KHÁT
KHAO
(Chúa
Nhật XIII TN, năm A)
Khát
là tình trạng “thiếu”, đặc
biệt là thiếu nước, mà nước
là loại ẩm thực cấp bách hơn
thực phẩm. Người ta có thể nhịn
đói lâu, nhưng không thể nhịn
khát lâu. Thể lý đã vậy,
tâm linh còn cấp bách hơn. Biết
khát khao là một trong tám mối phúc:
“Phúc
thay ai khát khao nên người công chính,
vì họ sẽ được Thiên Chúa
cho thoả lòng” (Mt
5:6). Theo kinh nguyện, chúng ta đọc: “Thứ
bốn – Ai khao khát nhân đức
trọn lành, ấy là phúc thật,
vì chưng sẽ được no đủ
vậy”.
Dạng khát nào cũng cần được
“giải khát”, càng sớm càng
tốt!![](KH%C3%81T%20KHAO_html_m763bf42.jpg)
Mọi
người đều biết rằng nước
lã là loại nước tự nhiên,
rất bình thường, nhạt nhẽo, vô
vị, không màu sắc, được kết
hợp bởi Hydrô và Ôxy (H2O),
thế nhưng nước lã lại có
giá trị cao và rất cần thiết
trong sinh hoạt thường nhật. Thứ bình
thường mà lại khác thường.
Thiếu nước thì người ta sẽ
chết chắc! Nơi nào có nước
(và không khí) là có sự sống.
Các hành tinh khác không có sự
sống vì không có nước (và
không khí).
Bởi
vì coi nước lã là loại bình
thường, người ta thường dùng
cách nói “người dưng nước
lã” để nói về hai người
không có mối quan hệ gì với
nhau. Nước lã xem chừng chẳng có
giá trị gì và không khác gì
là chất liệu vô ích quá! Tuy
nhiên, “của cho” không bằng “cách
cho”. Chén nước lã chẳng là
gì cả, nhưng vẫn có thể là
Chén Tình Nghĩa. Nước cũng là
chất liệu đặc biệt vì được
dùng trong Bí tích Thánh tẩy.
Ngày
nay, khi đi trên đường phố, chúng
ta có thể thấy một nơi có thùng
“nước đá miễn phí”
cho khách vãng lai có thể sử dụng
khi khát. Dĩ nhiên chỉ có những
người nghèo sử dụng, những người
“sang” và “giàu” thì
chẳng ai thèm quan tâm. Thùng nước
miễn phí chỉ là một hành động
nhỏ nhoi nhưng lại mang tính nhân bản
cao. Cần lắm một tấm lòng, dù
có thể sẽ bị “gió cuốn
đi” theo cách nói của cố NS
Trịnh Công Sơn: “Sống
trong đời sống cần có một tấm
lòng để làm gì anh (em) biết
không? Để gió cuốn đi, để
gió cuốn đi…!”
(Để Gió Cuốn Đi). Sự thật
phũ phàng quá!
Trên
thế giới, hàng ngày vẫn có
nhiều người không đủ nước
sạch để sinh hoạt, có thể họ
ở ngay trong các thành phố. Khổ lắm!
Và đó là tiếng vọng của
Chúa Giêsu từ trên Thập Giá
trên Đồi Can-vê ngày xưa: “Tôi
khát!”
(Ga 19:28). Khi uống một ly nước (nước
sạch, nước ngọt, nước sinh tố,
nước sữa,…), chúng ta hãy tạ
ơn Chúa, và đừng quên cầu
nguyện cho những người nghèo khổ,
họ thèm muốn lắm mà không có.
Dạng khát nào cũng dữ dội: Khát
nước, khát vọng, khát tình,...
Đói ăn còn có thể chịu
đựng lâu, khát uống không thể
chịu đựng lâu, cơn khát dữ
dội lắm!
