''Đừng
Sợ'' – Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
Trên đời
này có rất nhiều cái sợ: sợ đau khổ,
sợ thử thách, sợ bệnh hoạn, sợ thiếu
thốn và nhất là sợ chết.Xem ra, nỗi sợ hãi
luôn ám ảnh con người và con người dù muốn dù
không vẫn bị bủa vây bởi trăm ngàn mối
hiểm nguy. Thấy rõ điều đó, nên khi dạy dỗ
cho các môn đệ, Chúa Giêsu cho thấy con đường
theo Chúa là gian khổ,là vất vả, nhưng vượt
thắng khó khăn thử thách thì mới đạt
được vinh quang. "Ai muốn theo Ta hãy từ
bỏ chính mình, vác thập giá mà theo". Con
đường theo Chúa là con đường chông gai,
thử thách, khó khăn. Lướt thắng những
nghịch cảnh, những khó khăn thử thách, con
người mới tới được vinh quang nhờ
niềm tin và hy vọng “Thầy sẽ ở cùng các con
mọi ngày cho đến tận thế (Ga 14, 18). Trong
đoạn Tin mừng Chúa nhật hôm nay, Chúa Giêsu nhấn
mạnh với các môn đệ ba điểm.
- Anh em hãy đi
và làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Thầy.
- Phàm ai tuyên
bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì
Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người
ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự
trên trời.
- Anh em
đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không
giết được linh .hồn. Anh em đừng
sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.
Lời căn
dặn “Đừng sợ” của Chúa Giêsu đã trở thành
sức mạnh cho Giáo hội. Hai mươi thế kỷ
sau, Thánh Gioan Phaolô II, trong ngày đầu tiên lãnh đạo
Giáo Hội đã lập lại lời Thầy Chí Thánh:
“Đừng sợ! Hãy mở rộng cửa đón Chúa
Kitô”. Trong suốt triều đại giáo hoàng của mình,
Đức Gioan Phaolô II không ngừng lặp lại với
cả Giáo Hội và cả thế giới rằng
“Đừng sợ!”.
Sống trong
thời nhiễu nhương, có nhiều biến
động tại Ba Lan và Đông Âu; cuộc đời
nếm trải bao nhiêu thăng trầm dâu bể để
có thể sống, học hành, rồi làm chủng sinh, linh
mục, giám mục, hồng y và giáo hoàng; Đức Gioan
Phaolô II trải nghiệm qua những thách thức của
nghịch cảnh, của khổ đau. Lập lại
lời Chúa Giêsu, Ngài muốn nói lên tinh thần bất
khuất, hiên ngang để trung thành với giáo lý Chúa Kitô,
bảo vệ kỷ cương của Giáo Hội.
Đức
Bênêđictô XVI tiếp nối đường hướng
Đức Gioan Phaolô II, trong ngày lên ngôi giáo hoàng, ngài đã
thắp lên lời hy vọng: “Hãy tiến lên phía
trước”. Lý do để “tiến lên” là bởi có Chúa
ở cùng. Nếu một phần tư thế kỷ
trước là “Đừng sợ”, thì một phần tư thế
kỷ sau lại là: “Hãy tiến lên phía trước, Thiên
Chúa sẽ giúp đỡ chúng ta. Mẹ Chí Thánh của
Người ở ngay bên cạnh chúng ta…”.
Đức Thánh
Cha Phanxicô sau khi được bầu làm Giáo Hoàng vào ngày
13-3-2013, Ngài đã là cho nhiều người phải
ngạc nhiên vì những hành động và các lời phát
biểu của Ngài như là vị cha chung hiền lành và
khiêm nhường. Nhiều lần ngài cũng dùng kiểu
nói “đừng sợ”. “Rao giảng Tin Mừng là
đích thân làm chứng về tình yêu Thiên Chúa, là vượt
thắng sự ích kỷ của chúng ta, là phục vụ
bằng cách cúi mình xuống rửa chân cho anh em chúng ta
như Chúa Giêsu đã làm…Các con hãy ra đi, không sợ hãi,
để phục vụ. Khi sống theo 3 điều này,
các con sẽ cảm nghiệm được rằng người
rao giảng Tin Mừng thì cũng được trở nên
Tin Mừng. Ai thông truyền niềm vui đức tin, thì
cũng nhận được niềm vui…Mang Tin Mừng là
mang sức mạnh của Thiên Chúa để nhổ bỏ
và phá hủy sự ác và bạo lực; để phá tan và
đạp đổ những hàng rào ích kỷ, không bao dung
và oán thù. Để kiến tạo một thế giới
mới, Chúa Giêsu Kitô hy vọng nơi các
bạn!..Đức tin hay đức cậy hoặc
đức mến dĩ nhiên phải lấy Chúa Kitô làm trung
tâm. Điều này đồng nghĩa với giáo huấn
“Hãy mặc lấy Đức Kitô”, đặt niềm tin nơi
Người, chứ không ở nơi ta, hay nơi của
cải, tiền bạc, quyền lực.”
