DỊ
NHI
(Lễ
Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả – 24
tháng 6)
Sinh
nhật là ngày kỷ niệm một sinh
vật ra đời làm người – với
đầy đủ nhân vị, nhân phẩm
và nhân quyền, đặc biệt là
được làm con cái của Thiên
Chúa. Sinh nhật là một ngày đáng
nhớ, dù số phận có thế nào,
không ai giống ai. Giáo Hội xác định:
“Mọi
người đều có quyền hưởng
một nền giáo dục đầy đủ
và xứng hợp với thiên
chức làm người
của mình, mỗi ngày một tham gia
vào đời sống xã hội, nhất
là về kinh tế và chính trị,
một cách tích cực hơn, hầu có
thể hưởng dụng di sản văn hóa
thiêng liêng của nhân loại một
cách dễ dàng hơn, hợp với chức
vị là người con của Thiên Chúa”
(Tuyên Ngôn Giáo Dục, Công đồng
Vatican II).![](2.%20D%E1%BB%8A%20NHI_html_78cd675.jpg)
Đa
số người ta sinh ra đều rất bình
thường, nhưng có một số người
khá đặc biệt ngay từ khi lọt lòng
mẹ, bằng cách này hay cách nọ,
theo Thánh Ý của Thiên Chúa quan
phòng và tiền định từ thuở
đời đời, mỗi người có
một danh phận và được đặt
ở một vị trí theo ý muốn của
Thiên Chúa, chúng ta có muốn khác
cũng không được.
Thời
Cựu Ước, Thiên Chúa phán với
ông Giêrêmia: “Trước
khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ,
Ta đã biết ngươi; trước khi
ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã
thánh hoá ngươi, Ta đặt ngươi
làm ngôn sứ cho chư dân”
(Gr 1:5). Ông lo sợ không biết ăn nói,
nhưng Thiên Chúa bảo ông đừng
sợ, rồi Ngài chạm vào miệng ông
và đặt lời Ngài vào miệng
ông (Gr 1:8-9). Thời Tân Ước, khi thấy
những điều lạ ở ông bà
Dacaria và hài nhi Gioan, người ta thắc
mắc: “Đứa
trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?”
(Lc 1:66). Quả thật, bé Gioan là một
dị nhi, được Thiên Chúa tác
tạo để làm người tiền phong
cho Đấng Cứu Thế.
Kinh
Thánh cho biết lời
kêu gọi của ngôn sứ Isaia: “Hỡi
các đảo, hãy nghe tôi đây,
hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy
chú ý: Đức Chúa đã gọi
tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ,
lúc tôi chưa chào đời, Người
đã nhắc đến tên tôi. Người
đã làm cho miệng lưỡi tôi
nên như gươm sắc bén, giấu
tôi dưới bàn tay của Người.
Người đã biến tôi thành mũi
tên nhọn, cất tôi trong ống tên
của Người”
(Is
49:1-2).
Ông Isaia xác định về ơn gọi
của ông được Thiên Chúa tiền
định từ khi ông chưa ra đời.
Thiên
Chúa nói với ông rằng ông là
người tôi trung, và Ngài dùng
ông để “biểu lộ vinh quang của
Ngài” (Is 49:3), còn ông cho biết
rằng ông đã “vất vả luống
công, phí sức mà chẳng được
gì” (Is 49:4a). Qua những gì đã
xảy ra, ông xác tín: “Nhưng
sự thật, đã có Đức Chúa
minh xét cho tôi, Người dành sẵn
cho tôi phần thưởng”
(Is
49:4b).
Hạnh phúc đó ông xứng đáng
được tận hưởng vì vinh danh
Thiên Chúa.
Ông
cho biết thêm: “Giờ
đây Đức Chúa lại lên tiếng.
Người là Đấng nhào nặn ra
tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ
để tôi trở thành người tôi
trung, đem nhà Gia-cóp về cho Người
và quy tụ dân Israel chung quanh Người.
Thế nên tôi được Đức
Chúa trân trọng, và Thiên Chúa
tôi thờ là sức mạnh của tôi”
(Is
49:5).
Thiên Chúa thấu suốt mọi sự từ
đời đời, và Ngài cũng quan
phòng và tiền định mọi thứ
từ đời đời. Chính vị Thiên
Chúa toàn năng đó đã trao
thêm trọng trách cho ông: “Nếu
ngươi chỉ là tôi trung của Ta để
tái lập các chi tộc Gia-cóp, để
dẫn đưa các người Israel sống
sót trở về thì vẫn còn quá
ít. Vì vậy, này Ta đặt ngươi
làm ánh sáng muôn dân, để
ngươi đem ơn cứu độ của Ta
đến tận cùng cõi đất”
(Is
49:6).
Thật
vậy, Thánh Vịnh gia đã thân
thưa: “Lạy
Chúa, Ngài dò xét con và Ngài
biết rõ, biết cả khi con đứng con
ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài
thấu suốt từ xa, đi lại hay nghỉ
ngơi, Chúa đều xem xét, mọi nẻo
đường con đi, Ngài quen thuộc cả”
(Tv 139:1-3). Ngài không biết rõ sao được,
bởi vì Ngài là Đấng tạo
dựng nên chúng ta kia mà!
