Dấu Thánh
Giá
“Nhân
danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. Chúng ta mở
đầu như thế có nghĩa là chúng ta nhân danh Thiên
Chúa Ba Ngôi để bắt đầu bài chia sẻ này.
Không phải riêng tôi mà tất cả mọi Kitô hữu
đích thực, khi làm một việc gì đều muốn
làm trong ý nghĩa đó, tức là mỗi khi bắt đầu
một công việc gì chúng ta luôn làm dấu thánh giá. Một
nhà văn Kitô giáo ở thế kỷ thứ hai, Ông Tertulianô
đã viết: “Dù khi thức dậy hay đi ngủ, dù khi
ăn hay khi làm một việc gì quan trọng, hãy bắt
đầu bằng dấu thánh giá”. Lời khuyên đó cho
thấy việc làm dấu thánh giá đã có ngay từ
những ngày đầu của Giáo Hội. Thánh Phaolô
cũng thường mở đầu và kết thúc các
thư của ngài một cách tương tự: “Nguyện
xin ân sủng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, và tình
yêu của Chúa Cha, và ơn thông hiệp của Chúa Thánh
Thần ở cùng anh chị em”. Người
Kitô hữu biểu lộ thánh giá ra bên ngoài để tuyên
xưng đức tin và tôn vinh Chúa. Cũng có trường
hợp vì tôn trọng thái độ tôn giáo của
người khác, chúng ta chỉ thầm nguyện ở trong
lòng mà không làm dấu thánh giá bên ngoài. Nhưng cách này hay
cách kia, chúng ta đều ý thức rằng chúng ta đang
làm mọi việc nhân danh Thiên Chúa để tôn vinh Ngài, như
lời Kinh Thánh dạy: “Dù ăn, dù uống, dù làm việc
gì, anh em hãy làm mọi sự để tôn vinh Thiên Chúa”.
Đặc biệt hôm nay chúng ta đề cập
đến dấu thánh giá để nói về Chúa Ba Ngôi,
để nói lên lòng chúng ta tin nhận một Thiên Chúa
độc nhất có Ba ngôi là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh
Thần.
Trước hết, chúng ta phải nói
ngay: Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm quan trọng
vĩ đại nhất của đạo Công giáo: một
mầu nhiệm thuộc đời sống thâm sâu của
Thiên Chúa mà con người không có quyền cũng như
không có khả năng đạt tới, chỉ có Con Thiên
Chúa mới có thể cho chúng ta biết mà thôi. Bởi vì
mầu nhiệm Ba Ngôi là mầu nhiệm về đời
sống thâm sâu của Thiên Chúa, tức đời sống
yêu mến của Thiên Chúa, cho nên chỉ được
mặc khải trong thời Tân Ước, là thời yêu
mến, và do chính Con Một Thiên Chúa là hình ảnh, là tình yêu
của Đức Chúa Cha.
Đại khái mầu nhiệm ấy
được diễn tả như sau: Chúa Cha chiêm
ngưỡng chính mình thì có một hình ảnh, một ý
nghĩ, một tâm tình, một lời về mình. Hình
ảnh, ý nghĩa, hay kiến thức hoặc tâm tình ấy
là Ngôi Hai hay Ngôi Lời. Thế rồi hai ngôi chiêm
ngưỡng và yêu nhau làm phát xuất ra một mối tình
hay một tình yêu. Tình yêu đó là chính Ngôi Ba: Chúa Thánh
Thần. Khó hiểu quá phải không? Đúng vậy,
mầu nhiệm Ba Ngôi rất khó hiểu và mãi mãi vẫn là
khó hiểu. Chúng ta biết được như thế là
do chính Chúa Giêsu đã mặc khải, các tông đồ
đã truyền dạy và cả Giáo Hội không ngừng
tuyên xưng như vậy. Giáo Hội toàn cầu đã nhóm
họp nhiều công đồng để xác định rõ
đức tin của mình về Thiên Chúa Ba Ngôi. Các Công
Đồng quan trọng nhất đã định tín
về chân lý này là công đồng Ni-xê-a năm 325, Công
Đồng Constantinopoli năm 381, công đồng Latran IV
năm 1215, công đồng Lion II năm 1274, công đồng
Floren năm 1439.
Mầu nhiệm Ba Ngôi được
coi như một công thức mà Giáo Hội sử dụng
trong tất cả mọi sinh hoạt: từ một
dấu thánh giá, một phép lành cho đến một lời
thề long trọng hay một bí tích. Tất cả
đều bắt nguồn ở công thức duy nhất
Chúa Kitô đã dùng để ban truyền mệnh lệnh
rửa tội cho muôn dân trước khi Ngài lên trời.
Trong đời sống một người tín hữu, ngay
từ khi chưa chào đời cho đến khi chết
rồi, biết bao nhiêu lần công thức ấy đã
được đọc trên mình chúng ta kèm với dấu
thánh giá hay một nghi thức hoặc cử chỉ nào khác.
Nhưng vì là một công thức, cho nên khi nghe đến hay
đọc lên, nhất là sau khi đã lặp đi lặp
lại nhiều lần, chúng ta không còn cảm thấy gì
nữa, công thức ấy đã được nhắc
tới một cách máy móc, vô ý thức, đôi khi còn thiếu
tôn kính nữa. Vì vậy, chúng ta cần sửa chữa
lại điều không tốt đẹp ấy và
quyết tâm từ nay mỗi khi làm dấu thánh giá chúng ta
sẽ làm một cách ý thức và tôn kính.
|