Nội dung
lời phát biểu của các nhà lãnh đạo lớn
của Giáo Hội chính là lời của đức tin và là
lời của hy vọng.
Tin yêu và hy
vọng sẽ lướt thắng mọi sợ hãi. Chúa
Giêsu đưa ra một số lý do để khuyên
“đừng sợ”.
1. Phải sợ Thiên
Chúa hơn sợ người ta
"Đừng
sợ những kẻ giết thân xác mà không giết
được linh hồn. Hãy sợ Đấng có thể
tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả
ngục"; "Ai chối Thầy trước mặt
thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người
ấy trước mặt Cha Thầy".
Người hèn
nhát là người sợ khổ, sợ chết đến
nỗi không dám làm theo đòi hỏi của lương tâm,
luôn tránh những tệ hại nhỏ cho cá nhân mình
để bắt cả xã hội hay tập thể
phải gánh chịu những tệ hại lớn lao vì
mình. Người nhát gan vẫn có thể không hèn, mà
người bạo dạn đôi khi lại rất hèn.
Đức tin
giúp con người nhận ra rằng: tệ hại
lớn nhất trên đời là những gì làm thiệt
hại cho linh hồn mình, cho sự sống vĩnh cửu
của mình đời sau. Vì thế, người có
đức tin có thể chấp nhận dễ dàng những
tệ hại chóng qua ở đời này hầu
đạt được những lợi ích lâu dài cho
đời sống vĩnh cửu mai hậu. Trong chiều
hướng này, Chúa Giêsu khuyên: “Anh em đừng sợ
những kẻ giết được thân xác mà không
giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy
sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn
xác trong hỏa ngục” (Mt 10,28). Bị giết chết thân
xác là một trong những điều đáng sợ
nhất ở đời này, nhưng với cái nhìn sâu xa
của đức tin thì bị “tiêu diệt cả hồn
lẫn xác trong hoả ngục” còn đáng sợ hơn
bội phần. Vì thế, thà bị giết thân xác mà
cứu được linh hồn mình thì vẫn có lợi
hơn. Nhưng than ôi, biết bao người lại
sẵn sàng chấp nhận bị “tiêu diệt cả
hồn lẫn xác trong hỏa ngục” để tránh
khỏi cái khổ cực hay cái chết thể xác, hoặc
để thân xác được hưởng những vui
sướng chóng qua ở đời này. Trước
mặt thế gian, họ được coi là khôn ngoan,
nhưng trước mặt Thiên Chúa, họ là những
kẻ dại ngờ nhất.
2. Phải tin vào
phẩm giá cao quý của mình và tình thương quan phòng
của Thiên Chúa.
Con người
- nhất là người Kitô hữu - là "con cái Thiên
Chúa" (Mt 5,15; Rm 8,14.16; Gl 3,26; 4,6), được dựng
nên "giống như Ngài" (St 1,26), "theo hình ảnh
của Ngài" (1,26.27), được "thông phần
bản tính Thiên Chúa" (1Pr 1,4), được Thiên Chúa yêu
thương (Ga 3,16; 1Ga 3,1). Như vậy, con người
có một phẩm giá hết sức cao quí. Cao quí đến
nỗi Thiên Chúa đã phải sai Con Một mình xuống
thế chịu chết cho con người (Rm 5,6-8; 1Cr 15,3).
