Thánh Thần tạo biến đổi lạ
lùng nơi các tông đồ --- Suy niệm của JKN
Câu hỏi gợi ý:
1.
Ngày nay, tại sao Giáo Hội lại kém
phát triển về số lượng, chưa nói tới chất
lượng? Có phải vì cách loan báo Tin Mừng của chúng
ta không phù hợp với thời đại? Người thời
đại mong mỏi Giáo Hội làm gì cho xã hội, thế
giới?
2.
Con người thời đại, nhất
là người nghèo, người bị áp bức, cần
chúng ta thể hiện tình thương đối với họ
qua sự chăm sóc, giúp đỡ, nâng họ lên, hay họ
cần chúng ta rao giảng Đức Kitô cho họ? Họ cần
chân lý hay tình thương?
Suy tư gợi ý:
1. Thánh Thần tạo biến đổi lạ
lùng nơi các tông đồ
So sánh tâm lý của
các tông đồ trong bài Tin Mừng và trong bài đọc I
hôm nay, ta thấy có sự biến đổi hết sức
lạ lùng trong một thời gian hết sức ngắn:
chỉ hơn một tháng. Sau khi Thầy mình bị giết,
các ông sợ hãi người Do Thái đến độ phải
ở chung với nhau cho đỡ sợ,
và phải đóng kín cửa. Thế mà ngay sau khi Thánh Thần
hiện xuống, các ông trở nên hết sức dạn
dĩ: dám công khai biểu lộ và làm chứng niềm tin của
mình vào Đức Giêsu Kitô và sự sống lại của
Ngài, bất chấp bị bắt bớ, tù đày và cả
cái chết lúc nào cũng sẵn sàng đến với các
ông. Bị tù nhiều lần, nhưng lần
nào cũng như lần nấy, vừa ở tù ra là các ông
lại tiếp tục rao giảng Đức Kitô một
cách công khai, không lén lút. Chính vì thế, hầu
hết các tông đồ đã bị giết một cách thê
thảm vì danh Đức Giêsu.
Tâm lý con người
ai cũng ham sống sợ chết, ham sướng sợ
khổ, ham giàu sợ nghèo, ham vinh sợ nhục. Nhưng
tình yêu đối với Thiên Chúa và nhân loại, cùng với
ơn biến đổi của Thánh Thần, đã làm các
tông đồ và rất nhiều Kitô hữu vượt lên
những nỗi sợ đó, để dám làm những gì lý
tưởng và lương tâm mình đòi buộc: «Phải
vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm» (Cv
5,29).
2. Thánh Thần biến đổi là để
thi hành sứ mạng
Bài Tin Mừng cho ta
thấy lời chúc bình an, lời sai đi, và việc lãnh nhận
Thánh Thần đi chung với nhau. Đức
Giêsu nói: «Chúc anh em được bình an! Như
Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em».
Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: «Anh
em hãy nhận lấy Thánh Thần». Như vậy,
việc lãnh nhận Thánh Thần là để thực hiện
sứ mạng mà Đức Giêsu sai chúng ta làm, với tâm hồn
bình an, không sợ sệt lo lắng. Thánh Thần làm
cho tâm hồn các tông đồ bình an, và có bình an
trong tâm hồn, các ông mới đủ can đảm để
công khai làm chứng cho Đức Giêsu. Do đó, để
lãnh nhận Thánh Thần và ơn bình an, chúng ta phải có lý
tưởng là sẵn sàng làm chứng cho Đức Giêsu
Kitô, cho Thiên Chúa, cho chân lý, cho công lý, cho hòa bình giữa mọi
người. Thánh Thần không ban ơn của
Ngài cho những người không có lý tưởng, không có
tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân. Vì giả
như có được ơn Thánh Thần, họ cũng
chẳng ích lợi gì cho ai, mà thậm chí gây hại, vì khi
không có tình yêu và lý tưởng, họ sẽ lạm dụng
những ơn ấy.
