Thần Khí
sự thật và sự thật toàn vẹn
(Suy niệm của Lm. Gioan Nguyễn Văn
Ty)
Tôi vẫn thường thắc mắc về
ý nghĩa hay nội dung đích thực của ‘sự thật
toàn vẹn’. Nhiều bản văn Thánh Kinh Anh ngữ dùng
các từ ‘all truth, whole truth, all the truth’ để dịch từ
‘aletheia pase’tiếng Hy Lạp. Đối với tôi, vấn
đề chính ở đây là xác định được
nội dung của ‘sự thật’ hay ‘chân lý’ mà Đức
Giêsu nhiều lần đề cập tới, thậm chí
có lúc còn tự đồng hóa mình với aletheia (xem Ga 14:6).
Nói như thế vì tôn giáo nào cũng thường cho mình là
dạy dỗ sự thật, hoặc mình thủ đắc
chân lý duy nhất đúng, và đề ra cả một hệ
thống thuyết giáo phức tạp để quảng diễn
chân lý hay sự thật đó. Trong lãnh vực này, thiết
tưởng đạo Công giáo chúng ta cũng không là ngoại
lệ.
Thế nhưng nếu có thứ chân lý của
hiểu biết, thì cũng có chân lý hay sự thật của
cứu rỗi. Khi tuyên bố với các kỳ mục trong
Hội Thánh Ê-phê-xô rằng: ông đã rao giảng cho họ
‘tất cả ý định của Thiên Chúa’, Phao-lô chỉ
đơn thuần khảng định rằng, ông rao truyền
cho họ tất cả những hiểu biết cần thiết
để tiến tới ơn cứu độ (Cv
20:17-35). Ông cũng nói với các tín hữu Cô-rin-tô rằng:
“Giả như tôi được ơn nói tiên tri, và
được biết hết mọi điều bí nhiệm,
mọi lẽ cao siêu… mà không có đức mến, thì tôi
cũng chẳng là gì!” (1 Cr 13:2). Chính Đức Giêsu đã từng
khảng định rằng: có sự thật giải
thoát, có chân lý thánh hóa’ (Ga 4:22;
17:17-19). Trong cuộc đối
đáp giữa Người với Phi-la-tô, thuật ngữ
‘sự thật’ đã được hai người hiểu
rất khác nhau là thế. Rõ ràng ‘chân lý toàn vẹn’ không thể
chỉ là hiểu biết, mà phải là ‘sự thật cứu
rỗi’.
“Thầy còn nhiều điều phải nói với
anh em, nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi”.
Có điều gì các môn đệ không chịu nổi hay chậm
hiểu? Các lý luận thần học hay các tín lý trong đạo
chăng? Đương nhiên là mấy ông môn đệ
đó khó có thể hiểu nổi…, nhưng Đức Giêsu
đâu có đòi điều này nơi những người
bình dân chất phác như các ông. Không, tất cả các ông
đều đang đi tìm sự cứu rỗi cho mình và
cho toàn dân Ít-ra-en; tuy nhiên cũng như phần đa các
người Do Thái khác, các ông cho rằng sự cứu rỗi
rõ ràng hệ tại ở việc tuân giữ lề luật.
Thực hiện Giao Ước với Gia-vê như thể
con đường duy nhất dẫn tới giải thoát,
cả về mặt chính trị lẫn thiêng liêng. Vấn
đề ở đây là, làm sao các ông chịu hiểu ra rằng,
sự cứu rỗi và giải thoát duy nhất phải tới
từ Đức Ki-tô, từ cuộc tử nạn của
Người, vì qua đó Thiên Chúa mới biểu lộ
được trọn vẹn tình yêu và lòng nhân ái của
Người?
Rõ ràng, khi giáo huấn các môn đệ bằng
các dụ ngôn và lời giảng dạy, Đức Giêsu cố
giải thích cho các ông hiểu nội dung cứu rỗi này.
