháu trai bồng”. Quả thực, bà
đã sinh được một đứa con trai. Nhưng ít năm sau, đứa nhỏ bị
bạo bệnh và chết. Nghe tin, ngôn
sứ Ê-li-sa đã đến cầu nguyện và làm cho em
được sống lại.
Lòng tốt và kính trọng của
người phụ nữ Su-nêm đối với vị
ngôn sứ đã được ân
thưởng. Ân thưởng là việc
Chúa làm. Người đã ban cho bà được thoát
khỏi nỗi đau khổ ray rứt vì không có con trai.
Đứa con là sự tiếp nối sự sống của
bà mẹ, là đời sống mới phát sinh từ sự
sống của người mẹ. Do đó, ngôn sứ
Ê-li-sa cầu xin Chúa ban cho bà một đứa con là ngài giúp
cho bà được tiếp tục sống và sống
đời sống mới. Ý nghĩa này
có thể giúp ta hiểu được lời Chúa hứa
với những ai đón nhận Con Một Thiên Chúa: “Còn
những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người
(Ngôi Lời), thì Người cho họ quyền trở nên
con Thiên Chúa” (Ga 1:12).
2. “Ai
đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã
sai Thầy” (bài Tin Mừng – Mt 10:37-42)
Đón tiếp một vị ngôn
sứ thôi mà người phụ nữ Su-nêm đã
được ân thưởng hơn
cả lòng mong ước của bà, huống chi là khi ta
đón tiếp Đức Kitô, Đấng Cứu
Độ được Chúa Cha sai đến trần gian.
Ngôn sứ chỉ là vị sứ giả
được Thiên Chúa sai đi để mang lời
Người đến cho dân Chúa. Còn Đức Kitô,
Người không chỉ nói thay cho Thiên Chúa, mà Người
là chính Lời của Thiên Chúa nói với ta (Dt
1:1). Do đó, việc đón nhận Người mang tính
cách tuyệt đối đến nỗi không những ta
chủ động đón nhận Người, nhưng là
ta còn phải bỏ mọi sự mà “theo Thầy” và sẵn
sàng “liều mất mạng sống vì Thầy” (Mt 10:37-38).
Chúa Giêsu đặt
việc “đón tiếp Thầy” vào một tương quan
rộng lớn và trọn vẹn nhất, đó là
tương quan “anh em – Thầy – và Đấng đã sai
Thầy”. Thực vậy, Người
được sai đến để làm Con Yêu Dấu
liên kết tất cả nhân loại thành một đoàn em
đông đúc của Người và đưa họ
về với Chúa Cha. Người là
gạch nối giữa mọi người với nhau và giữa
mọi người với Thiên Chúa. Sự liên kết
chặt chẽ ấy nói lên tính phổ quát của ơn
cứu độ trong một tương quan hoàn hảo
giữa ba thành phần: Thiên Chúa, Đức Kitô và nhân loại.
Nói khác đi, ta được Thiên Chúa
cứu độ nhờ Đức Kitô và cùng với anh
chị em. Ta đón nhận nhau là ta đón nhận
Chúa, ta đón nhận nhau là ta được cùng một
phần thưởng với anh chị em đón nhận ta.
Như thế, dù ta là “ngôn sứ” hay ta là “người công
chính”, thì ta cũng đều nhận được cùng
một phần thưởng là ơn cứu độ. Ta
là giáo hoàng, giám mục, linh mục, tu sĩ hay giáo dân thì
hết thảy ta sẽ lãnh nhận cùng một phần
thưởng là ơn cứu độ nếu ta biết
đón nhận Đức Kitô.
Ta sẽ hỏi: vậy tôi đón
nhận Chúa như thế nào? Câu trả
lời của Chúa là ta đón nhận anh chị em là ta
đón nhận chính Chúa. Chúa Giêsu đã nói lên
tương quan đón nhận ấy qua một thí dụ
cụ thể: là môn đệ Chúa, nếu ta chỉ cần
cho một em nhỏ uống một chén nước lã thôi là
ta làm cho chính Người và sẽ được ân thưởng. Thí dụ đơn sơ ấy cho thấy việc đón
nhận Chúa cần phải được thể hiện
cụ thể qua cuộc sống hằng ngày. Một em
nhỏ và một chén nước lã biểu tượng cho
những gì nhỏ bé tầm thường trong cuộc
sống. Đón nhận Chúa là một hành vi
đức tin được thực hiện qua những
đối xử nhỏ nhặt trong đời sống
hằng ngày. Nhưng nếu ta làm thì chắc
chắn không mất phần thưởng và phần
thưởng sẽ to lớn hơn cả điều ta
mong ước, giống như người phụ nữ
Su-nêm đã được vậy.
3. Sống
đời sống mới: một phương thức
đặc biệt để đón nhận Đức Kitô (bài đọc Tân
Ước – Rm 6:3-4.8-11)
Đón nhận Chúa Kitô qua những
hành vi nhỏ mọn trong cuộc
sống hằng ngày là những cách cụ thể. Tuy nhiên, những cách này được thực
hiện là nhờ ta có một nền tảng đón
nhận được xây dựng trên tương quan
giữa Chúa Kitô và ta, là sống chết với
Người, “được mai táng với Người” và
“sống một đời sống mới”. Thánh
Phao-lô nhìn cuộc sống của ta dưới hai khía
cạnh: chết đi đối với tội lỗi và
sống cho Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô. Tuy nhiên có không
phải là hai điều khác biệt không ăn
nhập với nhau, trái lại là hai điều
ngược nhau của cùng một thực thể. Thí dụ ta có một bình đựng nước.