3. Sứ mạng của người Kitô hữu
Ngày nay, tỷ lệ
Kitô hữu tại châu Âu bị suy giảm trầm trọng,
và có vẻ như không tăng lên tại châu Á. Điều ấy
khiến mọi Kitô hữu phải suy nghĩ và đặt
lại vấn đề cách thức loan báo Tin Mừng của
mình, có thể nó không hợp với nhu cầu hay đòi hỏi
của thời đại. Con người thời
đại này đã thay đổi rất nhiều so với
cách đây 50 năm. Hoàn cảnh (văn
hóa, kinh tế, chính trị, xã hội, trình độ khoa học
kỹ thuật, nhu cầu con người, v.v…) đã thay
đổi, khiến não trạng, cách nhìn, cách suy nghĩ, lối
sống của con người không còn như xưa.
Vì thế, nếu chúng ta vẫn giữ cách thức loan báo
Tin Mừng như thời tổ tiên ta, e rằng việc
loan báo không còn hợp thời và hữu hiệu nữa.
Người thời
nay chịu ảnh hưởng não trạng khoa học thực
nghiệm rất nhiều. Họ không thể tin vào lời
nói xuông như cha ông họ cách đây 50 hay 100 năm. Họ cần thực chứng, vì đầu óc của
họ thực tế hơn xưa rất nhiều.
Ngày nay, người ta không thể tin được một
Kitô hữu miệng thì luôn luôn nói về tình thương, mà
cách sống thì tỏ ra chẳng tình nghĩa với ai. Giới
trẻ thời nay đã chán ngấy cái cảnh cha mẹ
mình hằng ngày đi lễ, rước lễ, xin Chúa xót
thương ban cho mình đủ thứ ơn lành, nhưng
lại luôn luôn tỏ ra ích kỷ, bảo thủ quyền lợi,
và lãnh đạm trước sự đau khổ hay nhu cầu
cấp bách của người chung quanh. Não trạng thực
tế khiến người thời đại nhìn thấy
rất rõ sự tương phản giữa lời rao giảng
và cách sống của những người chuyên loan báo Tin Mừng.
Lời rao giảng dù có hay, hùng hồn, hấp dẫn,
nhưng không được minh chứng bằng đời
sống thực tế của người rao giảng, thì
chẳng lôi cuốn được ai!
Ngày nay, khắp
nơi trên thế giới, chỗ nào cũng có những bất
công, đàn áp, người nghèo bị khinh miệt và càng
ngày càng nghèo hơn, người bị gạt ra ngoài lề
xã hội ngày càng nhiều, sự bóc lột giữa người
với người ngày càng tinh vi, sự chênh lệch giữa
người giầu và người nghèo, giữa nước
giầu với nước nghèo ngày càng lớn, và biết
bao thảm trạng khác. Nhưng thử hỏi: mỗi
người Kitô hữu chúng ta đã làm gì trước tình
trạng xấu ác đó? Biết bao Kitô hữu không hề
quan tâm, đến nỗi không ý thức gì về tình trạng
ấy! Biết bao Kitô hữu biết nhưng mặc kệ,
ai ra sao thì ra, miễn đời sống mình bình an đầy đủ là được rồi!
