HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
CHÚA NHẬT 10
THƯỜNG NIÊN
LỄ CHÚA BA NGÔI
A
Xh 34,4b-6.8-9 ; 2 Cr 13,11-13
; Ga 3,16-18
SỐNG YÊU THƯƠNG NOI GƯƠNG THIÊN CHÚA
BA NGÔI
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Ga 3,16-18
(16) Thiên
Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con
Một, để ai tin vào Con của Người
thì khỏi phải chết, nhưng
được sống muôn đời. (17) Quả
vậy, Thiên Chúa sai Con Một của Người
đến thế gian, không phải để lên án
thế gian, nhưng là để thế gian,
nhờ Con của Người mà
được cứu độ. (18) Ai tin vào
Con của Người, thì không bị lên án,
nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi,
vì đã không tin vào danh Con Một Thiên Chúa.
2. Ý
CHÍNH:
Tin Mừng lễ Chúa Ba Ngôi
trích trong cuộc đàm thoại ban đêm
giữa Đức Giê-su với Ni-cô-đê-mô
về ơn tái sinh. Sau khi cho ông biết điều
kiện để được cứu độ
là phải tái sinh bởi nước và
Thánh Thần, Đức Giê-su đã mặc
khải về tình yêu của Thiên Chúa: Thiên Chúa
đã cứu độ thế gian bằng
cách sai Con Một của Người xuống trần
để chịu chết đền tội thay cho thế
gian (14-16). Ai tin vào Người Con ấy
mới được ơn cứu độ (17-18).
3.
CHÚ THÍCH:
- C 16: + Thiên Chúa đã yêu: Đây là một chân lý
mặc khải mới mẻ, vì truyền
thống Do thái trước đó chỉ
nói đến Thiên Chúa yêu thương Ít-ra-en
là con dân của Người, chứ không
nói đến việc Người còn yêu cả thế
gian, không phân biệt chủng tộc, quốc gia, màu da
hay tiếng nói nữa. + Thế gian: chỉ chung
toàn thể vũ trụ mà nhân loại là thành
phần quan trọng nhất. Thế gian trong câu này
ám chỉ đối tượng
được Thiên Chúa yêu thương (x. Ga 3,16),
nhưng ở câu khác lại ám chỉ bọn đầu
mục dân Do thái là những kẻ luôn thù
ghét Đức Giê-su (x. Ga 12,31; 1 Ga 2,16-17). + Con
Một của Người: Trong kinh tin kính,
Giáo Hội dạy các tín hữu tuyên
xưng đức tin “tôi tin kính Đức
Giê-su Ki-tô là Con Một Thiên Chúa, sinh bởi
Đức Chúa Cha từ trước muôn
đời. Người là Thiên Chúa
bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi ánh
sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa
thật, được sinh ra mà không phải được
tạo thành, đồng bản thể với
Đức Chúa Cha (x. 2 Sm 7,12-16; Mt 3,13-17). Như
vậy Đức Giê-su có hai bản tính:
Một là tính Thiên Chúa và hai là tính loài
người, nhưng Người chỉ có
một Ngôi Vị là Ngôi Con hay Ngôi Lời. Việc ban
Con Một để cứu độ thế gian
là dấu chứng rõ ràng nhất biểu
lộ tình yêu tột đỉnh của Thiên Chúa
đối với thế gian (x. 1 Ga 4,9-10). + Ai
tin vào Con của Người thì khỏi
phải chết: Niềm tin vào Ngôi Con là
điều kiện cần để được hưởng
ơn cứu độ và được
sống muôn đời.
- C 17: + Không phải để lên
án thế gian:
Sứ mệnh của Con Thiên Chúa đến
thế gian không phải để kết án nhưng
để cứu chuộc thế gian (x. 1 Ga 4,14). +
Tại sao nơi khác Đức Giê-su lại
phán: “Tôi đến thế gian này chính là
để xét xử, cho người không xem
thấy được thấy, và kẻ xem
thấy lại nên đui mù” (Ga 9,39) ?:
Thực ra điều Thiên Chúa muốn là sai Con
Một đến để ban ơn cứu độ
cho thế gian. Nhưng thế gian có nhận
được ơn cứu độ đó
hay không tùy theo thái độ đáp trả
của họ là tin nhận hay từ chối
Người. Chính sự lựa chọn
này làm nên việc xét xử: Tin nhận
Chúa Giê-su thì được cứu,
nghĩa là được ơn tha tội,
được giao hòa với Chúa Cha và
được sống muôn đời, giống
như: người mù dù không nhìn thấy,
thì giờ đây lại được xem thấy.
