Nỗi lòng –
Trầm Thiên
Thu
“Đừng sợ chi
cả!”. Đó là
một mệnh lệnh của Thiên Chúa – đơn giản
và ngắn gọn, nhưng không dễ thể hiện,
đồng thời là lời Ngài động viên mỗi
chúng ta. Và đó cũng là nỗi lòng không của riêng ai!
Trong ca khúc “Hát
Nữa Đi Em” (Thanh Sơn – Phố Thu) có một thực
tế đơn giản mà thâm thúy: “Đời ai không có
những tâm sự buồn?”. Dạng câu “phủ
định nghi vấn” được sử dụng
để làm mạnh nghĩa cách nói xác định,
nghĩa là ai cũng có những nỗi lòng thầm kín “không
biết tỏ cùng ai”. Chắc chắn nhứ thế!
Chỉ có Thiên Chúa biết, bởi vì Ngài thấu suốt
mọi sự (1Cr 12:4-6), và vì vậy, chúng ta đừng
ngần ngại tâm sự với Ngài về khúc nhôi của
riêng mình.
Trình thuật Gr
20:10-13 nói về tâm sự của ngôn sứ Giêrêmia. Ông
bộc bạch: “Con nghe biết bao người vu cáo: ‘Kìa,
lão Tứ-Phía-Kinh-Hoàng!, hãy tố cáo, hãy tố cáo nó đi!’.
Tất cả những bạn bè thân thích đều rình xem
con vấp ngã. Họ nói: “Biết đâu nó chẳng mắc
lừa, rồi chúng ta sẽ thắng và trả thù
được nó!”. Ông Giêrêmia bị người ta ghét và
đặt cho một nickname là “Tứ Phía Kinh Hoàng”. Cái lên
nghe rất “kêu”, và nó cho thấy rằng thiên hạ ghét ông
đữ lắm!
Tuy vậy, ông
vẫn tin tưởng: “Nhưng Đức Chúa hằng
ở bên con như một trang chiến sĩ oai hùng. Vì
thế những kẻ từng hại con sẽ thất
điên bát đảo, sẽ không thắng nổi con. Chúng
sẽ phải thất bại, và nhục nhã ê chề:
đó là một nỗi nhục muôn đời không thể
quên”. Cây ngay không sợ chết đứng. Có ít xít ra
nhiều, thậm chí người ta còn đặt
điều, bịa chuyện để hại
người khác. Có những người không ngại
miệng “dựng đứng” câu chuyện gì đó, đúng
là giết người không cần dao, cái lưỡi
thật đáng sợ!
Với bản
tính nhân loại, thấy mình bị người ta xa lánh thì
ai cũng cảm thấy buồn, nhưng phải cố
gắng vượt qua tất cả để có thể vẫn
mãi là chính mình, và không thù hận kẻ đã ghét bỏ mình.
Ông Giêrêmia cũng có cảm giác như vậy, nhưng ông
đã chiến thắng và thành tín cầu nguyện: “Lạy
Đức Chúa các đạo binh, Đấng dò xét
người công chính, Đấng thấu suốt tâm can, con
sẽ thấy Ngài trị tội chúng đích đáng, vì con
đã giãi bày cơ sự cùng Ngài. Hãy ca tụng Đức
Chúa, hãy ngợi khen Đức Chúa, vì Người đã
giải thoát kẻ cơ bần khỏi tay phường
hung bạo”. Giữ được niềm tin khi mọi
người ủng hộ mình là điều không khó, nhưng
giữ được niềm tin khi người khác ghen
ghét mình là điều không dễ chút nào.
Với tâm
trạng đau khổ, Thánh Vịnh gia đã phải
thốt lên: “Âu cũng vì Ngài, mà con bị người
đời thoá mạ, chịu nhuốc nhơ phủ
lấp mặt mày. Anh em nhà kể con như người
dưng nước lã, hàng máu mủ xem con bằng khách
lạ mà thôi. Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà con phải
thiệt thân. Lời kẻ thoá mạ Ngài, này chính con
hứng chịu” (Tv 69:8-10). Độc ác bị hành,
hiền lành bị ghét. Chẳng làm sao vừa lòng hết
mọi người. Đời là thế! Chấp nhận
thực tế đó để lòng mình thanh thản.