Biết bao Kitô hữu đã im lặng vì muốn an thân, không muốn bị liên lụy, cho dù sự
lên tiếng của mình có thể cải thiện được
tình trạng không nhiều thì ít! Biết bao Kitô hữu chẳng
những không lên tiếng, mà còn thỏa hiệp hay hùa theo sự ác, chỉ vì quyền lợi của
mình! Bất chấp và mặc kệ cho sự ác, sự khổ,
bất công, nghèo đói hoành hoành, nhiều Kitô hữu vẫn
an tâm rao giảng thứ Tin Mừng giải phóng, là «Tin Mừng
cho kẻ nghèo hèn, cho kẻ bị giam cầm được
tha, cho người mù được sáng mắt, cho kẻ
bị áp bức được tự do, v.v…» (Mt 4,18). Làm sao người thời
nay với não trạng khoa học thực nghiệm có thể
tin vào lời của những ngôn sứ không hề có những
hành động nào đích thực là ngôn sứ? Những
người nghèo khổ, những người bị áp bức,
những người bị bất công đang chờ đợi
hay mong mỏi chúng ta làm gì? Họ mong chúng ta cứu họ
thoát khổ, lên tiếng chống lại áp bức bất
công, hay họ mong chúng ta rao giảng Đức Giêsu Kitô cho
họ, hoặc cho họ biết rằng Ngài là Cứu
Độ duy nhất? Họ cần chúng ta cụ thể
hóa tình thương của ta đối với họ, hay họ
cần chúng ta rao giảng chân lý? Chúng ta đã
làm gì?
Đã từ lâu, chúng
ta quá hăng say rao giảng chân lý, mà quên mất hoặc
không để ý đến những nhu cầu cụ thể
và thực tế của dân chúng. Họ cần tình
thương, nhưng chúng ta chỉ cho họ chân lý! nói đúng hơn là cho họ một mớ lý
thuyết về chân lý! Đạo của chúng
ta mà như thế thì còn hấp dẫn được ai?
Vì thế, đừng lấy làm lạ tự hỏi tại
sao Kitô giáo lại bị giảm sút tại châu Âu và không phát
triển được tại châu Á. Người Kitô hữu
hãy yêu nhau và yêu tất cả mọi người trước
đã, đừng quan tâm tới việc rao giảng vội!
Chính đời sống yêu thương của người
Kitô hữu mới là lời giảng hùng hồn và hữu
hiệu nhất cho thời đại khoa học thực
nghiệm hiện nay. Người Kitô hữu cứ sống
yêu thương và thực hiện hay làm chứng cho công lý
trước đã, toàn thế giới sẽ tự động
trở nên Kitô hữu sau. Còn hăng say rao giảng mà không
yêu thương, mà coi nhẹ công lý, thì mọi lời rao giảng
đều «chẳng khác gì thanh la phèng phèng, chũm chọe
xoang xoảng» (1 Cr 13,1), hoàn toàn vô ích!
4. Cần có sự biến đổi
Giáo Hội hiện
nay cần Thánh Thần biến đổi hơn bao giờ
hết. Biến đổi trước hết là não trạng
loan báo Tin Mừng. Chúng ta chỉ thích loan báo bằng lời
nói, chứ không phải bằng đời sống, bằng
việc làm cụ thể. Cần phải thay
đổi não trạng đó nếu muốn Giáo Hội tồn
tại và phát triển. Sứ mạng của
Giáo Hội là sống và thực hành yêu thương hơn
là rao giảng chân lý. Tôi không có ý coi nhẹ
việc rao giảng chân lý, nhưng phải coi việc sống
yêu thương là quan trọng hơn, và quan trọng hơn
rất nhiều. Và chỉ có tình
thương đích thực mới làm chúng ta mạnh dạn,
can đảm như các tông đồ, dám coi thường tất
cả (bắt bớ, tù đày, chết chóc) để nói
lên tiếng nói ngôn sứ của mình. Cũng như chỉ
có tình thương đối với con mình mới có thể
thúc đẩy người cha hay người mẹ xông vào
hiểm nguy để cứu lấy con mình. Ơn
Thánh Thần mà Giáo Hội và mọi Kitô hữu rất cần
hiện nay là tình yêu thương.
Cầu nguyện
Lạy Chúa Thánh Thần,
xin đổ ơn của Ngài xuống trên từng người
chúng con, đặc biệt ơn biết yêu thương,
biết hy sinh vì người khác, để chúng con loan báo
Tin Mừng một cách hữu hiệu bằng chính đời
sống yêu thương được biểu hiện bằng
những hành động cụ thể như Đức
Giêsu đã dạy, chứ không chỉ loan báo bằng lời
nói xuông. Amen.
|