Còn nếu từ chối Chúa Giê-su là đã
tự lên án chính mình, tự loại
mình ra khỏi ơn cứu độ của Chúa
Giê-su, như các đầu mục Do thái, tuy
sáng mắt nhưng vì cứng lòng không
tin Đấng Thiên Sai, nên đã tự hóa nên mù
tối.
- C 18: + Ai tin vào Con của
Người thì không bị kết án: Tin ở đây không phải
chỉ bằng lời nói “Lạy Chúa,
Lạy Chúa !”, nhưng bằng việc làm theo
thánh ý Chúa, biểu lộ qua sự
thực hành lời Chúa dạy” (x. Mt
7,21.24). Thánh Phao-lô cũng nói: “Nếu miệng
bạn tuyên xưng Đức Giê-su là Chúa,
và lòng bạn tin rằng Thiên Chúa
đã làm cho Người sống lại
từ cõi chết, thì bạn sẽ
được cứu độ. Quả thế,
có tin thật trong lòng mới
được nên công chính, có xưng ra
ngoài miệng mới được ơn
cứu độ… Vì tất cả những ai
kêu cầu danh Đức Chúa sẽ
được cứu thoát” (x. Rm 10,9-10.13). +
Nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi:
Sứ mệnh của Đức Giê-su là ban
sự sống, ban ơn cứu độ cho
những ai tin Người. Ai cố tình không
chấp nhận Ngôi Lời Nhập Thể, tức
là không tin vào Danh Con Một Thiên Chúa (x Ga 6,64),
là đã tự loại mình ra khỏi ơn
cứu độ, đồng nghĩa với việc
tự kết án chính mình. + Vì đã không
tin vào Danh của Con Một Thiên Chúa: Danh Con
Một Thiên Chúa là chính Chúa Giê-su (x. Ga 2,23; 1 Ga
3,23). Tin vào danh của Con Một Thiên Chúa
tức là liên kết với Chúa Giê-su,
nhìn nhận và kêu cầu quyền năng của
Người. Chỉ nhờ Danh Chúa Giê-su,
loài người chúng ta mới
được ơn cứu độ (x. Pl 2,9-11;
Cv 10,43). Trái lại, những kẻ không tin vào
Danh Người thì sẽ không được hưởng
ơn cứu độ ấy.
4.
HỎI ĐÁP:
-
HỎI 1) Chúa Giê-su đã dạy thế nào
về mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi?
ĐÁP:
Trong Tin Mừng Gio-an,
Đức Giê-su đã nói nhiều về
mối liên hệ mật thiết giữa
Người với Chúa Cha và Chúa
Thánh Thần sau bữa tiệc ly Vượt
Qua (x. Ga 14.15.16.17). Tin Mừng Mát-thêu ghi lại
lời Đức Giê-su mặc khải rõ
nhất về mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi
trước khi lên trời: “Vậy anh em hãy
đi và làm cho muôn dân trở thành môn
đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh
Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (x.
Mt 28,19). Tin Mừng Mát-thêu cũng ghi lại
cuộc thần hiện tại sông Gio-đan như sau: “Khi
Đức Giê-su chịu phép rửa xong,
vừa ở dưới nước lên,
thì kìa các tầng trời mở ra.
Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp
xuống như chim bồ câu và ngự trên
Người. Và kìa có tiếng từ
trời phán rằng: “Đây là Con yêu
dấu của Ta. Ta hài lòng về Người”
(Mt 3,16-17). Tiếng phán, Đức Giê-su và chim
bồ câu là biểu tượng của Ba Ngôi Thiên
Chúa. Thánh Phao-lô cũng dạy về mầu nhiệm
Ba Ngôi trong lời nguyện chúc: “Cầu chúc
toàn thể anh em được đầy tràn
ân sủng của Chúa Giê-su Ki-tô, đầy tình
thương của Thiên Chúa, và ơn hiệp thông
của Thánh Thần. Amen” (2 Cr 13,13). Tin Mừng Lu-ca
và sách Công Vụ Tông Đồ lại trình
bày lịch sử cứu độ theo
chiều kích Ba Ngôi như sau: Thời Cựu
Ước là kỷ nguyên của Chúa Cha,
thời cứu thế rao giảng Tin Mừng
là kỷ nguyên của Chúa Con, và thời
Giáo Hội khai sinh phát triển đến Rô-ma, hay
đến “tận cùng thế giới” là
kỷ nguyên của Chúa Thánh Thần.
-
HỎI 2) Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi
được Thánh Kinh trình bày như
mầu nhiệm Tình Yêu giữa Ba Ngôi Thiên Chúa ra
sao?
