Kẻ
Ăn Tôi Sẽ Sống Nhờ Tôi.
Suy Niệm
"Lúc
đó tôi biết thế nào tôi cũng chết nhưng tôi
muốn con tôi được sống". Đó
là lời của bà Susanna sau khi được cứu trong
trận động đất ở Ácmêni vào tháng 12-1987.
Trong số
hàng ngàn người bị vùi lấp dưới
đống gạch, có hai mẹ con bà Susanna may mắn còn sống
sót. Cô con gái bốn tuổi đòi uống nước. Tìm
đâu ra nước khi hai mẹ con không có lối ra? Tình
mẫu tử đã gợi lên cho bà một ý nghĩ táo
bạo, đó là rạch ngón tay mình
chảy máu để cho con mút. Đứa bé đã
đỡ khát nhờ máu người mẹ. Nó đã
sống cho đến khi cả hai mẹ con
được cứu. Câu truyện trên giúp ta
hiều phần nào bí tích Thánh Thể.
Đức
Giêsu đã chết để chúng ta được
sống. Ngài chấp nhận chịu đổ máu qua cái
chết thập giá, và Ngài muốn máu Ngài trở nên thức
uống cho chúng ta.
Trong
các nhà thờ, vào dịp lễ Giáng sinh, thường có
những người ngoài Kitô giáo đến dự lễ. Cũng có ít người tò mò lên
"ăn bánh thánh". Họ
ngạc nhiên vì tấm bánh mỏng manh, nhạt nhẽo.
Nhưng họ sẽ ngạc nhiên hơn nhiều nếu
chúng ta bảo họ: "Ăn tấm
bánh đó là ăn thịt Chúa, uống chén rượu
đó là uống máu Chúa". Thật là kinh
khủng, làm sao có chuyện như vậy?
Đây
là mầu nhiệm đức tin, không dễ giải thích
cho người ngoài.
Tất cả bắt đầu từ
ước muốn lạ lùng của Đức Giêsu.
Ngài muốn nuôi nhân loại bằng chính con người
Ngài. Ngài muốn trở thành đồ ăn
thức uống cho nhân loại: "Các con hãy cầm
lấy mà ăn, đây là Mình Thầy. Các con hãy cầm
lấy mà uống, đây là Máu Thầy."
Mình và Máu
tượng trưng toàn thể con người Đức
Giêsu. Nên khi rước lễ, ta không chỉ rước
thịt mình Ngài, mà rước lấy cả con
người Ngài dưới dạng tấm bánh.
·
Rước lễ là gắn bó với một ngôi
vị: "Ai ăn thịt tôi và
uống máu tôi thì ở lại trong tôi và tôi ở lại
trong người ấy (c.56).
·
Rước lễ không phải là đón nhận
một xác chết, nhưng là gặp gỡ Đức Giêsu
đã chết và nay đã phục sinh. "Như tôi
sống nhờ Chúa Cha thế nào, kẻ ăn
tôi cũng sẽ sống nhờ tôi như vậy"
(c.57).
·
Rước lễ là đón lấy sự sống
từ Đấng đang sống, cũng là sự sống
duy nhất bắt nguồn từ Chúa Cha.
Hôm
nay, Đức Giêsu phục sinh có một lối hiện
diện mới mẻ. Ngài không hiện diện dưới dạng một
con người, nhưng dưới dạng đồ
ăn, đồ uống.
Như
thế cả vật chất bất động cũng
được nâng lên, cả lao công
của con người cũng được thánh hiến.
Vật chất trở thành biểu
tượng cho sự hiện diện thần linh. Vật chất có chỗ trong thế giới
của Thiên Chúa.
Ước
gì thế giới vật chất ở quanh ta cũng nên
thánh, nhờ được chia sẻ trong yêu thương.
Gợi Ý Chia Sẻ
·
Bài Tin Mừng hôm nay có 10 từ "sống". Bí
tích Thánh Thể là bí tích ban sự sống. Bạn có
thấy thánh lễ đem lại sức sống cho bạn
không? Nếu không, tại sao?
·
Bạn nghĩ gì về thái độ của bạn
khi rước lễ? Đó có phải là một cuộc
gặp gỡ thân tình không? Bạn có chuẩn bị gì khi
rước lễ? Bạn có dành những giây phút lặng
lẽ để tâm sự với Chúa sau rước lễ
không?
Cầu Nguyện
Lạy Chúa
Giêsu, có một ngọn đèn dầu gần Nhà Tạm,
ngọn đèn đỏ mời con dừng bước
chân, và nhắc con về sự hiện diện của Chúa.
Con mong
sự hiện diện ấy lan tỏa
khắp nơi, để đâu đâu cũng thấy
những ngọn đèn đỏ.
Nơi xóm
nghèo mùa mưa nhớp nháp, nơi lớp học tình
thương lúc chiều tà, nơi những trung tâm phục
hồi nhân phẩm, nơi bảo sanh viện nâng niu sự
sống của trẻ thơ, nơi khách sạn năm sao,
nơi quán bia đầu ngõ, nơi các tiệm cho
mướn băng video, nơi tình yêu trong ngần của
đôi bạn trẻ...
Nhưng
lạy Chúa, trước hết, xin cho đời con là
một ngọn đèn, xin cho chúng con là những ngọn
đèn màu đỏ, mời người ta dừng lại,
trầm tư, và gặp được Chúa.
|