Trên
đường tâm linh, chúng ta cũng
thường gặp những người khát
khao tình yêu thương, dạng này
còn cấp bách hơn mọi cơn khát
nước bình thường. Chính chúng
ta cũng vẫn đang khát loại Nước
Trường Sinh mà Chúa Giêsu đã
ban cho người phụ nữ thành Samari năm
xưa (x. Ga 4:7-30).
Trình
thuật 2 V 4:8-11, 14-16 cho biết: Một hôm,
ông Ê-li-sa đi qua Su-nêm. Ở đó
có một phụ nữ giàu sang. Bà ta
giữ ông lại dùng bữa. Từ đó,
mỗi lần đi qua, ông đều ghé
vào dùng bữa. Bà ấy nói với
chồng: “Này
ông! Tôi biết người thường
ghé vào nhà chúng ta là một
thánh nhân của Thiên Chúa. Mình
phải làm cho ông một căn phòng
nhỏ trên lầu có tường có
vách, rồi kê ở đó một cái
giường, đặt bàn ghế và để
một cái đèn cho ông dùng. Như
thế, khi nào đến nhà mình, ông
sẽ lui vào đó”.
Phụ nữ này có con mắt “tinh
đời” lắm, đặc biệt là
phụ nữ này có trái tim đập
những nhịp đập thương xót. Bà
giàu sang nhưng tốt bụng, rộng lòng
giúp đỡ người khác.
Một
hôm, ông đến nơi ấy, ông lui
vào phòng trên lầu và nghỉ ở
đó. Ông Ê-li-sa biết ơn bà
nên nói với tiểu đồng: “Nên
làm gì cho bà ấy?”.
Giê-kha-di đáp: “Tội
nghiệp, bà ấy không có con trai, mà
chồng thì đã già”.
Có qua, có lại là sự thường
ở đời. Thấy phụ nữ này tốt
bụng nên ông Ê-li-sa muốn đền
ơn đáp nghĩa. Ông bảo tiểu
đồng đi gọi bà ấy tới. Bà
tới đứng ngoài cửa, ông Ê-li-sa
nói: “Vào
thời kỳ này, vào độ này
sang năm, bà sẽ được bế con
trai”.
Bà nói: “Không,
thưa ngài, người của Thiên Chúa,
xin đừng lừa dối nữ tỳ ngài!”.
Khát khao được làm mẹ là
khát khao chính đáng và mãnh
liệt của phụ nữ. Nghe nói vậy,
bà thấy vui cái bụng lắm nhưng
vẫn bán tín bán nghi. Tuy nhiên, mọi
sự đều có thể đối với
Thiên Chúa. Và quả thật, bà ấy
đã có thai. Tới năm sau, cũng vào
độ mà ông Ê-li-sa nói, bà
hạ sinh một bé trai kháu khỉnh. Nỗi
khát khao của bà đã được
Thiên Chúa “giải khát”.
“Thiên
Chúa là tình yêu – Θεόςείναιαγάπη
– God is love – Dieu est l’amour” (Ga 4:8 và
16). Vì thế, tình thương của Ngài
luôn tràn đầy mặt đất (Tv
33:5; Tv 119:64). Ngài
biết rõ từng người cần gì
nên Ngài ban cho ngày mặc dù chúng
ta chưa lên tiếng cầu xin, ngay cả người
vô thần cũng vẫn được Ngài
chở che, nếu không thì họ làm
sao sống nổi?
Vì thế, chúng ta phải không ngừng
tạ ơn Ngài: “Tình
thương Chúa, đời đời con ca
tụng, qua muôn ngàn thế hệ miệng
con rao giảng lòng thành tín của
Ngài”
(Tv 89:2). Lời ca tụng Chúa phải được
lặp đi lặp lại: “Tình
thương ấy được xây dựng
tới thiên thu, lòng thành tín Chúa
được thiết lập trên trời”
(Tv 89:3). Lời chúc tụng đó có
vẻ đơn giản nhưng lại vô cùng
thâm thúy và cần thiết. Tại sao
vậy? Bởi vì việc chúng ta ca tụng
Chúa cũng chẳng
thêm gì
cho Ngài nhưng lại sinh
ơn ích cho phần rỗi
của chính chúng ta. Ôi, kỳ diệu
quá!
