Nguồn tình yêu
Từ tấm bé, chúng
ta đã được cha mẹ dạy làm Dấu Thánh Giá:
“Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. Lớn lên,
chúng ta lại được học những bài giáo lý
về Chúa Ba Ngôi. Tuy nhiên, bài học về Chúa Ba Ngôi
thật là khô khan và khó hiểu, chỉ có thể dùng một
vài hình ảnh tương tự để cắt nghĩa
cho dễ hiểu như: một tam giác đều có ba
cạnh bằng nhau, ba dạng của nước là
rắn - lỏng - khí, bật quẹt thì cùng lúc phát sinh ra
ngọn lửa - ánh sáng và sức nóng...
Mầu
nhiệm về Chúa Ba Ngôi thật cao cả, lý trí loài
người khó mà hiểu cho tường tận
được. Lời
Chúa hôm nay cho chúng ta một hình ảnh sống động
về Chúa Ba Ngôi mà không cần lý luận, không cần hình
ảnh so sánh: “Thiên Chúa yêu thương thế gian” (Gn 3,16). Như thế, tìm hiểu Chúa Ba Ngôi là
như thế nào không hệ trọng cho bằng nhận
biết Chúa Ba Ngôi là gì, và Lời Chúa đã cho ta lời
giải đáp: “Thiên Chúa là tình yêu” (1Gn 4,16).
Vì yêu,
Thiên Chúa đã bỏ qua mọi lỗi lầm của dân Do
thái. Khi Môsê lên núi nhận
Bia Giao ước, dân Do thái dưới
chân núi đã tạc tượng bò vàng mà thờ lạy. Đây là một sự xúc phạm nặng nề
đến Thiên Chúa vô hình. Ngài đã
chỉ cho Môsê thấy, rồi nói sẽ tiêu diệt dân và
đặt Môsê làm tổ phụ một dân tộc khác
biết vâng lời hơn. Nhưng Môsê
đã sấp mình van xin cho dân. Thiên Chúa
ghét tội nhưng luôn thương kẻ có tội.
Ngài sẵn lòng bỏ qua tất cả, tha thứ tất
cả nếu con người biết quay trở lại
đường ngay nẻo chính (Bài đọc 1).
Vì yêu,
Thiên Chúa đã gìn giữ ba thanh niên Do thái trước
hiểm nguy. Thời dân Do thái bị ách thống trị của
vua Nabucôđônôzor, vua sai chọn lọc trong dân Do thái bị
lưu đày một số đứa trẻ để
đem vào triều dạy dỗ. Trong số những
thanh niên được dạy dỗ từ bé đó, có ba
thanh niên, nhờ bạn là Đaniel giúp
đỡ, được cất nhắc. Bọn
gian tà Canđê thấy ba chàng được cất
nhắc thì ghen tức nên tìm cách hãm hại. Họ tố cái ba chàng đã chống lệnh vua
không chịu lạy tượng thần. Vì thế, vua cho bỏ ba chàng vào lò lửa,
nhưng Thiên Chúa đã gìn giữ ba thanh niên vững tin
nầy. Do đó, ba chàng đã cất lời ca
tụng tình yêu Chúa mà chúng ta nghe ở bài đáp ca.
Vì yêu, Thiên Chúa đã
“ban Con Một để ai tin vào Con của Ngài thì khỏi
phải chết, nhưng được sống
đời đời” (Gn 3,16). Thiên Chúa
đã bày tỏ tình yêu tột cùng của Ngài, bằng cách
trao ban cho con người món quà vô giá là Con Một của
Ngài. Tình yêu Thiên Chúa, qua Ngôi Con nhập thể, dưới
tác động của Thánh Thần, đã phát sinh nguồn
ơn cứu độ cho những ai đặt niềm tin
vào công trình sáng tạo mới nầy.
Như thế, các bài
đọc hôm nay cùng đưa ra một thông điệp:
Thiên Chúa là Chúa của tình yêu. Đó cũng là điều
trên hết và trước hết mỗi người
cần nhận ra khi nghĩ về Chúa Ba Ngôi: Chúng ta nghĩ
đến Thiên Chúa như một người Cha hằng
yêu thương ta bằng tình yêu tín trung, nồng cháy. Chúng ta nghĩ đến Chúa Giêsu như một
người Anh đã hiến tặng cho chúng ta chính
cuộc đời của Người. Và chúng ta
nghĩ đến Chúa Thánh Thần như một
người Bạn đồng hành, để trợ giúp
chúng ta sống theo gương
Đức Giêsu và liên kết chúng ta với nhau trong cùng
một lòng tin, một tình yêu.
Mỗi
người, qua Bí tích Rửa tội, đã được
dẫn đưa vào sống trong tình yêu của Chúa Ba Ngôi. Thiên Chúa yêu thương
ta, không phải vì ta tốt lành, nhưng vì Thiên Chúa là
Đấng nhân hậu và từ bi. Chính
sự hiện hữu của chúng ta đã là dấu
hiệu rõ nét về tình yêu Chúa. Do đó, sự đáp
trả của chúng ta chỉ có thể là tin tưởng vào
tình yêu Chúa và sống yêu thương nhau mà thôi. Mỗi ngày sống, chúng ta cần ý thức tuyên
xưng Chúa Ba Ngôi bằng chính hành động đậm nét
yêu thương của mình. Điều mà Thánh Phaolô
khuyên nhủ các tín hữu thành Côrintô cũng là lời khuyên
cho chúng ta: “Anh em hãy vui mừng và gắng nên hoàn thiện.
Hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí và ăn ở thuận hoà. Như vậy, Thiên
Chúa là nguồn yêu thương và bình an, sẽ ở cùng anh
em” (2Cr 13,11).
|