"Hai con chim sẻ chỉ bán được một
đồng", thế mà "không một con nào rơi
xuống đất ngoài thánh ý Thiên Chúa". Là con cái Thiên
Chúa, được thông phần bản tính Ngài, con
người quí giá hơn chim sẻ hàng tỷ lần:
"anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ", đến
nỗi "tóc trên đầu anh em, Người cũng
đếm cả rồi"!
Tình yêu giải
phóng con người khỏi sợ hãi. Thánh Gioan viết:
“Tình yêu không biết đến sợ hãi, trái lại, tình
yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi, vì sợ hãi gắn
liền với hình phạt và ai sợ hãi thì không
đạt tới tình yêu hoàn hảo” (1Ga 4,18). Tình yêu giúp
chúng ta vượt thắng sợ hãi, để không còn
sợ hãi nữa. Tình yêu đối với Thiên Chúa và tha
nhân có thắng vượt được sợ hãi mới
chứng tỏ là tình yêu chân thực. Thắng vượt
được nỗi sợ càng lớn bao nhiêu thì tình yêu
của chúng ta càng chứng tỏ được là lớn
lao bấy nhiêu. Tình yêu càng tăng thì sợ hãi càng giảm.
Chính nhờ tình
yêu và lòng nhiệt thành với Thiên Chúa và tha nhân mà biết
bao người dám chấp nhận tất cả cho sứ
vụ loan báo Tin Mừng. Thiên Chúa luôn quan phòng và chở che.
Chúa Giêsu nói: loài chim sẻ chẳng đáng giá bao nhiêu
thế mà không một con nào rơi xuống đất ngoài
ý của Thiên Chúa, huống chi chúng ta là những con
người quý giá hơn chim sẻ vô cùng. Con người
quý giá trước mặt Thiên Chúa đến nỗi Ngài
đã hy sinh Con của Ngài để chúng ta “ai tin vào Con của
Người thì khỏi phải chết nhưng
được sống muôn đời” (Ga 3,16); và
“Đức Kitô đã chết vì chúng ta ngay khi chúng ta còn là
những kẻ tội lỗi” (Rm 5,8; x. 1Cr 15,3). Vì thế,
không có gì xảy ra cho chúng ta mà không do ý muốn yêu
thương của Ngài. Do đó, ta đừng sợ khi
tình yêu đòi hỏi ta phải dấn thân, khi lòng nhiệt
thành tông đồ thúc đẩy ta phải mạnh dạn
rao giảng, khi tình yêu đối với người nghèo khổ
thúc giục ta phải tranh đấu, lên tiếng cho công
lý, chống lại áp bức bất công.
3. Tin yêu và hy vọng
Trước nguy
hiểm và thử thách, ai mà không sợ hãi. Chỉ có tin yêu
và hy vọng mới giúp chúng ta thắng vượt sợ
hãi và chấp nhận nguy hiểm: “Phúc thay anh em khi vì
Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và
vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui
mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em
ở trên trời thật lớn lao. Quả vậy, các ngôn
sứ là những người đi trước anh em
cũng bị người ta bách hại như thế” (Mt 5,11-12). Gian
truân vẫn có thể xảy ra nhưng niềm hy vọng
sẽ giúp chúng ta trung thành với Thiên Chúa: “Vì danh Thầy, anh
em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ
nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ
được cứu thoát” (Mt 10,22); “Nếu ta cùng chết
với Ngài, ta sẽ sống với Ngài; nếu ta cùng
đau khổ với Ngài, ta sẽ thống trị với
Ngài” (2Tm 2,11-12; x Rm 6,8; 8,17); “những đau khổ chúng ta
chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà
Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta” (Rm 8,18). (NCK).
Nhờ tin yêu và
hy vọng nên không có gì tách chúng ta ra khỏi tình yêu Thiên Chúa,
được thể hiện nơi Đức Kitô, dù cho
đó là “gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy,
bắt bớ, gươm giáo?… là sự chết hay sự
sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực,
hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức
mạnh nào trời cao hay vực thẳm hay bất cứ
một loài thọ tạo nào khác” (Rm 8, 35-39).Chính tình yêu Thiên
Chúa cuốn hút con tim và làm cho người môn đệ
“tuyên bố Thầy trước mặt thiên hạ”, sống
tương quan thiết thân với Người trong
mọi nơi mọi lúc và trong mọi hoàn cảnh.
|