Hãy noi
gương Thánh Vịnh gia tâm sự với Thiên Chúa:
“Lạy Chúa, phần con xin dâng Ngài lời nguyện, lạy
Chúa Trời, đây giờ phút thi ân. Xin đáp lại, vì
ơn cả nghĩa dày, vì Chúa vẫn trung thành ban ơn
cứu độ” (Tv 69:14). Đừng lo sợ chi,
bởi vì tất cả không ngoài ý Chúa: “Chính Người
đánh phạt rồi lại xót thương, đẩy
xuống tận âm ty trong lòng đất sâu thẳm, rồi
kéo ra khỏi đại họa tiêu vong, chẳng có chi thoát
khỏi tay Người” (Tb 13:2).
Thánh Vịnh gia
tiếp tục cầu xin: “Lạy Chúa, xin lấy lòng nhân
hậu mà đáp lại lời con; xin mở lượng
hải hà mà đoái thương nhìn đến” (Tv 69:17). Ai cũng
là tội nhân nên luôn cần được tha thứ.
Cứ kiên tâm cầu nguyện, Chúa vẫn lắng nghe,
vẫn biết nỗi lòng của chúng ta, Ngài chưa ra tay
vì “giờ Ngài chưa đến” đó thôi. Sự thật
mãi mãi là sự thật, không thể khác hơn, bởi vì
Thiên Chúa là chân lý, là nguồn sự thật: “Những ai
nghèo hèn, xem đấy mà vui lên, người tìm Thiên Chúa, hãy
nức lòng phấn khởi. Vì Chúa nhận lời kẻ
nghèo khó, chẳng coi khinh thân hữu bị giam cầm. Ca
tụng Chúa đi, hỡi trời cao đất thấp,
hỡi biển sâu cùng hải vật muôn vàn!” (Tv 69:33-35).
Thánh Phaolô
đưa ra hai hình ảnh tương phản: Ông Ađam
và Đức Kitô Giêsu – một vị gieo mầm tội,
một vị diệt gốc tội. Hai hình ảnh
tương phản nhưng vẫn cùng một tổng
thể, như đầu mở và đầu khép của
vòng tròn. Thật kỳ lạ, Tội Nguyên Tổ
được Giáo Hội gọi là “Tội Hồng Phúc”
(Felix Culpa – Happy Fault) khi công bố Tin Mừng Phục Sinh
(Exultet).
Thánh Phaolô
giải thích: “Vì một người duy nhất, mà tội
lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây
nên sự chết; như thế, sự chết đã lan
tràn tới mọi người, bởi vì mọi
người đã phạm tội. Trước khi có Lề
Luật, đã có tội lỗi ở trần gian. Nhưng
nếu không có Luật thì tội không bị kể là
tội. Thế mà, từ thời Ađam đến
thời Môsê, sự chết đã thống trị cả
những người đã không phạm tội bất tuân
lệnh Thiên Chúa như Ađam đã phạm. Ađam là hình
ảnh Đấng sẽ tới” (Rm 5:12-14). Vì sai lầm mà
sinh ra luật. Luật như dây cương cần
thiết để kiềm chế con ngựa chứng.
Tất cả chúng ta đều là những con ngựa bất
kham đối với Thiên Chúa, cần phải
được đóng hàm thiếc và cột dây cương
trên đường đua về đích là Nước
Trời.
Thánh Phaolô
giải thích thêm: “Sự sa ngã của Ađam không thể nào
sánh được với ân huệ của Thiên Chúa.
Thật vậy, nếu vì một người duy nhất
đã sa ngã, mà muôn người phải chết, thì ân
sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy
nhất là Đức Giêsu Kitô, còn dồi dào hơn biết
mấy cho muôn người” (Rm 5:15). Vẫn là hai hình ảnh
tương phản – một bên sa ngã và phải chết,
một bên giải thoát và cứu sinh.
Kiếp phàm nhân
là những chuỗi giằng co giữa thiện và ác, lành và
dữ, yêu và ghét, tội và phúc,… Sự giằng co đó liên
tục xảy ra mọi nơi và mọi lúc, phải can
đảm và mạnh mẽ mới khả dĩ
vượt qua chính mình. Đó là nỗi niềm chung của
chúng ta, những người mặc xác phàm trong cuộc
lữ hành trần gian này. Không hề đơn giản,
nghĩa là vô cùng nhiêu khê, vì thế mà chúng ta luôn phải
cầu xin Thiên Chúa ban ơn để chúng ta chiến
thắng mọi mưu ma chước quỷ – trước
tiên là phải chiến thắng chính mình, vì chính mình là
nội gián nguy hiểm nhất. Đúng như tiền nhân
dạy: tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.
Mọi thứ phải bắt đầu từ chính mình.