ĐÁP:
- Chúa Cha luôn hiện hữu
và sinh ra Chúa Con từ trước khi
có thời gian (x. Tv 2,7).
- Chúa Cha yêu mến Chúa Con
và ban cho Chúa Con mọi quyền xét xử
(x. Ga 5,20.22).
- Chúa Con chính là hình
ảnh của Chúa Cha (x. Ga 14,9-10).
- “Thầy ở trong Chúa Cha
và Chúa Cha ở trong Thầy” (Ga 14,11).
- “Tôi và Chúa Cha là một”
(Ga 10,30).
- Chúa Giê-su luôn vâng phục và
làm theo thánh ý Chúa Cha (x. Ga 5,19).
- Tình yêu hiệp thông giữa
Chúa Cha và Chúa Con xuất phát ra Chúa
Thánh Thần (x. Ga 15,26).
-
HỎI 3) Ta có thể dùng một số hình
ảnh nào để minh họa về mầu nhiệm
Một Chúa Ba Ngôi ?:
ĐÁP:
- Nhà thần học PHĂNG-SÍT
(Frank Sheed) đã dùng hình ảnh mưa rơi
để giúp người ta hiểu phần
nào về mầu nhiệm đơn nhất và
đa dạng của Chúa Ba Ngôi khi nói rằng:
“Nước đang mưa đây đích
thực là nước, nhưng có thể
xuất hiện bằng ba dạng khác nhau là:
dạng hơi nước, dạng băng đá
và dạng nước thường như ta
thấy”.
- Thánh I-nha-xi-ô một lần kia
trong lúc cầu nguyện bỗng nhận ra “ba nốt
nhạc có thể làm thành một hợp âm
duy nhất” cũng giống như Ba Ngôi hiệp nhất
trong một bản thể duy nhất.
- Thánh Pa-tríck thường
dùng hình ảnh lá cây tam diệp thảo do ba
lá nhỏ ghép lại thành một lá
lớn.
- Có người lại
dùng một hình tam giác đều có ba
cạnh ba góc bằng nhau để diễn tả
mầu nhiệm này.
- Ngòai ra chúng ta cũng có thể
dùng hình ảnh sau đây để minh họa phần
nào về mầu nhiệm này như sau: Một
người đàn ông khi lập gia đình có con thì
tuy anh ta chỉ là một người, nhưng đóng ba vai
trò khác nhau: Vai trò làm “cha” nên được con gọi “Cha
ơi”; Vai trò làm “con” nên được bố anh ta gọi “Con
ơi”; Vai trò làm “chồng” nên được vợ gọi
“Mình ơi”.
-
HỎI 4) Ba Ngôi Thiên Chúa làm gì cho chúng ta ?
ĐÁP:
- Thiên Chúa Cha (Ngôi thứ
Nhất) đã sáng tạo nên vũ trụ vạn
vật. Đặc biệt loài người
đã được Thiên Chúa tạo thành theo
hình ảnh của Người là có linh hồn
thiêng liêng bất tử và có tình yêu
thương (x. St 1,37).
- Khi nguyên tổ loài
người nghe theo ma quỷ cám dỗ mà
phạm tội bất phục tùng phải mang án chết,
thì Thiên Chúa Cha lại hứa ban Chúa Con
(Ngôi thứ Hai) xuống thế để cứu
chuộc loài người là Chúa Giê-su.
Sứ mệnh của Chúa Giê-su là cứu
độ loài người bằng việc
mở ra con đường về trời
là đạo Công giáo. Người đi rao giảng
Tin Mừng Nước Trời trong thời
gian 3 năm để nhân loại nhận biết tôn
thờ và sống hiếu thảo với Thiên Chúa
Cha. Vào lúc cuối đời, Người
đã sẵn sàng vâng theo ý Chúa Cha để
đi con đường "Qua đau khổ vào
vinh quang", sẵn sàng chịu chết trên
thập giá để đền tội thay loài
người và sống lại để
cứu độ loài người.
- Sau khi sống lại, Chúa Giê-su
Phục Sinh đã thổi hơn ban Chúa Thánh
Thần (Ngôi thứ Ba) cho các Tông đồ.
Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ khác,
là Thần Chân Lý, do Chúa Cha sai đến
để thay Chúa Giê-su tiếp tục dạy dỗ
các môn đệ (x. Ga 14,16). Trong thời Cựu
Ước, Thánh Thần đã dùng các
ngôn sứ mà phán dạy loài
người. Đến thời Tân Ước,
Thánh Thần đã lấy hình chim bồ câu
ngự xuống trên Đức Giê-su khi Người
chịu phép Rửa tại sông Gio-đan để
tấn phong Người làm Đấng Thiên Sai (x Mt
3,16-17). Sau đó, Thánh Thần hướng
dẫn Đức Giê-su vào sa mạc để
chịu ma quỷ thử thách cám dỗ (x Mt 4,1-11),
và đi khắp nơi rao giảng Tin mừng
Nước Trời (x Mt 4,17). Thánh Thần
cũng làm cho Đức Giê-su từ cõi
chết sống lại. Vào buổi chiều ngày phục
sinh, Chúa Giê-su đã hiện ra sai các Tông đồ
tiếp tục sứ mạng của Người và đã thổi
hơi ban Thánh Thần cho các ông kèm theo quyền tha
tội (x Ga 20,20-23). Vào lễ Ngũ Tuần, Thánh
Thần lại hiện xuống trên Hội Thánh Sơ
Khai dưới dạng một cơn gió mạnh ào
vào nhà nơi các Tông đồ đang cầu
nguyện và làm xuất hiện trên đầu mỗi vị
một hình lưỡi lửa (x Cv 2,1-4).
Từ đây Thánh Thần luôn hiện diện trong
Hội Thánh để thánh hóa các tín hữu qua
các phép bí tích, giúp các vị Mục
Tử chu toàn sứ mệnh là thay Chúa Giê-su
chăm sóc đoàn chiên Hội Thánh và làm
chứng nhân cho Người đến tận cùng
thế giới (x. Ga 15,26).
II. SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Chúng ta hãy yêu thương nhau,
vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên
Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã
được Thiên Chúa sinh ra, và
người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu
thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên
Chúa là tình yêu” (1 Ga 4,7-8).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) THẾ NÀO LÀ TÌNH YÊU TỘT
ĐỈNH ?
Thánh MÁC-XI-MI-LI-EN KON-BÊ thụ phong linh
mục năm 1918. Cha đã bị Đức Quốc Xã
bắt ngày 17.2.1941 và bị giam trong một trại tập
trung là Auschwitz.
Đây
là một nhà tù hãi hùng nhất vì gồm đủ mọi
hình phạt và kỷ luật dã man dành cho các tù nhân. Tù nhân
không được mang tên mình mà mang một con số. Cha
Maximilien Kolbe mang số tù là 16.670. Tại nhà tù này,
Đức quốc xã đưa ra một quy định
hết sức bất công: Nếu một tù nhân trốn
trại, thì mười tù nhân khác sẽ bị chết thay.
Vào
một đêm tháng 8.1941, một tù nhân đã vượt
ngục thành công. Thế là mười người khác được
chỉ định chết thay. Trong số mười
người này có một người tù tên là GAJOWNICZEK. Khi
bị chỉ định, anh liền khóc lóc thảm
thiết cho biết mình còn mẹ già, vợ dại, con
thơ không ai nuôi dưỡng. Trước cảnh tượng
đó, do đức bác ái thôi thúc, Cha Kolbe đã tình
nguyện xin được thế chỗ chết thay cho người
tù kia. Được chấp nhận, cha cùng đoàn tử
tù bước vào phòng hơi ngạt số 14. Hôm sau,
người ta mở cửa phòng để lôi xác ra ngoài,
nhưng Cha Maximilien Kolbe vẫn còn thoi thóp, người ta
chích cho ngài một mũi thuốc ân huệ. Cha tắt
thở đúng vào chiều ngày áp lễ Đức Mẹ
hồn xác lên trời 14.8.1941.
Trong
lễ phong thánh cho chân phước Kolbe do Đức Thánh
Cha Phao-lô VI cử hành, một cụ già trong đoàn người
dâng lễ vật hôm ấy đã được Đức
Thánh Cha ôm hôn. Đó chính là người tù đã được
cha thánh Kolbe chết thay. Trong giây phút trang trọng ấy,
toàn thể cộng đoàn sốt sắng hát bài thánh ca:
“không có tình yêu nào trọng đại cho bằng chết vì người
mình yêu”. Đây là một chứng tích tình yêu cao cả khiến
mọi người hiện diện đều phải xúc
động và rơi lệ.
