TẠI
SAO CẦN CỰU ƯỚC ?
Thánh
tiến sĩ Tôma Aquinô dạy rằng ngoài
luật vĩnh hằng, luật tự nhiên, và
luật tích cực, còn có “thiên
luật” (luật của trời – divine
law). Luật tự nhiên được thiết
lập cho con người ở khắp mọi nơi.
Bằng cách theo các yêu cầu của
luật tự nhiên, chúng ta có thể
sống hạnh phúc ngay trên thế gian này.
Thiên luật cũng được thiết lập
cho con người ở khắp mọi nơi. Tuy
nhiên, tuân theo thiên luật là hành
động chuẩn bị cho chúng ta vượt
lên hạnh phúc chỉ ở thế gian
này. Những người muốn vâng lời
Thiên Chúa và tuân giữ các
mệnh lệnh của Ngài sẽ có thể
đạt được mục đích siêu
nhiên – cuộc sống hạnh phúc vĩnh
hằng mai sau ở trên trời.![](T%E1%BA%A0I%20SAO%20C%E1%BA%A6N%20C%E1%BB%B0U%20%C6%AF%E1%BB%9AC_html_545dcaf.jpg)
Thánh
Tôma chia thiên luật, hoặc điều
mặc khải đặc biệt từ Thiên
Chúa, thành hai loại: cũ và mới.
Thiên luật mới phù hợp với giao
ước mới – tức là Tân Ước.
Thiên luật cũ phù hợp với giao
ước cũ – tức là Cựu Ước.
Làm theo các đòi hỏi của giao
ước cũ là cách mà dân
Israel đã được dạy phải vâng
lời Thiên Chúa trong thời Cựu Ước.
Thiên luật mới, hoặc giao ước mới,
hiện nay đã thay thế giao ước cũ.
Ngày nay, tin vào công cuộc cứu độ
của Đức Giêsu Kitô là cách
mà các Kitô hữu được dạy
phải vâng lời Thiên Chúa và đạt
được hạnh phúc đời đời.
Cách
phân biệt của Thánh Tôma về
thiên luật cũ và mới gợi lên
một vấn đề phức tạp. Vì các
Kitô hữu ngày nay sống theo thiên luật
mới, chúng ta cần có thái độ
nào đối với thiên luật cũ?
Chúng ta có nên tiếp tục tuân
giữ 10 Điều Răn và các quy định
khác trong luật Mô-sê? Hay là chúng
ta bỏ qua một bên và nói rằng
không cần thiết cho cuộc sống của
chúng ta ngày nay?
Đa
số các triết gia theo Kitô giáo, dù
Công giáo hay Tin Lành, đều không
chấp nhận quan điểm “chống đạo
lý” hoặc “chống luật” vì
cho rằng chúng ta nên bỏ hết giao ước
cũ. Đó là cách mặc khải
đặc biệt mà Thiên Chúa muốn
chúng ta hạnh phúc khi còn là con
người.
Đa
số các triết gia theo Kitô giáo tranh
luận rằng ngày nay có ít nhất
ba cách áp dụng thiên luật cũ,
tức là luật Mô-sê:
1)
KIỀM CHẾ ƯỚC MUỐN TỘI LỖI VÀ
ỦNG HỘ SỰ SỐNG TRONG XÃ HỘI
Luật
cũ phục vụ toàn nhân loại bằng
cách kiềm chế tội lỗi theo cách
thiết lập các biên độ đạo
đức để tổ chức cuộc sống
của chúng ta trong xã hội. Điều
này làm cho con người có thể
tận hưởng tiêu chuẩn nào đó
về trật tự và công lý trong đời
sống. Việc tôn trọng luật cũ và
cố gắng thể hiện các lý tưởng
trong cuộc sống là cách để chúng
ta hạn chế sự phát triển của tội
lỗi trong linh hồn.
2)
NOI GƯƠNG ĐỨC KITÔ VÀ NHẬN
BIẾT TỘI LỖI
Một
cách sử dụng khác đối với
luật cũ như khí cụ của Chúa
Thánh Thần để cho chúng ta thấy
tội lỗi của mình. Luật làm cho
chúng ta buồn vì tội lỗi của
mình, cho chúng ta biết cần sự giúp
đỡ từ bên ngoài, cuối cùng
là chuẩn bị cho chúng ta đón
nhận Đức Kitô là Đấng Cứu
Độ. Luật cũ được thiết
lập nhằm thể hiện tính cách của
Thiên Chúa và cho chúng ta biết tội
lỗi của mình như thế nào, trái
ngược với sự công chính của
Thiên Chúa. Sự hiện hữu của luật
trong đời sống cho chúng ta biết cần
đến lòng thương xót và ân
sủng của Đức Kitô.
3)
HƯỚNG DẪN VÀ THÁNH HÓA CHÚNG
TA
Còn
một cách sử dụng khác đối
với luật cũ là luật dạy chúng
ta một cách tích cực về cách
sống tốt về luân lý. Mặc dù
không phải tất cả những điều
đòi hỏi của luật đều phù
hợp với cuộc sống của chúng ta
ngày nay (chẳng hạn, nghĩ về cách
kiêng ăn), do đó các quy luật mà
nó thể hiện là các ý tốt
đối với các Kitô hữu nên
tuân thủ trong các hoạt động hàng
ngày (chẳng hạn, chừng mực trong thói
quen ăn uống, v.v...). Viện làm theo các
quy tắc được thể hiện trong luật
cũ là kế hoạch để chúng ta
được thánh hóa và biết
cách theo Chúa bằng những cách thức
có ý nghĩa.
TRẦM
THIÊN THU
(chuyển ngữ từ Patheos.com)
|