Cả trình thuật
Mt 10:26-33 (tương đương Lc 12:2-9) là lời
động viên của Chúa Giêsu, Ngài khuyến khích chúng ta can
đảm nói sự thật và nói công khai, nghĩa là không
sợ chi cả. Trong đó, Ngài đưa ra ba cái
“đừng” và muốn chúng ta phải cố gắng
thực hiện.
Cái
“đừng” thứ nhất: “Anh em đừng sợ
người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ
không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà
người ta sẽ không biết. Điều Thầy nói
với anh em lúc đêm hôm thì hãy nói ra giữa ban ngày; và
điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng”.
Cây kim
để trong bọc lâu ngày còn bị lòi ra kia mà. Thế
thì chắc chắn chẳng có gì giấu nổi, mọi bí
mật sẽ được bật mí – bằng cách này hay
cách nọ. Thẳng thắn thì chẳng làm gì phải
sợ ai, chỉ những ai “cong queo” thì mới lén lút vì
sợ người khác biết. Không sợ người ta
nên mới dám ăn to nói lớn, nói công khai, nói rõ ràng, nói
huỵch toẹt. Có sao nói vậy là thượng sách,
bởi vì chỉ có sự thật mới khả dĩ
giải thoát chúng ta (x. Ga 8:32).
Cái
“đừng” thứ nhì: “Anh em đừng sợ những
kẻ giết thân xác mà không giết được linh
hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể
tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục.
Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào
phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống
đất ngoài ý của Cha anh em. Đối với anh em
cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em,
Người cũng đếm cả rồi. Vậy anh em
đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ”.
Chúa Giêsu bảo
“đừng sợ” những kẻ không đáng
sợ, mà hãy sợ Đấng đáng sợ. Ngài giải
thích rõ ràng, dẫn chứng cụ thể, so sánh thú vị.
Con chim bé nhỏ có đáng chi mà Ngài còn lo cho nó sống
thoải mái thì lẽ nào Ngài lại làm ngơ chúng ta,
những người được tạo dựng
giống hình ảnh Ngài (x. St 1:26-27) chứ? Sợi tóc mong
manh còn được Ngài đếm rạch ròi trên
đầu mỗi người kia mà! Chúa Giêsu muốn
nhắc nhở chúng ta tin tưởng và phó thác, bởi vì
Thiên Chúa là Đấng quan phòng và tiền định
mọi sự.
Cái
“đừng” thứ ba: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy
trước mặt thiên hạ thì Thầy cũng sẽ
tuyên bố nhận người ấy trước mặt
Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn ai chối
Thầy trước mặt thiên hạ thì Thầy cũng
sẽ chối người ấy trước mặt Cha
Thầy, Đấng ngự trên trời”.
Gọi là cái
“đừng” thứ ba nhưng không thấy chữ
“đừng”. Theo ý thì chúng ta thấy Chúa Giêsu bảo
“đừng” chối Ngài. Ai không sợ thì mới không
chối Ngài – tức là tuyên xưng Ngài, còn ai sợ thì chối
ngay. Không hẳn là nói thẳng rằng “tôi không tin”, nhưng
qua động thái có thể chứng tỏ sự chối
bỏ Ngài.
Ai hèn nhát mà
chối bỏ Thiên Chúa sẽ bị chết thêm lần
thứ hai: “Những kẻ hèn nhát, bất trung, đáng ghê
tởm, sát nhân, gian dâm, làm phù phép, thờ ngẫu
tượng, và mọi kẻ nói dối, thì phần dành cho
chúng là hồ lửa và diêm sinh cháy ngùn ngụt: đó là cái
chết thứ hai” (Kh 21:8). Đó là hồ lửa
được mệnh danh là “cái chết thứ hai”,
nơi dành cho Tử thần và những người không có
tên trong Sổ Trường Sinh (x. Kh 20:14-15).
Nỗi lòng
của tín nhân luôn được Thiên Chúa lắng nghe và
thấu hiểu, còn nỗi lòng của kẻ bất tín thì
bị lãng quên mãi mãi!
Lạy Thiên Chúa toàn năng, Ngài
thấu suốt nỗi lòng của con, dẫu con ngồi
hay đứng, con cười hay khóc. Xin thương
cứu con thoát khỏi mọi mưu ma chước
quỷ, dù đêm hay ngày. Xin hướng lòng con lên tới
Ngài, mọi nơi và mọi lúc. Ngài tri thức siêu phàm, con
không thể hiểu nổi, nhưng xin Ngài giúp con biết
đón nhận mọi thứ theo Thánh Ý Ngài. Con cầu xin
nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ
nhân loại. Amen.
|