2) CÂU CHUYỆN “ANH PHẢI SỐNG”:
Trong tác phẩm “Anh phải
sống”, nhà văn Nhất Linh đã kể
lại một câu chuyện cảm động, nói lên
tình nghĩa phu thê và tình mẫu tử bao
la như sau: Có hai vợ chồng tiều phu nghèo
khó, sống bên một dòng sông. Hằng
ngày, ngay từ sáng sớm, hai vợ
chồng đã phải thức dậy cùng nhau
bơi thuyền vào rừng, chặt củi
cột thành từng bó, rồi chất lên
thuyền mang ra chợ bán lấy tiền về
nuôi hai đứa con thơ dại. Rồi một
ngày nọ, đang lúc chèo thuyền từ
rừng về thì trời nổi cơn giông
bão, chiếc ghe đầy củi của họ không
thể chịu nổi sóng to gió lớn
đã bị lật úp ngay giữa dòng sông
nước đang chảy siết hung dữ.
Cũng may là họ đã ôm được một
khúc cây to và dìu nhau bơi vào bờ.
Nhưng khi gặp chỗ nước sóay,
cả hai bị nước cuốn trôi mất khúc cây.
Bấy giờ anh chồng một tay ôm vợ, tay
kia tiếp tục bơi. Thấy chồng dần dần
kiệt sức và cả hai sắp bị
chết chìm, chị vợ nghĩ đến hai
đứa con thơ nên đã nói với chồng:
“Anh hãy cố sống mà nuôi con anh nhé !”,
rồi chị âm thầm buông tay chồng chịu chết
để anh đủ sức bơi vào
bờ. Chị đã sẵn sàng chết
để chồng con được sống.
3) TÌNH THƯƠNG THỂ HIỆN QUA
LÒNG THƯƠNG XÓT:
Một người cha hứa cho
đứa con gái 12 tuổi một số tiền nếu cô
bé xén sạch đám cỏ trước nhà. Cô bé vui vẻ
mang máy cắt cỏ ra làm việc. Đến chiều,
cả đám cỏ đã được cắt xén gọn
gang – ngoại trừ một mảng có tí tẹo còn sót trong
góc sân. Sau đó ông bố không trả số tiền đã hứa
vì đám cỏ chưa được cắt xong. Cô bé cho
biết cô sẵn sàng chịu mất số tiền đó
và cô nhất định không cắt nốt mảng cỏ
còn sót lại kia. Tò mò muốn biết lý do tại sao, ông
bố kiểm tra chỗ cỏ chừa lại. Hóa ra,
ở giữa chòm cỏ ấy, một chú cóc đang ung dung
ngồi ngắm cảnh hoàng hôn! Cô bé quá thương con cóc,
đã không đành đưa lưỡi dao của máy
cắt vào chòm cỏ ấy.
Thiên Chúa là tình yêu (1Ga 4,8). Người
không nỡ hủy diệt, lại sai con Một là
Đức Giêsu Kitô xuống thế để cứu
chuộc con người. Người lại gởi Thánh
Thần đến để thánh hóa cho nên tạo vật
mới, dẫn đưa họ về hưởng vinh
quang Nước Trời. Đó là mầu nhiệm Tình yêu mà
Ba Ngôi Thiên Chúa đã thương dành cho con người. Vì
thế, lễ Chúa Ba Ngôi cũng là lễ của tình yêu.
4) HÃY TRAO CHO NGƯỜI KHÁC TÌNH YÊU
CỦA CON:
Tại một ngôi làng nhỏ ở
Miền Nam Trung Quốc, một em bé gái tiều tụy,
đói rách và mang bệnh phong hủi bị dân làng dùng
gậy gộc và gạch đá xua đuổi em ra khỏi
nơi chôn nhau cắt rốn của em. Giữa cảnh
hỗn loạn ấy, một nhà truyền giáo đã xông ra
ẵm em bé trên tay để bảo vệ em khỏi
những trận đòn và những viên gạch đá ném
bừa bãi em. Thấy có người mang em bé đi, dân làng
mới chịu rút lui, nhưng miệng vẫn còn gào thét:
"Phong hủi! Phong hủi!"
Với những giọt nước
mắt lăn tròn trên đôi má, lần này là những
giọt nước mắt vui mừng chứ không phải
là những giọt lệ sầu đau, em bé hỏi vị
cứu tinh của mình:
- Tại sao ông lại lo lắng cho con?
Nhà truyền giáo đáp:
- Vì Ông Trời đã tạo dựng nên
cả hai chúng ta. Và cũng vì thế em sẽ là em bé gái
của ta và ta sẽ là người anh lớn của em.
Suy nghĩ hồi lâu, em bé cất
tiếng hỏi:
- Con có thể làm gì để tỏ
lòng biết ơn sự cứu giúp của ông?
Nhà truyền giáo mỉm cười
đáp:
- Con hãy trao tặng cho những
người khác tình yêu của con, càng nhiều càng tốt.
