Tặng phẩm thần linh - Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Phúc Âm kể
lại: Đang khi ăn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng
lời tạ ơn, bẻ ra trao cho các môn đệ và nói: Này
là Mình Thầy, các con hãy cầm lấy mà ăn. Rồi
Người cầm lấy chén rượu và nói: Này là Máu
Thầy, các con hãy cầm lấy mà uống. (Mt 26, 26- 29; Lc,
22, 14- 20). Chúa đã lập Bí Tích Thánh Thể và Chúa dặn
dò các môn đệ: Các con hãy làm việc này mà nhớ
đến Thầy.
Tiệc Thánh
Thể này được chính Chúa Giêsu tiên báo trong tiệc
cưới Cana, được hứa ban cho dân ở
Caphanaum, được thiết lập trong Tiệc Ly và
đã được chính Chúa cử hành đầu tiên
tại làng quê Emmau. Bốn khung cảnh này hòa quyện
đan kết với nhau thật tuyệt đẹp trong
ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô.
Thánh Thể là
sự sống của Giáo Hội, là lương thực
thiêng liêng cho đời sống và là bảo đảm cho
hạnh phúc trường cửu của người tín hữu
chúng ta.
Thánh Thể là
mối hiệp nhất giữa Thiên Chúa với con
người, và giữa con người với nhau.
Thánh Thể
chính là Tặng Phẩm Thần Linh mà Thiên Chúa trao cho nhân
loại.
Lịch sử
cứu độ là lịch sử hồng ân và là lịch
sử tình yêu tự hiến của Thiên Chúa. Cao điểm
của lịch sử này là Thập Giá Đức Kitô. Thập
Giá là tột đỉnh hy sinh của Thiên Chúa. Thập Giá
biểu lộ tình yêu điên rồ của Thiên Chúa.
Thập Giá cũng là tột đỉnh hy sinh của
Đức Kitô, Đấng đã hạ mình vâng phục Chúa
Cha cho đến chết và chết trên Thập Giá. Thập
giá là cao điểm tình yêu tự hiến của Chúa Kitô.
Tình yêu sâu
thẳm và khôn dò của Thiên Chúa biểu lộ nơi
Thập Giá Đức Kitô là tình yêu vượt thời gian.
Tình yêu tự hiến của Đức Kitô biểu lộ
bằng cái chết cũng vượt thời gian. Chúa Kitô
chỉ tự hiến một lần, tự hiến
trọn vẹn thay cho mọi lần. Chúa đã biểu
lộ điều này trong bữa Tiệc Ly. Từ đó,
Bí Tích Thánh Thể là nguồn mạch của đời
sống Giáo Hội, là trọng tâm và là tột đỉnh
của sinh hoạt Giáo Hội. Thánh Thể làm nên Giáo
Hội. Không có Thánh Thể thì không có Giáo Hội. Giáo hội
là thân mình gồm nhiều người ăn cùng một bánh
là thân mình Đức Kitô (1 Cor10, 17).
Giáo hội luôn
định tín rằng: dù chỉ một miếng bánh
nhỏ, khi đã được Truyền Phép, vẫn
chứa đựng cả thân xác, linh hồn và thần tính
của Đức Kitô. Chúng ta có Đức Kitô nguyên vẹn
và cụ thể. Chính Chúa Thánh Thần Kitô hóa bánh
rượu, làm cho bánh rượu trở nên Mình và Máu Chúa
Kitô. Khi linh mục, thừa tác viên của Giáo hội, thay
mặt Chúa Kitô đọc Lời Truyền Phép. Lời
Truyền Phép mà linh mục đọc không phải là
một câu thần chú có một ma lực biến bánh và
rượu thành Mình và Máu Chúa Kitô, giống như linh
mục có quyền trên Chúa Kitô, khiến Chúa đến thì
Ngài phải đến. Lời Truyền Phép chính là Lời
Chúa Kitô, Lời mà Chúa Kitô muốn nói qua môi miệng của
linh mục. Chúa Kitô đã chọn một số
người để họ lập lại y nguyên Lời
Truyền Phép của Ngài. Chính Chúa Thánh Thần lấp
đầy "khoảng cách" giữa linh mục và
Đức Kitô, khiến Lời Truyền Phép trở nên
"công hiệu", làm cho nội dung của Lời trở
thành hiện thực. Sau Truyền Phép bánh không còn là bánh mà là
Mình Thánh Chúa, rượu không còn là rượu mà là Máu Thánh
Chúa. Đã có một sự thay đổi, sự thay
đổi ấy là thay đổi bản thể hay
"biến thể". Đây là công việc của Chúa
Thánh Thần, chứ không phải là công việc của
người phàm, dù người ấy là linh mục. Vì ý
thức điều đó, Giáo hội thiết tha khẩn
cầu trước lúc linh mục Truyền Phép:
"Chúng con nài
xin Cha đổ ơn Thánh Thần xuống mà thánh hóa
của lễ này, để biến thành Mình và Máu của
Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con" (Kinh Nguyện Thánh
Thể II).