Tất
cả mọi sự, cả vô hình và
hữu hình, cả điều lớn lẫn
điều nhỏ nhất, Thiên Chúa đều
biết rõ mười mươi: “Tạng
phủ con, chính Ngài đã cấu tạo,
dệt tấm hình hài trong dạ mẫu
thân con. Tạ ơn Chúa đã dựng
nên con cách lạ lùng, công trình
Ngài xiết bao kỳ diệu! Hồn con đây
biết rõ mười mươi. Xương
cốt con, Ngài không lạ lẫm gì,
khi con được thành hình trong nơi
bí ẩn, được thêu dệt trong
lòng đất thẳm sâu”
(Tv 139:13-15). Ai đau xác hoặc khổ hồn
thì Thiên Chúa đều thấu suốt,
Ngài có để cho chúng ta chịu
đau khổ là vì lợi ích của
chúng ta. Thật vậy, Thomas Carlyle (1795-1881 –
triết gia, nhà văn châm biếm, nhà
viết luận, sử gia và nhà giáo
người Tô Cách Lan) đã nhận
định: “Tai
ương là bụi kim cương mà
Thiên Đàng dùng để đánh
bóng châu báu”.
Ý Chúa nhiệm mầu, chúng ta không
thể nào hiểu nổi!
Đau
khổ là một mầu nhiệm. Chúa
Giêsu vẫn nhắc nhở mọi người
về việc chịu đau khổ: Vác Thập
Giá hằng ngày. Và “cửa hẹp”
là một phần trong hành trình đức
tin mà ai cũng phải cố gắng “đi
vào”.
Việc
“vào cửa hẹp” đã được
Thánh Phaolô nhắc lại lời Chúa
Giêsu khi ông rao giảng Tin Mừng cho dân
ngoại: “Trên
đường lên Giêrusalem, Đức
Giêsu đi ngang qua các thành thị và
làng mạc mà giảng dạy. Có kẻ
hỏi Người: “Thưa Ngài, những
người được cứu thoát thì
ít, có phải không?”. Người
bảo họ: “Hãy chiến đấu để
qua được cửa hẹp mà vào, vì
tôi nói cho anh em biết: có nhiều
người sẽ tìm cách vào mà
không thể được. Một khi chủ
nhà đã đứng dậy và khoá
cửa lại, mà anh em còn đứng ở
ngoài, bắt đầu gõ cửa và
nói: “Thưa ngài, xin mở cho chúng
tôi vào!” thì ông sẽ bảo
anh em: “Các anh đấy ư? Ta không
biết các anh từ đâu đến!”
(Cv 13:25-26).
Cửa
hẹp chẳng bao giờ dễ vào, đau khổ
luôn gây khó chịu. Ai chịu được
đau khổ và vào được cửa
hẹp thì sẽ trở nên mạnh mẽ
và chiến thắng. Những người sống
khắc khổ như vậy thường bị
người ta cho là dại dột hoặc ngu
xuẩn, thế nhưng chính những người
can đảm đó lại trở thành
các “dị nhân” của Thiên
Chúa. Các Kitô hữu là những
người có lối sống “không
giống ai” nên ở đâu họ cũng
bị bách hại, đủ kiểu và đủ
mức. Khổ vô tận!
Trình
thuật Lc 1:57-66. 80) cho biết sự kiện “dị
nhi” Gioan Tẩy Giả ra đời, láng
giềng chia vui nhưng cũng vô cùng ngạc
nhiên. Tới ngày mãn nguyệt khai hoa,
bà Êlidabét sinh hạ một con trai.
Nghe biết Chúa đã quá thương
bà như vậy, láng giềng và thân
thích đều chia vui với bà.
Tám
ngày sau, lúc con trẻ chịu phép cắt
bì theo tục lệ. Người ta tính
lấy tên cha là Dacaria mà đặt
cho “thằng cu”, nhưng bà mẹ liền
phản đối, bắt phải đặt tên
con là Gioan. Lại kỳ dữ nghen! Thế nên
họ bảo rằng trong họ hàng chẳng
ai có tên như vậy cả. Người
ta làm hiệu hỏi người cha, xem ông
muốn đặt tên cho em bé là gì.
Ông xin một tấm bảng nhỏ và
viết: “Tên
cháu là Gioan”.
Ái chà, vợ chồng “ăn ý”
ghê ta! Ai nấy đều bỡ ngỡ, tròn
mắt nhìn nhau mà chả hiểu gì
ráo trọi.
Và
rồi ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông
lại mở ra và chúc tụng Thiên
Chúa. Tự dưng “ông câm”
Dacaria lại nói được bình thường.
Ái chà, cái vụ này càng lạ
dữ nghen! Láng giềng ai nấy đều
kinh sợ, chuyện lạ về gia đình
ông Dacaria được đồn ra khắp
miền núi Giuđê rất nhanh. Ai nghe cũng
trợn mắt chữ O và tròn miện chữ
A, nhưng rồi chỉ biết để bụng,
suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa
trẻ này rồi ra sẽ thế nào
đây?”.
Và quả thật, đó là tác
động của bàn tay Thiên Chúa, “dị
nhi” Gioan được Ngài phù hộ
để chuẩn bị theo kế hoạch của
Ngài.
Thánh
Luca cho biết rằng Cậu Bé Gioan “càng
lớn lên thì tinh thần càng vững
mạnh” và “sống trong hoang địa
cho đến ngày ra mắt dân
Israel”
(Lc 1:80). Lối sống của Chàng Gioan cũng
rất khác người, phong cách rất
“bụi đời”. Người đơn
giản là người sống sâu sắc,
sống khác người, thế nên thường
bị ghét. Gioan cũng thế đấy!
Lạy
Thiên Chúa toàn năng, cảm tạ
Ngài đã cho con được làm
người và được tái sinh làm
con cái Ngài qua bí tích Thánh
Tẩy, xin nâng đỡ và che chở con
trong ân sủng của Ngài. Xin Thánh
Gioan Tẩy Giả đồng hành với con,
giúp con dám sống “bụi đời”
như ngài, luôn biết thu mình nhỏ
lại để Thiên Chúa được
lớn mạnh, và xin luôn cầu giúp
nguyện thay. Con cầu xin nhân Danh Thánh Tử
Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân
loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|