Kể từ ngày ấy cho đến
ba năm sau, khi em bé gái tắt hơi thở cuối cùng, em
đã vui vẻ băng bó các vết thương cho
những bệnh nhân khác, ân cần đút cơm cho họ,
nhất là em luôn tỏ ra dễ thương và yêu mến
tất cả mọi người trong trại.
Lúc từ giã cõi đời, em bé chỉ
mới tròn mười một tuổi. Các bệnh nhân
đã từng chung sống với em kháo láo với nhau
rằng:
- "Bầu trời nhỏ bé của
chúng ta đã về trời!"
Vâng, “con hãy trao tặng cho người
khác tình yêu của con” phải chăng cũng là sứ
điệp mà lễ Chúa Ba Ngôi mời gọi chúng ta? Hãy
sống cho tha nhân. Hãy trao tặng cho nhau một nụ
cười cảm thông. Một cái bắt tay thân mật.
Một nghĩa cử bác ái đầy tình người. Hãy
sống cho anh em của mình một cách quảng đại.
Hãy là chứng nhân cho tình yêu của Chúa giữa một
thế giới mà con người đang xa dần nhau vì
quyền lợi bản thân, vì bon chen và hưởng
thụ. Hãy giới thiệu cho nhân thế một tình yêu
tinh ròng không bị hoen ố bởi những toan tính ích
kỷ, tầm thường. Hãy giới thiệu cho thế
giới một tình yêu hy sinh đến quên cả chính mình
cho người mình yêu được hạnh phúc.
5) CÁI CHẾT CỦA TÌNH MẪU TỬ:
Ngày 20.06.1980, chị Brown, một
người mẹ trẻ vừa từ trần vì
chứng bệnh ung thư khi mới 25 tuổi. Các bác
sĩ đề nghị chữa trị bằng quang tuyến
X, nhưng vì chị muốn cho bào thai đang mang trong
bụng không bị nhiễm chất phóng xạ, nên chị
từ chối. Chị thà chết hơn là để bác
sĩ chữa ung thư bằng quang tuyến X, ảnh
hưởng nặng đến đứa con trong bụng
sắp ra đời.
Cuối cùng, chỉ 5 giờ
trước khi chết, chị đã sinh được
một cháu trai mạnh khỏe, kháu khỉnh. Bản tin
của hãng AP nói rằng: ”Vào mấy ngày cuối cuộc
đời, dù biết mình sắp bị tử thần
đánh bại, nhưng chị vẫn tin tưởng
thế nào chị cũng sinh được một
đứa con không bị nhiễm phóng xạ”. Bác sĩ
Ronald Lapin gọi cái chết của chị Brown là “Cái
chết của tình mẫu tử, dám hy sinh mạng sống
cho đứa con chưa một lần thấy mặt”.
6) PHỤC VỤ VÔ VỤ LỢI
ĐỂ DIỄN TẢ TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA:
Một bà kia không biết đến
sự yêu thương của đồng lọai. Bà là
một người không tin Chúa, sống trong cảnh nghèo
khổ bị bỏ rơi ngược đãi, bị
đối xử bất công trong một thời gian dài đến
nỗi bà thù ghét tất cả mọi người mà
mọi người cũng ghét bỏ bà. Một lần kia,
cha sở đến gặp bà để nói về tình yêu
thương của Thiên Chúa, nhưng bà bảo:
- Tôi không hiểu ông nói gì. Chưa
hề có ai yêu thương tôi và tôi cũng không hiểu yêu
thương là gì nữa.
Cha sở về lại nhà xứ và cầu
nguyện liền mấy ngày rồi chợt nảy ra
một ý, ngài cho mời nhóm Tông đồ trong xứ kể
cho họ nghe câu chuyện này. Rồi ngài đề nghị
mọi người giúp cho bà ấy biết được
thế nào là tình yêu của Chúa, bằng cách mỗi
người thay nhau đến thăm và phục vụ bà,
để cho thấy vẫn có nhiều người yêu
thương, thăm viếng, an ủi và giúp đỡ cho bà.
Mấy tháng trôi qua, một ngày kia, khi
cha sở lại thăm, bà xúc động đến
rướm nước mắt:
- Thưa cha, bây giờ thì con đã
hiểu yêu thương là gì rồi, và bây giờ con có
thể xin cha cho con được đón nhận tình yêu
của Thiên Chúa hay không?