"Lạy Cha,
chúng con tha thiết nài xin Cha, cũng nhờ Chúa Thánh
Thần, mà thánh hóa của lễ chúng con dâng hiến Cha
đây, để trở nên Mình và Máu Đức Giêsu Kitô,
con Cha, Chúa chúng con" (Kinh Nguyện Thánh Thể III).
"Lạy Cha,
xin cho Chúa Thánh Thần đoái thương thánh hóa những
của lễ này, để biến thành Mình và Máu
Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con" (Kinh Nguyện Thánh
Thể IV).
Chúa Thánh
Thần làm cho Chúa Kitô hiện diện thực sự
giữa chúng ta, trong hình bánh và rượu. Điều
đó không có nghĩa là Đức Kitô không hiện diện
thực sự bằng những cách khác, như hiện
diện qua lời Kinh Thánh, hiện diện trong Giáo
hội, hiện diện nơi những người nghèo
khổ, hiện diện giữa hai hoặc ba người
họp nhau cầu nguyện (Mt 18, 20). Tất cả
những cách hiện diện đó đều là hiện
diện thực. Có điều khác là: Đức Kitô không
đồng hóa với lời Kinh thánh, Lời Kinh thánh
được đọc lên không là bản thân Đức
Kitô; Đức Kitô cũng không đồng hóa với
người nghèo, vì người nghèo không là bản thân
Đức Kitô, dù Ngài đã nói: "Ta đói các ngươi
cho ăn, Ta khát các ngươi cho uống..." (Mt 25, 35-
36). Trái lại nơi Bí Tích Thánh Thể, sau Lời
Truyền Phép, bánh và rượu là Đức Kitô, là bản
thân Ngài, là bản thể Ngài, là Mình và Máu Ngài. Trong Bí Tích
Thánh Thể, sự hiện diện của Đức Kitô
có một chiều sâu hữu thể mà không nơi nào có.
Sự hiện diện đích thực và đặc
biệt này của Đức Kitô là kết quả của
một sự thay đổi mà tác động thay
đổi chính là công việc của Chúa Thánh Thần làm khi
linh mục đọc Lời Truyền Phép. (x trang Web:
simonhoadalat.com, Mục Thần học, Tặng phẩm Thần
Linh, Đức Cha Bùi Văn Đọc)
Bí Tích Thánh
Thể là sáng kiến của tình yêu. Tình yêu luôn có những
sáng kiến bất ngờ và kỳ diệu. Thiên Chúa đã
yêu thế gian nỗi ban chính Con Một... (Ga 3, 16) và Con
Một là Đức Giêsu đã yêu cho đến cùng, đã
lập Bí tích Thánh Thể để ở với con
người luôn mãi.
Bông lúa và trái nho
là những sản phẩm thông thường và cần
thiết nhất mà ruộng đất cống hiến cho
con người. Bánh và rượu có thể tầm
thường, nhưng lại là những gì gần gũi và
cần thiết nhất cho cuộc sống con người
hàng ngày. Chúa Giêsu đã muốn trở nên những gì cần
thiết và gần gũi đó. Người muốn bánh và
rượu trở nên thịt máu của Người.
Từ bông lúa bị nghiền nát, từ chùm nho bị ép,
nghĩa là từ cuộc khổ nạn và cái chết trên
Thập Giá, Đức Giêsu đã trở thành tấm bánh,
thành ly rượu đem lại sự sống đời
đời cho nhân loại. Vật chất đã trở
thành biểu tượng cho sự hiện diện thần
linh.
Mình và Máu Chúa
Kitô là hồng ân vô giá, chúng ta đón nhận để có
sự sống thần linh của Chúa. Tham dự Thánh
Lễ tích cực, trọn vẹn là cách tốt nhất
thể hiện lòng yêu mến Chúa. Thỉnh thoảng trong
ngày, trong tuần, chúng ta nên quỳ gối trước Thánh
Thể, chúng ta có thể học được nhiều
điều từ Bí Tích Tình Yêu.
|