Người coi việc thực hiện trước mắt
các ông nội dung này, qua việc chính các ông phải là những
chứng nhân của cuộc tử nạn và thập giá
Người chịu, là điều tối quan trọng. Tiếp
theo, trong suốt thời gian sau khi sống lại, Người
vẫn không ngừng giải thích cho các ông hiểu sự thật
giải thoát này. Tuy nhiên xem ra các ông vẫn chưa thấm;
đúng là các ông không có sức chịu nổi, và sẽ chẳng
bao giờ chịu nổi, bao lâu còn bị truyền thống
xã hội và tôn giáo ngàn năm bao vây. Do đó Đức Giêsu
thấy cần phải “sai đến với anh em từ
nơi Chúa Cha… một Đấng Bảo Trợ”. Công việc
chính của Đấng này là ‘làm chứng về Thầy’,
là làm cho Đức Giêsu được nhận biết, nhất
là qua cuộc tử nạn thập giá và phục sinh Người,
như dấu chỉ chân thực nhất của mạc khải
vĩ đại ‘Thiên Chúa đã yêu thế gian tới nỗi
đã ban Con Một Người…’ (Ga 3:16). Phải chăng
‘sự thật toàn vẹn – all truth - aletheia pase’ hệ tại
chính ở điều này, đó là sự thật của cứu
rỗi giải thoát, chứ không chỉ là sự thật của
hiểu biết suy tư? Và sự thật này thì chỉ Thần
Khí Chúa mới ‘dẫn’ tới được! Phao-lô từng
khảng định với các Ki-tô hữu gốc Do Thái
đang sinh sống tại Rô-ma rằng: không có Thần Khí
này, họ vẫn chỉ là ‘nô lệ và phải sợ sệt
như xưa’, nhưng một khi lãnh nhận Thần Khí
“Anh em nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được
kêu lên Áp-ba! Cha ơi!” (Rm 8:14-17). Chính vì thế mà Đức
Giêsu gọi Chúa Thánh Thần là ‘Thần Khí sự thật
phát xuất từ Chúa Cha’ (Ga 15:26). Và công việc của
Thánh Thần không chỉ là dạy dỗ các tín hữu biết
mọi lẽ đạo, mà phải là ‘làm chứng về
Thầy…’, và ‘cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng,
vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu’.
Thần học hay giáo lý, chủ yếu vẫn
là công việc của trí tuệ và hiểu biết của
con người. Điều mà cá nhân tôi và mọi ki-tô hữu
thực sự cần là ‘sự thật toàn vẹn’, có sức
cứu rỗi và giải thoát. Vì thế sống Thánh Thần
liên tục là điều kiện thiết yếu để
tôi vun trồng niềm tin yêu vào Thiên Chúa cứu độ
trong Đức Ki-tô Giêsu… và biến đời tôi thành nhân
chứng sống động của tình yêu nhân hậu
đó. Vì từng là một linh mục của thần học
và trí tuệ, tôi càng có khuynh hướng coi sự thật
chỉ là hiểu biết và lý luận; chính vì thế mà tôi
càng cần xác tín về ‘sự thật cứu rỗi’ này
và nhận ra sự cần thiết tuyệt đối của
nó, nhất là cho chính mình.
Lạy Đấng
Bảo trợ là Thánh Thần Thiên Chúa đang hiện diện
nơi thẳm sâu cõi lòng con, xin không ngừng dẫn con tới
‘sự thật toàn vẹn’ mà rất nhiều khi con bị
trí tuệ làm cho quên lãng. Trong mọi hoàn cảnh, nhất là
giữa những thử thách yếu đuối và sa ngã, xin
hãy cứ tiếp tục ‘rên siết khôn tả’ trong con (Rm
8:26), cho tới khi con dám chân thành mở miệng thốt lên
từ đáy lòng mình: ‘Áp-ba! Cha ơi!’ Amen.
|