3. SUY
NIỆM:
1) THIÊN
CHÚA LÀ TÌNH YÊU:
- Tình yêu
trong Ba Ngôi : Tình yêu thì không
thể sống đơn độc nên phải có Ba Ngôi. Vì
yêu thương không chỉ là cho đi nhưng còn là
nhận lãnh. Muốn cho đi, phải có đối
tượng để nhận lãnh. Muốn nhận lãnh
cũng đòi phải có người sẵn sàng cho đi.
Vì Thiên Chúa là tình yêu, nên Thiên Chúa không đơn độc mà
là Ba Ngôi để có thể cho đi và nhận lãnh.
- Tình yêu
của Chúa Cha : Chúa Cha ban
cho Chúa Con tất cả những gì mình có: “Mọi sự
của Cha đều là của Con”, nên Chúa Con là hình ảnh của
Chúa Cha như Chúa Giê-su nói: “Ai thấy Thầy là xem
thấy Cha Thầy, Thầy và Cha là một”.
- Tình yêu
của Chúa Con: Vì yêu, Chúa
con dâng lại cho Chúa tất cả những gì mình nhận
lãnh qua thái độ khiêm tốn, tự hạ, vâng phục
hoàn toàn: “Người đã vâng lời cho đến
chết và chết trên thập giá và đã hy sinh cả
mạng sống của mình để đền tội
thay cho chúng ta: “Không có tình yêu nào lớn lao hơn tình yêu
của người dám hy sinh mạng sống vì bạn
hữu”.
- Tình yêu
rộng mở: không
chỉ thu gọn trong cộng đoàn Ba Ngôi, mà lan toả
đi khắp vũ trụ đến tất cả mọi
sinh linh vạn vật.
2)
SỐNG YÊU THƯƠNG NOI GƯƠNG THIÊN CHÚA:
Cụ thể là sống tình mến
Chúa yêu người như sau:
a- Năng
cầu nguyện với Chúa Ba Ngôi: Một phương cách dễ dàng
thực hành là mỗi ngày dành ra ba phút
cầu nguyện trước khi đi ngủ theo
nội dung sau:
+
Phút thứ nhất:
Suy nghĩ tìm ra những việc tốt
đẹp đã làm được trong
ngày qua, như đã giữ được
bình tĩnh khi bị người khác
đặt điều vu khống, rồi dâng một
lời cầu để tạ ơn Chúa Cha.
+
Phút thứ hai: Tìm
ra những điều sai lỗi trong ngày, như
đã có thái độ dửng dưng khi
thấy kẻ khác gặp nạn, rồi dâng
một lời cầu xin Chúa Giê-su tha tội cho mình.
+
Phút thứ ba:
Nhớ đến những sự khó
khăn đang gặp phải và dâng lời cầu
xin Chúa Thánh Thần ban ơn khôn ngoan và can
đảm để vâng theo thánh ý Thiên Chúa.
Việc cầu nguyện này bao
gồm cả ba phương diện là tạ ơn,
ăn năn sám hối và xin ơn lành hồn
xác. Việc cầu nguyện như thế sẽ
giúp ta sống mầu nhiệm Ba Ngôi trong cách suy
nghĩ nói năng và hành động. Ngòai
ra ta cũng có thể làm dấu thánh giá
để tuyên xưng mầu nhiệm Một Chúa Ba
Ngôi.
b- Thể
hiện tình yêu tha nhân như Chúa đã yêu chúng ta: Tin Mừng hôm nay cho biết
Tình yêu thực sự phải có các
đặc tính của tình yêu của Thiên
Chúa như sau:
+
Tình yêu dâng hiến:
“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban
Con Một Người đến trần gian để
hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 3,16a;
10,11). Chúa Giê-su đã dạy: “Không có tình
yêu nào cao cả hơn tình yêu của
người hy sinh tính mạng vì bạn
hữu của mình” (Ga 15,13). Vậy tình yêu
của bạn dành cho tha nhân thế nào ? Bạn
có dám hy sinh chịu thiệt vì người mình
yêu không ?
+
Tình yêu vị tha:
tình yêu chân thực đòi năng nghĩ
đến người mình yêu để mong cho họ được
hạnh phúc như lời Chúa Giê-su: “Mục
tử tốt lành sẵn sàng hy sinh mạng
sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10,11). Tình yêu
chân chính luôn tìm làm cho người yêu vui
lòng và được may lành hạnh phúc noi
gương Chúa Giê-su: “Ta đến để cho chiên
được sống và sống dồi dào”
(Ga 10,10). Bạn có yêu cha mẹ và những
người thân của bạn như vậy không ?