Thánh
Vịnh gia đã xác định: “Hạnh
phúc thay dân nào biết ca ngợi tung
hô; nhờ Thánh Nhan soi tỏ, họ tiến
lên, lạy Chúa. Nhờ được nghe
danh Ngài, họ suốt ngày hớn hở;
bởi vì Ngài công chính, nên họ
được hiên ngang. Sức hùng cường
hiển hách của dân chính là
Ngài, hồng ân Ngài làm nổi bật
uy thế chúng con. Đấng bảo vệ
chúng con là người của Đức
Chúa, vua chúng con thuộc quyền Đức
Thánh của Ít-ra-en”
(Tv 89:16-19). Có Chúa trong lòng thì an
tâm, chẳng lo sợ gì, và hơn thế
nữa, chúng ta còn có thể làm
được những điều phi thường,
bởi vì chính Chúa Giêsu đã
xác định: “Ai
tin vào Thầy thì người đó
cũng sẽ làm được những việc
Thầy làm. Người đó còn làm
những việc lớn hơn nữa, bởi vì
Thầy đến cùng Chúa Cha”
(Ga 14:12).
Mặc
dù mang thân phận cát bụi và
vướng “nghiệp chướng” tội
lỗi, nhưng chúng ta đã được
tái sinh trong Nước và Thánh Thần.
Chúng ta thực sự là con cái của
Thiên Chúa. Và rồi chúng ta còn
được tẩy rửa trong Máu và
Nước chảy ra từ Thánh Tâm Chúa
Giêsu, nhờ đó chúng ta lại được
cải tử hoàn sinh. Thánh Phaolô nói:
“Anh
em không biết rằng: khi chúng ta được
dìm vào nước thanh tẩy, để
thuộc về Đức Kitô Giêsu, là
chúng ta được dìm vào trong cái
chết của Người sao? Vì được
dìm vào trong cái chết của Người,
chúng ta đã cùng được mai
táng với Người. Bởi thế, cũng
như Người đã được sống
lại từ cõi chết nhờ quyền năng
vinh hiển của Chúa Cha, chúng ta cũng
được sống một đời sống
mới”
(Rm 6:3-4). Thật vậy, chúng ta không chỉ
được sống mà còn được
sống dồi dào trong Đức Kitô (Ga
10:10). Trên cả tuyệt vời rồi đấy!
Cuộc
sống luôn có những cái “nếu”.
Có cái nếu không nên đặt
ra, nhưng cũng có những cái nếu
nên đặt vấn đề. Thánh Phaolô
đặt ra cái nếu cần thiết và
phân tích: “Nếu
chúng ta đã cùng chết với Đức
Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống
với Người: đó là niềm tin
của chúng ta. Thật vậy, chúng ta biết
rằng: một khi Đức Kitô đã
sống lại từ cõi chết thì không
bao giờ Người chết nữa, cái chết
chẳng còn quyền chi đối với
Người. Người đã chết, là
chết đối với tội lỗi, và
một lần là đủ. Nay Người
sống, là sống cho Thiên Chúa. Anh em
cũng vậy, hãy coi mình như đã
chết đối với tội lỗi, nhưng
nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức
Kitô Giêsu”
(Rm 6:8-11). Đó là đại phúc cho
chúng ta. Và chắc chắn chúng ta
không thể nhờ vào ai ngoài Đức
Giêsu Kitô, vì Ngài đã xác
định: “Thầy
là con đường, là sự thật,
và là sự sống; không ai đến
được với Cha mà không qua Thầy”
(Ga 14:5).