Nếu ta bỏ đầy sỏi đá vào
trong bình, bình sẽ chứa được ít nước
thôi. Nhưng nếu bình hoàn toàn rỗng,
bình sẽ chứa được đầy nước.
Đời sống đức tin của ta cũng vậy. Nếu ta càng loại trừ đi tội lỗi
thì Chúa càng đầy ắp trong linh hồn ta. Sau khi ta “được dìm vào trong cái chết
của Chúa Kitô và được mai táng với
Người”, nghĩa là sau khi ta được chịu
phép Rửa tội, ta liền có được một
đời sống mới. Bí tích Rửa
tội là dấu chỉ của khởi đầu một
cuộc sống mới. Nhưng muốn
làm phát triển đời sống mới này, ta phải
tiếp tục tiến trình chết đi cho tội
lỗi và sống cho Thiên Chúa.
Chết đi cho
tội lỗi là lối sống đi ngược lại
lối sống của người đời, tức
lối sống cho tội lỗi. Đúng
vậy, người đời sống cho tham vọng, cho
thù hận, cho tiền của và nhục dục. Đó là những lẽ sống của họ nên
họ làm đủ cách để đạt
được những thứ ấy, kể cả
việc sử dụng những phương tiện
xấu xa như lừa gạt hay bạo lực. Tội lỗi chỉ lôi kéo được
những ai muốn sống cho nó mà thôi. Còn những ai
đã chết rồi đối với nó, tức là không
đi theo con đường của nó,
thì nó chẳng thiết tha gì.
Sống cho Thiên Chúa trong Đức
Kitô là sống theo đúng gương
mẫu của Đức Kitô. Vậy
Đức Kitô đã sống cho Thiên Chúa như thế nào?
Lẽ sống của Người là “thi hành thánh ý Chúa Cha”, chu toàn sứ mệnh cứu độ
trần gian. Người thực hiện
tất cả những gì Kinh Thánh đã nói về
Người. Người hoàn tất sứ vụ rao
giảng Tin Mừng, dưới sự hướng dẫn
của Thánh Thần. Sau hết, Người chấp
nhận cái chết khổ nhục trên thập giá
để đền tội nhân loại. Lối
sống cho Chúa của Đức Kitô là sống để
phụng sự Thiên Chúa và phục vụ nhân loại.
Tình yêu là động lực của mọi hoạt
động, cho nên Người mới làm được
cả những việc sức loài người không làm
nổi, thí dụ yêu thương và tha thứ kẻ thù,
chấp nhận chết thay cho ta là những kẻ tội
lỗi. Hơn thế nữa, vì thực hiện lý
tưởng sống cho Chúa, Đức Kitô đã
được sống lại từ cõi chết để
đem lại sự sống đời đời cho
tất cả những ai theo gót
Người mà phụng thờ Thiên Chúa và yêu thương
tha nhân.
4. Sống
Lời Chúa
Đón nhận Chúa Kitô là việc
đưa ta vào một hành trình đức tin với
những hy sinh và mất mát đời này. Đón nhận
Chúa Kitô không chỉ dừng lại ở việc ta lãnh Bí
tích Rửa tội làm con cái Chúa, nhưng đưa ta vào một
cuộc sống mới theo khuôn mẫu
Đức Kitô. Người là Thầy, còn ta
là môn đệ. Kim chỉ nam để
ta sống cuộc sống mới cho đúng nghĩa, đó
là ta luôn nhớ mình phải làm mọi sự với danh
nghĩa là môn đệ đích thực của Đức
Kitô. Do đó, nếu ta nói một đàng làm một
nẻo là ta đã phản bội danh nghĩa môn đệ
đích thực mất rồi. Đời
sống mới của ta có hai mặt, một đàng là
mến Chúa và đàng khác là yêu người. Quả
thực, không có giới răn nào trọng hơn hai
giới răn trên!
Suy
nghĩ: Lý tưởng sống đức tin của tôi
không đòi phải làm những điều trọng
đại, nhưng là những việc làm nhỏ nhặt
hằng ngày, thí dụ “cho một trong những kẻ bé
nhỏ uống một chén nước lã”. Vậy
đối với cuộc sống tôi, ai là “những kẻ
bé nhỏ” tôi phải phục vụ và “chén nước lã”
tôi phải cho là những gì? Tôi có đón nhận Chúa theo phương cách đó không? Tại
sao?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã dủ lòng thương nhận
chúng con làm nghĩa tử để chúng con trở thành con
cái ánh sáng; xin đừng để chúng con sa vào cảnh
tối tăm lầm lạc, nhưng gìn giữ chúng con luôn
rạng ngời ánh sáng chân lý Chúa. Chúng con cầu xin, nhờ
Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen. (Lời
nguyện Nhập lễ, Chúa Nhật 13 mùa Thường
niên).
|