+ Một
tình yêu cao cả:
Thánh Gio-an viết: “Thiên Chúa đã yêu
thương chúng ta trước” (1 Ga 4,19). Thiên
Chúa yêu chúng ta không phải vì chúng ta
đáng yêu, nhưng “Đức Ki-tô đã
chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là
những tội nhân” (Rm 5,8). Cũng vậy, chúng ta
phải yêu hết mọi người, nhất là
những người tàn tật, cô đơn,
tội lỗi, và yêu cả những kẻ đang thù
ghét bách hại mình (x. Lc 6,27-42). Tình yêu
của bạn có cao cả như thế không ?
+ Một
tình yêu tôn trọng:
Tình yêu của Thiên Chúa không chiếm hữu hay
cầm tù người yêu và luôn tôn trọng
tự do của con cái lòai người: “Ai tin
thì được sống đời
đời. Còn kẻ không tin thì đã
bị kết án”. Tình yêu của bạn dành cho
người khác có tự nguyện không ? Bạn có ghen
tuông cấm người yêu gặp gỡ tiếp xúc
với người khác không ? Bạn có tin tưởng và
tôn trọng người yêu không ? Thánh Phao-lô
cũng viết: “Tình yêu tha thứ tất cả,
tin tưởng tất cả, chịu đựng
tất cả” (1 Cr 13,7).
c- Thực
hành yêu thương cụ thể theo kinh Thương
Người có 14 Mối:
+
Thương xác bảy mối: Cho kẻ đói ăn; Cho kẻ khát uống, Cho
kẻ rách rưới ăn mặc; Viếng kẻ
liệt cùng kẻ tù rạc; Cho khách đỗ nhà; Chuộc
kẻ làm tôi; Chôn xác kẻ chết.
+
Thương linh hồn bảy mối: Lấy lời lành mà khuyên
người; Mở dậy kẻ mê muội; Yên ủi
kẻ âu lo; Răn bảo kẻ có tội; Tha kẻ dể
ta; Nhịn kẻ mất lòng ta; Cầu cho kẻ sống và
kẻ chết.
TÓM LẠI: chúng ta sẽ xa
lạ với Thiên Chúa nếu chúng ta xa lạ
với tình yêu thực sự như thánh
Gio-an đã viết: “Ai không yêu thương thì không
biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu”
(1 Ga 4,8). Ước gì cuộc đời
chúng ta sẽ thấm đượm tình yêu,
để mọi việc chúng ta làm đều
bắt nguồn từ tình yêu và qui
hướng về tình yêu, khi chúng ta biết luôn
nghĩ đến tha nhân, sẵn sàng chia sẻ
và khiêm nhường phục vụ mọi
người, nhất là những người nghèo khổ
bất hạnh và đang bị bỏ rơi.
4.
THẢO LUẬN:
1)
Những hình ảnh nào thường
được dùng để diễn tả
mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, bạn thích
hình ảnh nào nhất ? Tại sao ? 2) Noi
gương Tình yêu của Chúa Ba Ngôi, bạn sẽ
làm gì để sống kết hiệp với Chúa Ba Ngôi và
luôn yêu thương phục vụ mọi người ?
5.
CẦU NGUYỆN:
- LẠY CHÚA BA NGÔI LÀ TÌNH
YÊU, Giữa một thế giới đề cao
quyền lực và lợi lộc vật
chất, xin dạy con biết phục vụ trong khiêm
tốn và vô vụ lợi. Giữa một
thế giới muốn thống trị và ham
hưởng thụ, xin dạy con yêu thương
cách quảng đại và khiêm nhường
tự hiến. Giữa một thế giới
có nhiều phe phái chia rẽ nhau, xin dạy con luôn
sống hiệp thông và có tinh thần trách
nhiệm. Giữa một thế giới đầy
thành kiến và kỳ thị giai cấp, màu
da, phái tính… xin dạy con biết nhìn mọi
người đều là anh em và chân thành
yêu thương họ.
- LẠY CHÚA BA NGÔI CHÍ
THÁNH. Chúa là mẫu gương của một
tình yêu hoàn hảo. Xin hãy biến đổi
trái tim sơ cứng như đá của
chúng con thành trái tim bằng thịt
biết yêu thương. Xin dạy chúng con yêu
thương mọi người, biết sống
nhờ và sống cho tha nhân, biết quảng
đại cho đi và khiêm nhường nhận
lãnh. Xin cho chúng con luôn thấy Chúa Giê-su đang
hiện diện trong chúng con và trong mọi
người. Nhờ tình yêu Chúa thôi
thúc, chúng con hy vọng sẽ trở nên con
hiếu thảo của Chúa Cha và nên anh chị em
của mọi người.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN
VINH - HHTM
|