Hôm
nay – và năm A này, trình thuật
Tin Mừng theo Thánh sử Matthêu là
giáo huấn ngắn gọn của Chúa
Giêsu, nhưng lại có sức chuyển
tải triết-lý-sống sâu sắc. Có
thể tạm chia lời dạy này làm
hai phần.
1.
SỰ TỪ BỎ MÌNH. Đây là một
việc làm không dễ chút nào,
thế nhưng chúng ta phải
làm,
nghĩa là chúng ta phải “chết
dần”, cứ “chết” từng ngày:
“Ai
yêu cha yêu mẹ hơn Thầy thì không
xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái
hơn Thầy thì không xứng với Thầy.
Ai không vác thập giá mình mà
theo Thầy thì không xứng với Thầy.
Ai giữ lấy mạng sống mình thì
sẽ mất; còn ai liều mất mạng
sống mình vì Thầy thì sẽ tìm
thấy được”
(Mt 10:37-39).
2.
LÒNG YÊU THƯƠNG. Chúa Giêsu nói:
“Ai
đón tiếp anh em là đón tiếp
Thầy, và ai đón tiếp Thầy là
đón tiếp Đấng đã sai Thầy.
Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì
người ấy là ngôn sứ, thì
sẽ được lãnh phần thưởng
dành cho bậc ngôn sứ; ai đón
tiếp một người công chính, vì
người ấy là người công chính
thì sẽ được lãnh phần
thưởng dành cho bậc công chính.
Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ
này uống, dù chỉ một chén nước
lã thôi, vì kẻ ấy là môn
đệ của Thầy, thì Thầy bảo
thật anh em, người đó sẽ không
mất phần thưởng đâu”
(Mt 10:40-42).
Chén
nước lã chỉ là thứ tầm
thường nhưng lại có thể trở
thành khác thường, được Chúa
Giêsu “chấm công” nếu chén
nước lã đó chứa “chất
yêu thương”, được chúng
ta trao cho người khác vì lòng thương
xót, nếu không thì cũng chỉ luốn
công vô ích. Hãy cùng nhau tâm
niệm: Làm
những việc bình thường một cách
phi thường!
Dạng
khát nào cũng mãnh liệt, nhưng
mãnh liệt và cấp bách nhất
phải là KHÁT CHÚA. Nhưng không
ai có thể “giải khát” chúng
ta ngoài Đức Kitô – Đấng là
nguồn nước trường sinh. Ước gì
mỗi chúng ta đều thực sự biết
KHÁT CHÚA trong suốt cuộc đời,
như Thánh Vịnh gia đã bày tỏ
niềm khát khao đó: “Lạy
Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ,
ngay từ rạng đông con tìm kiếm
Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài,
tấm thân này mòn mỏi đợi
trông, như mảnh đất hoang khô cằn,
không giọt nước”
(Tv 63:2). Mỗi sáng thức dậy, việc
“dâng ngày” là điều rất
cần thiết, và phó thác mọi
việc “từ khởi sự cho đến
hoàn thành đều nhờ bởi ơn
Chúa”. Đó là lương thực
bổ dưỡng cần được “điểm
tâm” để đủ sức sống
thêm một ngày mới.
Thánh
Georgius nhận định: “Đức
ái không ghen ghét, bởi vì nó
không những không khát vọng mà
lại còn xem nhẹ tất cả, kể cả
địa vị cao quý của người thế
tục”.
Chỉ có “nước yêu thương”
mới thực sự luôn cần thiết và
có thể giải khát mọi người.
Lạy
Thiên Chúa hằng sinh, Nguồn Mạch
Trường Sinh, xin giúp con không ngừng
khát khao Ngài, luôn tín thác vào
Ngài và quyết tâm thực hành
yêu thương như Ngài mong muốn. Xin
cho con được no thỏa ân tình Ngài,
xin giải khát con mọi nơi và mọi
lúc, và xin giúp con cũng biết “giải
khát” tha nhân bằng tình yêu
của Ngài. Con tha thiết cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng
cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|